Page 244 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 244

้
                                       ื
                                         ่
                                         ี
                          
                7.  ความตองการการใชพนทอาคารโรงเรียนประถมสมบูรณหลวงพระบาง
                                                         
                                                           
                                                                 ี
                                     
                                      ํ
                                                       
                                                                                              
                                                                                        ั
                                                                                                   ั
                                                                                                     ้
                                                                                                     ี
                                                                                     ี
                                                                                 
                                                                      
                                                                                  ้
                                                                                     ่
                                                                                  ื
                       จากการสัมภาษณผูอานวยการ และครู พบวาผูใชอาคารมความตองการในการใชพนทในลกษณะตาง ๆ ดงน
                            ู
                       7.1  รปแบบอาคาร
                                 
                                   
                                                                                ี
                                                                                    ี
                                                                                        ิ
                           ในกลมผูใหขอมลตองการใหการเรยนการสอนมประสิทธภาพ เนนใหนกเรยนมสมาธในการเรยนมากขึน ในจด
                               
                               ุ
                                                                              ั
                                                                         
                                                    ี
                                                             ี
                                                                    ิ
                                               
                                                                            
                                    
                                                                                                         ุ
                                       ู
                                                                                                     ้
                                                                                              ี
                                                                              ี
                                                                                               ั
                       ิ
                                                            ิ
                                                                           ้
                                                                           ั
                              ื
                                                          ่
                                                                                 ่
                                                                                 ื
                         
                 ่
                                                          ี
                 ี
                                                    
                ททาใหเกดปญหาคอ เสียงรบกวนจากภายในอนเปนเสียงทเกดจากการเรียนของชนเรยนอน ๆ และภายนอกอนเปนเสียงจาก
                                                  ั
                                                                                                  
                   ํ
                     
                                                   ี
                                                                                             ี
                                                                                          
                                                                 ่
                                                                 ื
                                                
                                                                                              ี
                                                                                                       ํ
                                             
                                                                                             ่
                                                                                        
                พาหนะและบรรยากาศภายนอกของกลุมผูคนท่สัญจรผานไปมาเนองจากขนาดของประตู และหนาตางทมขนาดใหญทาให 
                                                      
                                                         
                 ั
                นกเรยนสามารถมองเห็นดานนอกอาคาร และเสียงผานเขามาไดงาย
                                                              
                                                               
                    ี










                                        ู
                                                                             
                                                                           
                                        รปท 8 รปแบบอาคารทมขนาดของประตู และหนาตางขนาดใหญ  
                                           ี
                                              ู
                                           ่
                                                         ี
                                                         ่
                                                          ี
                                                        ทมา: ผูวจย (2562)
                                                         ี
                                                              ิ
                                                             
                                                         ่
                                                               ั

                             ้
                       7.2  พนทการใชงาน
                             ื
                               ี
                               ่
                            เพอใหเกดประสิทธภาพในการใชสอยพนท เฟอรนเจอรทใชควรตอบสนองการใชงาน และตองจดวางเปน
                                                                      ี
                                                           ่
                                
                                                           ี
                                                                                                   ั
                                                                 ิ
                                                                        
                                                    
                                                                                        
                             ื
                                          ิ
                                                         ื
                                                         ้
                                                                                                         
                                                                     
                             ่
                                                                                                
                                  ิ
                                                                      ่
                                                                          
                                                    ู
                                                           ี
                                                                     
                                                                                                       ิ
                                                        ั
                                                                      ิ
                                        ิ
                                                                           ่
                                                                                               ็
                รปแบบเพอใหสอดคลองกบพฤตกรรมการเรยนรของนกเรยน (ลดเฟอรนเจอรทไมใชงาน หรอทใชงานไมเตมประสิทธภาพ
                        ่
                                                                           ี
                                                                             
                                                                               
                           
                                                                                             
                 ู
                                                                                    ื
                                   ั
                                                                                       ่
                                                                                       ี
                                                 ี
                                                                                         
                                                    
                        ื
                          ี
                          ่
                                                                                                     ี
                                                                                         
                                                                                                     ่
                        ้
                        ื
                  ่
                     ่
                     ิ
                  ื
                                              ่
                                                       ั
                                            ้
                                              ี
                                                
                                                   ี
                                                       ้
                                                                                                 ี
                                    ึ
                                                                                                      ี
                                                                                              
                                    ้
                                            ื
                                         ่
                เพอเพมพนทภายในมากขน)  เฉลียพนทหองเรยนทงหมด 1.7 ตารางเมตร/1 คน โดยแบงออกเปน 4 หองเรยนทมขนาด
                                                                                            ่
                                                                                            ี
                                                                                             ี
                                                                          
                    ั
                  
                                                                                                       
                                                    ่
                                                                                                     
                                                                                                         ุ
                       
                เทากน (หอง ป.1.ก ป.1.ข ป.2.ก และ ป.3.ค) เฉลีย 1.58 ตารางเมตร/1 คน แตในสวนของหอง ป.2.ข ทมขนาดใหญกวาทก
                                                                                    ้
                                                                                    ี
                                                                             ็
                หองถง 25 ตารางเมตร เฉลย 2.15 ตารางเมตร/1 คน ทางผูวจยไดแสดงความคดเหนในสวนนวาเปนขอดในการออกแบบจด
                                    ่
                                    ี
                                                                          ิ
                                                                                     
                                                                                            ี
                                                                                          
                                                            ิ
                                                                
                                                           
                                                             ั
                                                                                        
                    ึ
                                                                                                         ั
                 
                                                                                           ี
                วางเฟอรนเจอรภายใน เพอตอยอดการเปรียบเทียบพนทใชงานอาคารกบพฤตกรรมการเรยนรของนักเรยน จากการลงสํารวจ
                                     
                                                                                    ู
                                                                                    
                       
                        ิ
                                   ่
                                   ื
                           
                                                                                ี
                                                      ื
                                                         ี
                                                      ้
                                                                        ิ
                                                         ่
                                                           
                                                                   ั
                         ิ
                                                                  
                                                                                                     ้
                                                          ิ
                    ี
                                                                                                      ํ
                                                                     
                        
                          ั
                                                                                                        
                                                                             ู
                พนทของผูวจยในเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 การจดเฟอรนเจอรในแตละหองจดเปนรปแบบ 3 แถวเรียง และโตะ-เกาอทาดวย
                                                                                                   
                                                              
                 ้
                 ื
                    ่
                                                                                                     ี
                                                                           
                                                    ั
                                                                        ั
                                                                                                     ิ
                                                                                             ิ
                  
                                                               ื
                   ึ
                   ่
                            
                                                       ่
                ไมจงมนาหนกคอนขางมากทาใหไมสะดวกในการเคลือนยาย หรอเปลียนแปลงตามรูปแบบการจัดเฟอรนเจอรตามกจกรรม
                                        
                                          
                                     ํ
                          ั
                      ้
                     ี
                                                          
                                                                   ่
                      ํ
                     ี
                การเรยนการสอน











                                                          ี
                                           ่
                                              ู
                                                         ี
                                                         ่
                                                                           
                                                                             
                                        รปท 9 รปแบบอาคารทมขนาดของประตู และหนาตางขนาดใหญ  
                                           ี
                                        ู
                                                        ทมา: ผูวจย (2562)
                                                             
                                                              ิ
                                                               ั
                                                         ี
                                                         ่
                                                           235
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249