Page 38 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 38

ิ
                                                        ั
                                                                                      ี
                                         ึ
                                                                                         ี
                                                                                         ่
                                                                      ่
                                                                     
                                                                   ิ
                                                                                  
                                                                        
                                                                      ี
                                                                                           ี
                                                                                                      ้
                                                                                                      ึ
                                 
                         ุ
                ใหครอบคลมตลอดทังป และเมือศกษาปรมาณการแผรงสีของดวงอาทตยทเปนแหลงความรอนเดยวทมผลตอการเพมขนของ
                               ้
                                                                                                    ่
                  
                                                                                              
                                       ่
                                                                                                    ิ
                                                                   ั
                       ั
                                                             ี
                                          
                                                             ่
                                                                                          ่
                                                                                          ี
                                                                                                     ุ
                                                                                                         ู
                ภาระปรบอากาศและพลังงานไฟฟาในการปรับอากาศมากทสุด ในวนดงกลาว พบลักษณะการเปลยนแปลงของอณหภม  ิ
                                                                     ั
                                                                    ั
                                                              ั
                                      ั
                             ิ
                     ื
                     ้
                                                                    ้
                                                                                                         ่
                                                                                                    ั
                                                                                      
                                                 
                                                            
                                                          ั
                                                                          ึ
                                                                                                 
                                               ิ
                                                                                       
                ความชน และปรมาณการแผรงสีดวงอาทตย มีความสัมพนธกบเวลาทงหมด จงสามารถสรุปไดวา “เวลา”  เปนตวแปรทีม ี
                          ่
                              
                                    
                          ี
                                                                                                       ิ
                อทธพลมากทสุดตอการใชพลังงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ เพราะสามารถทําใหเกดการเปลียนแปลงของอณหภมและ
                                                                                                      ู
                                                                              
                                                        ั
                                                                                       ่
                                                                                ิ
                                                    ่
                                             
                 ิ
                                                                                                  ุ
                   ิ
                                                                                 ิ
                                                                                                ่
                                                                                   
                                                                                          
                                  ้
                                                          ่
                                                                                     ี
                ความชน และนอกจากนัน  “เวลา”  ยงสงผลตอการเปลียนแปลงของการแผรงสีดวงอาทตย ทมผลตอการเพิมขนของภาระ
                                                                                      ี
                                                                         ั
                                                                                     ่
                                                                        
                                                   
                                             ั
                     ้
                                                                                                  ึ
                                                                                                  ้
                     ื
                       ั
                เครืองปรบอากาศเชนเดียวกน
                   ่
                               
                                     ั
                                                           ี
                                                     
                                             ั
                                                                             ื
                                                                             ่
                                                       
                                                          ิ
                                                                                 ั
                                                                                            
                       3.3  แนวทางการประหยดพลงงานไฟฟาดวยวธการเลอนเวลาใชงานเครองปรบอากาศ ในหองทดสอบชัน 3
                                                                ่
                                          ั
                                                                ื
                                                                                                     ้
                                     
                                                                        
                                                                          
                                                     ั
                                                              ี
                       ี
                                                                                          ั
                                                
                                                                             ุ
                อาคารเรยนรวม คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
                                        ี
                                                                          ่
                                                                   
                           3.3.1  แนวทางทเหมาะสมในการประหยัดพลงงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ จากขอสรปวา “เวลา” สงผล
                                                                                            ุ
                                        ่
                                                            ั
                                                                                              
                                                                              ั
                 
                                                                               ึ
                       
                                       ื
                                       ่
                                           ั
                                                      ี
                                                                                 ํ
                                                          ั
                                                            ั
                                                            ้
                ตอการใชพลังงานไฟฟาของเครองปรบอากาศมากทสุด ดงนนการควบคุม  “เวลา” จงทาใหสามารถควบคุมการใชพลังงาน
                                                                                    
                                                                                                    
                                                      ่
                                 
                          ื
                          ่
                   
                                                                  
                                                               
                                                     
                                                                                               ั
                ไฟฟาของเครองปรบอากาศและสามารถลดการใชพลังงานไฟฟาได จากการศึกษาพบแนวทางการประหยดพลังงานไฟฟา
                                                                                                         
                              ั
                                                                                 ่
                                            14
                                          ่
                                                                        
                                ี
                ในระบบปรับอากาศทนยมใชโดยทัวไป  ไดแก Automatic Shutdown เปนการปดเครืองปรับอากาศบางสวนหรือทงหมด
                                                                                                      ้
                                                                                                      ั
                                     
