Page 31 - สมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทย
P. 31
บทสัมภาษณ์
วิสัยทัศน์พลังงาน :
นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น
�
ประจาปีพุทธศักราช 2565
ดร.ปิยวัฒน์ ศิวรักษ์
ต�าแหน่งปัจจุบัน : เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)
ดร.ปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ ได้รับทุนรัฐบาลตามความต้องการของ ส�านักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
�
ื
(สานักงาน ก.พ.) ต้งแต่ปี พ.ศ.2533 เพ่อไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชา Public Policy
ั
มหาวิทยาลัย Claremont Graduate ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกลับมาบรรจุเป็นข้าราชการและปฏิบัติงาน
ณ ส�านักงาน ก.พ. จนถึงปัจจุบัน
ี
ประสบการณ์สาคัญ ท่ได้จากการเป็นผู้ดูแล ต้องผ่าน แต่เอาเข้าจริง ๆ กลับไม่เป็นเช่นน้น สอบไม่ผ่าน ได้คะแนน
�
ั
ี
นักเรียนไทยในประเทศอังกฤษ คืออะไร? ตากว่าท่คาดมาก ก็เลยสับสนตัวเองอันน้ก็เป็นความเครียด
ี
�
่
ซึ่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้
ี
ึ
ิ
ดร.ปิยวัฒน์ : ผู้ดูแลนักเรียนทุนรัฐบาลไทยท่อังกฤษ อีกอย่างหน่งก็เห็นว่า ส่งท่คนมักจะคิดว่านักเรียนไทยจะมีปัญหา
ี
ต้องดูแลท้งนักเรียนทุนรัฐบาลไทยและนักเรียนทุนส่วนตัว ผมอย เรื่องภาษา จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่ปัญหาภาษาอังกฤษล้วน ๆ มันเป็น
ู่
ั
ที่นั่นประมาณเกือบ ๆ 3 ปี ได้ประสบการณ์ที่มีค่าส�าหรับตัวเอง ภาษาบวกกระบวนความคิด ตรงน้เป็นส่งท้าทายของนักเรียนไทย
ิ
ี
ี
หลายอย่าง ได้เรียนรู้ ได้เข้าใจปัญหา ได้เห็นศักยภาพของนักเรียนทุน ว่าการเตรียมความพร้อมท่จะไปเรียน มันต้องเตรียมความพร้อม
ี
ั
รัฐบาลไทยท่อยู่ท่น่น เรียกได้ว่าเก่งทุกคนเลย แต่ว่าบนความเก่ง ของกระบวนการและทักษะการคิดด้วย ไม่ใช่ภาษาอย่างเดียว
ี
�
เม่อบริบทของชีวิตเปล่ยนไป ความเก่งก็จะถูกท้าทาย ผมพบว่า อีกประเด็นท่สาคัญก็คือ ผมคิดว่านักเรียนทุนรัฐบาลต้อง
ื
ี
ี
ปัญหาท่เกิดข้นกับนักเรียนทุนรัฐบาลหรือแม้กระท่งนักเรียน ตระหนักตลอดเวลาว่าสุดท้ายแล้วทุกคนมีหน้าท่ท่จะต้องกลับไป
ั
ึ
ี
ี
ี
ทุนส่วนตัว ส่วนใหญ่เป็นปัญหาความเครียด สรุปง่าย ๆ ว่าเป็น ปฏิบัติราชการ เพราะฉะน้น ต้องเรียนไปและคิดไปว่าจะนา
ั
�
ความเครียด 3 แบบ ความรู้ท่ศึกษาอยู่กลับไปประยุกต์ใช้กับงานอย่างไร อย่าเรียน
ี
ี
อย่างแรก คือ ความเครียดขาลง อันน้เข้าใจได้ง่าย คือ การเรียน เพ่อเรียนอย่างเดียว ต้องเป็นเหมือนดักแด้ท่รู้ว่าท่วันหน่งจะต้อง
ื
ี
ึ
ี
ี
ี
ท่ต่างประเทศมันอาจจะยากเกินกว่าท่คาดเอาไว้ อาจจะเรียน พัฒนาไปเป็นผีเสื้อครับ
ไม่ไหวจนต้องเปลี่ยนสาขาบ้าง หรือย้ายประเทศศึกษาบ้าง
อย่างที่สอง คือ ความเครียดขาขึ้น มักเกิดขึ้นในตอนที่เลื่อน ท่านเลขาธิการถือว่าได้สัมผัสกับคนรุ่นใหม่
วุฒิการศึกษาจากปริญญาโทเป็นปริญญาเอก หรือจากปริญญาตร ี มามาก มองว่าพวกเขาเป็นอย่างไร?
ั
เป็นปริญญาโท เช่น เกิดความเครียดเพราะว่าอยากจะยกระดับ ท้งในแง่ปัจเจกบุคคล และในแง่สมาชิก
ึ
ี
จากท่เดิมเรียนในมหาวิทยาลัย TOP 200 ก็อยากจะไปอยู่ คนหน่งในสังคม
มหาวิทยาลัย TOP 10 หรือ TOP 5 ของโลก อันน้ผมเรียกว่า
ี
เป็นความเครียดขาขึ้น ดร.ปิยวัฒน์ : น้อง ๆ รุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่งข้าราชการ
ื
ี
่
เครียดที่สาม ผมเรียกวา เครียดแบบงง ๆ คืออาจจะประเมิน รนใหม ไมวาในสวนราชการหรอภาคเอกชน เขามลกษณะเฉพาะ
่
ุ
ั
่
่
่
่
ิ
่
่
ั
�
ตัวเองสูงเกินไปนิดนึง เข้าใจว่าตัวเองเก่งมาก ทาอะไรต้องสาเร็จ รวมกนบางอยาง คอ เขาอยากทางานทาทาย อยากเตบโตอยางม ี
�
�
้
่
ื
หนังสือ ส.น.ร. 2565 31