Page 103 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 103

ิ
                        พฤตกรรมและความสามารถในการเขาถงระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ
                                                               ึ
                                                            
                                                          ี
                                                           ึ
                                                                        ู
                                                  ี
                         โครงการรถไฟฟาสายสเขยว กรณศกษา: สถานีคคต จังหวดปทุมธานี
                                         
                                               ี
                                                                                  ั
                  The Behavior and Accessibility of MassTransit System MRT Green line:
                        A Case Study of  Khu Khot Station, Phathumthani Province

                                                       1
                                                                         2
                                                     ุ
                                           อจจมา  โกสมา     ประพทธพงษ  อปลา
                                            ั
                                               ิ
                                                              ั
                                                                
                                                                   
                                                                      ุ

           บทคัดยอ
                  
                     กระแสการพัฒนาในปจจุบันทำใหมีการเชื่อมโยงกิจกรรมตาง ๆ ของเมืองหลักและเมืองรองเขาดวยกัน สงผลใหความ
                                         ุ
                           ิ
           เจริญทางดานเศรษฐกจและสังคมของกรงเทพมหานครกระจายไปในเขตจังหวดติดตออยางรวดเร็ว การมีระบบขนสงมวลชนขนาด
                                                                    ั
                                                                           
           ใหญที่มีคุณภาพไดมาตรฐาน เหมาะสมสอดคลองกับพฤติกรรมของผูมีโอกาสใชบริการ สามารถเพิ่มความสามารถในการเขาถง ึ
           ระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ สงผลใหการขยายตัวของเมืองเปนไปอยางเหมาะสม ผูวิจัยไดทำการศึกษาพฤติกรรมและ
                                          
           ความสามารถในการเขาถึงระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ โครงการรถไฟฟาสายสีเขียวกรณีศึกษา: สถานีคูคต จังหวัดปทุมธาน  ี
                         ้
                          ึ
                         ี
                                                                   ่
                                       ื
                                                                                      ึ
                                                                                               
                             ั
                            ี
                                       ่
                               ุ
                       ั
                       ้
           การศกษาในครงน จงมวตถประสงคเพอเสนอแนะแนวทางการพัฒนาและเพิมความสามารถในการเขาถงระบบขนสงมวลชนขนาด
               ึ
           ใหญ ใหสอดคลองกับพฤติกรรมและความตองการของผูมีโอกาสใชบริการในพื้นที่ เครื่องมือที่ใชในการศึกษาประกอบดวย การ
                                                                                            ิ
                                                   
           สำรวจภาคสนามและเก็บแบบสอบถาม จากกลุมตัวอยางจำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบวา พฤติกรรมการเดนทางโดยทั่วไป ม ี
           วัตถุประสงคเพื่อไปทำธุระ/ซื้อของ และไปทำงาน ชวงเวลาที่ใชบริการ คือ 06.00-09.00 น. เหตุผลที่ใชบริการเพราะมีความ
           รวดเร็วในการเดินทางและตรงตอเวลา ขอเสนอแนะที่ตองการใหมีการพัฒนา คือ ความรวดเร็วของพาหนะในการเช่อมตอและ
                                                                                                 ื
                                                                                                        ื
                                                                                                        ่
           ประหยัดคาใชจายในระหวางการเดินทางเขาถึงสถานี เนื่องจากเปนปจจัยที่สงเสริมใหประชาชนเขามาใชบริการ และเพอ
           ตอบสนองความตองการของผูมโอกาสใชบรการในอนาคต
                        
                                           ิ
                                         
                                  ี
                                 

                              
                                                      
                                                        ึ
                ั
           คำสำคญ:  พฤตกรรมของผูใชบรการ   ความสามารถในการเขาถง  ระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ
                                  ิ
                       ิ
                                                                              
                                

           Abstract
                   The Current development cause activities of the main city and sub-city are linked together. Resulting
           in economic and social prosperity Of Bangkok spread to the provinces, contacted quickly. A large mass transit
           system that meets the standards and regulations of the potential users. It enhances the ability to study large
           public transportation systems.As a result, the expansion of the city is appropriate. The researcher studied the
           Behavior and  Accessibility  of  MassTransit  System MRT Green line :  A Case Study of  Khu  Khot Station,
           Phathumthani Province. The objective of this study is to provide guidance on the development and increase
           the accessibility of large mass transit systems. In accordance with the behavior and needs of the potential users
           of the service in the area. The tools used in the study consisted of Field surveys and questionnaires from a
           sample of 400 people. The study results are general travel behavior for running errands / shopping and going
           to work. Service time is 6:00 AM - 9:00 AM. The reason for using the service is fast and punctual. The suggestions
           for improvement is how fast the vehicle is connected and cost savings during the journey to reach the station.
           Because it is a factor that encourages people to use the service and to meet the needs of potential users in
           the future.

           Keywords: User Behavior,  Accessibility,  Mass Transit Systems
           1 หลกสตรการวางแผนภาคและเมองมหาบณฑต กลมวิชาการวางแผนชุมชนเมองและสภาพแวดลอม ภาควิชาสถาปตยกรรมและการวางแผน
                                        ิ
              ั
                ู
                                ื
                                     ั
                                                                                  
                                                           ื
                                           
                                           ุ
                                                    ุ
                                                  
                   
            คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                            
                                                     
           2 ภาควิชาสถาปตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                                                                           
                                            
                     
                                                                             ุ
                                                         94
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108