Page 121 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 121

แนวคิดการออกแบบปฏิสัมพันธเปนสวนที่สำคัญของการออกแบบประสบการณผูใชงานเพื่อสรางปฏิสัมพันธที่ม ี
                                                 ้
                                                 ึ
                              
               ความหมายและผูเขาชมสามารถเขาใจไดมากขน มดวยกน 5 มติ คอ คำ ขอความหรือคาโดยเฉพาะทีใชในการปฏิสัมพนธ เชน
                                                    ี
                                                                                        ่
                                                                                                        
                                                                                                    ั
                                                               ื
                                        
                                                                                         
                                                                     
                                                                                                      
                                                        ั
                                                            ิ
                                                                              ํ
                            
                                                                                             ู
               คำอธิบายบนปุมกด ควรมีความหมายและเขาใจงาย ควรสื่อสารขอมูลกับผูใชไดชัดเจน แตจะตองไมมขอมลมากเกินไป การ
                                                                                          ี
                                                                          
                                                                                            ี
                                                                                                     
                              ั
                                                                                  
                                                                                                  ั
                                   
                                                    
                        ่
                                                                                        ่
                                                                                         
               แสดงภาพเกียวของกบองคประกอบแบบกราฟก เชน ภาพ รปแบบตวอกษร และสัญลักษณตาง ๆ ทผใชมปฏิสัมพนธดวย สิง
                                                           ู
                                                                                         ู
                                                                                                         ่
                                                                                        ี
                                                                                           
                                                                   ั
                                                                 ั
                           
               เหลานี้มักจะเสริมคําที่ใชในการสื่อสารขอมูลกับผูใชงาน วัตถุหรือพื้นที่วางทางกายภาพ ผูใชมีปฏิสัมพันธหรือโตตอบกับ
                                                                                     ้
                                ุ
                              ั
                                                                                       ื
                       
                                                                                     ิ
                                                                                            
                                           
                                                                                                       ื
                                                                          ั
                                                                      
                                                            ั
               ผลิตภัณฑผานทางวตถทางกายภาพ เชน คอมพวเตอรวางตักกบเมาสหรือใชโทรศพทมอถอดวยนวมอของผูใชเอง และในพนท ี ่
                                                                                                       ้
                                                  ิ
                                                                            
                                                                                  
                                                                                              
                                                                                ื
                                                                             ื
                                                     ั
                                                   ้
                                                           ี
                                                                                   
                               ่
                                  
                                                                         ิ
                                
                                              
                                                                  
               ทางกายภาพแบบใดทีผูใชงานเลือกที่จะใชแบบนันท้งหมดน้ยอมมีผลตอการปฏสัมพันธระหวางผูใชและผลิตภณฑ เวลา สวน
                                                                                               ั
                                                                                                  
                                   ่
                             ี
                                                                                     
                                                                                            ่
                                                                                   
                   
                                                           
                                                 ่
                                                    ่
                                                                          ี
               ใหญหมายถงสือทมการเปลียนแปลงตามเวลาทีเปลียนไป เชน ภาพเคลือนไหว วิดโอ เสียง เปนตน การเคลือนไหวและเสียงม ี
                                                                   ่
                          ่
                        ึ
                            ี
                            ่
               บทบาทสำคัญในการใหขอเสนอแนะเกี่ยวกับภาพและเสียงในการโตตอบของผูใชงาน พฤติกรรมของผูใชงาน พฤติกรรมน ้ ี
                                                   
               รวมถึงกลไกของผลิตภัณฑผูใชงานดำเนินการอยางไรในโปรแกรม กลาวคือขอมูลพฤติกรรมของผูใชงานกอนหนาจะกําหนด
                     ั
                                                ิ
                       
                                  
                                            ี
                                         ้
                                                                   ุ
                                          ั
                  ิ
                                                                    ี
                                                ิ
                                              ิ
               ปฏสัมพนธของผลิตภัณฑนอกจากนยงมปฏกรยาตอบสนอง (ชรรร ลันสชพ, 2562)
                                         ี
                       สรุปไดวา การออกแบบประสบการณก็ถือเปนหัวใจสำคัญของพิพิธภัณฑที่จะตองคำนึงถึง การออกแบบ
                            