                                                  
                                                
                                 ิ
                                ่
                                                                                             ั
                                                                     
                                                        ั
                                                                                                  ั
                                                                                                   ิ
                เพือลดภาระการทําความเย็นและพลังงานในการปรบอากาศลงบางชวงเวลา โดยอาศยการควบคมอตโนมต Setback
                                                                                           ุ
                                                                                  ั
                  ่
                Control เปนการลดระดับการใชงานบางสวน เมือภาวะการทางานเปลียนไปในทางทีสามารถลดการทํางานของระบบได และ
                                                                   ่
                                                   ่
                                                                             ่
                                        
                                                            ํ
                         
                                                                                                       
                                                                            
                                                                                             ั
                                                                                                      ํ
                                               ั
                                    
                                           ื
                การควบคมชวงเวลาเปด-ปดของเครองปรบอากาศ Optimum Start  Stop เปนการควบคุมเครืองปรบอากาศใหทางาน
                                           ่
                                                                                         ่
                          
                        ุ
                                 
                                                                           ิ
                นอยลงโดยการลดเวลาทํางานใหสันลง โดยการเลือนเวลาใหผลตางของอุณหภมภายนอกและภายในใหนอยลง โดยการเปด
                                                                          ู
                                                    ่
                                                                                             
                                                                
                                         ้
                 
                   ่
                       ั
                                         
                                            ่
                                                                  
                                  ้
                                  ึ
                                                               
                                                            ้
                                                ั
                เครืองปรบอากาศใหเร็วขน หรือปดเครืองปรบอากาศใหเร็วขน เปนตน
                                                            ึ
                                                            
                                                                                    ิ
                                                               ้
                                จากแนวทางการประหยัดพลังงานไฟฟา ทง 3 แนวทางขางตน พบวา วธการ Automatic Shutdown
                                                                            
                                                                         
                                                                                 
                                                               ั
                                                                                     ี
                                                                               ื
                                                                         ่
                และ Setback Control มีการใชพลังงานในสวนอนเพมเตมหรอมการลงทุนเพิมในจุดอน แตวาแนวทางการควบคุมชวงเวลา
                                                          ิ
                                                                               ่
                                                                                    
                                                              ื
                                                    ื
                                                                                   
                                                    ่
                                                                ี
                                                       ่
                                                       ิ
                                        
                                                              ี
                                                                    ี
                                                                  ี
                                                                                                       ื
                                                                 ิ
                                                                                                       ่
                                                                       ี
                                                                       ่
                                ั
                                                                                     ื
                                                                                           
                                                                           ิ
                     
                เปด-ปดของเครืองปรบอากาศ Optimum Start Stop เปนเพยงวธเดยวทไมเกดการลงทนหรอการใชพลังงานในสวนอน ๆ
                                                           
                                                                         
                                                                                  ุ
                            ่
                  
                                                                                                      
                                                                     ่
                                                                           ั
                                                
                                                                
                                          ี
                                           ิ
                                        ึ
                                        ่
                                             ิ
                โดยอาศัยการควบคุม “เวลา” ซงมอทธพลตอการใชพลังงานไฟฟามากทสุด ดงนนแนวทางการควบคุมชวงเวลาเปด-ปดของ
                                                      
                                                                         ั
                                                                     ี
                                                                           ้
                                                                             ั
                               ึ
                       ั
                                                                   
                                           ี
                                           ่
                                         ุ
                                        ี
                                              ํ
                                                   
                เครืองปรบอากาศ จงเหมาะสมทสดทจะนามาใชในการลดพลังงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ
                                                                         ่
                   ่
                                        ่
                                                                                         
                                                                       ่
                                                                       ื
                                                                                                    ั
                                                          ่
                                                               ั
                           3.3.2  แนวทางการเลือนเวลาเปด-ปดเครองปรบอากาศเพอประหยัดพลังงานไฟฟาจากระบบปรบอากาศ
                                                          ื
                                                       
                                            ่
                                                                            ี
                                                                                        
                   
                ในหองทดสอบชน 3 อาคารเรียนรวม คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                            ้
                            ั
                                                                                          ุ
                                                                   ั
                                  ื
                                                            
                                         ิ
                                       
                                                    
                                                                                             ่
                                                  ุ
                                                                                             ี
                                  ่
                                                                          ั
                                                                      ่
                                                               
