Page 31 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 31

3.  ทบทวนวรรณกรรม
                                  ่
                                       
                                  ี
                                    ี
                       3.1  ตวแปรทมผลตอการใชพลงงานไฟฟาของเครองปรบอากาศ ในหองทดสอบ ชัน 3 อาคารเรยนรวม
                                                                    ั
                                                                               
                            ั
                                                ั
                                                        
                                                                                                    ี
                                                                                         ้
                                                                ื
                                                                ่
                                                  ี
                                         ั
                                                           
                                                                             ั
                                    
                                                              
                คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
                                                                ุ
                        
                                                       8
                                                                                                     ุ
                              ั
                           หลกการทํางานของเครองปรบอากาศ   คอ การทําหนาทในการควบคมสภาพอากาศภายใน ไดแก อณหภม  ิ
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                 ั
                                                                                                   
                                                                   
                                             ่
                                             ื
                                                                               ุ
                                                                                                 
                                                          ื
                                                                                                         ู
                     ้
                ความชน ในหองใหตรงตามตองการ โดยการนําอากาศภายในหองเขาภายในเครองปรบอากาศผานทางดานลมกลับ  (Return
                                                                 
                                                             
                              
                                                                             ั
                          
                     ื
                                                                         ื
                                                                         ่
                     ่
                     ื
                                                                                                
                        
                                                                                                     ู
                                                                                             ่
                                                                                             ื
                                           
                Air) เพอใหสารทาความเย็นนาความรอนออกจากอากาศ (Fan coil Unit) ไประบายออกภายนอกหอง เพอใหอณหภมลดลง
                                                                                                      ิ
                                                                                                 ุ
                                     ํ
                            ํ
                และจะถกสงผานออกมาทางดานปลอยลมเยน (Supply Air) โดยอากาศทีถกสงออกมาจะมีอณหภูมตา และความชืนสูง
                                                                                            ิ
                       ู
                                                                                       ุ
                                                 ็
                                                                          ู
                                                                                             ่
                                                                        ่
                                                                                                       ้
                                                                                             ํ
                                   ู
                              ี
                                                 ้
                                                 ื
                                       ึ
                                       ้
                               ุ
                                                                        ้
                                                                                   
                                                                  ี
                                                                             ื
                    ้
                                                                      ิ
                                                                             ่
                จากนันอากาศจะมอณหภมิสูงขนและความชนลดลง กระบวนการนจะเกดขนตอเนองจนกวาจะไดสภาพอากาศภายในหอง
                                                                          
                                                                                        
                                                                  ้
                                                                        ึ
                ปรบอากาศตรงตามเกณฑมาตรฐานสําหรับคณภาพอากาศ
                                                ุ
                  ั
                                   
                                                                             ี
                                                                              ํ
                                                                                    
                       โดยอาศยเกณฑมาตรฐานสําหรบคณภาพอากาศในพนทปรบอากาศทกาหนดไวโดยเลือกอางองมาตรฐานของ
                                                                             ่
                                                ั
                                                                                            
                             ั
                                                                ื
                                                                     ั
                                                                   ี
                                                                ้
                                                                   ่
                                                                                               ิ
                                                  ุ
                       9
                                                                 ่
                                      ิ
                                 ้
                                       ั
                ASHRAE  มาใชตลอดทังงานวจย โดยสามารถสรุปเกณฑมาตรฐานทีจาเปนตองควบคุมของ ASHRAE ตามตารางท 1
                                                                       
                                                                                                  ่
                                                                                                  ี
                                                                  ํ
                                                                     

                ตารางที 1 แสดงเกณฑมาตรฐานคุณภาพอากาศของ ASHRAE 55-1992, ASHRAE 62.1-2007
                      ่


                                                                                         ่
                                                                                         ี
                                            ํ
                                                      
                                           ่
                                                                                       
                                          
                         ตัวแปร          คาทีกาหนด   หนวย   ระยะเวลา                แหลงทพบ
                                                                         ่
                                                                           ั
                 อณหภูม  ิ                23-26      ºC        -      พืนทปรบอากาศภายในหอง
                  ุ
                                                                       ้
                                                                         ี
                                                                         ่
                                                                         ี
                      ื
                        ั
                          ั
                 ความชนสมพทธ             30-60      %         -      พืนทปรบอากาศภายในหอง
                                                                       ้
                                                                           ั
                      ้
                 คารบอนไดออกไซด (CO 2)    1000     ppm     ณ เวลาวัด   การหายใจ การเผาผลาญภายในรางกาย
                                                                                          
                    
                      ู
                ทมา: ผวจย (2561)
                 ี
                      ิ
                       ั
                 ่
                      

                                                                         
                             ั
                                                                                                   
                        ่
                                                                  ี
                                                                  ่
                          
                                                     ั
                        ึ
                                                                     ี
                                                                                                         ู
                                                                              ํ
                                                                                                     ุ
                                                                                        ั
                                                                                    ่
                                                 ั
                       ซงปจจยมาตรฐานคุณภาพอากาศทง 3 ตวแปรตามตารางท 1 มผลตอการทางานเครืองปรบอากาศ ไดแก อณหภม  ิ
                                                                                                 
                                                 ้
                                     ่
                                                         ่
                                     ื
                                         ั
                เกยวของกบการทางานเครองปรบอากาศจากการเปลียนแปลงของอณหภมภายในหองปรบอากาศ-ภายนอก ความชน
                                                                                     ั
                        ั
                                                                    ุ
                     
