Page 56 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 56
ี
4.21.2 รายละเอยดกรอบแนวคิด
1. นามธรรม ความเบา ลอยตว ั 3. การจดเพอการใช เพอประโยชนใชสอย
่
ื
ั
ื
่
ุ
ื
ื
้
พนฐาน ความโปรง ความโลง การจด ั สอย ความยดหยนในพนที ่
้
ื
เอก ความโอบลอม องค ประ การขยายตว ั
้
ื
่
ั
ลกษณ กอบ การเชือมตอพนท ่ ี
็
่
ื
สถาปตยก ความรมรน ความเยนสบาย รปทรง การคํานงถงสัดสวนมนุษย
ู
ึ
ึ
รรมไทย ความสวาง ความสลัวและความมด ื และ รูปทรงและสัดสวน รูปทรงและสัดสวน
ั
รูปธรรม รูปแบบทีองกบวถธรรมชาต : การอยูรวมกบธรรมชาต ิ สดสวน คุณลักษณะ
่
ิ
ั
ั
ิ
ี
ิ
ทาง ลักษณะโอบลอม
ู
ั
ิ
ั
รูปแบบการจดภมทศน สถาปตยก ลักษณะยกลอย
ู
่
ลักษณะทีแสดงถงภมปญญาไทย รรม ความสัมพนธกบธรรมชาต ิ
ึ
ิ
ั
ั
ิ
่
้
ลักษณะพนถนรวมสมย ั เพอการสือ ่ รูปธรรม
ื
่
ื
ี
ั
่
ิ
ลักษณะความ ปจจยทกอใหเกดความงาม ความหมายของ
งาม ลักษณะเดนของความงาม : ความออนชอย สังคมไทยแบบพหห ุ นามธรรม
ั
ลกษณ
ลักษณะเดนของความงาม : ความประณต ี
ิ
่
ู
รปลักษณเชิง ตามคตความเชือ
่
ี
่
ื
่
่
สัญลักษณ เพอการสือความหมายเชิงสัญลักษณ เพอการเชือมตอท ี ่ การเชือมตอทวางภายในภายนอก
่
ื
่
วาง
ิ
ิ
ลักษณะไทย จตรวญญาณของความเปนไทย 4. ภาพรวมและ
ี
็
ื
่
ความตอเนองจากรากฐานประเพณ : ความเปนไทย สวน ประ โครงสราง
กอบและ
สวนประ
2. สถาปตยกร การวางผัง ณีต สวนประกอบหลัก ซมทางเขา
ุ
ู
การกอรป รมไทยประ สถาปตยก พนฐาน ชองแสงประตหนาตาง
ู
ื
้
สถาปตยก เพณและ การจดกลุม รรม ลาน/ระเบียง/ชาน นอกชาน
ั
้
ั
รรม สถาปตยกร การยกพืน ฐานอาคาร บวฐานอาคาร
รมไทย การสรางมวล เสา/บัวหัวเสา
สมยใหม พะไลและแผงกันแดด
ั
ํ
5. สถาปตยกรรมเขยว ค้ายน ั
ี
สถาปตยก สวนประดบ/สวน ภาพรวมการประดบ การจด การ
ั
ั
ั
รรมเขยว สถาปตยกรรมอนรักษพลังงาน ประณีต เลือกใชวัสด ุ
ุ
ี
และการ สถาปตยกรรม
ื
ุ
ิ
่
่
ิ
ั
พฒนา สถาปตยกรรมอนรักษระบบนเวศและสิงแวดลอมเพอคุณภาพชีวต การสรางสรรคงานทศนศลป :
ั
ิ
อยาง จิตรกรรม ประตมากรรม
ิ
ั
ั
่
่
่
ยงยน ื สถาปตยกรรมเพือการพฒนาอยางยงยน ื
ั
ั
ั
ิ
ี
เกณฑประเมินอาคารเขียว 7. กอน สมยทวารวด สมยศรีวชัย
ั
ุ
ั
6. สถาปตยกรรมในแนวบูรณาการโลกาภิวฒนกบทองถนภวตน ประวติ ั รัตนโกสิ สมยหริภญชัย สมยลพบุรี
่
ิ
ั
ั
ั
ิ
ู
ั
ั
สถาปตยก สถาปตย นทร สมยเชียงแสน สมยอทอง
ั
รรมไทย ในแนวคูขนานสมยใหมกบประเพณี กรรม สมยสุโขทัย สมยศรีอยุธยา
ั
ั
ั
สมัยใหม สมยธนบุรี
ั
ในโลก แนวรูปแบบไทยทเปนการละเมิดหรือไมละเมนฐานานลักษณ
ี
่
ุ
ิ
ั
โลกาภวฒ ชวง ชวง ร.1 - ร.7 และ ร.8-ร.9 (พ.ศ. 2475 - 2525)
ิ
น รัตนโกสิ
ั
ื
สถาปตยกรรมไทยสมยใหมเพอการพฒนาเศรษฐกจสรางสรรค
ั
่
ิ
นทร ร.9 (พ.ศ. 2526 -2532)
8. ประเภท สถาปตยกรรมทางศาสนาและความเชือ ่ ร.9 - ร.ปจจบัน (หลังรัฐประหาร พ.ศ. 2549)
ุ
งาน
สถาปตยกร สถาปตยกรรมในพระมหากษตรย ิ 9. การใช ทดแทนวัสดเดม ิ
ั
ุ
รมไทย
วสดุและ โครงสราง
ั
สถาปตยกรรมประเภทบานเรือนทีพกอาศยของประชาชน กรรมวธี ิ และ
ั
ั
่
การกอ เทคโนโลย ี
ุ
สถาปตยกรรมประเภทอาคารพาณิชยและอาคารสาธารณะ สราง ในปจจบัน
ลายแกะสลักไม ลายปดทองประดบกระจกสี
ั
ี
ิ
ิ
้
ั
10. นยาม Less is a bore. นอยนนนาเบือ ่ กรรมวธในการ ลายฉลุปดทอง ลายสอดสี
ความเปน กอสร้าง
่
ุ
ั
ิ
ไทย การสรางทวอตลักษณ (ไทย - สากล) องค์ประกอบ ลายปูนปน ลายดนทองแดง
ิ
ั
จวไทย สิงทีขาดไมได สถาปตยกรรม ลายสลักหน ลายฉลุโลหะ
่
ั
่
่
ลายหลอโลหะ
้
โวหาร หบหอชันสุดทายของความเปนไทยแบบผูเชียวชาญ
่
ี
47