Page 120 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 120


                                     ั
                                                                      
                                                                                ั
               จากปญหาในปจจุบันที่พิพิธภณฑทองถิ่นถูกปดตัวลงเพราะปญหาสวนใหญมากจากการจดการและงบประมาณ เนื่องจากคน
                                        
                                                                           
                                                                                ิ
               ไทยสวนใหญไมนิยมเขาพิพิธภัณฑ เพราะการเขาไปชมพิพิธภณฑเพียงครั้งเดียวแลวไมเกดความประทับใจไมมความนาสนใจ
                                                                              
                           
                                                            ั
                                                               
                                                                                               ี
                                                                                                        
               และดวยยุคสมัยที่มีการพัฒนาดานเทคโนโลยีสงผลตอการใชชีวิตของคนไทยในปจจุบันทำใหทัศนคติของคนไทยสมัยใหมไม 
                                                         ั
                      
                               ิ
                   ุ
                 ็
                                            ่
                                            ิ
                                         
                                                           
                                                                                         
                                                                                        
                                                                                     ั
                                                                                                       ี
                                                                                                 
                                                                                            ่
                                                                                            ิ
                                                                                  ิ
               เหนคณคาของประวัตศาสตรหรือทองถนของตนเอง (สายนต ไพรชาญจิตร, 2553: 12-13) พพธภณฑทองถนจำเปนตองมการ
                                                                                   ิ
                                                                              ุ
               พัฒนาองคความรูทั้งทางดานสื่อการนำเสนอ รวมทั้งการนำเสนอวัฒนธรรมเพื่อกระตนใหคนในชุมชนรวมถึงบุคคลภายนอก
                      ี
                          
                               
                      ่
                                            
                                           
                                               ิ
                                               ่
                                     ิ
                                 ิ
                                        ั
                                      ิ
                
               ตองการทจะเขามาใชบรการพพธภณฑทองถน
                                                                            ี
                                    ื
                                                                           ี
                                  ี
                                ้
                                                                              ี
                                  ่
                                                                ิ
                                                                  ั
                                                                                               ั
                                                                                                ิ
                                      ั
                                                                          ุ
                                                                     
                                                                      
                       จากการลงพืนทเพ่อสงเกตสภาพแวดลอมทางกายภาพพิพธภณฑบานกฎจนมการนำเสนอเพียงประวตศาสตรความ
               เปนมาของชุมชน และจัดแสดงเพียงแคขาวของเครื่องใชของคนในชุมชนสมัยกอน ยังไมมีการใชสื่อเพื่อนำเสนอนิทรรศการ
                                                                                                      ิ
                    ่
                    ื
                                                                             ั
                           ั
                                                                                
                                                                                                       ั
                             
                                                                                  
                                                    ู
                       ิ
                                                             ู
                                                  
               แบบสอปฏสัมพนธ (Interaction Media) และขอมลเนอหาทถกนำเสนอภายในพพธภณฑไมไดรับการเปลียนแปลง การวจยน ี ้
                                                            ี
                                                            ่
                                                                                    
                                                                          ิ
                                                                           ิ
                                                                                            ่
                                                       ื
                                                       ้
               จึงเห็นถึงความสอดคลองกับงานสังเคราะหและเผยแพรความรูดานประวัติศาสตรสังคม วัฒนธรรมและพิพิธภัณฑวิทยาสู 
                                                                                         ู
                                                                 
                                                                   ี
                                                                                                        ื
                                                                                                       
                                         ุ
               สาธารณะ ซึ่งมีความสอดคลองกับยทธศาสตรชาติ 20 ป ยุทธศาสตรท่ 1 พัฒนานวัตกรรมการเรียนร โดยมีวัตถุประสงคเพอ
                                                                                                        ่
               พัฒนาสื่อการเรียนรูดิจิทลที่มีคุณภาพที่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนสามารถเขาถึงและใชประโยชนในการเรียนรูและ
                                  ั
               พัฒนาตนเองสูการเรยนรูสมัยใหมได (สำนักงานบริหารและพัฒนาองคความรู, 2565) นิทรรศการในพิพิธภณฑทีไดรบความ
                                          
