Page 31 - สมาคมนักเรียนทุนรัฐบาลไทย
P. 31

บทสัมภาษณ์


            วิสัยทัศน์พลังงาน :


            นักเรียนทุนรัฐบาลไทยดีเด่น


                    �
            ประจาปีพุทธศักราช 2565





            ดร.ปิยวัฒน์ ศิวรักษ์


            ต�าแหน่งปัจจุบัน : เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)




                  ดร.ปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ ได้รับทุนรัฐบาลตามความต้องการของ ส�านักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
                 �
                                                 ื
               (สานักงาน ก.พ.) ต้งแต่ปี พ.ศ.2533 เพ่อไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชา Public Policy
                                ั
               มหาวิทยาลัย Claremont Graduate ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกลับมาบรรจุเป็นข้าราชการและปฏิบัติงาน
               ณ ส�านักงาน ก.พ. จนถึงปัจจุบัน





                                         ี
                   ประสบการณ์สาคัญ ท่ได้จากการเป็นผู้ดูแล      ต้องผ่าน แต่เอาเข้าจริง ๆ กลับไม่เป็นเช่นน้น สอบไม่ผ่าน ได้คะแนน
                                 �
                                                                                              ั
                                                                      ี
                   นักเรียนไทยในประเทศอังกฤษ คืออะไร?          ตากว่าท่คาดมาก ก็เลยสับสนตัวเองอันน้ก็เป็นความเครียด
                                                                                                 ี
                                                                 �
                                                                 ่
                                                               ซึ่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้
                                                                                     ี
                                                                           ึ
                                                                                  ิ
                  ดร.ปิยวัฒน์ : ผู้ดูแลนักเรียนทุนรัฐบาลไทยท่อังกฤษ  อีกอย่างหน่งก็เห็นว่า ส่งท่คนมักจะคิดว่านักเรียนไทยจะมีปัญหา
                                                       ี
            ต้องดูแลท้งนักเรียนทุนรัฐบาลไทยและนักเรียนทุนส่วนตัว ผมอย  เรื่องภาษา จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่ปัญหาภาษาอังกฤษล้วน ๆ มันเป็น
                                                             ู่
                    ั
            ที่นั่นประมาณเกือบ ๆ 3 ปี ได้ประสบการณ์ที่มีค่าส�าหรับตัวเอง  ภาษาบวกกระบวนความคิด ตรงน้เป็นส่งท้าทายของนักเรียนไทย
                                                                                             ิ
                                                                                         ี
                                                                                    ี
            หลายอย่าง ได้เรียนรู้ ได้เข้าใจปัญหา ได้เห็นศักยภาพของนักเรียนทุน  ว่าการเตรียมความพร้อมท่จะไปเรียน มันต้องเตรียมความพร้อม
                          ี

                           ั
            รัฐบาลไทยท่อยู่ท่น่น เรียกได้ว่าเก่งทุกคนเลย แต่ว่าบนความเก่ง  ของกระบวนการและทักษะการคิดด้วย ไม่ใช่ภาษาอย่างเดียว
                      ี
                                                                              �
            เม่อบริบทของชีวิตเปล่ยนไป ความเก่งก็จะถูกท้าทาย ผมพบว่า   อีกประเด็นท่สาคัญก็คือ ผมคิดว่านักเรียนทุนรัฐบาลต้อง
              ื
                              ี
                                                                             ี
            ปัญหาท่เกิดข้นกับนักเรียนทุนรัฐบาลหรือแม้กระท่งนักเรียน ตระหนักตลอดเวลาว่าสุดท้ายแล้วทุกคนมีหน้าท่ท่จะต้องกลับไป
                                                     ั
                       ึ
                   ี
                                                                                                    ี
                                                                                                     ี
            ทุนส่วนตัว ส่วนใหญ่เป็นปัญหาความเครียด สรุปง่าย ๆ ว่าเป็น ปฏิบัติราชการ เพราะฉะน้น ต้องเรียนไปและคิดไปว่าจะนา
                                                                                     ั
                                                                                                               �
            ความเครียด 3 แบบ                                   ความรู้ท่ศึกษาอยู่กลับไปประยุกต์ใช้กับงานอย่างไร อย่าเรียน
                                                                      ี
                                                                                                ี
               อย่างแรก คือ ความเครียดขาลง อันน้เข้าใจได้ง่าย คือ การเรียน  เพ่อเรียนอย่างเดียว ต้องเป็นเหมือนดักแด้ท่รู้ว่าท่วันหน่งจะต้อง
                                                                 ื
                                                                                                     ี
                                                                                                         ึ
                                          ี
              ี
                                          ี
            ท่ต่างประเทศมันอาจจะยากเกินกว่าท่คาดเอาไว้ อาจจะเรียน  พัฒนาไปเป็นผีเสื้อครับ
            ไม่ไหวจนต้องเปลี่ยนสาขาบ้าง หรือย้ายประเทศศึกษาบ้าง
               อย่างที่สอง คือ ความเครียดขาขึ้น มักเกิดขึ้นในตอนที่เลื่อน   ท่านเลขาธิการถือว่าได้สัมผัสกับคนรุ่นใหม่
            วุฒิการศึกษาจากปริญญาโทเป็นปริญญาเอก หรือจากปริญญาตร ี    มามาก มองว่าพวกเขาเป็นอย่างไร?
                                                                        ั
            เป็นปริญญาโท เช่น เกิดความเครียดเพราะว่าอยากจะยกระดับ     ท้งในแง่ปัจเจกบุคคล และในแง่สมาชิก
                                                                            ึ
                 ี
            จากท่เดิมเรียนในมหาวิทยาลัย TOP 200 ก็อยากจะไปอยู่        คนหน่งในสังคม
            มหาวิทยาลัย TOP 10 หรือ TOP 5 ของโลก อันน้ผมเรียกว่า
                                                    ี
            เป็นความเครียดขาขึ้น                                     ดร.ปิยวัฒน์ : น้อง ๆ รุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่งข้าราชการ
                                                                                      ื
                                                                                                    ี
                                                                ่
               เครียดที่สาม ผมเรียกวา เครียดแบบงง ๆ คืออาจจะประเมิน รนใหม ไมวาในสวนราชการหรอภาคเอกชน เขามลกษณะเฉพาะ
                                ่
                                                                ุ
                                                                                                     ั
                                                                        ่
                                                                            ่
                                                                     ่
                                                                       ่
                                                                                                       ิ
                                                                                                             ่
                                                                ่
                                                                    ั
                                                         �
            ตัวเองสูงเกินไปนิดนึง เข้าใจว่าตัวเองเก่งมาก ทาอะไรต้องสาเร็จ   รวมกนบางอยาง คอ เขาอยากทางานทาทาย อยากเตบโตอยางม  ี
                                                �
                                                                                       �
                                                                                             ้
                                                                          ่
                                                                              ื
                                                                                             หนังสือ ส.น.ร. 2565   31
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36