Page 43 - สมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทย
P. 43
บทสัมภาษณ์
วิสัยทัศน์พลังงาน :
นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น
�
ประจาปีพุทธศักราช 2565
ศาสตราจารย์ ดร.อลิศรา เรืองแสง
ต�าแหน่งปัจจุบัน : ศาสตราจารย์ได้รับเงินเดือนขั้นสูง ประจ�าสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ี
�
ศาสตราจารย์ ดร.อลิศรา เรืองแสง นับเป็นลูกหม้อท่สาคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นนักศึกษา
รุ่นแรกของสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเทคโนโลยี เป็นนักวิจัยท่มีผลงานตีพิมพ์มากมายกว่า 180 เร่อง
ี
ื
ในฐานข้อมูล SCOPUS จนได้รับรางวัลนักวิจัยเกียรติคุณสารสิน ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้กับนักวิจัยของมหาวิทยาลัย
ื
ี
ขอนแก่น ท่มีผลงานวิจัยอย่างน้อย 100 ผลงาน โดย เป็นผู้ประพันธ์ช่อแรก หรือเป็นผู้ประพันธ์บรรณกิจ
อย่างน้อย 50 ผลงาน
อาจารย์เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลไทย (ทุนทบวงมหาวิทยาลัย ประเภท ก1) ที่รับทุนไปเรียนต่อระดับปริญญาเอก
เมื่อปี พ.ศ. 2538 โดยไปศึกษาต่อที่ Iowa State University สหรัฐอเมริกา โดยจบทางด้าน Water Resources
แล้วกลับมาเป็นอาจารย์ที่สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่นจนถึงทุกวันนี้
สาขา Water Resources ท่อาจารย์ อาจารย์ได้ท�างานกับนักวิชาการนานาชาติ ในฐานะ
ี
จบปริญญาเอกมา เก่ยวข้องกับชีวมวล Editor-in-Chief ของวารสาร Asia Pacific
ี
(biomass) อย่างไร? Journal of Science and Technology
คิดว่าการศึกษาเรื่องการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล
ี
ดร.อลิศรา : Water Resources ท่ไปเรียนเป็น (biomass) ในเวลานี้ประเทศใดก้าวหน้าที่สุด?
หลักสูตรสหสาขา ซ่งมีหลากหลายภาควิชาจากหลายคณะ
ึ
โดยท่ดิฉันได้ไปเรียนท่ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร ก็เลยได้ ดร.อลิศรา : เท่าท่ทราบก็คือประเทศจีนนะคะ เป็นอันดับ 1
ี
ี
ี
ี
ื
ื
ี
ทางานวิจัยด้านท่เก่ยวข้องกับเร่องดิน เร่องของการตกค้าง รองลงมาเป็นบราซิล ของประเทศไทยเราอยู่ในอันดับ 8
�
้
�
ของสารกาจัดศัตรูพืชในดินกับนา พอจบปริญญาเอกกลับมา
�
ก็ทาทางด้านน้ต่ออยู่ช่วงหน่ง แล้วได้มองหาแหล่งทุนวิจัย นับว่าใช้ได้ทีเดียวนะคะ อันดับ 8 อีกอันนึงที่ไม่พูด
�
ี
ึ
ึ
ี
และหัวข้อวิจัยท่น่าสนใจซ่งจะทาให้ทางานได้คล่องตัวข้น ไม่ได้เลย อาจารย์มีโอกาสได้ท�างานกับราชบัณฑิตย
ึ
�
�
�
ี
ก็เลยมาสนใจทางด้านพลังงาน ทาวิจัยเก่ยวกับการใช้ชีวมวล สภา หน่วยงานนี้มีบทบาทและความส�าคัญกับ
ั
เป็นแหล่งวตถุดิบในการผลตพลงงาน ซ่งพลังงานทผลิตได้ แวดวงการศึกษาของไทยเราอย่างไรบ้างคะ?
่
ั
ึ
ี
ิ
ก็คือ ไฮโดรเจนกับมีเทน ฟังดูแล้วมันอาจจะไม่ได้เก่ยวข้องกัน
ี
สักเท่าไหร่กับชื่อหลักสูตร Water Resources แต่ว่าความรู้ ดร.อลิศรา : คือพ่เป็นภาคีสมาชิกของราชบัณฑิตยสภา
ี
ิ
ี
ี
ที่ได้มาสามารถน�ามประยุกต์ใช้กันได้ สานกวิทยาศาสตร์นะคะ สาขาเทคโนโลยส่งแวดล้อม จากการท่ได้
ั
�
ึ
่
เข้าไปเป็นส่วนหนงของราชบัณฑิตสภา ก็ได้เรียนรู้จากท่านราชบัณฑิต
หนังสือ ส.น.ร. 2565 43