                                                                                             ั
                                                                        
                                                                                                   
                                                                                                 ่
                                                                                                    ั
                               ี
                                                                                    ิ
                                                                                          ่
                                                                                  ิ
                                                                                ิ
                                                             ั
                                  
               สนใจจากผูเขาชมมีการใชสือนทรรศการหลายรูปแบบแตกตางกนออกไป โดยเฉพาะอยางยงพพธภณฑทวไปท่เปนแหลงเรียนร ู 
                         
                                     ิ
                                                                                                
                                                                                      ั
                                   ่
                                                                                         
                                                                                              ี
                                                                                ่
                                                          
                                                                                          ั
                       
                                ึ
                                                                                     
                                                                                           
                           ุ
                                                                                                      
                                                                                                     
                      ุ
                                                
                                            
                                          
               ของคนทกเพศทกวย จงมความจำเปนตองสรางประสบการณ ความทรงจำ และดึงเอาความคดสรางสรรคออกมาจากผูเขาชม
                                                                                  ิ
                                  ี
                             ั
                                                                     ั
                                                                                                
                              
                                                                     ้
                             
                      ี
                                                                  ี
                      ่
                                                                                 ิ
                 
                                
                                                                               ่
               ใหมากทสุด เพอใหผูเขาชมมีความประทับใจและอยากกลับมาเขาชมอกครง โดยการใชสือนทรรศการใหม ๆเขามามีบทบาท
                                                                              
                          ่
                          ื
                                                                                 ิ
                                                                                                  ั
               ในการเปลยนแปลงการนำเสนอเรืองราวภายในพพธภณฑ ผูวจยจงมแนวคดทจะพฒนาสอนทรรศการภายในพพธภณฑชมชน
                                                    ิ
                                                               ึ
                                                                                                      ุ
                                                                                               ิ
                                                                               ื
                                                         
                                                                                                ิ
                                                           
                                                            ิ
                                                             ั
                       ่
                       ี
                                                                       ี
                                                                                                     
                                        ่
                                                                       ่
                                                                     ิ
                                                      ั
                                                                          ั
                                                                 ี
                                                                               ่
                                                   ิ
                      ่
                                                                              ึ
                                                                                                        ิ
                   ี
                         
                      ื
                                                                                    ิ
                                                                                ื
                                 ั
                                                                                ่
                ุ
                  ี
                                                                              ่
                                       ิ
               กฎจนเพอใหสอดคลองกบแนวคดในการออกแบบประสบการณ (User Experience) ซงสอในนทรรศการจะพัฒนาบนฐานคด
                                                    ี
                                   ิ
               ของสื่อนิทรรศการแบบปฏสัมพันธ โดยเนื้อหาจะมความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร วิถีชีวิต ภูมิปญญาทองถิ่น ประเพณีและ
                                                                              ี
                                                                            ่
               วฒนธรรมของชมชน เพอใหพพธภณฑทองถนสามารถดำเนนงานตอไปไดในยคสมยทมการเปลียนแปลงอยางรวดเร็ว
                                                                                   ่
                                                          ิ
                                                                       ุ
                                                                    
                                                                          ั
                                                                            ี
                                                               
                           ุ
                                 ่
                                    
                                               ิ
                                           
                                            
                                               ่
                                 ื
                                     ิ
                                        ั
                ั
                                      ิ
                                       ั
                    ั
                              
               2. วตถประสงคของงานวจย
                       ุ
                                      ิ
                                                                              ิ
                                                                                                    
                                                                                                     
                                                                                                 ั
                                                                                     
                                                                                   
                                                                                               ิ
                                                                                                        ุ
                       2.1 เพอศกษาลักษณะสภาพปญหาจากสภาพแวดลอมทางกายภาพและพฤตกรรมผูเขาชมภายในพิพธภณฑบานกฎ ี
                            ่
                            ื
                              ึ
                                             
                ี
                                ็
                    
                      
                             ั
                                   
               จน ไดแก ผเขาชมวยเดก ผูเขาชมวยผูใหญและผูเขาชมวยสูงอาย ุ
                         
                        
                                     
