Page 237 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 237

กจกรรมและความตองการพืนทการใชงานของโรงเรียนประถมสมบรณหลวงพระบาง
                                                                                     ู
                                                                                        
                      ิ
                                                ้
                                                   ี
                                                   ่
                                     Activities and Functional Spaces Need for
                              the Prathomsomboon Primary School, Luang Prabang

                                                                              2
                                                           1
                                            วรรณศิลป ธรรมรัตน     ญาณินทร  รกวงศวาน
                                                           
                                                                       ั
                                                                     
                                                   

                บทคัดยอ
                       
                                                                             
                                                                              ้
                       การวจยครงนมีจดมงหมายเพอศกษากจกรรม และความตองการการใชพนทของอาคารโรงเรยนประถมสมบรณ
                                             ื
                                      ุ
                                ้
                                                ึ
                                                                   
                            ั
                                             ่
                                ั
                                                                              ื
                           ิ
                                      
                                  ้
                                  ี
                                                                                            ี
                                                                                ่
                                    ุ
                                                                                ี
                                                                                                        ู
                                                    ิ
                                            
                                                                                         
                                                                                             
                                                                                                 ี
                                                                 ี
                                                    ั
                                                           ั
                หลวงพระบาง อาคารเรียนถอไดวาเปนสวนสําคญในการจดการเรยนการสอนเพราะเปนสถานทีทชวยใหการเรยนการสอน
                                        
                                                                                       ่
                                         
                                                                                        ่
                                                                                
                                     ื
                                                                                        ี
                          ิ
                        ํ
                                                                                    
                                                                             ึ
                                                                             ่
                                                                                        ู
                                                                                                 
                                                                                              ั
                                    ี
                               
                สามารถดาเนนไปได โรงเรยนประถมสมบูรณหลวงพระบาง เปนอาคารอนรกษซงทางองคการยเนสโกจดเขาในประเภท
                                                                
                                                                         ั
                                                                            
                                                                        ุ
                              
                                     ี
                                                                     
                                                                       
                       ่
                “อาคารทบนทกเขาในบัญชประกอบเอกสารเสนอเมองหลวงพระบางใหเปนเมองมรดกโลก” ดงนน การหาแนวทางในการ
                                                                                        ้
                                                                                        ั
                                                                          ื
                                                                                      ั
                       ี
                                                       ื
                         ั
                           ึ
                                                                                       ื
                                                                          
                                                 ั
                                                                                       ่
                                                                                          
                                                                                                   ั
                                     ิ
                                                                                                     ิ
                                                    
                                                            ุ
                                                                     ่
                                             
                                                             ั
                                                               
                                                                     ี
                                         ั
                                         ้
                                                                       ุ
                                                 ้
                                                                      ี
                            
                        ื
                          ่
                          ี
                ปรบปรุงพนทใหเหมาะกับบรบททง 2 ดาน ทงในดานการอนรกษอาคารทมคณคาและการพัฒนาเพอใหสอดคลองกบกจกรรม
                  ั
                        ้
                                                         
                                                          
                                                           ิ
                ในการเรยนการสอน จงเปนเรองทสําคญ การวจยไดใชวธการวจยเชงคณภาพ โดยใชเครองมือในการเกบขอมล ไดแก  
                                       ื
                                           ่
                                           ี
                                              ั
                                                                                                        
                                                     ั
                                                                                                ็
                                                    ิ
                                                                     ิ
                                  ึ
                                                                                                    ู
                                                                                    ่
                                                                                                  
                                    
                                                                       ุ
                                                            ี
                                                                                 
                                                                                    ื
                                       ่
                                                                  ั
                                                                 ิ
                       ี
                              ่
                              ี
                                                   ี
                                                   ่
                    ึ
                                                ื
                                                ้
                การศกษาเอกสารทเกยวของ การลงสํารวจพนท การสัมภาษณและการสังเกตการณ
                                ี
                                ่
                                   
                                                                     ่
                                   ั
                                                                   ้
                                                                                  ี
                       จากการศกษาขนตน กจกรรม และความตองการการใชพนทของอาคารโรงเรยนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
                                      
                                                                 
                                                                     ี
                                                                   ื
                                                       
                                         ิ
                                   ้
                               ึ
                                                             ิ
                                                                                                 ั
                          
                                            ี
                                            ่
                                         ี
                      
                   ั
                            ิ
                 
                                                                   
                                                                                       ิ
                                              ิ
                                                ึ
                ผูวจยไดพบวา กจกรรมของนักเรยนทเกดขนประกอบดวยกจกรรมดานการเรียนการสอน และกจกรรมชวงพกผอน โดยม ี
                  ิ
                                                                                              
