Page 212 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 212

ื
                                                                                               ื
                                                                                                        ื
                                                                  
                                                                                               ่
                                                          
                                                                                    ็
                           
                                                           ํ
                สวรรคตทําใหทางเมองเชยงทอง (หลวงพระบาง) ขาดผูนา พระเจาไชยเชษฐาธิราชจึงเสดจกลับลงมาเพอปกครองเมอง
                                   ี
                                                      ึ
                                         ึ
                                                                                                     
                                                                     
                              ุ
                                                                                               
                                   ั
                เชยงทอง จากเหตการณดงกลาวจงสะทอนใหเหนถงความสัมพนธของผูคนในดนแดนแถบน และยอมมผลตอการสรางงาน
                                                                                        
                                                                                            ี
                                              
                  ี
                                                                 
                                                                                    ี
                                                  
                                                               ั
                                                                          ิ
                                                    ็
                                                                                    ้
                 ิ
                ศลปกรรม
                                                                                  ั
                                                                                                 ั
                               ิ
                                                           ่
                                            ี
                                                   ิ
                                                             
                                        ี
                             ื
                                                                                                ุ
                             ่
                           เมอพจารณาเปรยบเทยบงานจตรกรรมทีใชตกแตงสิม (พระอุโบสถ) วดเชียงทองในปจจบน จะพบวา
                                                                            
                                                                                       
                         ่
                         ี
                                       ี
                                                            
                มบางสวนทคลายคลึงกนและมบางประเดนทมีความแตกตางกนกบงานในสกลชางลานนาในชวงเวลาพทธศตวรรษที 24
                                                                                                       ่
                                                                 ั
                                  ั
                                                               ั
                 ี
                                                  ่
                                                                          ุ
                                                  ี
                                                ็
                                                                                             ุ
                                           ุ
                                                                              ็
                                                                       ่
                                                                               ื
                       ี
                                                                       ี
                         ี
                                                             ุ
                       ่
                                                                                                   ่
                                             
                                                                                     
                                                                                      ู
                                                                                                    ี
                                                                                                   ี
                                                                                            ิ
                                                       
                โดยสวนทมความคลายคลึงงานในสกลชางลานนาในชวงเวลาพทธศตวรรษท 20-24  กคอการใชรปแบบจตรกรรมทมลักษณะ
                                                                                              ่
                                        ั
                                 ํ
                                                                   ํ
                  
                                                                            
                                                ํ
                                                                     
                              ิ
                           ี
                           ้
                                                                                              ึ
                                   
                                                            ํ
                                                                 ิ
                                                            ้
                        ้
                เปนงานสีนําเกยงตดคาปว (ลงรกปดทองคาเปลว) และ สีนาหางตดคาปว (ยางไมสีแดงติดทองคาเปลว) ซงในงานสกุลชาง
                                                                                       ํ
                                          
                                                                            
                                                                  ื
                                                                                     
                                                                                                 ํ
                                                              ั
                                                             
                                                                                          
                ลานนาเรียกวา “ลายคํา” โดย “ลายคา” หรอเทคนคการใชรก หรอยางไม ทาเปนสีพนและปดทบดวยทองคาเปลวใหเกด
                          
                                                                                                       
                                                                                ื
                                                                                ้
                                                  ื
                                                       ิ
                                                                                                         ิ
                                             ํ
                                                                                        ั
                                                         ิ
                                                    
                                                              ั
                                                 
                                                                                                      
                                   ิ
                                           
                ลายนี นกประวตศาสตรศลปะหลายทานเชอวา เปนเทคนคทไดรบมาจากประเทศจน ซงมหลกฐานงานหตถกรรมลงรักปดทอง
                           ั
                                                            ี
                                                                            ี
                                                                                   ั
                    ้
                                                                                ี
                                                                               ึ
                                                                               ่
                                               ื
                                                            ่
                            ิ
                      ั
                                               ่
                                                                                           ั
                                                                                 ุ
                       ี
                        ุ
                                                          
                                                                ิ
                ชนทเกาทสดไดพบในประเทศจน และมอายในราว 700 ป กอนครสตกาล (สุรพล ดารหกล, 2544, น. 20) และงานลงรักปด
                       ่
                     
