Page 203 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 203


                                   ุ
               5. การอภิปรายผล สรป และขอเสนอแนะ
                               ิ
                       5.1 การอภปรายผลการวิจย
                                           ั
                          จากงานวจย 1.1) ปจจยสวนบคคลดานเพศ อาย ความชอบ และการปรับเปลียนสภาพแวดลอมของศูนยการคา 
                                                    
                                                                                  ่
                                                ุ
                                                             ุ
                                        
                                 ิ
                                  ั
                                           ั
                                                                                                     
               ที่มีการอนุญาตใหนำสุนัขเขาใชบริการในศูนยการคาจึงทำใหมีบุคคลแนวคิดที่แตกตางกันตามไปดวย ซึ่งเปนไปตาม
                                                      ่
                                                       
                                                                                                 
                                                                                              
                             ั
                               
                                             
                                                      ี
                                                                                      ิ
                        ิ
                                                                                 ั
               แนวความคดการรบรูและการตอบสนองดานอารมณทวาความแตกตางของบุคคลสงผลตอทศนคตและความรูสึกตอสถานที่ซง ่ ึ
                                                                
               ทำใหเกิดการรับรูที่แตกตางกันซึ่งสงผลไปยังอารมณและพฤติกรรม (Spangenberg, Crowley & Henderson, 1996;
               Robert Gifford, 2014) ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแรงจูงใจในการซื้อสินคาและบริการของผูบริโภคที่วา ผลิตภัณฑทำให
                                                                                               
                                                                      ่
                                                                                 
                                                               
                                                        
                                                                        
                                     ิ
                                ิ
               ผูบรโภคตองการสงเสรมใหเกดสภาพอารมณหรือความรูสึกทดขนตอสถานทีได และสงผลใหเกดการซอสินสนคาและบรการใน
                                                                                        ้
                                   
                                                                                            ิ
                                                                                        ื
                                                           ี
                                                           ่
                   ิ
                                                                                   ิ
                                                             ้
                
                                                            ี
                                                             ึ
                                                                                                     ิ
               ศูนยการคาที่มากขึ้นตามไปดวย (พิบูล ทีประปาล, 2545) ก็เปนไปในทางเดียวกัน  ในสวนของ 1.2) ปจจัยสวนบุคคลดาน
                                                                                              ี
                                                                                         ึ
                                                                                                   ั
                                                                                           
                                                                                     ิ
                                          ่
               ขนาดสุนัขและรูปแบบการนำสุนัขทีมีความหลากหลายเพื่อรองรบการใชงานของกลุมผูเขาใชบรการจงตองมการปรบเปล่ยน
                                                                                                       ี
                                                              ั
               พื้นที่เพือรองรบการใชงานรวมไปถึงกฎเกณฑของศนยการคาทีมผลดวย โดยสงผลตอพ้นทีในสวนของ 2) ปจจัยดานกายภาพ
                                                                              ื
                                                                                                 
                                                    ู
                                                           
                     ่
                                                              ี
                          ั
                                                             ่
                                                                                 ่
               ในสวนตาง ๆ ของศูนยการคา เชน ลานจอดรถ รานคาขายของ ซูเปอรมารเก็ต และทางเดิน และสงผลตอ 3) องคประกอบ
                                                                                                      
                         
               แวดลอมทั้งดานสิ่งแวดลอมผังและประโยชนการใชสอย  ซึ่งสิ่งเหลาน้สงผลตอ 4) องคประกอบแวดลอมในดานตำแหนงและ
                                                                  ี
                        ื
                           ่
                      ึ
                                                                        ่
                           ี
                                      ่
               การเขาถงพ้นท ซึ่งสอดคลองสิงแวดลอมและผังและประโยชนใชสอยจำพวกสิงอำนวยความสะดวก ที่นั่ง ความสะดวกสบาย
                                      ี
                                         
               ซึ่งมีความสอดคลองกันแตไมมผลดานอุปกรณอิเล็กทรอนิกสและจอแสดงผล  (Baker et al., 1994; Bitner, 1992; Brauer,
               1992)
                                                                                           ่
                                          ั
                                                            
                                                                                                   ่
                                                                                                     
                                        
                                                                                                   ึ
                                                                                        ื
                          ในสวนของ 2.1) ปจจยดานสงคมดานจำนวนผูใชบรการทสงผลตอการเขาใชงานบางพนทไดหรอไมซงตองการ
                                                                                        ้
                                               ั
                                                                                           ี
                                                                                                 
                                                                                              ื
                                                                    ่
                                                                    ี
                                                                     
                                                                                 
                                                               ิ
                                                                                            
                                                             
                                          ื
               พื้นที่รองรับพื้นที่สำหรับฝากสุนัขหรอพื้นที่สำหรับนั่งรอ  2.4) ปจจัยดานเวลาที่เกี่ยวเนื่องกับ 4) องคประกอบแวดลอมดาน
                                                                                       
                                                                        ั
                        
                                                                             
               อณหภูมทตองการออกแบบพืนท่เพือระบายอากาศและลดอุณหภมิ  2.5) ปจจยทางดานการรวมกลุมซงสงผลตอการฏิสัมพนธ 
                ุ
                                                              ู
                                                                                                       ั
                                                                     
                       ่
                       ี
                      ิ
                                                                                           
                                                                                         ึ
                                     ้
                                         ่
                                       ี
                                                                                         ่
                                                                               ่
                                                                                 ิ
                                                                              ่
                                                  