                                                                                          ึ
                                              
                                                                                ิ
                            
                                       
                                         
                                                                                   ั
                                                                                                   
                              
                                                                                      
                                                                  ั
                                                               
                                        
                                                                                 ิ
                                                                                          ้
                                                                     ิ
               ประสบการณ   ผูเขาชมจะทำใหผูเขาชมไดมีบทบาทในการมีสวนรวมกบกจกรรมภายในพพธภณฑมากขน การกระตุนอารมณ
                                       ุ
                                                                                                       
                                                               
                                                                      ่
                                                                           ่
                                                                           ี
                                                                    
                                             
               ของผูเขาชมผานการจดแสดงวัตถไมจำเปนตองเปนสิงของล้ำคาแตอาจเปนสิงของทสงผลถงอารมณหรือความทรงจำของผูเขา
                   
                                                                                ึ
                               ั
                                                                                                         
                     
                                                     ่
                                                   
                                                                            
                                                            
                            
                                                                                            ู
                                                                                       ั
                               
                                       
                      ี
                                                          
               ชม ไมเพยงทำใหผูเขาชมเห็นแตเพียงอยางเดียว พิพิธภัณฑสามารถสรางความรูสึกใหผูเขาชมผานสมผัสรปแบบอ่น เชน การ
                                                                                                 ื
                                             
               ฟง การชิม การดม หรือการสัมผัสผานรางกายหรือจิตใจ โดยการออกแบบเกี่ยวกับประสบการณก็ตองอาศัยกลุมคน
                ่
                                            
                                             ี
                                                                                                       ั
                                   
                                                      ็
                                                          ่
                                                                              
                                                                               
                                                                                            
                                                     
                                                                                    ึ
                                                             ื
                                                             ่
                                      
                         
                                       
                                                               ้
                                                               ั
                                                        
                                                                           ุ
                                                                           
               สือนำเสนอตาง ๆ จะกระตุนผูเขาชมใหมสวนรวมไดกตอเมือสอนนเหมาะสมกับกลมผูเขาชม จงจะสงผลตออารมณ การรบร ู 
                                                             
                                               ิ
               เนอหานทรรศการ การมปฏิสัมพนธตอสือนทรรศการ จากทกลาวมาจึงเปนสาเหตุของการวจยครังน ี ้
                                       ั
                                                          ี
                 ื
                                         
                 ้
                                                          ่
                     ิ
                                                                                     ้
                                                                                  ั
                                                                                 ิ
                                 ี
                                          
                                                                    
                                            ่
                                   ิ
                                    ั
                    ิ
                     ี
               4. วธการดำเนินงานวจย
                       การศึกษานี้เปนการศึกษาเฉพาะพิพิธภัณฑบานกุฎีจีน ระเบียบวิธีการวิจัยจะใชระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสานวิธ  ี
                                                                  
                                   ี
                                 
                                  ิ
                                                               ั
                                                             ิ
               (Mix Method) โดยใชวธการสำรวจสภาพแวดลอมภายในพิพธภณฑ สังเกตสภาพแวดลอมภายและรองรอยทางกายภาพใน
               พิพิธภัณฑ และสังเกตพฤติกรรมผูเขาชมภายในพิพิธภัณฑบานกุฎีจีน สัมภาษณผูเกี่ยวของกับพิพิธภัณฑและผูเขาชม
                                             ่
               พพธภณฑในประเด็นความตองการเพิมสอการนำเสนอนิทรรศการ
                 ิ
                  ิ
                                    
                       
                                             ื
                                          ่
                    ั
                                       
                                         
                                          
                      4.1 ประชากร กลุมผใหขอมล และกลมตวอยาง
                                    
                                       ู
                                                   
                                                   ุ
                                            ู
                                                     ั
                                                             ุ
                                                             
                                          ั
                              ่
                          ผูทเกยวของกบงานวจยครงนแบงออกเปน 2 กลม ไดแก 
                              ี
                                         ิ
                                               ี
                            ่
                            ี
                           
