Page 239 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 239
่
ุ
ื
ิ
้
ั
ี
่
ั
ั
่
ี
ั
้
ื
้
ั
ื
่
ึ
่
ี
ั
ดงนน การแสวงหาแนวทางในการปรบปรงพนทใหเหมาะกบบรบททง 2 ดาน จงเปนเรองทสําคญเพอทจะสาน
ุ
ั
ั
้
ู
ี
ประโยชนทงการอนรกษของเดิมไว และการพัฒนาเคยงคกนไป
ั
ู
รปท 1 โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง (ป.1-ป.3)
ี
่
ี
่
ิ
ั
ทมา: ผูวจย (2562)
2. วตถประสงค
ั
ุ
ื
้
ื
ี
ึ
่
เพอศกษากิจกรรม และความตองการการใชพนทภายในอาคารโรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
่
ั
ิ
ี
ี
ิ
3. ระเบยบวธวจย
ั
ี
ั
ิ
ิ
ิ
ั
ุ
ิ
ั
ิ
ั
ิ
้
ี
ู
ิ
การวจยนเปนใชระเบียบวธวจยการวจยเชงคณภาพ ผวจยไดดําเนนขนตอนในการวจย ดงน ี ้
ั
ั
้
ิ
ิ
ี
่
3.1 การวจยเชงเอกสาร โดยการศึกษาแนวคดทฤษฎ และมาตรฐานทเกยวของกบการนําใชพนทของโรงเรียน
ั
ี
่
ิ
ื
้
ั
ิ
ี
่
ี
เอกสารทางราชการ รวมถงแผนพฒนาการศกษา และกฎระเบยบของอาคารอนรกษในนครหลวงพระบาง
ึ
ึ
ี
ั
ุ
ั
ู
้
ื
่
ื
3.2 การลงสํารวจพนท จากสถานทจรงของโรงเรียนประถมสมบรณหลวงพระบาง โดยสํารวจเพอเกบขอมลดาน
ี
่
ู
็
ี
ิ
่
ั
่
สภาพแวดลอมทางดานกายภาพดานตาง ๆ ไดแก ลกษณะหอง การจดหอง ลักษณะเครืองเรอน รองรอยการใชงานอาคารโดย
ื
ั
ั
ํ
การถายภาพดวยกลองดจทล และจดทาแปลนดวยโปรแกรมคอมพิวเตอร
ิ
ั
ิ
ู
่
ี
ิ
ู
3.3 แบบสมภาษณ และการสังเกตการณ โดยการเก็บขอมลดวยวธการแบบสัมภาษณครู ผเชยวชาญดานการ
ั
ี
่
ุ
ิ
ิ
้
ื
ื
ึ
่
ิ
อนรกษอาคาร และสังเกตการณพฤตกรรมของเด็กตามกจกรรมทเกดขนในแตละชวงเวลา โดยจะใชเครองมอในการ
ั
ี
ุ
ึ
สังเกตการณ ประกอบดวย สมดจดบักทก เทปบนทกเสียง และกลองถายภาพ
ึ
ั
ื
้
ี
่
ื
3.4 รวบรวมขอมลทได เพอทาการวเคราะหแลว ลักษณะกจกรรม และความตองการการใชพนทภายในอาคาร
่
ํ
ิ
ิ
่
ู
ี
โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
4. โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
ื
โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง ตงอยในถนนศักรนทร นครหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง หรอ เขตปก
ู
ิ
ั
้
ึ
่
ปกรกษา ซงเปนหนงในเขตปกปกรกษามรดก หรอ ZPP (Zone de Protection du Patrimoine) โดยใน ZPP ไดแยก
ั
ึ
ั
ื
่
ั
ู
ั
ออกเปน 4 เขตหลัก คอ เขตปกปกรกษา (ZPP-Ua) เขตอยในการปกปอง (ZPP-Ub) เขตธรรมชาต และทวทศน (ZPP-N)
ิ
ิ
ื
ํ
ั
ั
และเขตทีเปนวด (ZPP-M) (สานกงานมรดก-หลวงพระบาง, สปป.ลาว. 2001)
่
230