Page 39 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 39
ั
่
่
ั
ึ
ื
จากแนวคิดการควบคุมชวงเวลาเปด-ปดของเครืองปรบอากาศ โดยการเปดเครืองปรบอากาศใหเรวขน หรอปด
็
้
ั
ี
ํ
ึ
่
ิ
้
ึ
ิ
่
้
ึ
ั
็
ํ
เครืองปรบอากาศใหเร็วขน โดยอางองจากแผนภูมท 1 จงทาการเลือนเวลาเปดและปดเครืองปรบอากาศใหเรวขน ซงจะทาให
่
ึ
่
่
่
ู
ั
ั
ี
่
แสดงผลแนวโนมการใชพลงงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ ตามรปท 3
่
ื
่
ี
่
ี
ื
้
ั
ั
่
รปท 3 แสดงผลแนวโนมการใชพลงงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศ (พนทแนวเสนประ) เมอเลือนเวลาเปด-ปด
่
ู
่
ั
ั
่
ี
ิ
เครืองปรบอากาศใหกบแผนภูมท 1
่
ิ
ี
ทมา: ผวจย (2561)
ั
ู
่
ั
ั
ั
ี
่
่
ซึ่งพบวา พลงงานไฟฟาทใชในการเลือนเปดเครืองปรบอากาศ ใชพลังงานไฟฟานอยกวา พลังงานไฟฟาทประหยด
่
ี
ิ
่
ั
ั
ื
้
ี
่
ู
ั
ี
ไดจากการเลือนปดเครืองปรบอากาศ (อางองจากรปท 3 กรอบเสนทบ) ดงนน ผลตางของพลงงานไฟฟาทใชในการเลอน
่
่
ั
ึ
่
เวลาเปดเครองปรบอากาศและพลงงานไฟฟาทสามารถหลีกเลยงไดจากการเลอนเวลาปดเครืองปรับอากาศ จะเทากบ
ั
ื
ั
่
ั
่
ี
่
่
ื
ี
่
่
ี
ั
ั
พลงงานไฟฟาทสามารถประหยดได
ี
4. วธการทดลอง
ิ
ั
ั
1. ประเมนคาประสิทธภาพ (EER) ของเครองปรบอากาศในหองกรณีศกษา โดยวดขนาดความกวางและยาวของ
ื
ิ
่
ึ
ิ
ี
่
็
ื
่
ํ
่
้
ั
ื
ี
้
ั
ชองลมกลับ (Hr) เพอคานวณหาพนทหนาตด (A) จากนันวดความเรวของลม (V)ท ผานเขาทางดานชองลมกลับ (Hr) โดยใช
ุ
ั
เครืองวัดความเร็วลม พรอมกบวดอณหภมิ (ºC) และความชน (%) ของอากาศทางดานลมกลับ (Hr) และดานจายลมเย็น (Hs)
ื
่
้
ั
ู
ุ
้
่
่
ั
ื
ํ
่
ํ
โดยใชเครืองวัดอณหภูมิและความชืนของอากาศ ทาการวด 3 จดแลวทาการหาคาเฉลีย เพอนาไปหาคาเอนทาลปในชองจาย
ํ
ุ
ั
็
ี
่
ํ
ํ
ลมเยน (Hs) และชองลมกลับ (Hr) ดวยแผนภูมิไซโครเมตริก วดคากาลังไฟฟา (kW) ทคอมเพรสเซอรขณะททาการปรบอากาศ
ั
ี
่
จากนนทาการคานวณคาประสิทธภาพ (EER) ของเครืองปรบอากาศ
ิ
ั
้
ํ
ํ
่
ั
2. สรางหองทดลองและควบคมลักษณะของการใชงานภายใน โดยกําหนดให มผูใชงานประจํา 3 คน คอมพิวเตอร
ุ
ี
พกพา 3 เครอง ลําโพง 1 ตว เครองปรน 1 เครอง เขาใชงานภายในหองทดสอบเวลา 09:00-18:00 น. ตงคา
ื
้
่
ื
ั
่
ิ
้
่
ั
ื
็
ิ
่
ี
ุ
ี
่
่
ํ
เครืองปรบอากาศทอณหภูมิ 25ºC ความเรวลมระดบสูงสุด ใหสภาพแวดลอมตรงตามททาการประเมนคาพลังงานไฟฟาจาก
ั
ั
ี
ั
่
ึ
ี
ั
ิ
่
ุ
้
ิ
ํ
ิ
่
ื
แผนภมท 1 ตดตงอปกรณบนทกคา ดวย Testo174H ทบรเวณชองจายลมเย็น (Hs) ชองลมกลับ (Hr) และตาแหนงอน ๆ
ู
ํ
ิ
ในหองทดสอบ เพอนาไปคานวณพลังงานไฟฟาในการควบคุมสภาพอากาศภายใน บรเวณภายนอกหองทดสอบเพือวดการ
ั
่
่
ํ
ื
่
่
ื
ุ
ี
้
ั
ึ
เปลียนแปลงของสภาพอากาศภายนอก โดยตังคาอปกรณใหบนทกคาทก 1 นาท ตอเนอง
ุ
่
่
ั
3. เริมการทดสอบโดยเปดเครืองปรบอากาศเวลา 08:00 น. และปดเครืองปรบอากาศ 17:00 น. (เลือนเวลาใชงาน
่
่
ั
ํ
่
่
ั
เครองปรบอากาศ 1 ชวโมง) ใหผูใชงานประจาใชงานภายในหองไดตามปกติ สภาพหองทดสอบตรงตามขอ 2 พรอมวด
ั
ื
ั
ุ
่
่
ปรมาณคารบอนไดออกไซด (CO ) ดวยอปกรณ Air Quality Meter Lutron LU-AQ9901SD ในชวงทปดเครืองปรับอากาศ
ิ
ี
2
ั
ี
แตยงมผูใชงานภายในหอง
่
ู
4. วเคราะหผลลักษณะการเปลียนแปลงของอณหภม ความชน และคานวณพลังงานไฟฟาทเกดขนจากการเลือน
้
ิ
่
ุ
ิ
้
ี
ึ
ิ
ํ
ื
่
ั
่
เวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศจากการทดสอบ สรุปและรายงานผล
30