Page 246 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 246

ี
                       7.5 สภาพแวดลอมภายในหองเรยน
                                                ู
                                                                                       
                                                      ี
                                                                                        
                                   
                                                                                                         
                                                                                                       ี
                                                                                                       ่
                                                                                              ่
                           จากการใหสัมภาษณของครในโรงเรยนประถมสมบรณหลวงพระบาง สวนใหญตองการสือการสอนทเปน
                                                                  ู
                                                                               ็
                               ่
                                 ี
                                 ่
                                                                                                   ็
                 ู
                                                                       ุ
                                                                     ิ
                                                                     ่
                                                                             ่
                                                              
                                                               ็
                                                            ู
                                                                             ี
                                                            
                                                                                         
                                   ็
                                                                 ึ
                                                                 ้
                                                                                             
                                      
                                                                                                        ั
                รปภาพ เพราะเปนสิงทเดกใหความสนใจ และสามารถเรียนรไดเรวขน เพมอปกรณทเดกสามารถจับตองได และเหนประจกษ 
                                                                                                      ่
                                                                                          
                                                             ิ
                                            ิ
                                             ั
                                                                                                      ี
                         ่
                       ึ
                                                                                   
                                                                                                    ้
                         ิ
                                                                                  ี
                       ้
                ใหมากขนยงขน ความคดเหนของผูวจยจากการสังเกตพฤตกรรม และการสัมภาษณมขอสังเกตวา ควรแยกพืนท หรอ
                                                                                                         ื
                                  ิ
                                      ็
                           ้
                           ึ
                                           
                  
                                                                                         ั
                                                                                               ิ
                                                    ู
                                                                         
                                      ั
                                                                                             ิ
                           ั
                                                                                              ั
                                                                                         ้
                                               ั
                                                                                       ั
                                                                            ู
                                                                                                     
                     ั
                                                                        
                                                               ิ
                 ั
                                                                        ู
                จดลําดบสําหรบ โปสเตอร (อกษร สระ ตวเลข) รปภาพทสงเสรมการเรียนร ขอมลเกยวกบการจดตงปฏบตภายในหองและ
                                                          ่
                                                                              ่
                                                          ี
                                                                                  ั
                                                                              ี
                                   
                                                                     ุ
                อน ๆ ทตดไวตามฝาผนังดานในของหองเรียนออกเปนหมวด เพอใหเดกคนเคยกบสภาพแวดลอมของหองเรียน
                                                                  ็
                                                              ่
                                                                          ั
                                                      
                                                                 
                                           
                                                              ื
                       ิ
                          
                      ี
                      ่
                 ื
                 ่

















                                                       
                                รปท 12 สภาพแวดลอมภายในหองเรียน (ป.2.ก) โรงเรียนประถมสมบรณหลวงพระบาง
                                                                                  ู
                                   ี
                                   ่
                                 ู
                                                         ี
                                                         ่
                                                        ทมา: ผูวจย (2562)
                                                             
                                                              ิ
                                                               ั

                      ุ
                               ิ
                                ั
                8.  สรปผลการวจย
                                                    
                                                                             
                              ึ
                                              
                                            ํ
                                                      ิ
                       จากการศกษาวจยในครงนทาใหทราบวา กจกรรม และความตองการการใชพนทของอาคารโรงเรียนประถมสมบรณ
                                                                                 ี
                                        ั
                                  ิ
                                                                                 ่
                                                                               ื
                                          ี
                                          ้
                                                                               ้
                                                                                                        ู
                                        ้
                                    ั
                                                ี
                                                ่
                หลวงพระบาง ยงไมสามารถตอบสนองเทาทควร อนเนองจากลกษณะของกิจกรรมการเรียนการสอนทผนเปลียนตามหลักสูตร
                                                     ั
                                                                                               ่
                                                             ั
                                                       ื
                                                       ่
                                                                                          ั
                                                                                         ่
                            ั
                                                                                         ี
                                                                
                                                                 ํ
                                                                            ึ
                                                                                               ี
                                                                                            ้
                                                                                               ่
                และแนวทางของกระทรวงศึกษาธการและกีฬาของ สปป.ลาว ไดกาหนดไว รวมถงสภาพแวดลอมของพนททอยในขอบเขต
                                         ิ
                                                                       
                                                                                            ื
                                                                                                ่
                                                                                                  ู
                                                                                                ี
                                                                                                  
                       ํ
                                                           ั
                                                             ิ
                อนรกษทาใหไมมาสามารถสรางอาคาร หรอ สถานทรองรบกจกรรมเพอตอบสนองความตองการการใชพนทไดอยางทควร
                   ั
                                                                                              ื
                                      
