Page 129 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 129
1. บทนํา
ี
่
่
่
ี
ี
ั
่
ื
่
ิ
ํ
ู
ิ
ั
ปญหาเรองทดนทากนและทีอยอาศยเปนปญหาทเกยวของกบโครงสรางทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศกวา
ุ
ั
ุ
ุ
50 ป ประเทศไทยมงพฒนาสูการเปนประเทศอตสาหกรรมและการบริการ ภาครัฐขาดการสงเสรมสนบสนนดานการเกษตร
ั
ิ
ุ
ิ
นโยบายสวนใหญสนบสนนภาคอุตสาหกรรมและการบริการ ขาดการสงเสรมภาคการเกษตรทาใหเกดปญหาเพมมากขึน
ํ
้
่
ั
ิ
ิ
ประชาชนทงอาชพเกษตรกรรมมุงเนนเขาสูระบบแรงงานในกระบวนการผลิตของโรงงานอตสาหกรรม เกษตรกรบางสวนขาย
ิ
้
ี
ุ
ิ
ุ
ํ
่
ํ
ี
ุ
ื
้
้
ทดนทากนเพราะขาดทนเกดการเปนหนสินจากกระบวนการผลิตทางการเกษตร ทาใหประชาชนกลุมดังกลาวบกรกพนทปา
ุ
ิ
่
ี
ี
ิ
็
ี
้
ื
ิ
ี
้
ึ
ี
้
ิ
่
ิ
พนทของรัฐ พนทเอกชน กลายเปนคนไรทดนและรอการพงพงบรการสงเคราะหจากรัฐ นอกจากนภาวะหนสนกเปนอกสาเหตุ
ิ
ี
่
ี
้
่
ื
่
ี
ู
ํ
ู
่
ื
ึ
่
ั
หนงทาใหประชาชนสญเสียทดน ปญหาดังกลาวไดถกกาหนดใหเปนนโยบายสําคญในการพัฒนาประเทศเพอใหประชาชนชาว
่
ิ
ํ
ี
ิ
ู
่
ี
ั
่
ั
ํ
ี
ไทยไดมทดนทากนและทอยอาศยอยางมนคง
ิ
ี
่
ั
ํ
ั
ั
การกาหนดกรอบการพฒนาประเทศรัฐบาลไดกาหนดนโยบายสําคญ 18 นโยบายเปนกรอบการพฒนาประเทศ
ํ
ุ
ี
่
ู
ิ
ู
่
ึ
ุ
่
การแกไขปญหาการบกรกทสงวนหวงหามของรฐ การไมมทดนทากนและทอยอาศยของเกษตรกรผมรายไดนอยซงเปน 1
ี
ั
่
ั
ี
ํ
ิ
ี
ี
ึ
ิ
ี
ั
ํ
้
ั
ใน 18 นโยบายของรัฐบาล ปจจบนปญหาการบกรกทดนของรัฐและตัดไมทาลายปามากขน รฐบาลไดมนโยบายใน โดยได
ุ
่
ี
ุ
ุ
ี
่
่
ี
ั
้
ิ
ั
ิ
จดตงคณะกรรมการนโยบายทดนแหงชาต (คทช.) ตามระเบยบสํานกนายกรัฐมนตรวาดวยคณะกรรมการนโยบายทดน
ี
ั
ิ
ี
่
้
ั
ี
่
แหงชาติ พ.ศ. 2557 และคณะกรรมการนโยบายทดนแหงชาติ (คทช.) ไดแตงตงคณะอนุกรรมการ 3 คณะ เพอแกไขปญหา
ื
ิ
ุ
การบกรกทสงวนหวงหามของรฐ
ั
ี
่
ุ
ุ
่
ํ
่
้
่
การแกไขปญหาทดนทากนตามนโยบายรัฐไดดําเนนการมาถึง ระยะที 2 คณะอนกรรมการจัดหาทีดนไดสงมอบพนท ี ่
ิ
ิ
ี
ิ
ิ
ื
ื
ดาเนนการระยะท 2 ในพนท ส.ป.ก. รวม 4 พนท จงหวดอทยธาน พนทปาหวยระบา ตาบลลานสัก อาเภอลานสัก เปนพนที ่
ั
ี
ี
่
้
่
ื
้
่
ํ
้
ั
ั
ื
ี
ํ
ี
ํ
ี
ุ
่
ํ
้
ื
ิ
ํ
้
ี
ึ
ุ
นารองระยะที 2 ซงพนทสวนปาหวยระบาในเขตปฏิรปทดน ซงหมดอายการอนญาตใหใชพนทจากสํานกงานการปฏรปทดน
ี
ํ
่
ื
่
่
ี
้
ิ
ุ
ิ
่
ู
ึ
ี
้
ั
ิ
่
ู
ื
่
ี
ํ
่
ี
ํ
ั
ู
ั
ั
ู
ิ
ื
่
ี
เพอการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) วนท 5 กรกฎาคม 2558 โดยนามาจดใหแกผไรทดนทากนและทอยอาศยสามารถรองรับราษฎร
่
ิ
่
่
ี
่
ั
ี
ิ
ิ
่
ี
ั
ู
ํ
ั
ั
ได 454 ราย โดยเปนโครงการตัวอยางในการพฒนาทอยอาศยไปพรอมกบการพฒนาทดนทากน หลักเกณฑการจัดทดนทากน
ิ
ํ
ิ
ั
ี
่
่
ี
ํ
ี
่
ี
ิ
