Page 153 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 153
การศกษาโครงสีไทยในการตกแตงสถาปตยกรรม
ึ
่
ั
ึ
ี
กรณศกษา: ฐานพระมหาเจดียสีรชกาล วดพระเชตพนวมลมังคลาราม
ั
ุ
ิ
The Study of Thai Decoration Color Scheme
A Case Study: of Phra Maha Chedi Si Rajakarn Base in Wat Pho
2
1
ั
ิ
ิ
ไวสรี เพงศร ญานนทร รกวงศวาน
็
ิ
บทคัดยอ
ั
่
ี
ิ
ั
ุ
ิ
ี
์
ั
วดโพธิ หรอ วดพระเชตพนวมลมงคลาราม ราชวรวหาร เปนวดทมความงามทางดานสถาปตยกรรมอยางโดดเดน
ั
ื
ี
่
ี
ั
ี
่
ิ
์
่
ิ
้
ทาใหในปจจบนวดโพธเปนสถานททองเทยวทรจกกนดของนักทองเทยวทงชาวไทยและชาวตางชาต หนงในสิงมหศจรรยของ
่
ั
ึ
่
ั
ั
ู
ี
่
ั
ี
ั
ํ
ุ
ี
ั
ี
ี
่
่
์
ื
วดโพธ คอ พระมหาเจดียสีรชกาล มีลักษณะเปนเอกลักษณจากสสันสดใสของกระเบืองเคลือบและเครืองถวยหลากสทประดบ
่
ิ
ั
ั
้
ั
อยบนเจดย อนเปนลักษณะเฉพาะของการตกแตงในชวงรตนโกสินทรตอนตน โดยแตละองคเจดยจะมโทนสีและลวดลาย
ี
ั
ี
ู
ี
ํ
ั
ี
ํ
ประดบทแตกตางกนอยางชดเจน ทาใหนกทองเทยวสามารถจดจาไดงาย
่
ั
ั
ี
่
ั
ึ
ื
ิ
ึ
ั
ี
้
ั
การศกษาวจยนจงมวตถประสงคเพอศกษาโครงสีและสัดสวนสจากกระเบองเคลือบและเครองถวยประดบพระมหา
ี
้
ึ
ั
ุ
่
ี
ื
ื
่
่
เจดียสีรชกาล ผูวจยไดเกบขอมลภาคสนามในรูปแบบการศึกษาโครงสีของพระมหาเจดยแตละองค นามาเทยบเปนชอสีไทย
ํ
่
ื
ู
ี
็
ั
ี
ิ
ั
ี
ิ
ี
ี
ั
ิ
ิ
ั
้
โดยอางองจากงานวจยไทยโทนของอาจารยไพโรจน พทยเมธ จากนนทาการเปรยบเทยบสีตามรหสสีทโอเอ และสีมาตรฐาน
ี
ํ
ั
ของชดสีแพนโทน (Pantone) เพอทาใหนามาใชในงานสถาปตยกรรม และเพอใหใชในการออกแบบแพรหลายสูสากลมากขึน
้
ุ
่
่
ํ
ื
ํ
ื
ี
ํ
่
ั
ั
่
ึ
ิ
ผลการศึกษาพบวาพระมหาเจดียประจารชกาลท 1 ถง 3 มสีหลักทใชรวมกน แตมปรมาณสัดสวนสีทแตกตางกน สวนพระ
ี
ั
่
ี
ี
ี
ี
ึ
่
ี
่
ี
ี
่
ั
้
้
ํ
มหาเจดียประจารัชกาลท 4 นนมโครงสีทแตกตางกนออกไปโดยสินเชง โครงสีทไดจากการศกษาสามารถนําไปประยุกตใชใน
ิ
ั
่
ื
ุ
ี
การเทยบสวสดเพอใชในการตกแตงภายในได
ั
ี
ิ
ั
ํ
์
่
ั
คาสาคญ: สถาปตยกรรมไทย พระมหาเจดียสีรชกาล วดโพธ แพนโทน ไทยโทน
ั
ํ
Abstract
Wat Pho, the official name being Wat Phra Chetuphon Wimon Mangkhalaram Rajwaramahawihan,
the symbolic temple of King Rama I of Rattanakosin. One of the most important architecture in Wat Pho is
Phra Maha Chedi Si Rajakarn, the pagoda group of 4 Kings which are different decorated by colorful
ceramic tiles in Thai pattern for each pagoda, which is Early Rattanakosin architectural character, and
made Thai people and foreigner tourist remember.
This research studied Thai color scheme from ceramic tiles decoration Phra Maha Chedi Si
Rajakarn by each. The color scheme from each pagoda were matched to Thai colors name or “Thai
Tone” research from Pairoj Pittayamatee, then matched to TOA code and PANTONE for architectural
design and worldwide use. The result revealed that the pagoda of King Rama I to III have similar main
color but different quantity. These color schemes can apply for matching material color for design use.
Keywords: Thai Architecture, Phra Maha Chedi Si Rajakarn, Wat Pho, Pantone, Thai Tone
1
ุ
ิ
ู
ั
หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบัณฑต ภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหาร
ลาดกระบัง
2
ุ
ภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
144