Page 209 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 209
ี
่
ู
ั
รปท 8 ภาพภายใน ของสิม (พระอุโบสถ) วดเชยงทอง แสดงการตกแตงเสา
ี
่
ั
ทมา: ผูวจย (2560)
ี
ิ
ี
ั
ิ
ั
ื
ผูวจยพบวาภายในสิม (พระอุโบสถ) วดเชยงทอง มการใชภาพใน 2 ลักษณะ คอ 1) การเขียนภาพจิตรกรรมเปน
ี
ุ
่
ี
ั
ื
ื
่
ื
ิ
ั
ื
้
ึ
ื
่
่
่
เรือง ซงมเรองราว 3 ประเภท คอ พทธประวตในชวงมารผจญ เรองทศชาติ และนิทานพืนบานคอ เรองคทธนาม และจันทะ
ี
ั
พานช 2) การเขยนภาพเปนลาย ไดแก ลายเครือเถา ลายดอกไมกลปพฤกษในแจกนสลับเทวดา ลายดาวเพดาน และลาย
ิ
ั
แบบกานแยง
ุ
ั
ี
ี
ิ
ี
สําหรับเทคนคในการสรางงานจตรกรรมฝาผนงภายในสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง นนเปนเทคนคทใชสีนาเกยงตด
ั
้
้
ิ
ํ
ั
่
้
ิ
ิ
ํ
ิ
ั
้
ํ
คาปว (ลงรกปดทองคําเปลว) และสีนาหางตดคาปว (ยางไมสีแดงตดทองคําเปลว) โดยเทคนคการใชสีดงกลาวจะใชในการ
ิ
ั
ํ
ิ
ั
แสดงเรืองทแตกตางกนดงน ี ้
ั
ี
่
่
ิ
ั
่
ี
ํ
ั
ิ
ํ
ี
ี
้
1. สีนาเกยงตดคาปว (ลงรกปดทองคาเปลว) จะใชในบรเวณฝาผนงภายใน ทแสดงเรองราว เรองทศชาต มดงน:
ิ
่
้
ํ
ั
้
ี
ื
่
ื
ุ
ิ
ิ
ุ
ิ
ภริทตชาดก สวรรณสามชาดก พทธประวัตในชวงมารผจญ จนทกมารชาดก มโหสถชาดก พรหมนารทชาดก วฑรบนฑตชาดก
ั
ั
ู
ู
ั
ุ
่
ั
ี
ิ
ื
ื
่
เวสันดรชาดก ชนกชาดก เหลืองสุลตโสม (พระเตมย) เรืองราวตามความเชอของหลวงพระบาง คอ พญาจนทะพานช ลายดอก
ิ
่
ู
กลปพฤษในแจกน (ลายปรณฆฏะ) บรเวณผนงตรงขามพระประธาน และพืนทของฝาเพดานทตกแตงเปนลายดาวเพดาน
้
ั
่
ั
ี
ี
ั
ี
่
้
2. สีนาหางตดคาปว (ยางไมสีแดงติดทองคาเปลว) จะใชในบรเวณฝาผนังภายใน ทแสดงเรืองราว นทานพืนบาน
่
ํ
้
ิ
ิ
ํ
ํ
ิ
ิ
่
ุ
ุ
ู
ิ
ั
ื
่
ี
เรอง “คทธนาม” บรเวณทผูกลายประเภทเครอเถาดานหลังพระประธาน บรเวณลายทองเสา และลายทีบรรจอยในแผงอด
ื
่
ปกนกใตโครงสรางหลังคา
ํ
ั
่
ี
ี
่
ื
ํ
การตกแตงลวดลายดวยคาปว (ทองคาเปลว) เปนการตกแตงตามเรองเลาทมการกําหนดตัวละครไวอยางชดเจน
ผูสรางสรรคจตรกรรมฝาผนง ใชเทคนคการสรางโครงรางของตัวละครจากการตัดแมแบบดวยกระดาษ ตามขนาดสัดสวนท ี ่
ิ
ิ
ั
ี
ํ
ี
่
ื
ื
้
ั
ี
่
ี
่
ั
ื
ํ
ํ
่
้
ั
กาหนด แลวแปะลงบนพนฝาผนงทมีสนาหาง ทารองพืนผนง ททามาจากคอสามหาง หนโคกทมสีแดงเพอแสดงถึงสวรรคชน
้
ี
ิ
้
ึ
ํ
ั
ดาวดงส และการรองพนฝาผนงดวยสีนาเกยง หมายถง ความวางเปลา
ึ
้
ื
้
้
ี
การสรางภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในสิม (พระอุโบสถ) วดเชียงทอง มการจดลําดบความสําคญของเรืองราวท ี ่
ี
ั
่
ั
ั
ั
่
ี
ั
สามารถ แสดงเอกลักษณของงานจตรกรรมฝาผนง ทแตกตางจากงานของสกลชางแบบไทยอยุธยาและรตนโกสินทร พบวา
ุ
ั
ิ
่
ั
่
ี
่
เรืองราวทใชแสดงในงานจตรกรรม คอ เรือง ทศชาต พระยาจันทพานช สามารถแสดง เอกลกษณของงานจตรกรรมฝาผนงวด
ั
ั
ื
ิ
ิ
ิ
ิ
เชยงทอง ไดชัดเจนทีสุด การใชสีพน คอ แดง และ ดาตดกบสทอง ทาใหเกดลักษณะของการเนนทวางของพืนหลังใหเกดการ
ิ
ิ
ํ
้
ื
ั
ี
ํ
ั
ื
่
ี
้
ี
่
ั
ั
ั
แยกขาดออกจากภาพตวละครอยางชดเจน การใชโครงสี ยงเปนการแสดงทักษะการบรรจภาพของตัวละครและลายลงในพืน
้
ุ
200