Page 38 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 38
ิ
ั
ี
ึ
ี
่
่
ิ
ี
ี
้
ึ
ุ
ใหครอบคลมตลอดทังป และเมือศกษาปรมาณการแผรงสีของดวงอาทตยทเปนแหลงความรอนเดยวทมผลตอการเพมขนของ
้
่
่
ิ
ั
ั
ี
่
่
ี
ุ
ู
ภาระปรบอากาศและพลังงานไฟฟาในการปรับอากาศมากทสุด ในวนดงกลาว พบลักษณะการเปลยนแปลงของอณหภม ิ
ั
ั
ั
ั
ิ
ื
้
้
่
ั
ั
ึ
ิ
ความชน และปรมาณการแผรงสีดวงอาทตย มีความสัมพนธกบเวลาทงหมด จงสามารถสรุปไดวา “เวลา” เปนตวแปรทีม ี
่
ี
ิ
อทธพลมากทสุดตอการใชพลังงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ เพราะสามารถทําใหเกดการเปลียนแปลงของอณหภมและ
ู
ั
่
ิ
่
ิ
ุ
ิ
ิ
่
้
่
ี
ความชน และนอกจากนัน “เวลา” ยงสงผลตอการเปลียนแปลงของการแผรงสีดวงอาทตย ทมผลตอการเพิมขนของภาระ
ี
ั
่
ั
้
ึ
้
ื
ั
เครืองปรบอากาศเชนเดียวกน
่
ั
ี
ั
ื
่
ิ
ั
3.3 แนวทางการประหยดพลงงานไฟฟาดวยวธการเลอนเวลาใชงานเครองปรบอากาศ ในหองทดสอบชัน 3
่
ั
ื
้
ั
ี
ี
ั
ุ
อาคารเรยนรวม คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
ี
่
3.3.1 แนวทางทเหมาะสมในการประหยัดพลงงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ จากขอสรปวา “เวลา” สงผล
ุ
่
ั
ั
ึ
ื
่
ั
ี
ํ
ั
ั
้
ตอการใชพลังงานไฟฟาของเครองปรบอากาศมากทสุด ดงนนการควบคุม “เวลา” จงทาใหสามารถควบคุมการใชพลังงาน
่
ื
่
ั
ไฟฟาของเครองปรบอากาศและสามารถลดการใชพลังงานไฟฟาได จากการศึกษาพบแนวทางการประหยดพลังงานไฟฟา
ั
่
14
่
ี
ในระบบปรับอากาศทนยมใชโดยทัวไป ไดแก Automatic Shutdown เปนการปดเครืองปรับอากาศบางสวนหรือทงหมด
้
ั
ิ
่
ั
ั
ั
ิ
เพือลดภาระการทําความเย็นและพลังงานในการปรบอากาศลงบางชวงเวลา โดยอาศยการควบคมอตโนมต Setback
ุ
ั
่
Control เปนการลดระดับการใชงานบางสวน เมือภาวะการทางานเปลียนไปในทางทีสามารถลดการทํางานของระบบได และ
่
่
่
ํ
ั
ํ
ั
ื
การควบคมชวงเวลาเปด-ปดของเครองปรบอากาศ Optimum Start Stop เปนการควบคุมเครืองปรบอากาศใหทางาน
่
่
ุ
ิ
นอยลงโดยการลดเวลาทํางานใหสันลง โดยการเลือนเวลาใหผลตางของอุณหภมภายนอกและภายในใหนอยลง โดยการเปด
ู
่
้
่
ั
่
้
ึ
้
ั
เครืองปรบอากาศใหเร็วขน หรือปดเครืองปรบอากาศใหเร็วขน เปนตน
ึ
ิ
้
จากแนวทางการประหยัดพลังงานไฟฟา ทง 3 แนวทางขางตน พบวา วธการ Automatic Shutdown
ั
ี
ื
่
และ Setback Control มีการใชพลังงานในสวนอนเพมเตมหรอมการลงทุนเพิมในจุดอน แตวาแนวทางการควบคุมชวงเวลา
ิ
่
