Page 28 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 28
ั
ั
่
ื
่
่
ื
ั
การเลอนเวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศเพอประหยดพลงงาน
้
ึ
ี
ั
ี
กรณศกษา: หองทดสอบชน 3 อาคารเรยนรวม คณะสถาปตยกรรมศาสตร
ุ
ั
ี
สถาบันเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
Time Shift of Air Conditioning Operations for Energy Saving: A Case Study of
a Test Room at the Department of Architecture King Mongkut's Institute of
Technology Ladkrabang
2
3
1
ั
อมรรัตน ชนธนวฒน ชนนทร ทพโยภาส รงโรจน วงศมหาศร
ิ
ิ
ิ
ิ
ิ
ุ
บทคัดยอ
ั
่
ื
ั
การประหยดพลังงานในระบบปรบอากาศดวยการเลือนเวลาเปดและปดเครองปรบอากาศ เปนแนวทางการ
่
ั
ุ
ุ
ประหยดพลังงานในระบบปรบอากาศทไมมีการลงทนเพม สามารถนําไปประยกตใชไดกบทกอาคารทีมการใชงาน
ิ
ี
่
ั
ี
่
่
ั
ั
ุ
ั
เครืองปรบอากาศยาวนานในเวลากลางวน โดยอาศัยการปรับเปลียนพฤติกรรมของผูใชงานภายในอาคาร โดยการเลือนเวลา
่
ั
่
่
ั
่
ใชงานเครืองปรบอากาศเพอประหยัดพลังงาน จงเปนการเลื่อนเวลาเพือชวยลดผลตางของสภาพอากาศ ไดแก อณหภม ิ
่
ึ
ู
่
ุ
ื
่
ี
ั
่
่
้
ื
ความชน ภายนอกและภายใน โดยผลตางของพลังงานไฟฟาทใชในการเลือนเวลาเปดเครืองปรบอากาศและพลังงานไฟฟาท ่ ี
ี
ั
่
่
่
ิ
่
ั
ํ
ั
สามารถหลีกเลียงไดจากการเลือนเวลาปดเครืองปรบอากาศ จะเทากบพลังงานไฟฟาทสามารถประหยดได ไดทาการประเมน
การใชพลงงานไฟฟาภายในหองทดสอบ โดยกําหนดใหเปด-ปดเครืองปรบอากาศเวลา 09:00-18:00 น. และมีผูเขาใชงานเวลา
่
ั
ั
ี
้
ั
ั
้
09:00-18:00 น. เชนกน จากนนทาการประเมนการใชพลังงานไฟฟาภายในหองทดสอบอกครง โดยกาหนดใหเลือนเวลา
ิ
ํ
ํ
่
ั
ํ
่
ั
เปด-ปดเครืองปรบอากาศเวลา 08:00-17:00 น. และควบคุมสภาพแวดลอม ผใชงานใหตรงกับการทดสอบครงแรก ทาการวด
้
ู
ั
ั
ุ
ิ
ํ
ุ
คาอณหภูมและความชนทบรเวณชองลมกลับ ชองจายลมเย็นของเครืองปรับอากาศและภายนอกหอง ทก 1 นาท เพอนามา
้
ื
ี
่
ื
ี
่
ิ
่
ั
ิ
ประเมินคาพลังงานไฟฟาทเกดจากการเลือนเวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศ พบวา ในการประเมนครงแรก มการใชพลังงาน
่
่
ั
ิ
่
ี
้
ี
ื
่
่
่
ํ
ั
ื
้
ี
ี
่
ั
ไฟฟาเทากบ 5.76 kWh/day และการประเมิน ครงท 2 เมอทาการเลือนเวลาเปด-ปดเครองปรับอากาศ มการใชพลังงาน
ี
่
่
ไฟฟาเทากบ 5.05 kWh/day สามารถประหยัดคาพลังงานไฟฟาลงได 0.71 kWh/day เมือนาผลการประหยัดพลังงานทไดมา
ั
ํ
ประยกตใชโดยนําไปคํานวณ พบวาสามารถชวยประหยัดพลงงานไฟฟาลง 15.62 หนวย (kWh/month) สามารถประหยดคา
ั
ั
ุ
ิ
ี
่
ไฟฟาลง 14.23 บาท/เดือน พบปญหาในงานวจย ไดแก ไมสามารถควบคุมปรมาณความรอนทถายเทออกมาจากผูใชงานใหม ี
ิ
ั
่
ความเสถียรเทากนทง 2 วนได และไมสามารถควบคุมสภาพอากาศในวันททาการทดสอบใหใกลเคยงกนทสุดได พบวามบาง
ี
้
ี
ั
่
ํ
ั
ี
ั
ี
ั
้
ี
ึ
ื
่
ี
่
่
ู
ี
ี
ุ
ั
้
ี
ั
่
ชวงทมการเปลียนแปลงของอณหภมิและความชนทตางกน ซงทง 2 ปญหาจะสงผลตอการเปรยบเทยบพลังงานไฟฟาท ่ ี
ํ
้
ี
ั
ื
้
ึ
้
ื
ื
ี
ิ
้
ึ
ิ
ั
เกดขน การวจยในครงนจงเปรยบเสมอนการทดสอบเบองตน (Pilot Test) เพ่อหาแนวโนมความเปนไปไดของการนาทฤษฎ ี
ั
การเลือนเวลาการใชงานเครืองปรบอากาศมาใชในการประหยดพลังงาน โดยเมอทาการแกไขปญหาดงกลาวได จะทาใหผล
ํ
่
ั
่
่
ื
ั
ํ
ื
่
่
ื
่
ิ
ของพลังงานไฟฟาในการเลือนเวลาใชงานเครองปรับอากาศเพอประหยดพลังงานมีความแมนยายงขน เพอทาการวเคราะห
ํ
ั
่
่
ึ
ิ
ื
้
ํ
และประยกตใชตอไป
ุ
ั
ั
่
ํ
่
ํ
คาสาคญ: ประหยัดพลังงาน การเลือนเวลา เครืองปรบอากาศ
1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต สาขาวิชาสถาปตยกรรมเขตรอน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณ-
ั
ุ
ั
ิ
ู
ั
ทหารลาดกระบัง
2 สาขาวิชาสถาปตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ุ
3
ุ
สาขาวิชาสถาปตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
19