Page 121 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 121
แนวคิดการออกแบบปฏิสัมพันธเปนสวนที่สำคัญของการออกแบบประสบการณผูใชงานเพื่อสรางปฏิสัมพันธที่ม ี
้
ึ
ความหมายและผูเขาชมสามารถเขาใจไดมากขน มดวยกน 5 มติ คอ คำ ขอความหรือคาโดยเฉพาะทีใชในการปฏิสัมพนธ เชน
ี
่
ั
ื
ั
ิ
ํ
ู
คำอธิบายบนปุมกด ควรมีความหมายและเขาใจงาย ควรสื่อสารขอมูลกับผูใชไดชัดเจน แตจะตองไมมขอมลมากเกินไป การ
ี
ี
ั
ั
่
่
แสดงภาพเกียวของกบองคประกอบแบบกราฟก เชน ภาพ รปแบบตวอกษร และสัญลักษณตาง ๆ ทผใชมปฏิสัมพนธดวย สิง
ู
ู
่
ี
ั
ั
เหลานี้มักจะเสริมคําที่ใชในการสื่อสารขอมูลกับผูใชงาน วัตถุหรือพื้นที่วางทางกายภาพ ผูใชมีปฏิสัมพันธหรือโตตอบกับ
้
ุ
ั
ื
ิ
ื
ั
ั
ผลิตภัณฑผานทางวตถทางกายภาพ เชน คอมพวเตอรวางตักกบเมาสหรือใชโทรศพทมอถอดวยนวมอของผูใชเอง และในพนท ี ่
้
ิ
ื
ื
ั
้
ี
่
ิ
ทางกายภาพแบบใดทีผูใชงานเลือกที่จะใชแบบนันท้งหมดน้ยอมมีผลตอการปฏสัมพันธระหวางผูใชและผลิตภณฑ เวลา สวน
ั
่
ี
่
่
่
ี
ใหญหมายถงสือทมการเปลียนแปลงตามเวลาทีเปลียนไป เชน ภาพเคลือนไหว วิดโอ เสียง เปนตน การเคลือนไหวและเสียงม ี
่
่
ึ
ี
่
บทบาทสำคัญในการใหขอเสนอแนะเกี่ยวกับภาพและเสียงในการโตตอบของผูใชงาน พฤติกรรมของผูใชงาน พฤติกรรมน ้ ี
รวมถึงกลไกของผลิตภัณฑผูใชงานดำเนินการอยางไรในโปรแกรม กลาวคือขอมูลพฤติกรรมของผูใชงานกอนหนาจะกําหนด
ั
ิ
ี
้
ุ
ั
ิ
ี
ิ
ิ
ปฏสัมพนธของผลิตภัณฑนอกจากนยงมปฏกรยาตอบสนอง (ชรรร ลันสชพ, 2562)
ี
สรุปไดวา การออกแบบประสบการณก็ถือเปนหัวใจสำคัญของพิพิธภัณฑที่จะตองคำนึงถึง การออกแบบ
ึ
ิ
ั
ั
ิ
้
ิ
ประสบการณ ผูเขาชมจะทำใหผูเขาชมไดมีบทบาทในการมีสวนรวมกบกจกรรมภายในพพธภณฑมากขน การกระตุนอารมณ
ุ
่
่
ี
ของผูเขาชมผานการจดแสดงวัตถไมจำเปนตองเปนสิงของล้ำคาแตอาจเปนสิงของทสงผลถงอารมณหรือความทรงจำของผูเขา
ึ
ั
่
ู
ั
ี
ชม ไมเพยงทำใหผูเขาชมเห็นแตเพียงอยางเดียว พิพิธภัณฑสามารถสรางความรูสึกใหผูเขาชมผานสมผัสรปแบบอ่น เชน การ
ื
ฟง การชิม การดม หรือการสัมผัสผานรางกายหรือจิตใจ โดยการออกแบบเกี่ยวกับประสบการณก็ตองอาศัยกลุมคน
่
ี
ั
็
่
ึ
ื
่
้
ั
ุ