                 ้
                           
                                                                             ํ
                                             ี
                                                            
                                       ี
                 ิ
                                                                                
                    ี
                                                                                                         
                                                                               ิ
                                                ุ
                    ่
                                                         
                                        ื
                      ็
                                                                                ่
                                        ้
                    ้
                                                                                                    ิ
                ทองนีกแพรกระจายไปในหลายพนท เชน เวยดนาม ญปน ไทย และ พมา  นอกจากในเรืองเทคนิคในการสรางงานจตรกรรม
                                          ี
                                          ่
                                                         ุ
                                                ี
                                                                    
                                                       ่
                                             
                         
                                                       ี
                                       ่
                                                        ุ
                                       ี
                                                                             ่
                                                                                 
                                                                         
                                                                             ี
                                                                                                    ั
                รปแบบของการผูกลายกมีสวนทคลายคลึงกบงานในสกลชางลานนา สําหรับในสวนทแตกตางจากงานจตรกรรมฝาผนงของสิม
                                                                                          ิ
                 ู
                                  ็
                                                          
                                                ั
                                                                                               ิ
                                    ั
                                                                                             ํ
                                                    ั
                (พระอโบสถ) วดเชยงทอง กบงานจตรกรรมฝาผนงสกลชางลานนาในชวงเวลาพทธศตวรรษท 20-24  คอ ทาจตรกรรมเทคนค
                                                         
                                                                                                         ิ
                                          ิ
                                                                                          ื
                           ั
                                                                   
                                                       ุ
                              ี
                     ุ
                                                                         ุ
                                                                                   ่
                                                                                   ี
                                           ึ
                                                                      ุ
                                                                         ี
                                ่
                                                                    ิ
                                                                         ่
                    ํ
                ลายคา “แสดงเปนเรอง” โดยเมอศกษาจากงานวจยของ สุรพล ดารหกล ทศกษา “งานศลปะลายคําประดับอาคารทาง
                                                                          ึ
                                                                                    ิ
                                         ่
                                                      ิ
                                                       ั
                                ื
                                                                  ํ
                                         ื
                                                                                       ุ
                                               ี
                                               ่
                                                                                                 ่
                                                       ี
                                                       ่
                                                        ึ
                                                                                    
                                                                            
                                                                          ่
                                 
                                     ุ
                ศาสนาลานนาในระหวาง พทธศตวรรษท 20-24” ทศกษาอาคารทางศาสนาทีสรางในระหวางพทธศตวรรษที 20-24 และ
                ยงคงสภาพของงานจิตรกรรมฝาผนงแบบลายคาดงเดมจานวน 8  แหง พบวาโดยสวนมากการตกแตงจะเปนการใช “ลาย”
                                                     ั
                                                       ิ
                                          ั
                                                   ํ
                                                     ่
                 ั
                                                                        
                                                                                               
                                                                   
                                                                                                    
                                                          ํ
                                                                                          
                            ้
                                                                                          ุ
                                                           ู
                                                                                 ่
                                                                                 ื
                            ํ
                                             ์
                                                                                       ี
                                                      
                                         
                  
                                                                               ื
                         
                                                                    ี
                                                                      
                                                                    ่
                                                                                               ่
                                                                         ื
                เชน ลายหมอนาปรณฆฎะ ลายตนโพธิ ลายรูปสัตว ลายรปเทวดาฯ ทเปนเรองราวคอเรอง “อดตพทธ” ซงแสดงเปนภาพ
                              ู
                                                                                               ึ
                                                                         ่
                     ุ
                                                                                                   ึ
                                                                                    ้
                                             
                                       ู
                                                                          ่
                                   ั
                                                                  ่
                                                                  ึ
                                                                                                   ่
                                                          
                                                                           ี
                                                                    
                                                                                    ํ
                                                                                                         
                        
                พระพทธเจาในอดีตเรียงกน ในรปแบบตาง ๆ ในการตกแตงอาคาร ซงเปนลายทีมลักษณะ “ซา ๆ” (Repetition) ซงแตกตาง
                                                     ั
                                                       ี
                                                                                          ุ
                       ิ
                                                               ี
                                              ุ
                                                               ่
                                                                                                  ิ
                                                                        ื
                                                                              ้
                จากงานจตรกรรมฝาผนังของสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง ทแสดงเปนเรองราวทังจาก ทศชาต พทธประวัต และนทาน
                                                                        ่
                                                                                                       ิ
                                                                                        ิ
                           ุ
                                                                             ี
                                                                                          
