Page 239 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 239

่
                                                       ุ
                                                                                                   ื
                                                                       ิ
                                                             
                                                                           ้
                                                                           ั
                                                                                      
                                                                                                     ี
                                                                                                     ่
                                                                   ั
                        ั
                                                                                         ่
                                                                                            ี
                           ั
                           ้
                                                         ื
                                                         ้
                                                                                               ั
                                                                                         ื
                                                                                            ่
                                                                               
                                                                                   ึ
                                                           ่
                                                           ี
                                                   ั
                       ดงนน การแสวงหาแนวทางในการปรบปรงพนทใหเหมาะกบบรบททง 2 ดาน จงเปนเรองทสําคญเพอทจะสาน
                              ุ
                                         
                               ั
                        ั
                        ้
                                                         ู
                                                      ี
                                  
                ประโยชนทงการอนรกษของเดิมไว และการพัฒนาเคยงคกนไป
                                                         
                                                          ั















                                            ู
                                           รปท 1 โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง (ป.1-ป.3)
                                              ี
                                              ่
                                                         ี
                                                         ่
                                                              
                                                               ิ
                                                                ั
                                                        ทมา:  ผูวจย (2562)

                2.  วตถประสงค  
                     ั
                        ุ
                                                        ื
                                                        ้
                         ื
                                                       
                                                           ี
                           ึ
                         ่
                       เพอศกษากิจกรรม และความตองการการใชพนทภายในอาคารโรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
                                                           ่

                               ั
                              ิ
                        ี
                             ี
                            ิ
                3.  ระเบยบวธวจย
                                                                                    ั
                                           ี
                                                                                       ั
                                                                                   ิ
                                            ิ
                                          ิ
                                             ั
                                                       ุ
                                                      ิ
                                                   ั
                                                  ิ
                            ั
                                                                   
                                                                       ิ
                                
                                                              
                              ้
                              ี
                                                              ู
                                                               ิ
                       การวจยนเปนใชระเบียบวธวจยการวจยเชงคณภาพ ผวจยไดดําเนนขนตอนในการวจย ดงน  ี ้
                                   
                                                                ั
                                                                         ั
                                                                         ้
                           ิ
                                                        ิ
                                                                          ี
                                                                           ่
                       3.1  การวจยเชงเอกสาร โดยการศึกษาแนวคดทฤษฎ และมาตรฐานทเกยวของกบการนําใชพนทของโรงเรียน
                                                                                 ั
                                                                           ี
                                                                          ่
                                                                                         
                                                                              
                                   ิ
                                                                                          ื
                                                                                          ้
                                ั
                               ิ
                                                                                             ี
                                                                                             ่
                                                              ี
                เอกสารทางราชการ รวมถงแผนพฒนาการศกษา และกฎระเบยบของอาคารอนรกษในนครหลวงพระบาง
                                                ึ
                                   ึ
                                                             ี
                                                                          ั
                                                                         ุ
                                        ั
                                                                            
                                                                       ู
                                      ้
                                                                                              ื
                                                                                              ่
                                      ื
                       3.2  การลงสํารวจพนท จากสถานทจรงของโรงเรียนประถมสมบรณหลวงพระบาง โดยสํารวจเพอเกบขอมลดาน
                                         ี
                                         ่
                                                                                                      ู
                                                                                                    
                                                                                                 ็
                                                  ี
                                                    ิ
                                                                                                        
                                                  ่
                                                           
                                                                  ั
                                                                                                
                               
                                                                               ่
                สภาพแวดลอมทางดานกายภาพดานตาง ๆ ไดแก ลกษณะหอง การจดหอง ลักษณะเครืองเรอน รองรอยการใชงานอาคารโดย
                                                                                  ื
                                                                                      
                                            
                                                    
                                                     ั
                                                 
                                          ั
                                            ํ
                    
                               
                การถายภาพดวยกลองดจทล และจดทาแปลนดวยโปรแกรมคอมพิวเตอร  
                                   ิ
                                    ั
                                  ิ
                                                                  ู
                                                                                          ่
                                                               
                                                                        ี
                                                                       ิ
                                                                                         ู
                       3.3 แบบสมภาษณ และการสังเกตการณ โดยการเก็บขอมลดวยวธการแบบสัมภาษณครู ผเชยวชาญดานการ
                                                                                         
                                ั
                                                                                          ี
                                                                                                 ่
                  ุ
                                                                     ิ
                                                             ิ
                                                                        ้
                                                                                                    ื
                                                                                                 ื
                                                                        ึ
                                                                    ่
                      
                                              ิ
                                                                             
                อนรกษอาคาร  และสังเกตการณพฤตกรรมของเด็กตามกจกรรมทเกดขนในแตละชวงเวลา โดยจะใชเครองมอในการ
                   ั
                                                                    ี
                                      ุ
                                                     ึ
                สังเกตการณ ประกอบดวย สมดจดบักทก เทปบนทกเสียง และกลองถายภาพ
                                             ึ
                                                                   
                                 
                                                   ั
                                                                                           ื
                                                                                         
                                                                                           ้
                                                                                             ี
                                                                                             ่
                                           ื
                       3.4 รวบรวมขอมลทได เพอทาการวเคราะหแลว ลักษณะกจกรรม และความตองการการใชพนทภายในอาคาร
                                           ่
                                             ํ
                                                  ิ
                                                                  ิ
                                       ่
                                    ู
                                       ี
                โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง

                4.  โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
                                                                                                   ื
                       โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง ตงอยในถนนศักรนทร นครหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง หรอ เขตปก
                                                        ู
                                                                ิ
                                                                    
                                                        
                                                     ั
                                                     ้
                 
                        ึ
                           
                        ่
                ปกรกษา ซงเปนหนงในเขตปกปกรกษามรดก หรอ ZPP (Zone de Protection du Patrimoine) โดยใน ZPP  ไดแยก
                                                                                                       
                   ั
                               ึ
                                        
                                          ั
                                                    ื
                               ่
                                                                                                 ั
                                                            ู
                                                            
                                         
                                           ั
                ออกเปน 4 เขตหลัก คอ เขตปกปกรกษา (ZPP-Ua) เขตอยในการปกปอง (ZPP-Ub) เขตธรรมชาต และทวทศน (ZPP-N)
                                                                                                   
                                                                                               ิ
                                                                                          ิ
                                 ื
                     
                                      ํ
                           ั
                         
                                        ั
                และเขตทีเปนวด (ZPP-M) (สานกงานมรดก-หลวงพระบาง, สปป.ลาว. 2001)
                       ่


                                                           230
   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244