                        ู
                                                  
                                         ั
                                                    
                                              
                                                        ั
                                           
                                                             ี
                                                                                                  ั
                       2.2 เพื่อเสนอแนวทางในการปรับปรงนิทรรศการที่มสวนรวมโดยเจาหนาท่พิพิธภณฑบานกุฎีจนและนกทองเที่ยว
                                                                             ี
                                                                                      
                                                                                           ี
                                                                                     
                                                  ุ
                                                                 
                                                                                  ั
                         ั
                                 ี
                                  ี
                      ิ
                       ิ
               ภายในพพธภณฑบานกฎจน
                            
                             
                                ุ
                                       ี
               3.  ทฤษฎีและงานวจยทเกยวของ
                                 ิ
                                       ่
                                          
                                     ่
                                  ั
                                     ี
                                                                                              ี
                                     ี
                           ั
                                               ั
                                                                                              ่
                                                                                                     ุ
                        ิ
                                                          ั
                         ิ
                                                                                                ี
                                     ่
                                                                                                   
                                                                                                      ั
                                                                 ่
                               
                                      
                                  ิ
                                  ่
                                                                                             ี
                                                                               ั
                              
                                                  
                       พพธภณฑทองถนทไมมีการปรับตวใหสอดคลองกบการเปลียนแปลงของคนในสงคมและเทคโนโลยทมในปจจบน ไม 
                                                                                     
                                                                                       ั
                                                                                    ่
                                                                                       ้
                                                                                    ี
                                                  
                                                                           ิ
                                         
                                
                                                                           ่
                                                                 ิ
                                                                  ิ
                                                                    ั
                                                                        
                                                                       
                         ี
                                                                                  
                                                                                                ้
                                                 
               นำเทคโนโลยมาใชใหเปนประโยชนทำใหไมมีผูเขาชมจนขาดรายได พพธภณฑทองถนบางแหงทกอตงโดยความตังใจของคนใน
                               
                                              
                             
                                                                                                ั
               ทองถนจงกลายเปนเพียงหองเกบของและถูกทงรางไมไดรับความสนใจจากผูคนจงถกปดตัวลงในทสุด (กฤษฏา ตสมา, 2560)
                    ิ
                                   
                            
                                                        
                                                  
                                                 ้
                                                 ิ
                                                      
                 
                                                                             
                    ่
                                                                                     ี
                                                                                     ่
                      ึ
                                                                      
                                      ็
                                                                           ู
                                                                         ึ
               งานวิจัยนี้จึงใชแนวคิดการประเมินอาคารหลังการเขาใชในลักษณะของการนำขอมูลที่ไดจากการศึกษาสำรวจไปใชในการ
               กำหนดโปรแกรมสภาพแวดลอมที่จะออกแบบกอสรางใหมหรือเพือปรับปรุงสภาพแวดลอมอาคารเดิม โดยใหผูใชอาคารหรือ
                                                                                                
                                                          
                                                               ่
                                                     
                                      
                           ้
                                  ี
                           ั
                                                      
               สภาพแวดลอมนน ๆ ไดมสวนรวมในกระบวนการรับฟงความคดเหน (Preiser, 2001; Blyth, Gilby and Barlex, 2006)
                                                               ็
                                                            ิ
               หลักของงานออกแบบนิทรรศการโดยใชแนวคิดการออกแบบประสบการณผูเขาชม มี 4 ประเด็นที่ผูออกแบบตองทำความ
                      
               เขาใจไดแก การเรียนรูเฉพาะหนา ปฏิสัมพันธทางกายภาพ การเชื่อมโยงความคิด หลากวิถีการเรียนรู ดังนั้นการออกแบบ
               ประสบการณผูเขาชมจึงเปนการออกแบบชุดประสบการณที่กอใหเกิดการเรียนรูผานผัสสะตาง ๆ เพื่อใหไดเรียนร ู 
                                                           
                             ิ
               ประสบการณจากพพธภณฑทงดานสังคม ทศนคติ สามารถสงผลตอความจำและประสบการณของผูเขาชม (Prabhas Singh,
                                                                                         
                                                                                       
                               ิ
                                     ั
                                    
                                               ั
                                     ้
                                 ั
                                       
               2012)
                                                           112
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125