Page 197 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 197

ิ
                  ี
                                                                               ํ
                                                                                                        ้
                                                                                                      
                                                                                                
                       ั
                     ื
                                                                                         ิ
                                                    ั
                                          ั
                                                                                                        ื
                 ี
                                                                       ี
                                                                 ั
                ทวหรอรบประทานอาหารรวมกนสอดคลองกบงานวจยของคทรยาทกลาววาจานวนสามาชกสงผลตอการใชพนท
                                                                   ี
                                                                       ่
                                                                                                          ี
                                                                                                          ่
                                                           ั
                                                                            
                  ั
                        ุ
                        
                (คทลียา รงเรือง, 2558)

                             ี
                            ิ
                        ี
                4.  ระเบยบวธการวิจย
                                   ั
                       การวจยนเปนการศกษาสภาพแวดลอมภายในหองพักอาศยในรปแบบการเขาไปศกษาดวยวธการ (POE) โดยมี
                                                                 ั
                           ิ
                                                         
                                
                                     ึ
                            ั
                              ้
                              ี
                                                                                  ึ
                                                                              
                                                                                      
                                                                                          ี
                                                                                         ี
                                                                     ู
                ขนตอนดงน  ้ ี
                 ั
                 ้
                       ั
                       4.1  ศกษาแบบทตยภม
                                        ู
                                         ิ
                                      ิ
                            ึ
                                     ุ
                           การศกษาเกยวกบการทบทวนวรรณกรรมทเกยวของไมวาจะเปนการศกษาทางดานงานวจยทีเกยวของจากการ
                                                                                                ี
                                    ่
                               ึ
                                       ั
                                                                    
                                                                                              ่
                                                                                           ิ
                                                          ่
                                                          ี
                                                            ่
                                                            ี
                                                                              ึ
                                                               
                                                                                                   
                                                                                                ่
                                    ี
                                                                                            ั
                                                                                     
                สืบคนทางอินเตอรเนต หรือจากหนวยงานทเกยวของเพอนาไปสูการตังวางวตถประสงคและขอบเขตในการศกษางานวจย
                                                                                                      ั
                              
                               ็
                                                                                                     ิ
                                                                                              ึ
                                                          ํ
                                                                               
                                                        ่
                                                              
                                                                  ้
                                                                      ั
                                                                         ุ
                                                ี
                                                ่
                                          
                                                 ่
                                                        ื
                                                    
                                                 ี
                    
                       4.2  การศึกษาแบบปฐมภูมิ
                           สํารวจพนทครงท 1 วนท 13 มีนาคม 2561 เวลา 16.00-18.00 น. โดยการเขาไปสัมภาษณสังเกตการณ และ
                                 ื
                                             ี
                                             ่
                                           ั
                                        ี
                                      ั
                                      ้
                                        ่
                                 ้
                                    ี
                                    ่
                                                                                      ี
                                           
                                                                  
                                                                  ู
                                                                                                      ู
                                                               ี
                                                               ่
                                                                                      ่
                                ั
                                                                            
                ถายภาพภายในหองพกแบบสมตัวอยางจานวน  4  หอง  พบวาผูทอยอาศยมโครงสรางครอบครวทแตกตางกน  และขอมลสวน
                                     ุ
                                     
                                                      
                                                                                    ั
                 
                                                                       ี
                                                                     ั
                                                            
                                                                                              ั
                                                              
                                             ํ
                             
                                                                                           
                บคคลทแตกตางทาใหการใชงานภายในหองพกมลักษณะการใชงานทหลากหลาย
                             ํ
                                                                 ี
                      ่
                                              
                                                   ี
                                    
                                                             
                      ี
                          
                                                 ั
                 ุ
                                
                                                                 ่
                           สํารวจพืนทครงท 2 วนท 21 มีนาคม 2561 ในชวงเวลา 13.00-19.00 น. ไดพฒนาเครองมอในการเกบขอมล
                                                                                    ั
                                                                                  
