Page 54 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 54

ั
                                                                      
                                                           ู
                                                              ่
                                                         
                                                 ู
                                                 รปท 4.6 ขอมลเกยวกบสถาปตยกรรมไทย 6
                                                              ี
                                                    ี
                                                    ่
                                                                 
                                                             ี
                                                             ่
                                                                   ั
                                                            ทมา: ผูวจย (2564)
                                                                  ิ


                                          ั
                                           ิ
                         4.19  การศึกษาประวตศาสตรสถาปตยกรรมผานมุมมองทางสังคมและการเมอง
                                                
                                                                                   ื
                                                     
                              ชาตรี ประกิตนนทการ (2547) กลาวถึงประวตศาสตรสถาปตยกรรม เหตุผลการนำรูปแบบศิลปะสถาปตยกรรม
                                                                      
                                                                ั
                                                                                                          
                                                                 ิ
                  มาใชมาวิเคราะหโดยอิงจากการเมืองและสังคม ตามชวงเวลาที่ศึกษาคือชวงรัตนโกสินทร ปพ.ศ. 2394-2500 โดยแบงชวงการ
                  เปลี่ยนแปลงเปน 5 ชวง คือ 1) ปลาย ร.3-ร.4:  ความเสื่อมของความเชื่อไตรภูมิ งานสถาปตยกรรมไทย เพิ่ม ลด นำกลับมาใช
                     
                                      ั
                  2) ชวง ร.5: รบรูปแบบตะวนตกมาใชกบอาคารแบบสถาปตยกรรมไทยประเพณี 3) ร.6: ไทยประยุกต 4) ร.7 พ.ศ. 2475: รปแบบ
                                              ั
                                                                                           
                            ั
                                                                                                           ู
                                             
                                                        ั
                                                                              
                  ความเปนไทยที่เปนสากล (สถาปตยกรรมแบบทันสมย) 5) พ.ศ. 2490-2500 รื้อฟนแบบจารีต+ไทยประยุกต และสถาปตยกรรม
                                                                              
                   
                                                            ั
                         ั
                  ชวงหลังรฐประหาร ปพ.ศ. 2549 (สถาปตยกรรมไทยหลังรฐระหาร 14 กันยายน 2549, 2556)
                                               
                                  
                                                         ่
                                                       
                                                       ู
                                ิ
                         4.20   นยามความเปนไทยจากผลงานผเชียวชาญ
                                         
                                                          ึ
                              ชาตรี ประกตนนทการ (2556) กลาวถงการนำบรบทแวดลอมดานสังคม เศรษฐกจ และการเมองมารวมวเคราะห
                                                                  ิ
                                                       
                                                                            
                                                                                                  ื
                                                                                                          ิ
                                                                                         ิ
                                       ิ
                  เพื่อทำความเขาใจสถานะและความหมายของศิลปะและสถาปตยกรรม โดยอธิบายวา การศึกษาศิลปะและสถาปตยกรรมไทยท ่ ี
                  ผานมาจะมุงพิจารณามิติดานสุนทรียศาสตรเปนสำคัญ อธิบายความงามภายใตกรอบคิดราชธานีนยมและชาตินิยม และ เชื่อวา
                                                                                          ิ
                                                                                                               
                                                                                                 
                                                                                                               ิ
                              
                                                                                   ้
                  ความเปนไทยไมมีอยจริง เนื่องจากพิจารณาวัตถุสิงของและงานสถาปตยกรรมทีถูกสรางขึนบนฐานความคิดวา ความเปนไทยเกด
                                 ู
                                                                            ่
                                                      ่
                  จากคานิยมที่บมเพาะมา ดังนั้นตัวงานสถาปตยกรรมไทยเปนสวนปลูกฝงจิตสำนึกความเปนลักษณะไทยนั้นในสังคมดวย ซึ่งจาก
                  แนวคิดนี้ไดกลาวถงวิธีออกแบบความเปนไทยในสถาปตยกรรม (แบบผูเชี่ยวชาญ) ผูวิจัยเหนวา หมายถึงนิยามความเปนไทยจาก
                                ึ
                                                                                    ็
                                                                                                        
                          
                                                                  ื
                                                                                                     
                                                                                            ่
                                                                                                          ั
                                                                                                         ิ
                                                                                            ื
                                                                                       ั
                                                                                    
                                                                                         
                                                                                       ้
                          ่
                          ี
                                                       
                                                   
                                                     
                  ผลงานผเชยวชาญ สถาปตยกรรมไทยสมัยใหม วาดวยหลัก 4 ขอ คอ 1) Less is a bore. นอยนนนาเบอ 2) การสรางทวอตลักษณ
                                                               
                        
                        ู
                                    ิ
                                      ่
                                      ี
                              ่
                  (ไทย-สากล) 3) จวไทย สงทขาดไมได 4) โวหาร หบหอชนสดทายของความเปนไทยแบบผูเชยวชาญ
                                    ่
                              ั
                                                                                    ี
                                                          ้
                                                                          
                                                        
                                                               
                                                             ุ
                                                          ั
                                             
                                           
                                                                                    ่
                                                      ี
                                                                                  
                              สรุปไดวา การศึกษาประวัติศาสตรสถาปตยกรรมผานมุมมองทางสังคมและการเมือง มีที่ตรงกันกับพัฒนาการ
                  สถาปตยกรรมประเพณีตนรัตนโกสินทรถึงปจจุบัน ประวัติศาตรสถาปตยกรรม และงานสถาปตยกรรมชวงป พ.ศ. 2475-2536
                  ดงน  ้ ี
                   ั




                                                                45
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59