Page 120 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 120
ั
ั
จากปญหาในปจจุบันที่พิพิธภณฑทองถิ่นถูกปดตัวลงเพราะปญหาสวนใหญมากจากการจดการและงบประมาณ เนื่องจากคน
ิ
ไทยสวนใหญไมนิยมเขาพิพิธภัณฑ เพราะการเขาไปชมพิพิธภณฑเพียงครั้งเดียวแลวไมเกดความประทับใจไมมความนาสนใจ
ั
ี
และดวยยุคสมัยที่มีการพัฒนาดานเทคโนโลยีสงผลตอการใชชีวิตของคนไทยในปจจุบันทำใหทัศนคติของคนไทยสมัยใหมไม
ั
ิ
ุ
็
่
ิ
ั
ี
่
ิ
ิ
เหนคณคาของประวัตศาสตรหรือทองถนของตนเอง (สายนต ไพรชาญจิตร, 2553: 12-13) พพธภณฑทองถนจำเปนตองมการ
ิ
ุ
พัฒนาองคความรูทั้งทางดานสื่อการนำเสนอ รวมทั้งการนำเสนอวัฒนธรรมเพื่อกระตนใหคนในชุมชนรวมถึงบุคคลภายนอก
ี
่
ิ
่
ิ
ิ
ั
ิ
ตองการทจะเขามาใชบรการพพธภณฑทองถน
ี
ื
ี
ี
้
ี
่
ิ
ั
ั
ิ
ั
ุ
จากการลงพืนทเพ่อสงเกตสภาพแวดลอมทางกายภาพพิพธภณฑบานกฎจนมการนำเสนอเพียงประวตศาสตรความ
เปนมาของชุมชน และจัดแสดงเพียงแคขาวของเครื่องใชของคนในชุมชนสมัยกอน ยังไมมีการใชสื่อเพื่อนำเสนอนิทรรศการ
ิ
่
ื
ั
ั
ั
ู
ิ
ู
แบบสอปฏสัมพนธ (Interaction Media) และขอมลเนอหาทถกนำเสนอภายในพพธภณฑไมไดรับการเปลียนแปลง การวจยน ี ้
ี
่
ิ
ิ
่
ื
้
จึงเห็นถึงความสอดคลองกับงานสังเคราะหและเผยแพรความรูดานประวัติศาสตรสังคม วัฒนธรรมและพิพิธภัณฑวิทยาสู
ู
ี
ื
ุ
สาธารณะ ซึ่งมีความสอดคลองกับยทธศาสตรชาติ 20 ป ยุทธศาสตรท่ 1 พัฒนานวัตกรรมการเรียนร โดยมีวัตถุประสงคเพอ
่
พัฒนาสื่อการเรียนรูดิจิทลที่มีคุณภาพที่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนสามารถเขาถึงและใชประโยชนในการเรียนรูและ
ั
พัฒนาตนเองสูการเรยนรูสมัยใหมได (สำนักงานบริหารและพัฒนาองคความรู, 2565) นิทรรศการในพิพิธภณฑทีไดรบความ
ั
่
ั
ี
ิ
่
ิ
ิ
ั
สนใจจากผูเขาชมมีการใชสือนทรรศการหลายรูปแบบแตกตางกนออกไป โดยเฉพาะอยางยงพพธภณฑทวไปท่เปนแหลงเรียนร ู
ิ
ั
่
ี
่
ั
ึ
ุ
ุ
ของคนทกเพศทกวย จงมความจำเปนตองสรางประสบการณ ความทรงจำ และดึงเอาความคดสรางสรรคออกมาจากผูเขาชม
ิ
ี
ั
ั
้
ี
ี
่
ิ
่
ใหมากทสุด เพอใหผูเขาชมมีความประทับใจและอยากกลับมาเขาชมอกครง โดยการใชสือนทรรศการใหม ๆเขามามีบทบาท
่
ื
ิ
ั
ในการเปลยนแปลงการนำเสนอเรืองราวภายในพพธภณฑ ผูวจยจงมแนวคดทจะพฒนาสอนทรรศการภายในพพธภณฑชมชน