                              ํ
                                                                        ู
                                                                                                         ื
                                                                                                         ้
                  ี
                  ่
                                                                          ิ
                        ํ
                                                                                              ้
                                ้
                                                               ิ
                จากการนาเอาความชนของอากาศออกจากหองปรบอากาศ เกดการควบแนน จนกลายเปนของเหลว (นาแอร) ปลอยทง ิ ้
                                ื
                                                      ั
                                                                         
                                                                                              ํ
                                                                                   
                                          
                                                                  ่
                                                                                                    ั
                                                                     ํ
                ภายนอก และคารบอนไดออกไซด (CO ) จากการการหมุนเวยนเมือนาเอาอากาศใหมเขามาเติมภายในพืนทปรบอากาศ
                                                                                                 ี
                                                                                               ้
                                                                                  
                                                                                                 ่
                                                              ี
                                              2
                  ่
                     ิ
                เมือเกนจากมาตรฐาน
                                                    ้
                                                                   ั
                                                                         
                                                          ั
                                                                      ื
                                                                      ่
                                    ่
                                                                           
                                                                 
                                                                                  ่
                       นอกจากการเปลียนแปลงของตัวแปรทังสาม ยงพบการปจจยอน ไดแก การเปลียนแปลงของสภาพอากาศภายใน
                หองซงเกดจาก 2 สวน คอ ความรอนทมาจากภายนอก (พลังงานความรอนจากแสงอาทตยผานผนง พน ฝา และหลังคาโปรง
                 
                                            ่
                                                                               ิ
                                                                                  
                              
                                                                    
                                            ี
                       ิ
                                                                                          ื
                                                                                          ้
                    ึ
                    ่
                                                                                       ั
                                  ื
                แสง) และความรอนทเกดขนภายใน (พลังงานความรอนจากคน ไฟฟาแสงสวาง อปกรณ ไฟฟา การรัวไหลและการระบาย
                                                                            ุ
                             
                                  ิ
                                                                                           ่
                                                                                     
                                    ้
                                    ึ
                                                                   
                                ่
                                                       
                                ี
                                                                                   ่
                                                                                   ี
                               ั
                                                                                           ั
                                                                                       
                                                                                    ี
                อากาศ) ของพืนทปรบอากาศ โดยพลังงานความรอนทผานเขาหรอออกจากระบบทงหมดทเรยกวา พลงงานความรอนรวม
                                                                             ้
                                                                             ั
                                                    
                                                                                                     
                             ่
                           ้
                                                             
                                                                ื
                                                        ่
                                                        ี
                             ี
                                                                                 
                                           ั
                                       ่
                                                     
                                                                                   ั
                        
                                                                     ่
                                                                         ั
                                                              ํ
                (เอนทาลป) กลายเปนภาระเครืองปรบอากาศ ซงสงผลตอการทางานเครืองปรบอากาศ เชนกน
                                                   ่
                                                   ึ
                                                                                                 ี
                                                                                               ี
                                                                                               ่
                                                              
                                 ํ
                                                                                                    
                                                                                            
                           3.1.1  จาแนกตัวแปรจากสมการคํานวณคาพลังงานความรอนรวม (เอนทาลป) ทมผลตอภาระ
                                                                            
                                                                                    10
                                      ่
                                                            ั
                                             ั
                       ั
                เครืองปรบอากาศพบสมการทีเกยวของกบการคํานวณคาพลงงานความรอนรวม (เอนทาลป)  พบสมการในการคํานวณหา
                                                                                   
                                                        
                                       ี
                                       ่
                                          
                   ่
                                                                     
                 
                             
                                        
                    ั
                คาพลงงานความรอน (เอนทาลป) จากสมการ (1)-(3)

                                                    H  = Q + QL                         ,kJ/kg         (1)
                                             Q  = mC∆t                                         (2)
                                             QL=  mL                                           (3)
                                                                                     
                  ่
                เมือ   H    เอนทาลป                m   มวลของสสาร               L    คาความรอนแฝงจาเพาะ
                                                                                                  ํ
                       Q    ความรอนสัมผัส          C    คาความรอนจาเพาะคงทสสาร  QL  ความรอนแฝง
                                                         
                                                                          ่
                                                                          ี
                                                                  ํ
                       ∆t   ผลตางของอุณหภูมิ
                              

                8   IEnergyGuru. (ม.ป.ป.) AIR CONDITIONING การปรับอากาศ. เขาถงไดจาก : https://ienergyguru.com/2015/09/air-conditioning/
                                                           ึ
                                                         
                                                             
                9   วันทน พันธุประสทธิ. คมอปฏิบตการมลพิษอากาศภายในอาคาร. (กรงเทพ ซ กองอนามัยสงแวดลอม สานกอนามัย, 2543.)
                           ิ
                    ี
                        
                             ์
                                                                                  ั
                                                                         ่
                                                                         ิ
                                                                                ํ
                                                                             
                                    ั
                                ื
                               ู
                                                           ุ
                                     ิ
                10 Chemistry Libretexts. 2019. Enthaply. [Online].Available:

                https://chem.libretexts.org/Bookshelves/Physical_and_Theoretical_Chemistry_Textbook_Maps/Spplemental_Modules_
                (Phy sical_and_Theoretical_Chemistry)/Thermodynamics/Energies_and_Potentials/Enthalpy
                                                            22
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36