                 ื
                                                                             ่
                                                                                      ั
                                                                               
                    
                พนบาน สาเหตดงกลาวนาจะมาจากรูปแบบของเทคนคในการสรางภาพจิตรกรรมทใชจากการตดแมแบบดวยกระดาษ ตาม
                            ั
                                   
                 ้
                                                                                              
                                                        ิ
                                                                                  ึ
                                                  ั
                           ี
                                                                             ั
                           ่
                                                                                                ึ
                                                    ี
                                                                         ้
                                                    ่
                            ํ
                                                                         ื
                                                                  ั
                                                                                                ่
                                             ื
                                                                                    
                                                      ี
                                                     ี
                ขนาดสัดสวนทกาหนด แลวแปะลงบนพนฝาผนงทมสของยางไมหรือรกทารองพนผนงแลวจงปดทองคาเปลว ซงเปนเทคนคท ี ่
                                             ้
                                                                                         ํ
                                                                                                   
                                                                                                        ิ
                    
                  ้
                  ื
                         ํ
                เออตอการทาลวดลายทมีลักษณะ “ซา ๆ” (Repetition) แตสําหรบงานจิตรกรรมฝาผนังของสิม (พระอุโบสถ) วดเชียงทอง
                                                                                                   ั
                                                             
                                            ํ
                                                                 ั
                                  ี
                                            ้
                                  ่
                                                                                                         ั
                                                                                        
                                                                                                      ี
                                           
                                                                                       
                              ู
                                                                      ั
                                                                                    ึ
                                                                                                      ่
                                                                                           
                 ึ
                    
                ถงแมจะใชเทคนครปแบบเดยวกน แตโดยสวนมาก “ลาย” จะทาเฉพาะผนง และเฉพาะเรอง จงไดวา เปนเอกลักษณทสําคญ
                                                                                 ื
                                       ั
                        
                                                                                 ่
                                    ี
                                                              ํ
                            ิ
                       ิ
                                                     ี
                                                   ั
                                             ุ
                                 ั
                ของงานจตรกรรมฝาผนงของสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง
                                                      ่
                                                          
                                                                           ุ
                                                      ี
                                     ี
                                                                    ิ
                       5.2 การใชโครงสของจิตรกรรมฝาผนังทตกแตงภายในของสม (พระอโบสถ)
                                                        ี
                           วดเชียงทอง  เมองหลวงพระบาง สีทมการใชสีมากทีสุด คอ สีดา สีทอง  และสีแดง เมอนาสี ดงกลาวมา
                            ั
                                        ื
                                                                       ื
                                                                                             ื
                                                                                                   ั
                                                                   ่
                                                                                             ่
                                                       ่
                                                                           ํ
                                                                                               ํ
                                                       ี
                       ี
                          ั
                                                                                 ั
                                                                                                        ี
                                                      ่
                                                                   ั
                                                                                               ุ
                                                      ี
                                                                                                      ั
                เปรียบเทยบกบแถบสมาตรฐาน ของบรษทสี TOA ทมความใกลเคยงกบสีจตรกรรมฝาผนงภายใน สิม (พระอโบสถ) วดเชยง
                                                                ี
                                                       ี
                                             ิ
                                              ั
                                                                       ิ
                                ี
                ทอง มดังน  ้ ี
                     ี
                                                    ิ
                                                              
                           1. สีดาเปนสทใชเปนพนของภาพจตรกรรม ใกลเคยงกบ รหสสี 3E 8237 TOA Color Palette
                                     ี
                                        
                                            ้
                                            ื
                                      ี
                                         
                                   
                                ํ
                                                                   ั
                                                                ี
                                                                      ั
                                                                ื
                                             ั
                                         
                                        ่
                                        ี
                                                                               ี
                                                                ่
                                      ี
                                                                                      ั
                                                             ุ
                                    
                           2.  สีทอง เปนสทใชเปนตวภาพและตัวลายในทกเรองและทกลาย ใกลเคยงกบ รหสสี 26B 7902 TOA Color
                                                                                  ั
                                           
