Page 103 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 103
ิ
พฤตกรรมและความสามารถในการเขาถงระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ
ึ
ี
ึ
ู
ี
โครงการรถไฟฟาสายสเขยว กรณศกษา: สถานีคคต จังหวดปทุมธานี
ี
ั
The Behavior and Accessibility of MassTransit System MRT Green line:
A Case Study of Khu Khot Station, Phathumthani Province
1
2
ุ
อจจมา โกสมา ประพทธพงษ อปลา
ั
ิ
ั
ุ
บทคัดยอ
กระแสการพัฒนาในปจจุบันทำใหมีการเชื่อมโยงกิจกรรมตาง ๆ ของเมืองหลักและเมืองรองเขาดวยกัน สงผลใหความ
ุ
ิ
เจริญทางดานเศรษฐกจและสังคมของกรงเทพมหานครกระจายไปในเขตจังหวดติดตออยางรวดเร็ว การมีระบบขนสงมวลชนขนาด
ั
ใหญที่มีคุณภาพไดมาตรฐาน เหมาะสมสอดคลองกับพฤติกรรมของผูมีโอกาสใชบริการ สามารถเพิ่มความสามารถในการเขาถง ึ
ระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ สงผลใหการขยายตัวของเมืองเปนไปอยางเหมาะสม ผูวิจัยไดทำการศึกษาพฤติกรรมและ
ความสามารถในการเขาถึงระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ โครงการรถไฟฟาสายสีเขียวกรณีศึกษา: สถานีคูคต จังหวัดปทุมธาน ี
้
ึ
ี
่
ื
ึ
ั
ี
่
ุ
ั
้
การศกษาในครงน จงมวตถประสงคเพอเสนอแนะแนวทางการพัฒนาและเพิมความสามารถในการเขาถงระบบขนสงมวลชนขนาด
ึ
ใหญ ใหสอดคลองกับพฤติกรรมและความตองการของผูมีโอกาสใชบริการในพื้นที่ เครื่องมือที่ใชในการศึกษาประกอบดวย การ
ิ
สำรวจภาคสนามและเก็บแบบสอบถาม จากกลุมตัวอยางจำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบวา พฤติกรรมการเดนทางโดยทั่วไป ม ี
วัตถุประสงคเพื่อไปทำธุระ/ซื้อของ และไปทำงาน ชวงเวลาที่ใชบริการ คือ 06.00-09.00 น. เหตุผลที่ใชบริการเพราะมีความ
รวดเร็วในการเดินทางและตรงตอเวลา ขอเสนอแนะที่ตองการใหมีการพัฒนา คือ ความรวดเร็วของพาหนะในการเช่อมตอและ
ื
ื
่
ประหยัดคาใชจายในระหวางการเดินทางเขาถึงสถานี เนื่องจากเปนปจจัยที่สงเสริมใหประชาชนเขามาใชบริการ และเพอ
ตอบสนองความตองการของผูมโอกาสใชบรการในอนาคต
ิ
ี
ึ
ั
คำสำคญ: พฤตกรรมของผูใชบรการ ความสามารถในการเขาถง ระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ
ิ
ิ
Abstract
The Current development cause activities of the main city and sub-city are linked together. Resulting
in economic and social prosperity Of Bangkok spread to the provinces, contacted quickly. A large mass transit
system that meets the standards and regulations of the potential users. It enhances the ability to study large
public transportation systems.As a result, the expansion of the city is appropriate. The researcher studied the
Behavior and Accessibility of MassTransit System MRT Green line : A Case Study of Khu Khot Station,
Phathumthani Province. The objective of this study is to provide guidance on the development and increase
the accessibility of large mass transit systems. In accordance with the behavior and needs of the potential users
of the service in the area. The tools used in the study consisted of Field surveys and questionnaires from a
sample of 400 people. The study results are general travel behavior for running errands / shopping and going
to work. Service time is 6:00 AM - 9:00 AM. The reason for using the service is fast and punctual. The suggestions
for improvement is how fast the vehicle is connected and cost savings during the journey to reach the station.
Because it is a factor that encourages people to use the service and to meet the needs of potential users in
the future.
Keywords: User Behavior, Accessibility, Mass Transit Systems
1 หลกสตรการวางแผนภาคและเมองมหาบณฑต กลมวิชาการวางแผนชุมชนเมองและสภาพแวดลอม ภาควิชาสถาปตยกรรมและการวางแผน
ิ
ั
ู
ื
ั
ื
ุ
ุ
คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
2 ภาควิชาสถาปตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ุ
94