Page 203 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 203
ุ
5. การอภิปรายผล สรป และขอเสนอแนะ
ิ
5.1 การอภปรายผลการวิจย
ั
จากงานวจย 1.1) ปจจยสวนบคคลดานเพศ อาย ความชอบ และการปรับเปลียนสภาพแวดลอมของศูนยการคา
่
ุ
ุ
ิ
ั
ั
ที่มีการอนุญาตใหนำสุนัขเขาใชบริการในศูนยการคาจึงทำใหมีบุคคลแนวคิดที่แตกตางกันตามไปดวย ซึ่งเปนไปตาม
่
ั
ี
ิ
ิ
ั
แนวความคดการรบรูและการตอบสนองดานอารมณทวาความแตกตางของบุคคลสงผลตอทศนคตและความรูสึกตอสถานที่ซง ่ ึ
ทำใหเกิดการรับรูที่แตกตางกันซึ่งสงผลไปยังอารมณและพฤติกรรม (Spangenberg, Crowley & Henderson, 1996;
Robert Gifford, 2014) ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแรงจูงใจในการซื้อสินคาและบริการของผูบริโภคที่วา ผลิตภัณฑทำให
่
ิ
ิ
ผูบรโภคตองการสงเสรมใหเกดสภาพอารมณหรือความรูสึกทดขนตอสถานทีได และสงผลใหเกดการซอสินสนคาและบรการใน
้
ิ
ื
ี
่
ิ
ิ
้
ี
ึ
ิ
ศูนยการคาที่มากขึ้นตามไปดวย (พิบูล ทีประปาล, 2545) ก็เปนไปในทางเดียวกัน ในสวนของ 1.2) ปจจัยสวนบุคคลดาน
ี
ึ
ั
ิ
่
ขนาดสุนัขและรูปแบบการนำสุนัขทีมีความหลากหลายเพื่อรองรบการใชงานของกลุมผูเขาใชบรการจงตองมการปรบเปล่ยน
ี
ั
พื้นที่เพือรองรบการใชงานรวมไปถึงกฎเกณฑของศนยการคาทีมผลดวย โดยสงผลตอพ้นทีในสวนของ 2) ปจจัยดานกายภาพ
ื
ู
่
ี
ั
่
่
ในสวนตาง ๆ ของศูนยการคา เชน ลานจอดรถ รานคาขายของ ซูเปอรมารเก็ต และทางเดิน และสงผลตอ 3) องคประกอบ
แวดลอมทั้งดานสิ่งแวดลอมผังและประโยชนการใชสอย ซึ่งสิ่งเหลาน้สงผลตอ 4) องคประกอบแวดลอมในดานตำแหนงและ
ี
ื
่
ึ
่
ี
่
การเขาถงพ้นท ซึ่งสอดคลองสิงแวดลอมและผังและประโยชนใชสอยจำพวกสิงอำนวยความสะดวก ที่นั่ง ความสะดวกสบาย
ี
ซึ่งมีความสอดคลองกันแตไมมผลดานอุปกรณอิเล็กทรอนิกสและจอแสดงผล (Baker et al., 1994; Bitner, 1992; Brauer,
1992)
่
ั
่
ึ
ื
ในสวนของ 2.1) ปจจยดานสงคมดานจำนวนผูใชบรการทสงผลตอการเขาใชงานบางพนทไดหรอไมซงตองการ
้
ั
ี
ื
่
ี
ิ
ื
พื้นที่รองรับพื้นที่สำหรับฝากสุนัขหรอพื้นที่สำหรับนั่งรอ 2.4) ปจจัยดานเวลาที่เกี่ยวเนื่องกับ 4) องคประกอบแวดลอมดาน
ั
อณหภูมทตองการออกแบบพืนท่เพือระบายอากาศและลดอุณหภมิ 2.5) ปจจยทางดานการรวมกลุมซงสงผลตอการฏิสัมพนธ
ุ
ู
ั
่
ี
ิ
ึ
้
่
ี
่
่
ิ
่