                                                                      ุ
                Palette
                                                                 ี
                                          
                                             ื
                                             ้
                                         
                                                     ิ
                                                                    ั
                                      ี
                                    
                           3.  สีแดงเปนสทใชเปนพนของภาพจตรกรรม ใกลเคยงกบ รหัสสี 28B 8085 TOA Color Palette
                                       ี

                     
                6.  ขอเสนอแนะ
                                            ั
                                                              ู
                              ั
                                                                                                  
                                              ุ
                             ิ
                                                                                                         ั
                                   ้
                           ํ
                                                                          
                                                          ึ
                                                                              ิ
                                                    
                                       
                                                                                         ั
                                        ิ
                       การทาวจยในครงน ผูวจยมวตถประสงคในการศกษารปแบบของการใชงานจตรกรรมฝาผนงในการตกแตงสิมของวด
                                     ้
                                           ี
                                     ี
                                         ั
                                   ั
                                                                                     ิ
                เชยงทอง เพอเปนแนวทางการออกแบบปรบปรุงสถาปตยกรรมภายในอาคารสนามบินนานาชาต หลวงพระบาง จากการสรุป
                  ี
                         ื
                         ่
                                                       
                            
                                               ั
                          ู
                                                                                                        ี
                ผลการวิจย ผวจยพบวา การใชโครงสี และเทคนิคการสรางงานจตรกรรมฝาผนงทตกแตงภายในของสิม (พระอโบสถ) วดเชยง
                          
                           ิ
                                                                           ี
                            ั
                                                                         ั
                                                                           ่
                       ั
                                                                                                      ั
                                                         
                                                              ิ
                                      
                                                                               
                                
                                                                                               ุ
                                                                                      ุ
                                                                       
                                                                                                      ี
                                        ิ
                                                       ิ
                ทอง  เมองหลวงพระบาง เปนศลปะการตกแตงทมจตรกรรมฝาผนง อนเปนเอกลักษณของสกลชางหลวงพระบาง มความ
                                      
                                                     ่
                       ื
                                                   
                                                                  ั
                                                      ี
                                                                    ั
                                                     ี
                                                                      ั
                                                          ั
                                                              ุ
                แตกตางจากงานจิตรกรรมฝาผนง ของประเทศไทย ในสมยอยธยา  และรตนโกสินทร โดยมการใชโครงสีในการตกแตงทให 
                                                                               
                                                                                        
                                                                                                         ี
                                                                                    ี
                                                                                                         ่
                                        ั
                                                                                                      
                                    ้
                                                                                                  ี
                                                        ั
                                                          ี
                                                                                                    
                                                                                                  ่
                                                                                                       ํ
                                                      ั
                                                                                                         ั
                                           ํ
                                    ื
                                  
                                                                                         ่
                                                                            ั
                         ี
                                                                                         ึ
                                                                        
                                                                                             ั
                                                                                           ั
                ความรูสึกเงยบสงบ ไดใชสีพน คือ สีดา และสีแดง ตดกบสทอง โดยใชสีทองเปนสีตวละคร (Figure) ซงตดกบพนทเปนสีดาอน
                                                                                                ื
                                                                                                ้
                     
                                                                  
                                
                      ิ
                                        
                                              ้
                    
                 ํ
                                                     ิ
                                                                                                      
                                                    
                                       ่
                ทาใหเกดลักษณะของการเนนทีวางของพืนหลังใหเกดการแยกขาดออกจากภาพตัวละครอยางชัดเจน การใชโครงสี ยงเปนการ
                                                                                                    ั
                                                                                                
                                ุ
                                                           ่
                                                           ี
                                                                              
                                                                  
                      ั
                                                            
                                                                                                   ุ
                                                                                    ํ
                                                                         ั
                แสดงทกษะการบรรจภาพของตวละครและลายลงในพืนทวาง ระหวางสีพนกบ คาปว (ทองคาเปลว) ซงถอเปนคณลักษณะ
                                        ั
                                                        ้
                                                                                             ื
                                                                      ื
                                                                            ํ
                                                                      ้
                                                                                           ่
                                                                                           ึ
                                                           203
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217