               ของบุคคลและสุนัขใน 4) องคประกอบแวดลอดานการจัดวางเฟอรนเจอรการจัดวางทีนังรม 3.7) ทางเดินทีทำใหเกิดการพบ
                                                                     
                                                                                             ่
                                                                 ิ
                                          
                                                                                      ิ
                                                       
                                                          ั
                                                            
                                                                              
                                                              ั
               กน  2.6) ปจจยดานกจกรรมในการเขาใชพนททเกยวของกบปจจยทางกายภาพในศูนยการคาในบรเวณการรับประทานอาหาร
                ั
                               ิ
                                                                                  
                                                    ่
                                                    ี
                                              ้
                                                 ่
                                                  ี
                                                 ี
                                             
                        
                          ั
                                              ื
                                                  ่
               ใน 3.2) รานอาหาร  ในการซื้อสินคาและบริการใน 3.3) รานคาขายของ และ 3.4) ซูเปอรมารเก็ต  หรือการนั่งพักผอนใน
               บริเวณ 3.5) คอรดหรือสวน (Service Space) และ 3.7) ทางเดิน ซึ่งไปในทิศทางเดียวกันที่บอกวาการสรางบรรยากาศและ
                                                             ื
                                            
                                                
               การตกแตงสถานทมอทธพลอยางมากตอศนยการคา (ชนะใจ ชอชวช, 2558; Robert J. Donovan & John Rossiter, 1982)
                                 ิ
                                              ู
                               ิ
                                      
                                                                ั
                                                             ้
                                                    
                             ่
                             ี
                              ี
               และเพื่อใหสงเสริมกับ 2.6) ปจจัยทางสังคมดานกิจกรรมและการเขาใชงานพื้นที่ในการอำนวยความสะดวกในการใชงานก ็
                                                                 ิ
                                ึ
                                                                                               
                                              ึ
                                     
                                                      ิ
                                              ่
                                ่
                                                                                             ิ
                                                                        
                                                        ี
                                        
                                   ่
                     
                                   ื
                                                                                                  ึ
                                                                                                    ู
                                                                           
                                                        ่
                                                         
               สงผลตอไปยังอารมณซงเมอเปนดานบวกซงตรงแนวคดทวาการสงเสรมความรูสึกผอนคลาย และความบันเทงชวยดงดดคนใน
                                                                                         
                                                                                
                                                                         ั
                                                                                            ุ
               การเขาใชบรการ ซงมการใหความสำคัญเกยวกบอารมณดานความบนเทงหรือพกผอนหยอนใจมากกวาเหตผลหลักในการเขา
                                                         
                                                                 ั
                         ิ
                                                 ั
                             ่
                    
                                              ี
                                    
                                              ่
                                                                    ิ
                             ึ
                       
                               ี
                                            ้
                                      
                                  
                                                 
                                              ิ
                                            ื
                   ิ
                 
               ใชบรการซงมความแตกตางในดานการซอสนคาและบริการและดานการศกษา  (Morgan & Hodgkinson, 1999 ; Reade &
                         ี
                       ่
                       ึ
                                                                    ึ
                                                                          ้
                                                                  
                                              ่
                                              ิ
                                           ิ
                                                                                            ั
                                   ี
                                                                         ่
                                         
                                                                                                   ิ
               Waran, 1996)  นอกจากน้จะทำใหเกดเพมเวลาและปริมาณในการอยูในสถานทีนน ๆ แลวก็ยงไปสูการกลบมาใชบรการซำอก
                                                                                                       ้
                                                                          ั
                                                                                   ั
                                                                                                         ี
                                                                                       
               ซึ่งเปน 5) พฤติกรรมในการเขาใชบริการศูนยการคาที่ดีเพื่อใหมีผูเขาใชบริการเรื่อย ๆ ซึ่งสงผลใหศูนยการคามีรายไดอยาง
               ตอเนื่องสอดคลองกับแนวคิดความพึงพอใจในการเขาใชบริการสงผลตอปริมาณเวลา การจับจายใชสอย ปริมาณการเขาใช
                                                                                                    ั
                  ิ
                                 ้
               บรการ และการกลับมาซำ (Robert J. Donovan & John Rossiter, 1982) ซงสอดคลองกบเมอมการรองรับ มการจดการท ี ่
                                                                                                ี
                                                                         ่
                                                                         ึ
                                                                                     ื
                                                                                  ั
                                                                                     ่
                                                                                       ี
               ดี ไมมีปญหา ทำใหกลุมผูใชทำใหเกิดความรูสึกที่ดี เกิดความบันเทิง เพลิดเพลิน สะดวกสบาย สงผลตอความประทับใจจะ
                                                    ื
               กระตุนใหลูกคาใชเวลาในศูนยการคาและกลับมาซ้อบริการตอเนื่อง ซึ่งเปนการสรางความสัมพันธในระยะยาว (ศิริพร วิษณุ
                                          
                                                            
                  ิ
               มหมาชย, 2548)
                     ั
                       5.2 สรปผล
                            ุ
                                                     ุ
                                                ั
                                                                                 ั
                                                               ั
                                    
                                  ั
                          ความสัมพนธระหวาง 1) ปจจยสวนบคคล  2) ปจจยทางสังคม  และ 3) ปจจยทางกายภาพ สงผลตอพฤติกรรม
                                                             
                                                                               
                                             
                                                                                                 
               การเขาใชบริการศูนยการคาไลฟสไตลสำหรับสุนัขดังนี้  1.1) ปจจัยสวนบุคคลดานอายุ การพาสุนัขเขาใชบริการสงผลตอ
                                                                                                        
                                                           195
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208