                                เมอพบวา วธการควบคมชวงเวลาเปด-ปดของเครืองปรบอากาศเหมาะสมทีสุดทจะนํามาใชในการ
                                          ี
                                                                                         ่
                      ั
                                                                                   ั
                                                 ึ
                                                                          
                ประหยดพลังงานในระบบปรบอากาศ จงทาการสํารวจชวงเวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศของอาคารเรยนรวม
                                                              
                                                                                                    ี
                                        ั
                                                                      
                                                                              ่
                                                   ํ
                                                              
                คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง พบชวงเวลาใชงานเครืองปรบอากาศ
                                         ั
                                                                                                ่
                        
                                                                                          
                                                                                   
                                                                                                    ั
                                                                ุ
                                                                                  
                                                                                            
                          ึ
                            ํ
                      ้
                                                                                                       
                       ั
                                                                                         
                                 ํ
                                                                                   
                                                                                   ู
                                                                                     
                                                                                                    ้
                                                                                                    ั
                                                             ่
                                             
                                                                       ้
                                                                            ํ
                                                                       ั
                                                             ี
                ตลอดทังวน จงทาการกาหนดขอบเขตชวงเวลาในการทดสอบทหองทดสอบชน 3 กาหนดใหผใชงานเขาใชงานเวลาตงแตเวลา
                                                               
                                                                                   
                                                                                                         
                                                      ่
                9:00-18:00 น. จากนันนาแผนภมิลักษณะการเปลียนแปลงของการแผรงสีดวงอาทตย (อางองจากตารางท 7) มาใชเปน
                                ้
                                                                      ั
                                                                                      ิ
                                                                                                ี
                                                                                                ่
                                   ํ
                                                                              ิ
                                                                                 
                                        ู
                                                              ั
                              ั
                                                                                                   ี
                                            ่
                                          ่
                                                                     
                                                                                                       
                                          ี
                                                                                                    
                                                                                                      
                                                                                             ํ
                                                        
                                                                            ั
                                                ั
                 ั
                                      
                                                           
                                                                                                   ่
                        ิ
                ตวแทนปรมาณพลงงานความรอนทเครืองปรบอากาศตองใชพลงงานไฟฟาในการปรบอากาศ และจากขอกาหนดทใหผูใชงาน
                                                                                                       ่
                                            ํ
                                                               
                เริมเขาในงานเวลา 09:00-18:00 น. ทาใหสามารถกาหนดเวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศเปน 09:00-18:00 น. เชนกน เมือทํา
                                                                  
                                                                                                  
                                              
                                                                                  
                                                      ํ
                                                                          ั
                    
                                                                      ่
                                                                                                    ั
                  ่
                                                                                                        
                                                            ํ
                                                 ั
                                                              ั
                                                                ี
                                                                ่
                              
                        ิ
                                ั
                                             ่
                                       
                                                                    ั
                                                                                     ี
                                                                                     ่
                การประเมนการใชพลงงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศประจาวนท 20 ธนวาคม 61 พบการเปลยนแปลงของพลังงานไฟฟาได 
                         ิ
                          ี
                          ่
                ตามแผนภูมท 1

                           ่
                                        ่
                           ี
                    แผนภูมท 1 แสดงการเปลียนแปลงของพลงงานไฟฟา ในการปรับอากาศเวลา 09:00-18:00
                          ิ
                                                   ั
                                                          

                      1.00   0.63     0.51    0.51     0.49     0.58     0.73     0.74    0.79     0.78

                     พลงงานไฟฟา (kWh)   0.40  9 00                                     00
                      0.80
                      0.60
                      0.20
                      0.00

                     ั  เวลา        10 00   11 00    12 00    13 00    14 00   15 00    16       17 00    18 00
                         ั
                        ิ
                   ่
                       
                       ู
                  ทมา: ผวจย (2561)
                   ี

                14
                                                                                         
                                           ั
                                       ั
                                                                                    ิ
                                                                               ่
                 กรมพัฒนาพลงงานทดแทนและอนรกษพลงงาน กระทรวงพลงงาน. 2547 คมอการออกแบบอาคารทีมประสทธิภาพดานการประหยัดพลงงาน.
                                                                                ี
                                       ุ
                                                                 ื
                                                                                                     ั
                          ั
                                                                
                                                                ู
                                                       ั
                   [Online]. Available : http://www.dede.go.th/ewt_news.php?nid=788&filename=index
                                                            29
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43