สือนำเสนอตาง ๆ จะกระตุนผูเขาชมใหมสวนรวมไดกตอเมือสอนนเหมาะสมกับกลมผูเขาชม จงจะสงผลตออารมณ การรบร ู
ิ
เนอหานทรรศการ การมปฏิสัมพนธตอสือนทรรศการ จากทกลาวมาจึงเปนสาเหตุของการวจยครังน ี ้
ั
ี
ื
้
่
ิ
้
ั
ิ
ี
่
ิ
ั
ิ
ี
4. วธการดำเนินงานวจย
การศึกษานี้เปนการศึกษาเฉพาะพิพิธภัณฑบานกุฎีจีน ระเบียบวิธีการวิจัยจะใชระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสานวิธ ี
ี
ิ
ั
ิ
(Mix Method) โดยใชวธการสำรวจสภาพแวดลอมภายในพิพธภณฑ สังเกตสภาพแวดลอมภายและรองรอยทางกายภาพใน
พิพิธภัณฑ และสังเกตพฤติกรรมผูเขาชมภายในพิพิธภัณฑบานกุฎีจีน สัมภาษณผูเกี่ยวของกับพิพิธภัณฑและผูเขาชม
่
พพธภณฑในประเด็นความตองการเพิมสอการนำเสนอนิทรรศการ
ิ
ิ
ื
่
ั
4.1 ประชากร กลุมผใหขอมล และกลมตวอยาง
ู
ุ
ู
ั
ุ
ั
่
ผูทเกยวของกบงานวจยครงนแบงออกเปน 2 กลม ไดแก
ี
ิ
ี
่
ี
้
้
ั
ั
ี
ู
ั
ิ
ั
4.1.1 ผูเกี่ยวของกับพิพธภณฑบานกุฎีจีนผูกอต้งพิพิธภัณฑมจำนวน 1 คน ไดขอมูลมาจากการคนหาขอมล
ู
้
้
ิ
็
ี
ื
ู
ั
ี
ั
่
ิ
ี
ิ
ั
เกยวกบพพธภณฑในอนเทอรเนต และผูดแลพพธภณฑมจำนวน 1 คน ไดขอมลมาจากการลงพนทภาคสนาม โดยผูแทนนถก
ู
่
ี
ิ
ิ
เลือกแบบเฉพาะเจาะจงขณะกำลังทำหนาที่และทำการสัมภาษณเกี่ยวกับประเด็นความตองการของเจาหนาที่หรือบุคลากร
ุ
ั
ี
ี
ุ
ั
ิ
ิ
ี
่
ั
่
ื
ภายในพพธภณฑบานกฎจนเกยวกบรปแบบสอการนำเสนอนทรรศการ ใหสมภาษณในวนเสารท 16 ตลาคม พ.ศ. 2564
ู
ั
ิ
ี
่
4.1.2 กลุมผูเขาชมพิพิธภัณฑบานกุฎีจน ผูวิจัยใชวิธีคัดเลือกโดยใชการสุมแบบเจาะจงเพื่อทำการสัมภาษณ
ี
จำนวน 5 คน และสัมภาษณเพมเตมผานโปรแกรมออนไลน จำนวน 5 คน โดยใชการสุมแบบเจาะจงเฉพาะผูทสะดวกใหขอมล
ิ
ู
่
ี
่
ิ
ั
ุ
ั
่
ิ
ุ
ใหขอมลวนเสารท 16 ตลาคม พ.ศ. 2564 – วนอาทตยท 31 ตลาคม พ.ศ. 2564 และทำการแจกแบบสอบถามแบบออนไลน
่
ี
ู
ี
ี
ุ
ิ
ี
ั
ี
(Google Forms) ใหกบกลมผูเคยเขาชมพพธภณฑบานกฎจน โดยคัดเลือกผูทเคยเขาชมแบบเจาะจงผานแฟนเพจพิพธภณฑ
ุ
ิ
ั
ั
่
ิ
บานกฎจน ประเด็นการความตองการเพมสือการนำเสนอนิทรรศการเพือเกบรวบรวมขอมลทางสถต ระหวางวนอาทิตยท 24
ี
่
ู
่
ิ
็
่
ิ
ี
ุ
ั
ิ
ี
่
ุ
ี
ั
ตลาคม พ.ศ. 2564 - วนอาทตยท 31 ตลาคม พ.ศ. 2564
ุ
่
ิ
113