                                    ี
                                      ั
                                             ่
                                                                                             ื
                                                                                          ่
                                                                                          ื
                                                                                                         ู
                                        ี
                                        ่
                                    ่
                                 ้
                                      ้
                                                                                                       
                                                                                                     ็
                                           ั
                                                              
                                             ี
                ทเปนระบบโดยใชแบบสมภาษณแบบมโครงสรางรวมกบแบบสํารวจทเปนกรอบผังพนเพอรางตาแหนงของการใชพนทตาง ๆ
                                                    
                                                                             ้
                                                                                                      ี
                                                                             ื
                                                  
                 ่
                                                                  ่
                                                                                                       
                   
                                                                                                      ่
                                            ี
                                                                                                   ื
                                                                    
                                                                                                  
                                                        ั
                 ี
                                                                  ี
                                                                                                   ้
                                                                                ่
                                                                                     ํ
                                                                                  
                                                                                ื
                             
                                                                                         
                                  ั
                    ้
                                                                                                   ั
                    ั
                                                                                                
                                                                                                ู
                                                                                                     
                                                                              
                         
                                                                               
                                              
                                                                                                         
                รวมทงการถายภาพจํานวน 10 หอง ในชวงเวลา 13.00-19.00 น. เพราะสามารถไดขอมลจากสมาชิกในทีอยอาศยคอนขาง
                                         
                                                                                              ่
                                                                                 ู
                     
                                    
                                                                                        
                                                         ึ
                                 ็
                           
                                          ่
                                                               ั
                                                ้
                                          ิ
                                                                          ู
                                                                                                        ้
                                                                        
                                                       ็
                                                                                             ํ
                                      ู
                                                     
                                                                                           ึ
                                        ่
                ครบถวน พบวา การเกบขอมลทเพมมากขึนทาใหเหนถงความชดเจนของขอมล และความแตกตาง จงนาไปสูการลงพืนท
                                                                                                          ่
                                        ี
                                                  ํ
                                                                                                          ี
                                                                                                 
                ครงท 3
                  ้
                  ั
                    ่
                    ี
                           สํารวจพนทครงที 3 วนท 16 กรกฎาคม 2561 ตงแตเวลา 16.30-19.30 น. เพอหารปแบบทชดเจนมากขึน
                                                                                                         ้
                                        ่
                                    ่
                                              ่
                                                                                                ี
                                      ้
                                      ั
                                              ี
                                                                                                ่
                                                                                          ู
                                                                                      ่
                                                                                      ื
                                                                                                 ั
                                 ื
                                           ั
                                 ้
                                                                ้
                                                                ั
                                                                   
                                    ี
                                                  ่
                โดยการสรางแบบสมภาษณแบบมโครงสรางเพอทราบจานวนสมาชกภายในหองพัก ปญหาในการใชพนท รปแบบการวางพนท ่ ี
                                                        ํ
                                                  ื
                                                                                             ู
                                                                ิ
                                                                                                        ้
                                                                                         ้
                                                                                         ื
                                                                                       
                                                                                                        ื
                                         ี
                                    
                                                                       
                                              
                                                                                           ี
                              ั
                                                                             
                                                                                           ่
                      
                                                                                 ิ
                                                                        ํ
                                                                                                  
                          ั
                                                                            
                ภายในหองพก ความตองการปรับปรงแกไขภายในหองพก รวมถงการเขยนตาแหนงของกจกรรมและพฤติกรรมตาง ๆ โดยม ี
                                           ุ
                                                               ึ
                                              
                                                                    ี
                                                         ั
                                                                                  
                เปาหมายครบทัง 80 หอง แตสามารถดําเนนการได 40 หอง โดยมีการสํารวจและสัมภาษณขอมลในครังที 3 โดยใชเวลาเขาไป
                                                                                            ่
                                                                                   
                                                                                     ู
                                                                                          ้
                                                         
                                               ิ
                                 
                                     
                            ้
                เกบขอมลจานวน 4 วน โดยใชเครองมอดงตอไปน 1) การสัมภาษณ เพอทราบถงปญหา และประโยชน ในการใชงานภายใน
                                         ่
                                                