ื
ื
่
ี
่
ิ
ี
ี
ี
ื
ิ
่
ี
่
ั
ื
ิ
เปด-ปดของเครืองปรบอากาศ Optimum Start Stop เปนเพยงวธเดยวทไมเกดการลงทนหรอการใชพลังงานในสวนอน ๆ
ุ
่
่
ั
ี
ิ
ึ
่
ิ
โดยอาศัยการควบคุม “เวลา” ซงมอทธพลตอการใชพลังงานไฟฟามากทสุด ดงนนแนวทางการควบคุมชวงเวลาเปด-ปดของ
ั
ี
้
ั
ึ
ั
ี
่
ุ
ี
ํ
เครืองปรบอากาศ จงเหมาะสมทสดทจะนามาใชในการลดพลังงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ
่
่
่
่
ื
ั
่
ั
3.3.2 แนวทางการเลือนเวลาเปด-ปดเครองปรบอากาศเพอประหยัดพลังงานไฟฟาจากระบบปรบอากาศ
ื
่
ี
ในหองทดสอบชน 3 อาคารเรียนรวม คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
้
ั
ุ
ั
ื
ิ
่
ุ
ี
่
ั
่
เมอพบวา วธการควบคมชวงเวลาเปด-ปดของเครืองปรบอากาศเหมาะสมทีสุดทจะนํามาใชในการ
ี
่
ั
ั
ึ
ประหยดพลังงานในระบบปรบอากาศ จงทาการสํารวจชวงเวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศของอาคารเรยนรวม
ี
ั
่
ํ
คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง พบชวงเวลาใชงานเครืองปรบอากาศ
ั
่
ั
ุ
ึ
ํ
้
ั
ํ
ู
้
ั
่
้
ํ
ั
ี
ตลอดทังวน จงทาการกาหนดขอบเขตชวงเวลาในการทดสอบทหองทดสอบชน 3 กาหนดใหผใชงานเขาใชงานเวลาตงแตเวลา
่
9:00-18:00 น. จากนันนาแผนภมิลักษณะการเปลียนแปลงของการแผรงสีดวงอาทตย (อางองจากตารางท 7) มาใชเปน
้
ั
ิ
ี
่
ํ
ิ
ู
ั
ั
ี
่
่
ี
ํ
ั
ั
ั
่
ิ
ตวแทนปรมาณพลงงานความรอนทเครืองปรบอากาศตองใชพลงงานไฟฟาในการปรบอากาศ และจากขอกาหนดทใหผูใชงาน
่
ํ
เริมเขาในงานเวลา 09:00-18:00 น. ทาใหสามารถกาหนดเวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศเปน 09:00-18:00 น. เชนกน เมือทํา
ํ
ั
่
ั
่
ํ
ั
ั
ี
่
ิ
ั
่
ั
ี
่
การประเมนการใชพลงงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศประจาวนท 20 ธนวาคม 61 พบการเปลยนแปลงของพลังงานไฟฟาได
ิ
ี
่
ตามแผนภูมท 1
่
่
ี
แผนภูมท 1 แสดงการเปลียนแปลงของพลงงานไฟฟา ในการปรับอากาศเวลา 09:00-18:00
ิ
ั
1.00 0.63 0.51 0.51 0.49 0.58 0.73 0.74 0.79 0.78
พลงงานไฟฟา (kWh) 0.40 9 00 00
0.80
0.60
0.20
0.00
ั เวลา 10 00 11 00 12 00 13 00 14 00 15 00 16 17 00 18 00
ั
ิ
่
ู
ทมา: ผวจย (2561)
ี
14
ั
ั
ิ
่
กรมพัฒนาพลงงานทดแทนและอนรกษพลงงาน กระทรวงพลงงาน. 2547 คมอการออกแบบอาคารทีมประสทธิภาพดานการประหยัดพลงงาน.
ี
ุ
ื
ั
ั
ู
ั
[Online]. Available : http://www.dede.go.th/ewt_news.php?nid=788&filename=index
29