Page 51 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 51
ิ
ุ
่
ิ
วิมลสทธ หรยางกูร วนดา พึงสนทร โชต กัณลยานมิตร
์
ิ
ิ
้
้
พืนฐานเอกลักษณสถาปตยกรรมไทย พืนฐานทางปรัชญาของ
สถาปตยกรรมไทย
การกอรปทางสถาปตยกรรม
ู
การจดองคประกอบ รูปทรง และสัดสวน ทาง ความสําคญของระเบยบวิธีในงาน ลกษณะอาคาร วัดในประเทศไทย
ั
ั
ี
ั
สถาปตยกรรม สถาปตยกรรมไทยประเพณี เรือนไทย
ี
สวนประกอบและสวนประณตสถาปตยกรรม
สถาปตยกรรมเขียวและการพัฒนาอยางยังยืน
่
ั
สถาปตยกรรมไทยสมยใหมภายใตโลกาภิวัตน และ
่
ทองถินภิวัตน
ั
ั
พัฒนาการสถาปตยกรรมประเพณีตนรตนโกสนทรถึงปจจุบน
ิ
ประเภทของงานสถาปตยกรรมไทย
ี
ั
รปท 1.3 ขอมลเกยวกบสถาปตยกรรมไทย 3
ู
ู
่
ี
่
่
ี
ทมา: ผูวิจย (2564)
ั
4.12 ประเภทงานสถาปตยกรรมไทย
ภิญโญ สุวรรณคีรี (2561) กลาวถึงประเภทงานสถาปตยกรรมไทยแนวความคิดในการออกแบบจากผลงานการ
ออกแบบของ รองศาสตราจารย ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ไดแก ศาลาไทย หอพระและศาล เรือนไทย เมรุ อุโบสถและวิหาร เจดีย
ิ
และสถาปตยกรรมขนาดเล็กและศลปกรรมไทย
4.13 วสดและกรรมวิธในการกอสราง
ุ
ั
ี
ภิญโญ สุวรรณคีรี (2561) กลาวถึงงานสถาปตยกรรมไทยที่ รองศาสตราจารย ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรีออกแบบ
โดยใชโครงสรางและเทคโนโลยีในปจจุบันทดแทนวัสดุเดิมอยางโครงสรางคอนกรีตเสริมเหล็กซึ่งมักแสดงลักษณะคุณสมบัติของ
ี
ี
ั
่
ี
่
อาคารคอนกรตผานการออกแบบทมลกษณะมันคงแขงแรง กรรมวิธีในการกอสรางองคประกอบสถาปตยกรรม ไดแก ลายแกะสลัก
็
ไม ลายปดทองประดับกระจกสี ลายฉลุปดทอง ลายสอดสี ลายปูนปน ลายดุนทองแดง ลายฉลักหิน ลายฉลุโลหะ และลายหลอ
โลหะ
ื
สรปไดวา ประเภทงานสถาปตยกรรมไทยซึงมผลงานอนนอกจากประเภทงานทีกลาวขางตน คืออาคารสาธารณะ
ุ
่
ี
่
่
ึ
่
ี
่
ั
ึ
่
ิ
ั
อาคาร พพิธภณฑและอเนกประสงค ซงสอดคลองกบการแบงประเภทสถาปตยกรรมไทยท วนิดา พงสุนทรกลาวไว ดังน ้ ี
42