Page 246 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 246
ี
7.5 สภาพแวดลอมภายในหองเรยน
ู
ี
ี
่
่
จากการใหสัมภาษณของครในโรงเรยนประถมสมบรณหลวงพระบาง สวนใหญตองการสือการสอนทเปน
ู
็
่
ี
่
็
ู
ุ
ิ
่
่
็
ู
ี
็
ึ
้
ั
รปภาพ เพราะเปนสิงทเดกใหความสนใจ และสามารถเรียนรไดเรวขน เพมอปกรณทเดกสามารถจับตองได และเหนประจกษ
่
ิ
ิ
ั
ี
่
ึ
้
ิ
ี
้
ใหมากขนยงขน ความคดเหนของผูวจยจากการสังเกตพฤตกรรม และการสัมภาษณมขอสังเกตวา ควรแยกพืนท หรอ
ื
ิ
็
้
ึ
ั
ิ
ู
ั
ิ
ั
ั
้
ั
ั
ู
ั
ิ
ั
ู
จดลําดบสําหรบ โปสเตอร (อกษร สระ ตวเลข) รปภาพทสงเสรมการเรียนร ขอมลเกยวกบการจดตงปฏบตภายในหองและ
่
่
ี
ั
ี
ุ
อน ๆ ทตดไวตามฝาผนังดานในของหองเรียนออกเปนหมวด เพอใหเดกคนเคยกบสภาพแวดลอมของหองเรียน
็
่
ั
ื
ิ
ี
่
ื
่
รปท 12 สภาพแวดลอมภายในหองเรียน (ป.2.ก) โรงเรียนประถมสมบรณหลวงพระบาง
ู
ี
่
ู
ี
่
ทมา: ผูวจย (2562)
ิ
ั
ุ
ิ
ั
8. สรปผลการวจย
ึ
ํ
ิ
จากการศกษาวจยในครงนทาใหทราบวา กจกรรม และความตองการการใชพนทของอาคารโรงเรียนประถมสมบรณ
ี
ั
ิ
่
ื
ี
้
้
ู
้
ั
ี
่
หลวงพระบาง ยงไมสามารถตอบสนองเทาทควร อนเนองจากลกษณะของกิจกรรมการเรียนการสอนทผนเปลียนตามหลักสูตร
ั
่
ั
ื
่
ั
่
ั
ี
ํ
ึ
ี
้
่
และแนวทางของกระทรวงศึกษาธการและกีฬาของ สปป.ลาว ไดกาหนดไว รวมถงสภาพแวดลอมของพนททอยในขอบเขต
ิ
ื
่
ู
ี
ํ
ั
ิ
อนรกษทาใหไมมาสามารถสรางอาคาร หรอ สถานทรองรบกจกรรมเพอตอบสนองความตองการการใชพนทไดอยางทควร
ั
ื
่
ุ
่
้
ื
่
ี
ี
ี
่
ื
ํ
ิ
ั
ี
ดวยปจจยกลาวทาใหการจัดสภาพแวดลอมภายในอาคารตององตามขนาดพืนทหองเรยน กจกรรมการเรียนรของนกเรยน
ู
ั
่
ี
ิ
้
ี
และความตองการของผูใชงานตามเพอใหไดตามแนวทางของกระทรวงศกษาธการและกฬาของ สปป.ลาว
ี
ิ
ึ
่
ื
ั
่
ผลการวจยจากการสังเกตกจกรรมของนกเรยน ไดมหลายปจจยทีเกยวของโดยทีแตกตางไปตามลักษณะของ
ี
ิ
ั
ิ
่
ี
ี
ั
่
ี
้
ํ
ุ
ี
ี
ั
ิ
กจกรรม เชน หลกสูตร เวลา อาย จานวนนักเรยน และพนทการใชงาน ดงน ชวงเวลาพกผอน นกเรยน ป.3-ป.5 มกจะมาใช
ั
ั
่
ั
ี
ื
้
ั
ิ
ุ
่
้
ื
ี
่
ิ
่
ี
ลานดานหนาอาคารเพราะสวนมากจะเปนกจกรรมทใชพนทคอนขางกวาง และโลง (เลนฟตบอล กระโดดเชือก การวงเลน)
่
ี
ี
่
่
ื
้
ี
ิ
ั
สวนนกเรยน ป.1-ป.2 สวนมากจะใชพนทหองเรยน และระเบียงอาคาร เนองจากเปนกจกรรมทเบา และใชพนทไมมาก
ี
้
ื
่
ื
ี
่
ี
ี
ี
ี
ั
่
ี
ั
ื
่
ื
้
ั
่
ชวงพกเทยง นกเรยนทเตรยมอาหารกลางวนมาดวยจะใชพนทอาคารในการรบประทานอาหาร เนองจากสภาพอากาศทรอน
ี
ั
่
่
ี
่
ี
ื
ี
ี
้
และพนทดานนอกไมมีทรองรับเพยงพอ สงผลถงความสะอาดของหองเรยน ในสวนของกิจกรรมการเรียนการสอน ไดมการ
ึ
ี
สรางกจกรรมโดยองตามเนือหา และรูปแบบการสอนของรายวิชา ซงหลัก ๆ แลวม 2 แบบ การเรยนแบบมครเปนศนยกลาง
ี
้
ี
ี
ึ
่
ิ
ู
ิ
ู
ู
ี
ี
ั
และการเรยนแบบมนกเรียนเปนศนยกลาง
237