Page 238 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 238
and sports, Laos, effecting on a low learning efficiency of students; this can be observed from that many
teachers make a special teach for their students during the lunch time. To address this challenge, a
learning skill in classroom need to be improved and the tools supporting the practical study are required.
In addition to school activities, the activity areas or classrooms need to be modified, since the old activity
areas or classrooms are not support to the new curriculum, teaching equipment and tools for practical
study. For a new modification, the external noise protection wall is needed, the furniture should be able
to accommodate both the student’s stuffs and tools for practical study, the space should support every
activity, the floor should not slip, and the walls would be easy to clean up.
Keyword: Teaching and Learning Activities, School’s Building, Evaluation of School’s Building After
Long-Term Used, Preservation of the Building
1. บทนํา
่
ึ
ี
ึ
้
โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง สรางขนในป ค.ศ. 1903 ซงเปนโรงเรยนแหงแรกในหลวงพระบางสรางขน
ึ
้
ื
ในชวงสมยทประเทศสาธารณรฐประชาธปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ตกเปนเมองขนของประเทศฝรงเศส โดยรปแบบ
้
ึ
ั
ี
ั
ู
่
่
ิ
ั
ั
ี
ื
สถาปตยกรรมของโรงเรียนเปนสถาปตยกรรมรวมสมย หรอ สไตลโคโลเนยล หลังจากสรางสําเรจไดมการเปดการเรยน การ
็
ี
ี
ั
ิ
่
สอนโดยภาษาทใชสอนขณะนันเปนภาษาฝรงเศส โดยใชระบบการจดการแบบฝรงเศสแทบทงหมด ในตอนเรมแรกโรงเรยน
ั
ี
่
ี
ั
่
้
ั
่
้
ี
ั
่
ั
ื
ึ
ี
่
ี
่
ี
ิ
ี
้
แหงนมอาคารเพยงหลังเดียว และจํานวนหองเรียนทม 5 หอง แตเนองการศกษาในชวงตอมาไดเรมมการขยายตว ประกอบกบ
ี
ิ
ํ
ี
่
้
ึ
้
ํ
ํ
ั
ึ
่
ั
จานวนนักเรยนทเพมจานวนขน ทาใหฝรงเศสตองสรางอาคารเรยน และสํานกงานครเพมขนมาอก 2 หลังใน ป ค.ศ. 1920
ี
ู
่
ี
่
ิ
ี
ี
ุ
ี
ั
ี
ั
่
ี
่
ปจจบนโรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบางมอาคารหลัก 5 หลง ทใชสําหรับการเรยน-การสอน และททางานของครู โดย 2
ํ
ั
ี
ี
หลังเปนอาคารเรยนสรางในป ค.ศ. 1903 และป ค.ศ. 1920 มขนาดเทากนโดยมีความกวาง 12 เมตร และความยาว 50 เมตร
่
ุ
ี
ึ
ุ
ี
ี
(อาคารทสรางในป ค.ศ. 1903 ไดแยกออกมาเปนโรงเรียนอนบาลในป ค.ศ. 1975 จนถงปจจบน) หลังท 3 มขนาดความกวาง
่
ั
ู
ั
12 เมตร และความยาว 25 เมตร ใชเปนสํานกงานของคร เพอเปนทระลึกฝรงเศสไดใสตวหนงสือไวทหนาของอาคารเปน
ั
่
ั
ั
่
ี
่
ื
ี
่
ั
ุ
ี
ั
ุ
่
ั
ี
ภาษาฝรงเศส วา “Internal Primaire” และอีก 2 หลง (ปจจบนใชเปนหองเรยนสําหรบอนบาล และอกหลังใชเปนหองเรียน
ั
ั
้
ี
ั
็
ึ
่
ี
ึ
ี
่
่
ี
้
ึ
ชนประถมศกษา ป.3-ป.5) ไดสรางขนในระยะหลังทการศกษาไดมการขยายตวอยางเตมทหลังจากทประเทศลาวไดหลุดพน
ี
ิ
ํ
่
่
ั
จากการเปนเมองขนของประเทศฝรงเศสในชวงป ค.ศ. 1962-1974 เปนชวงทอเมรกาเขามากากบดแล สปป.ลาว ตอจาก
ู
ึ
้
ั
ื
ั
ฝรงเศสไดมการผลัดเปลียนระบบการจัดการภายในโรงเรียน และไดนาภาษาลาวเขามาในการเรียนการสอน (บนทกประวัต ิ
ํ
ี
่
ั
่
ึ
ึ
ั
่
็
โรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง. ม.ป.ป) หลังจากประเทศลาวไดรบเอกราชในวันท 2 ธนวาคม ค.ศ. 1975 การศกษากม ี
ั
ี
ึ
ี
ั
ั
ลักษณะรับใชประชาชนอยางแทจริง จากอดีตถงปจจบนโรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบางยงทาการเปดการเรยนการสอน
ุ
ํ
ุ
ุ
ู
ุ
ภายใตรปแบบอาคารเดิม โดยแยกออกเปนหมวดอนบาล (อนบาล1-อนบาล 3) และหมวดประถมศึกษา (ป.1-ป.5) จาก
่
ํ
ั
ํ
จานวนนกเรยนทมีจานวนทเพมขนในแตละปทาใหการจดสภาพแวดลอมภายในอาคารไดมการปรบเปลียนตามจานวนของ
่
ี
ี
ํ
่
ี
ึ
ั
้
ิ
่
ั
ี
ํ
ึ
่
่
่
ึ
นกเรยน สิงทมีผลตอการเรยนการสอนทีเปนรปธรรม จงเปนลักษณะทางกายภาพของอาคารรวมไปถงสภาพแวดลอมตาง ๆ
ี
ั
่
ี
ู
ี
และอุปกรณทไมสามารถตอบสนองอยางเต็มประสิทธภาพตอกบการเรยนการสอนของโรงเรยนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
ี
่
ี
ั
ิ
ี
ั
ั
้
ิ
ั
ั
ิ
ุ
ั
ปจจบนระบบการศึกษาในลาวไดปฏบตแผนพฒนาแขนงการศึกษาและกีฬา 2016-2020 สําหรบชนประถมศึกษา โดยม ี
ุ
ี
ั
ั
จดประสงคเปนตวชวดความสําเร็จ คอ
้
ื
- เพอรบประกนใหเด็กในเกณฑอายเขาเรียนชนประถมศกษาไดเขาเรียนทกคน และตองเรียนใหจบในระดบชน
ั
ื
ั
ึ
ุ
่
้
้
ุ
ั
ั
ั
ประถม
้
ั
ี
ี
ึ
ั
ี
่
- รบประกันใหเด็กทเรียนจบในระดับชนประถมศกษามความรู ความสามารถในการอาน การเขยน (ภาษาลาว)
้
้
ั
และคิดเลขขนพนฐานไดในระดบดี
ื
ั
ี
- เพอปรบปรุงระบบการบริหาร และคุมครองโดยเนนโรงเรียนเปนหลัก (กระทรวงศึกษาธการและกฬา, สปป.ลาว.
่
ั
ื
ิ
2015)
229