                                                  
                                               ้
                                             ้
                                                       
                                             ั
                                    ั
                                 
                                                           
                                                                        ี
                                                                                                         ู
                                                              ั
                                            ิ
                                               ั
                          4.1.1  ผูเกี่ยวของกับพิพธภณฑบานกุฎีจีนผูกอต้งพิพิธภัณฑมจำนวน 1 คน ไดขอมูลมาจากการคนหาขอมล
                                                                                                        ู
                                            
                             
                                                                                                       ้
                                                                                    ้
                                ิ
                                     
                                      ็
                                                                      
                                                                     
                                                                                                       ี
                                                                                    ื
                                                                        ู
                          ั
                                                       
                 ี
                                                    ั
                 ่
                       ิ
                                                        ี
                        ิ
                    ั
               เกยวกบพพธภณฑในอนเทอรเนต และผูดแลพพธภณฑมจำนวน 1 คน ไดขอมลมาจากการลงพนทภาคสนาม โดยผูแทนนถก
                                              ู
                                                                                      ่
                                                                                      ี
                                                 ิ
                                                  ิ
                                                                                                   
               เลือกแบบเฉพาะเจาะจงขณะกำลังทำหนาที่และทำการสัมภาษณเกี่ยวกับประเด็นความตองการของเจาหนาที่หรือบุคลากร
                                ุ
                                                                               ั
                                  ี
                                 ี
                                                                                         ุ
                         ั
                             
                            
                       ิ
                      ิ
                                                                                    ี
                                                                                    ่
                                        ั
                                                ่
                                                ื
               ภายในพพธภณฑบานกฎจนเกยวกบรปแบบสอการนำเสนอนทรรศการ ใหสมภาษณในวนเสารท 16 ตลาคม พ.ศ. 2564
                                          ู
                                                                      ั
                                                           ิ
                                     ี
                                     ่
                                  
                          4.1.2  กลุมผูเขาชมพิพิธภัณฑบานกุฎีจน ผูวิจัยใชวิธีคัดเลือกโดยใชการสุมแบบเจาะจงเพื่อทำการสัมภาษณ
                                                       ี
               จำนวน 5 คน และสัมภาษณเพมเตมผานโปรแกรมออนไลน จำนวน 5 คน โดยใชการสุมแบบเจาะจงเฉพาะผูทสะดวกใหขอมล
                                                                                                     
                                                                             
                                        ิ
                                                                                                         ู
                                      ่
                                                                                              ี
                                                                                              ่
                                                                                             
                                      ิ
                                                 ั
                                                             ุ
                       ั
                                                       
                            ่
                                                     ิ
                                 ุ
               ใหขอมลวนเสารท 16 ตลาคม พ.ศ. 2564 – วนอาทตยท 31 ตลาคม พ.ศ. 2564 และทำการแจกแบบสอบถามแบบออนไลน
                                                        ่
                 
                  
                            ี
                     ู
                                                        ี
                                                     
                                                          ี
                                                         ุ
                                                                                                    ิ
                                                           ี
                                ั
                                     
                                                                        ี
                               
                                                                            
               (Google Forms) ใหกบกลมผูเคยเขาชมพพธภณฑบานกฎจน โดยคัดเลือกผูทเคยเขาชมแบบเจาะจงผานแฟนเพจพิพธภณฑ 
                                   ุ
                                   
                                               ิ
                                                 ั
                                                                                                       ั
                                                    
                                                                       
                                                                        ่
                                              ิ
               บานกฎจน ประเด็นการความตองการเพมสือการนำเสนอนิทรรศการเพือเกบรวบรวมขอมลทางสถต ระหวางวนอาทิตยท 24
                                                                                                     
                                                                                                       ี
                                                                                                       ่
                 
                                                                                ู
                                                                   ่
                                                                                      ิ
                                                                      ็
                                                                              
                                            ่
                                            ิ
                     ี
                    ุ
                                                                                               ั
                                                                                       ิ
                      ี
                                               ่
                                            ุ
                                        ี
                                ั
               ตลาคม พ.ศ. 2564 - วนอาทตยท 31 ตลาคม พ.ศ. 2564
                ุ
                                        ่
                                      
                                    ิ
                                                           113
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126