                                      
                                                                                                  
                                                                            
                                              ั
                                                                          ึ
                                ั
                        ํ
                  ็
                                            ื
                                         ื
                    
                                                                    ื
                                                                                           
                                                    ี
                                                    ้
                      ู
                                                                    ่
                     ั
                         ู
                                                                              
                                      
                                              ึ
                                                                                      
                 
                                                                                                         ึ
                                 ู
                                                                                      ู
                หองพกในรปแบบ สตดโอเชน ความพงพอใจ ความตองการ สภาพแวดลอม ปญหาทีอย นอกเหนือจากการบันทก
                                   ิ
                                                                                   ่
                                        ้
                                                                                  ั
                                        ื
                                                             ื
                                                                                                      ึ
                                                   ั
                                                                      
                                                                                            
                                          ู
                สังเกตการณ 2)  การวาดผังพนรปแบบการจดวางเครองเรอนในการใชงานภายในหองพกอาศยการถายภาพ บนทกภาพ
                                                         ื
                                                         ่
                                                                                       ั
                                                                                                   ั
                                                                ื
                                                                                                   ั
                                                                       
                                          ั
                เพอประกอบกับการวเคราะหรวมกบการวาดผังรปแบบเครองเรอนการใชภายในพนทนน 3)  ถายภาพ หรอบนทกภาพ
                                       
                  ่
                                ิ
                  ื
                                                                                                 ื
                                      
                                                                                ่
                                                     ู
                                                                                                      ึ
                                                                                 ้
                                                                                ี
                                                                                 ั
                                                            ื
                                                                                         
                                                                             ้
                                                                             ื
                                                            ่
                               ั
                                                         ั
                                                                                         ้
                                                                                         ื
                          ึ
                                                   ่
                                    ู
                เปนการบันทกการจดวาง รปแบบการจัดวางเครืองใชครวเรอนภายในหองพกอาศัย ลักษณะการใชพนท 4) แบบสอบถามใน
                  
                                                                                            ่
                                                                       ั
                                                                                            ี
                                                           ื
                                                                                                         
                                                                                                
                                     
                                                                                       ํ
                                ื
                                                                                 ิ
                                ่
                                                                         ํ
                การชวยสัมภาษณ เพอหากลุมตัวอยางทตองการศกษา เชน อาย ระยะเวลา จานวนสมาชก เพอนาไปสูการแบงกลุมตัวอยาง
                                                                                                   
                                                                                     ื
                                                          
                                             ี
                                             ่
                    
                                          
                                                                                           
                                                    ึ
                                                               ุ
                                              
                                                                                     ่
                ในการเขาไปศกษาภายในหองพกเพมเตม ดงตอไปนี  ้
                          ึ
                                               ั
                                       ั
                                    
                                          ิ
                                                 
                                          ่
                                             ิ
                                    ี
                                 ื
                                                                             
                                                                                                      ู
                                    ่
                           สํารวจพนทครงท 4 วนท 18 กรกฎาคม 2561 โดยไดเลือกกลมตวอยางทตองการเขาไปศกษา คอ ผูทอยอาศย
                                                                                ี
                                      ั
                                      ้
                                                                                ่
                                 ้
                                                                                                ื
                                                                                 
                                        ี
                                        ่
                                             ี
                                                                        ุ
                                                                        
                                                                                           ึ
                                                                                                         ั
                                                                  
                                           ั
                                                                                                   
                                                                                                    ี
                                             ่
                                                                                                    ่
                                                                                                      
                                                                          ั
                                                              ้
                                                                                                ึ
                                                  ี
                                   ั
                                                                                                    ั
                                                                                          
                            ่
                                                                                             ่
                                                   ํ
                                                              ั
                                                                                                      
                                                                        ึ
                                              
                                                                        ้
                ภายในกองพันทมีการอาศยมากกวา 3 ปและมจานวนสมาชกตงแต 2-5 คนขนไป โดยสามารถแบงกลุมทจะศกษาดงตอไปน  ้ ี
                                                            ิ
                                                                 