ของบุคคลและสุนัขใน 4) องคประกอบแวดลอดานการจัดวางเฟอรนเจอรการจัดวางทีนังรม 3.7) ทางเดินทีทำใหเกิดการพบ
่
ิ
ิ
ั
ั
กน 2.6) ปจจยดานกจกรรมในการเขาใชพนททเกยวของกบปจจยทางกายภาพในศูนยการคาในบรเวณการรับประทานอาหาร
ั
ิ
่
ี
้
่
ี
ี
ั
ื
่
ใน 3.2) รานอาหาร ในการซื้อสินคาและบริการใน 3.3) รานคาขายของ และ 3.4) ซูเปอรมารเก็ต หรือการนั่งพักผอนใน
บริเวณ 3.5) คอรดหรือสวน (Service Space) และ 3.7) ทางเดิน ซึ่งไปในทิศทางเดียวกันที่บอกวาการสรางบรรยากาศและ
ื
การตกแตงสถานทมอทธพลอยางมากตอศนยการคา (ชนะใจ ชอชวช, 2558; Robert J. Donovan & John Rossiter, 1982)
ิ
ู
ิ
ั
้
่
ี
ี
และเพื่อใหสงเสริมกับ 2.6) ปจจัยทางสังคมดานกิจกรรมและการเขาใชงานพื้นที่ในการอำนวยความสะดวกในการใชงานก ็
ิ
ึ
ึ
ิ
่
่
ิ
ี
่
ื
ึ
ู
่
สงผลตอไปยังอารมณซงเมอเปนดานบวกซงตรงแนวคดทวาการสงเสรมความรูสึกผอนคลาย และความบันเทงชวยดงดดคนใน
ั
ุ
การเขาใชบรการ ซงมการใหความสำคัญเกยวกบอารมณดานความบนเทงหรือพกผอนหยอนใจมากกวาเหตผลหลักในการเขา
ั
ิ
ั
่
ี
่
ิ
ึ
ี
้
ิ
ื
ิ
ใชบรการซงมความแตกตางในดานการซอสนคาและบริการและดานการศกษา (Morgan & Hodgkinson, 1999 ; Reade &
ี
่
ึ
ึ
้
่
ิ
ิ
ั
ี
่
ิ
Waran, 1996) นอกจากน้จะทำใหเกดเพมเวลาและปริมาณในการอยูในสถานทีนน ๆ แลวก็ยงไปสูการกลบมาใชบรการซำอก
้
ั
ั
ี
ซึ่งเปน 5) พฤติกรรมในการเขาใชบริการศูนยการคาที่ดีเพื่อใหมีผูเขาใชบริการเรื่อย ๆ ซึ่งสงผลใหศูนยการคามีรายไดอยาง
ตอเนื่องสอดคลองกับแนวคิดความพึงพอใจในการเขาใชบริการสงผลตอปริมาณเวลา การจับจายใชสอย ปริมาณการเขาใช
ั
ิ
้
บรการ และการกลับมาซำ (Robert J. Donovan & John Rossiter, 1982) ซงสอดคลองกบเมอมการรองรับ มการจดการท ี ่
ี
่
ึ
ื
ั
่
ี
ดี ไมมีปญหา ทำใหกลุมผูใชทำใหเกิดความรูสึกที่ดี เกิดความบันเทิง เพลิดเพลิน สะดวกสบาย สงผลตอความประทับใจจะ
ื
กระตุนใหลูกคาใชเวลาในศูนยการคาและกลับมาซ้อบริการตอเนื่อง ซึ่งเปนการสรางความสัมพันธในระยะยาว (ศิริพร วิษณุ
ิ
มหมาชย, 2548)
ั
5.2 สรปผล
ุ
ุ
ั
ั
ั
ั
ความสัมพนธระหวาง 1) ปจจยสวนบคคล 2) ปจจยทางสังคม และ 3) ปจจยทางกายภาพ สงผลตอพฤติกรรม
การเขาใชบริการศูนยการคาไลฟสไตลสำหรับสุนัขดังนี้ 1.1) ปจจัยสวนบุคคลดานอายุ การพาสุนัขเขาใชบริการสงผลตอ
195