                                                ้
                                                                                   ั
                อตราสวนของครตอนกเรียนเกนกาหนดตามทีกระทรวงศกษาและกฬาของประเทศ สาธารณรฐประชาธปไตยประชาชนลาวได 
                                      ิ
                                                                                          ิ
                                                         ึ
                                                 ่
                                                                ี
                                        ํ
                 ั
                                ั
                            ู
                                                                                        
                                                          ี
                                      ิ
                                                                                                        ี
                                                                                                     ั
                                                  ู
                กาหนดไว สงผลตอประสิทธภาพการเรียนรของนักเรยน โดยสังเกตไดจากการสอนพิเศษใหนกเรียนในชวงพกเทยง
                                                                                         ั
                                                                       
                 ํ
                        
                                                  
                                                                                                        ่
                                                                   ู
                                      ี
                                                                ี
                                                                   
                                                                                                     
                                                                                             ื
                                                                                       ่
                                         ํ
                                                     ิ
                สภาพแวดลอมภายในหองเรยนจาเปนตองสงเสรมทกษะการเรยนรและยงมความตองการเครองมอเพอชวยใหผูเรยนม ี
                                              
                                            
                                                                                             ่
                                                                                       ื
                                                                        ั
                                                        ั
                                                                                                
                                                                                          ื
                                                                          ี
                                                                               
                                                                                                       ี
                                                                    ่
                                                                    ื
                                   
                                                                       
                                                                              ั
                                                                                              ่
                                                        ้
                ประสบการณเชงประจกษ ในสวนของความตองการใชพนทของอาคารเนองดวยการพฒนาและการปรับเปลียนหลักสูตร และ
                                                       
                                                 
                                                        ื
                            ิ
                                 ั
                                                           ่
                                                           ี
                                                 
                อปกรณการเรยนการสอนเพือใหทนสมยทาใหสถานะกายภาพของหองเรียนในปจจบนไมสามารถตอบสนองการใชงานในการ
                                              ํ
                                            ั
                                                                            ุ
                                                                                
                                     ่
                                                                             ั
                                        
                                                                          
                          ี
                                         ั
                 ุ
                                                                         ิ
                                             ี
                                             ่
                              
                                               ั
                                ี
                                     
                เรียนการสอนไดเทาทควร เชน อาคารทไดรบเสียงรบกวนจากภายนอก  เฟอรนเจอรทตองสามารถรองรับกบการใชงานทงใน
                                ่
                                                                              ่
                                                                              ี
                                                                                                   
                                                                                              ั
                                                                               
                                                                                                        ั
                            
                                                                                                        ้
                                                                                              ่
                                                                                              ี
                                              ้
                                                 ี
                                                 ่
                การเรยน และเก็บสัมภาระของนักเรยน พนทอาคารทควรสามารถตอบสนองกิจกรรมตาง ๆ รวมไปถึงวสดุทใชในอาคารตองม ี
                                          ี
                                              ื
                                                       ี
                     ี
                                                                                               
                                                                                          ั
                                                                                                       
                                                       ่
                ความปลอดภัยกบผใชงาน เชน พนตองไมลืน ฝาผนงตองทาความสะอาดไดงายเปนตน
                              ู
                                          
                                              
                              
                                
                                     
                                        ื
                                        ้
                                               ่
                                                                             
                                                                           
                                                                       
                                                          ํ
                            ั
                                                     ั
                                                       

                คาสาคญ:  กจกรรมการเรยนการสอน   อาคารเรียน    การประเมินอาคารหลังการใชงาน   การอนรกษอาคาร
                                                                                         ั
                                   ี
                     ั
                   ํ
                          ิ
                 ํ
                                                                                        ุ

                Abstract
                       The purpose of this paper is to study the school activities and the need of activity area of Luang
                Prabang primary school. As Luang Prabang primary school is listed on building category of the document
                for recognizing Luang Prabang as a UNESCO World Heritage and it is an important factor allowing the
                teaching and studying, thus finding the development approach of such activities area that can preserve a
                valuable building and comply with teaching and learning activities is very challenge. In this study, the
                qualitative research method is utilized. The data is analyzed from the relevant documents, actual surveys,
                interviews and observations.
                       Through a primary study it is noticeable that the activities are created during teaching, learning
                and breaking. The ratio of teachers to students exceeds the limitation set by the ministry of education


                1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต สาขาวิชาสถาปตยกรรมภายใน  คณะสถาปตยกรรมศาสตร  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลา
                                                                      
                                                                               
                     ู
                                          ิ
                                       ั
                          
                   ั
                                                    
                  เจาคณทหารลาดกระบัง
                   
                    ุ
                2 สาขาวิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                                           
                                                     
                                                                          
                                                                            ุ
                                                                        
                                                           228
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242