Page 237 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 237
กจกรรมและความตองการพืนทการใชงานของโรงเรียนประถมสมบรณหลวงพระบาง
ู
ิ
้
ี
่
Activities and Functional Spaces Need for
the Prathomsomboon Primary School, Luang Prabang
2
1
วรรณศิลป ธรรมรัตน ญาณินทร รกวงศวาน
ั
บทคัดยอ
้
การวจยครงนมีจดมงหมายเพอศกษากจกรรม และความตองการการใชพนทของอาคารโรงเรยนประถมสมบรณ
ื
ุ
้
ึ
ั
่
ั
ื
ิ
้
ี
ี
่
ุ
ี
ู
ิ
ี
ี
ั
ั
หลวงพระบาง อาคารเรียนถอไดวาเปนสวนสําคญในการจดการเรยนการสอนเพราะเปนสถานทีทชวยใหการเรยนการสอน
่
่
ื
ี
ิ
ํ
ึ
่
ู
ั
ี
สามารถดาเนนไปได โรงเรยนประถมสมบูรณหลวงพระบาง เปนอาคารอนรกษซงทางองคการยเนสโกจดเขาในประเภท
ั
ุ
ี
่
“อาคารทบนทกเขาในบัญชประกอบเอกสารเสนอเมองหลวงพระบางใหเปนเมองมรดกโลก” ดงนน การหาแนวทางในการ
้
ั
ื
ั
ี
ื
ั
ึ
ื
ั
่
ั
ิ
ิ
ุ
่
ั
ี
ั
้
ุ
้
ี
ื
่
ี
ปรบปรุงพนทใหเหมาะกับบรบททง 2 ดาน ทงในดานการอนรกษอาคารทมคณคาและการพัฒนาเพอใหสอดคลองกบกจกรรม
ั
้
ิ
ในการเรยนการสอน จงเปนเรองทสําคญ การวจยไดใชวธการวจยเชงคณภาพ โดยใชเครองมือในการเกบขอมล ไดแก
ื
่
ี
ั
ั
็
ิ
ิ
ึ
ู
่
ุ
ี
ื
่
ั
ิ
ี
่
ี
ี
่
ึ
ื
้
การศกษาเอกสารทเกยวของ การลงสํารวจพนท การสัมภาษณและการสังเกตการณ
ี
่
่
ั
้
ี
จากการศกษาขนตน กจกรรม และความตองการการใชพนทของอาคารโรงเรยนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
ี
ื
ิ
้
ึ
ิ
ั
ี
่
ี
ั
ิ
ิ
ิ
ึ
ผูวจยไดพบวา กจกรรมของนักเรยนทเกดขนประกอบดวยกจกรรมดานการเรียนการสอน และกจกรรมชวงพกผอน โดยม ี
ิ
้
ั
อตราสวนของครตอนกเรียนเกนกาหนดตามทีกระทรวงศกษาและกฬาของประเทศ สาธารณรฐประชาธปไตยประชาชนลาวได
ิ
ิ
ึ
่
ี
ํ
ั
ั
ู
ี
ิ
ี
ั
ู
กาหนดไว สงผลตอประสิทธภาพการเรียนรของนักเรยน โดยสังเกตไดจากการสอนพิเศษใหนกเรียนในชวงพกเทยง
ั
ํ
่
ู
ี
ี
ื
่
ํ
ิ
สภาพแวดลอมภายในหองเรยนจาเปนตองสงเสรมทกษะการเรยนรและยงมความตองการเครองมอเพอชวยใหผูเรยนม ี
่
ื
ั
ั
ื
ี
ี
่
ื
ั
่
้
ประสบการณเชงประจกษ ในสวนของความตองการใชพนทของอาคารเนองดวยการพฒนาและการปรับเปลียนหลักสูตร และ
ื
ิ
ั
่
ี
อปกรณการเรยนการสอนเพือใหทนสมยทาใหสถานะกายภาพของหองเรียนในปจจบนไมสามารถตอบสนองการใชงานในการ
ํ
ั
ุ
่
ั
ี
ั
ุ
ิ
ี
่
ั
ี
เรียนการสอนไดเทาทควร เชน อาคารทไดรบเสียงรบกวนจากภายนอก เฟอรนเจอรทตองสามารถรองรับกบการใชงานทงใน
่
่
ี
ั
ั
้
่
ี
้
ี
่
การเรยน และเก็บสัมภาระของนักเรยน พนทอาคารทควรสามารถตอบสนองกิจกรรมตาง ๆ รวมไปถึงวสดุทใชในอาคารตองม ี
ี
ื
ี
ี
ั
่
ความปลอดภัยกบผใชงาน เชน พนตองไมลืน ฝาผนงตองทาความสะอาดไดงายเปนตน
ู
ื
้
่
ํ
ั
ั
คาสาคญ: กจกรรมการเรยนการสอน อาคารเรียน การประเมินอาคารหลังการใชงาน การอนรกษอาคาร
ั
ี
ั
ํ
ิ
ํ
ุ
Abstract
The purpose of this paper is to study the school activities and the need of activity area of Luang
Prabang primary school. As Luang Prabang primary school is listed on building category of the document
for recognizing Luang Prabang as a UNESCO World Heritage and it is an important factor allowing the
teaching and studying, thus finding the development approach of such activities area that can preserve a
valuable building and comply with teaching and learning activities is very challenge. In this study, the
qualitative research method is utilized. The data is analyzed from the relevant documents, actual surveys,
interviews and observations.
Through a primary study it is noticeable that the activities are created during teaching, learning
and breaking. The ratio of teachers to students exceeds the limitation set by the ministry of education
1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต สาขาวิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลา
ู
ิ
ั
ั
เจาคณทหารลาดกระบัง
ุ
2 สาขาวิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ุ
228