                                                                                                ่
                  ุ
                                                                                                       ่
                            
                                                                                                  
                      
                                                                                              ้
                                                ื
                                                       ่
                                                       ี
                                                                                                       ี
                          
                                                                                                ี
                                                                                                    
                                                                    ่
                                                                    ื
                             ํ
                                                                            
                                
                 
                     
                                                               ิ
                                                                                                     ั
                                                                           ี
                ดวยปจจยกลาวทาใหการจัดสภาพแวดลอมภายในอาคารตององตามขนาดพืนทหองเรยน กจกรรมการเรียนรของนกเรยน
                                                                                                 ู
                       ั
                                                                                                 
                                                            
                                                                           ่
                                                                                ี
                                                                                    ิ
                                                                         ้
                                                                                                        ี
                และความตองการของผูใชงานตามเพอใหไดตามแนวทางของกระทรวงศกษาธการและกฬาของ สปป.ลาว
                                                
                                              
                                                                               ี
                                                                        ิ
                                   
                                                                    ึ
                                 
                                           ่
                                           ื
                                                                     
                                                                       ั
                                                                           ่
                       ผลการวจยจากการสังเกตกจกรรมของนกเรยน ไดมหลายปจจยทีเกยวของโดยทีแตกตางไปตามลักษณะของ
                                                                           ี
                                            ิ
                               ั
                              ิ
                                                                          ่
                                                              
                                                               ี
                                                                               
                                                         ี
                                                      ั
                                                                                     ่
                                                                       ี
                                                                         
                                                                       ้
                                          ํ
                                        ุ
                                                                                         ี
                                                  ี
                             ั
                 ิ
                กจกรรม เชน หลกสูตร เวลา อาย จานวนนักเรยน และพนทการใชงาน ดงน ชวงเวลาพกผอน นกเรยน ป.3-ป.5 มกจะมาใช 
                         
                                                                                                   ั
                                                                                ั
                                                            ่
                                                                     ั
                                                                 
                                                            ี
                                                         ื
                                                         ้
                                                                                      ั
                                                                                                      ิ
                                                                                  ุ
                                                                                                      ่
                                                          ้
                                                          ื
                                                            ี
                                                            ่
                                                         
                         
                                                ิ
                                                       ่
                                                       ี
                                                             
                                                                 
                ลานดานหนาอาคารเพราะสวนมากจะเปนกจกรรมทใชพนทคอนขางกวาง และโลง (เลนฟตบอล กระโดดเชือก การวงเลน)
                                                                     
                                                                                         ่
                                                                                                       
                                                                                         ี
                                                     ี
                                                                                                 
                                                                         ่
                                                ่
                                             ื
                                             ้
                                                 
                                            
                                                ี
                                                                                  ิ
                     ั
                สวนนกเรยน ป.1-ป.2 สวนมากจะใชพนทหองเรยน และระเบียงอาคาร เนองจากเปนกจกรรมทเบา และใชพนทไมมาก
                       ี
                                                                                                   ้
                                                                                
                                                                                                   ื
                                                                                                     ่
                                                                         ื
                                                                                                     ี
                                 ่
                                                                                                       ี
                                   ี
                       ี
                             ี
                 
                    ั
                       ่
                                 ี
                           ั
                                                         
                                                           ื
                                                                                       ่
                                                    
                                                                                       ื
                                                           ้
                                                                                                        
                                                                        ั
                                                             ่
                ชวงพกเทยง นกเรยนทเตรยมอาหารกลางวนมาดวยจะใชพนทอาคารในการรบประทานอาหาร เนองจากสภาพอากาศทรอน
                                                             ี
                                               ั
                                                                                                       ่
                       ่
                                  ี
                                  ่
                                         ี
                     ื
                                                                     ี
                                                                                                       ี
                     ้
                และพนทดานนอกไมมีทรองรับเพยงพอ สงผลถงความสะอาดของหองเรยน ในสวนของกิจกรรมการเรียนการสอน ไดมการ
                                
                                                                                                      
                                                   ึ
                       ี
                        
                  
                สรางกจกรรมโดยองตามเนือหา และรูปแบบการสอนของรายวิชา ซงหลัก ๆ แลวม 2 แบบ การเรยนแบบมครเปนศนยกลาง
                                                                                                      
                                                                                       ี
                                    ้
                                                                                              ี
                                                                            ี
                                                                 ึ
                                                                 ่
                              ิ
                                                                                                ู
                                                                                                  
                     ิ
                                                                                                    ู
                                         ู
                                           
                        ี
                              ี
                                ั
                                      
                และการเรยนแบบมนกเรียนเปนศนยกลาง

                                                           237
   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251