                                                                                             ี
                            ี
                                                                                    
                                                                                    ุ
                         ์
                                                   ์
                                                   ิ
                         ิ
                          
                                              ุ
                                              
                                                                           ั
                                                    
                1) กลมสิทธเจาของหองและภรรยา 2) กลมสิทธเจาของหอง ภรรยา และมีลูกในวยเรียน 3) กลมสิทธิเจาของหอง ภรรยา และ
                                                                                         ์
                    
                    ุ
                                                                                          
                          ํ
                                                                                           ่
                       ั
                                                                                             
                                                                                           ี
                                         
                                                                                                      
                                                                               
                ลูกอยูในวยทางาน 4) กลุมสิทธเจาของหอง ภรรยา และลูกรบราชการตอ (สามารถใชสิทธตอในกรณีทพอเกษียณ) เปนการ
                                       ์
                                                                     
                     
                                                            ั
                                       ิ
                                                                                   
                                                                                  ิ
                                                                                  ์
                                              
                                   
                                                                  ้
                                                                  ื
                                                                 
                                                                    ี
                             
                                                                    ่
                สํารวจเพิมเติมพรอมกบการสัมภาษณพฤตกรรมและกิจกรรมการใชพนท
                                               ิ
                                ั
                       ่
                                      
                       4.3 การวิเคราะหขอมล
                                        ู
                                     
                                                   ู
                                           ู
                                                                 ิ
                                                    ิ
                           โดยการรวบรวมขอมลจากปฐมภม กบแบบทตยภมเพอนาขอมลมาเปรียบเทียบ โดยมีขนตอนดังน 1)  มการ
                                                            ุ
                                                      ั
                                                                ู
                                                             ิ
                                                                       
                                                                                                   ี
                                                                                                   ้
                                                                   ่
                                                                         ู
                                                                   ื
                                                                                           ั
                                                                     ํ
                                                                                           ้
                                                                                                       ี
                                                                                                     ึ
                                                   ู
                                                                                       ั
                                                
                          ู
                จดเตรียมขอมลทไดรวบรวม มีการแบงกลุมขอมลจากการทบทวนวรรณกรรมและจากการเขาไป สงเกต ถายภาพ บนทก และ
                                                                                                   ั
                                                                                            
                 ั
                                           
                        
                                              
                             ี
                             ่
                                                                                                 ิ
                                                                                                       
                                                           ่
                                                           ี
                                                   ุ
                                                            ั
                                                                   
                                                              
                                                            ้
                                                 ั
                         ื
                           ํ
                         ่
                               
                                            ู
                                          
                                   ิ
                                                                                        ั
                                                                                     
                สอบถาม เพอนาไปสูการวเคราะหขอมลตามวตถประสงคทตงไว  ไดแก สภาพแวดลอมภายในหองพกอาศย พฤตกรรมปญหา
                                                                                            ั
                       
                                                                      ั
                        ื
                           ่
                ในการใชพนที วิเคราะหเพอนาไปสูแนวทางในการออกแบบหองพกอาศย  โดยใชหลักการวดแบบ (Post Occupancy
                                           
                                    ่
                                    ื
                                                                  ั
                                                                                     ั
                                       ํ
                        ้
                                              ี
                                       ั
                                 ื
                                                                               
                                                                                  ี
                                                               ่
                                                            ั
                                                                                      ี
                                                                ี
                                                                ่
                                                               ี
                                                                                                      
                                                  ี
                                                                           
                Evaluation, POE)  คอ การวด การเปรยบเทยบจากงานวิจยทเกยวของ การใชเกณฑเปรยบเทยบมาตรฐานอาคารหองพก
                                                                                                         ั
                                                                    
                              ี
                                                    
                   ั
                อาศย วเคราะหเปรยบเทียบมาตรฐาน เพอนาไปสูแนวทางในการออกแบบในอนาคต
                                                ํ
                      ิ
                                              ่
                                              ื


                                                           188
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202