ใหชมชน การจดระบบการใชประโยชน เปนการนาทดนของรัฐทไมมการใชประโยชน (ทวาง) มาบริหารจดการใหชมชนหรอ
ุ
ุ
ั
ื
ุ
์
ิ
้
ุ
ี
กลมบคคลหรือสถาบนเกษตรกรใหใชประโยชนรวมกนโดยไมใหกรรมสิทธเฉพาะราย ตามสภาพพืนทและตามเขตการปกครอง
ั
่
ั
ํ
ิ
่
่
การจดทาแผนแปลงทีดนตามสัดสวนทเหมาะสมกับสภาพการทําประโยชน (Zoning) และความเหมาะสมของสภาพพืนท ี ่
้
ั
ี
กาหนดจดทาสาธารณูปโภคอยางเหมาะสมกับพนท และความสะดวกในการใชประโยชนและความเปนอย หลักเกณฑ วธการ
ื
ิ
ี
้
ั
ํ
ํ
ี
ู
่
ิ
เงอนไขในการจดทดนและการใชประโยชนในทดน ใหเปนไปตามกฎหมายและขอกาหนดของหนวยงานในพืนท ซงไดผาน
ี
่
ึ
่
่
ั
่
ี
ี
่
ื
ิ
ํ
้
ิ
่
ั
็
่
ี
ความเหนชอบของคณะกรรมการนโยบายทีดนแหงชาติ (คทช.) กลุมเปาหมายของโครงการ ไดแก ผูทถกผลักดนและอพยพ
ู
ื
ิ
่
ี
่
ั
ี
่
ู
่
ี
โยกยายออกจากพนทสงวงหวงหามของรฐ ผทไดรับผลกระทบจากการดําเนนการตามโครงการของทางราชการ ทสูญเสียทดน
้
ี
ิ
่
ํ
ี
ี
ิ
ํ
่
่
ิ
่
ี
ํ
ิ
ี
ี
ี
่
ิ
ี
่
่
ทากนเปนลาดับแรก และผูไมมีทดนทากนหรอมเพยงเล็กนอยทไมพอตอการครองชพทมถนทอยในทองททใกลเคยงอน
ื
ู
ื
ี
ี
ี
่
ี
ํ
ิ
ี
ิ
่
ั
่
ี
ิ
ื
ู
การมีสวนรวมและการตัดสินใจมความสําคญตอการดาเนนการโครงการแกไขปญหาทดนทากนและทอยอาศยเพ่อให
ํ
ี
ั
ี
่
ํ
ุ
้
ื
ื
ั
ั
บรรลุเปาหมายตามนโยบายแกไขปญหาการบุกรกพนทสงวนหามของรัฐ คอ การกาหนดนโยบายทางภาครฐเปนการพฒนา
ั
ํ
ิ
ี
โดยทีรฐเปนคนบรหารจดการโครงการขาดการมสวนรวมในภาคประชาชนทําใหบางโครงการรฐบาลทดาเนนการไมไดบรรลุ
่
ิ
ี
่
ั
ั
่
้
ื
ตามเปาหมายทีวางไว และอาจไมตรงตามความตองการของประชานในพนท ่ ี
ี
ิ
่
ู
ี
่
ู
ื
่
ํ
ิ
ั
่
ี
ิ
ี
ั
ุ
่
ิ
จากการแกไขปญหาทดนทากนและทอยอาศยในเขตปฏรปทดนเพอแกไขปญหาการบุกรกทสงวนหวงหามของรฐ
ั
ั
ึ
ั
่
ู
ี
ั
ิ
ิ
ึ
ี
ํ
่
ี
ํ
การไมมทดนทากนและทีอยอาศยของเกษตรกรผูมรายไดนอย ผูวจยจงไดทาการศกษาปจจยการตดสินใจในการเขารวม
ิ
ุ
ี
ั
ู
ู
ิ
ั
่
ิ
ํ
่
ี
ั
ั
ึ
ี
ิ
โครงการแกไขปญหาทีดนทากนและทอยอาศยในเขตปฏิรปทดน กรณีศกษา ตาบลระบํา อาเภอลานสัก จงหวดอทยธาน
่
ํ
ํ
ั
ิ
ั
ํ
โดยมุงเนนในการศกษาปจจยการตัดสินใจเขาในการเขารวมโครงการพฒนาทดนทากนและทอยอาศย โดยกาหนดพนทศกษา
ี
่
้
ื
่
ี
ํ
ึ
ู
ิ
ี
ึ
ั
ํ
ั
ํ
ํ
ี
ุ
ํ
ั
ั
่
ิ
ู
ี
ในเขตปฏิรปทดนตาบลระบา อาเภอลานสัก จงหวดอทยธานและนาไปสูการกาหนดแนวทางในการตดสินใจเขารวมโครงการ
ํ
ั
ิ
ิ
ปฏรูปทดนอน ๆ ตอไปในอนาคต
ื
่
่
ี
2. วตถประสงคของการวจย
ุ
ิ
ั
ั
ี
่
ื
ั
ั
่
ั
่
ี
ั
ู
เพอศกษากระบวนการมีสวนรวมและปจจยทสงผลตอการตดสินใจในการเขารวมโครงการพฒนาทอยอาศยภายใต
ึ
โครงการพัฒนาทดนทากนและทีอยอาศยในเขตปฏิรปทดนตาบลระบา อาเภอลานสัก จงหวดอทยธาน เพอเสนอแนะแนว
ิ
ํ
่
ู
ี
ํ
ั
ั
ุ
ั
ํ
ี
ํ
ิ
ิ
ี
่
่
ั
ู
ื
่
ิ
ํ
ี
ู
่
ั
ทางการพฒนาทดนทากนและทอยอาศยในเขตปฏิรปทดนอยางมสวนรวม
่
ิ
ี
ิ
ี
่
ั
ู
ี
120