ิ
ึ
ุ
ิ
ื
ิ
ิ
ั
่
ี
ี
่
่
ิ
ั
ั
ี
่
ิ
่
ึ
ิ
ี
ื
ิ
ื
ั
่
ุ
ี
่
ิ
กฎจนเพอใหสอดคลองกบแนวคดในการออกแบบประสบการณ (User Experience) ซงสอในนทรรศการจะพัฒนาบนฐานคด
ี
ิ
ของสื่อนิทรรศการแบบปฏสัมพันธ โดยเนื้อหาจะมความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร วิถีชีวิต ภูมิปญญาทองถิ่น ประเพณีและ
ี
่
วฒนธรรมของชมชน เพอใหพพธภณฑทองถนสามารถดำเนนงานตอไปไดในยคสมยทมการเปลียนแปลงอยางรวดเร็ว
่
ิ
ุ
ั
ี
ุ
่
ิ
่
ื
ิ
ั
ั
ิ
ั
ั
2. วตถประสงคของงานวจย
ุ
ิ
ิ
ั
ิ
ุ
2.1 เพอศกษาลักษณะสภาพปญหาจากสภาพแวดลอมทางกายภาพและพฤตกรรมผูเขาชมภายในพิพธภณฑบานกฎ ี
่
ื
ึ
ี
็
ั
จน ไดแก ผเขาชมวยเดก ผูเขาชมวยผูใหญและผูเขาชมวยสูงอาย ุ
ู
ั
ั
ี
ั
2.2 เพื่อเสนอแนวทางในการปรับปรงนิทรรศการที่มสวนรวมโดยเจาหนาท่พิพิธภณฑบานกุฎีจนและนกทองเที่ยว
ี
ี
ุ
ั
ั
ี
ี
ิ
ิ
ภายในพพธภณฑบานกฎจน
ุ
ี
3. ทฤษฎีและงานวจยทเกยวของ
ิ
่
่
ั
ี
ี
ี
ั
ั
่
ุ
ิ
ั
ิ
ี
่
ั
่
ิ
่
ี
ั
พพธภณฑทองถนทไมมีการปรับตวใหสอดคลองกบการเปลียนแปลงของคนในสงคมและเทคโนโลยทมในปจจบน ไม
ั
่
้
ี
ิ
่
ิ
ิ
ั
ี
้
นำเทคโนโลยมาใชใหเปนประโยชนทำใหไมมีผูเขาชมจนขาดรายได พพธภณฑทองถนบางแหงทกอตงโดยความตังใจของคนใน
ั
ทองถนจงกลายเปนเพียงหองเกบของและถูกทงรางไมไดรับความสนใจจากผูคนจงถกปดตัวลงในทสุด (กฤษฏา ตสมา, 2560)
ิ
้
ิ
่
ี
่
ึ
็
ู
ึ
งานวิจัยนี้จึงใชแนวคิดการประเมินอาคารหลังการเขาใชในลักษณะของการนำขอมูลที่ไดจากการศึกษาสำรวจไปใชในการ
กำหนดโปรแกรมสภาพแวดลอมที่จะออกแบบกอสรางใหมหรือเพือปรับปรุงสภาพแวดลอมอาคารเดิม โดยใหผูใชอาคารหรือ
่
้
ี
ั
สภาพแวดลอมนน ๆ ไดมสวนรวมในกระบวนการรับฟงความคดเหน (Preiser, 2001; Blyth, Gilby and Barlex, 2006)
็
ิ
หลักของงานออกแบบนิทรรศการโดยใชแนวคิดการออกแบบประสบการณผูเขาชม มี 4 ประเด็นที่ผูออกแบบตองทำความ
เขาใจไดแก การเรียนรูเฉพาะหนา ปฏิสัมพันธทางกายภาพ การเชื่อมโยงความคิด หลากวิถีการเรียนรู ดังนั้นการออกแบบ
ประสบการณผูเขาชมจึงเปนการออกแบบชุดประสบการณที่กอใหเกิดการเรียนรูผานผัสสะตาง ๆ เพื่อใหไดเรียนร ู
ิ
ประสบการณจากพพธภณฑทงดานสังคม ทศนคติ สามารถสงผลตอความจำและประสบการณของผูเขาชม (Prabhas Singh,
ิ
ั
ั
้
ั
2012)
112