Page 41 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 41
ั
ุ
ิ
6. สรปผลการวจย
ุ
ั
่
ี
่
ั
ื
ั
ิ
จากวตถประสงคของงานวจย เพอหาคาพลังงานไฟฟาทสามารถประหยดไดจากการเลือนเวลาเปด-ปด
่
ั
ิ
ํ
่
เครืองปรบอากาศ อางองการประเมนคาพลังงานไฟฟาประจาหองทดสอบชน 3 อาคารเรยนรวม คณะสถาปตยกรรมศาสตร
ี
ิ
้
ั
ุ
่
ี
ี
ิ
สถาบันเทคโนโลยเจาคณทหารลาดกระบัง จากแผนภูมท 1 สามารถสรปการใชพลังงานไฟฟาของเครืองปรบอากาศในแตละ
ั
่
ุ
่
่
ํ
่
ี
ชวโมงและทําการเปรียบเทยบคาพลงงานไฟฟาของเครืองปรับอากาศเมือทาการเลือนเวลาเปด-ปดเครืองปรับอากาศ ไดตาม
ั
ั
่
่
่
ตารางท 7
ี
่ ี ่
ตารางที 7 แสดงผลตางของการเปลยนแปลงพลังงานไฟฟา
8:00 9:00 10:00 11:00 12:00 13:00 14:00 15:00 16:00 17:00
เวลา 9:00 10:00 11:00 12:00 13:00 14:00 15:00 16:00 17:00 18:00 รวม
พลงงานไฟฟา(kWh) ประเมินการใชพลงงาน - 0.63 0.51 0.51 0.49 0.58 0.73 0.74 0.79 0.78 5.76
ั
ไฟฟาของหองทดสอบ
ั
ประเมินการใชพลงงาน
่
ื
ื
่
ไฟฟาเมอเลอนเวลา
ั
ื
่
ั
เปด-ปด เครองปรบอากาศ 0.55 0.47 0.38 0.41 0.41 0.64 0.64 0.80 0.74 - 5.05
ผลตางพลังงานไฟฟา 0.71
ี
่
หมายเหตุ กรอบทมีเสนหนาแสดงถึงการใชพลงงานไฟฟามากกวา
ั
ิ
ทมา: ผวจย (2561)
ี
่
ั
ู
่
ั
พบวา สามารถประหยัดพลังงานไฟฟาในการปรับอากาศลงไดเทากบ 0.71 kWh/day จากการเลือนเวลาเปด-ปด
้
ั
เครืองปรบอากาศ ในชวงทปดเครืองปรบอากาศแตยงมผูใชงานภายในหองนนเมอทาการวดคาอณหภม ความชนและปริมาณ
่
ี
ี
่
ั
ื
ิ
ู
ั
้
ั
ั
ื
ํ
่
ุ
่
ื
่
ู
ุ
กาซคารบอนไดออกไซด พบวาอณหภมิและความชืนยังทยงอยในเกณฑความสบาย (ตามมาตรฐานของ ASHREA) เมอปด
้
ี
่
ั
ู
่
ั
ี
ึ
เครืองปรบอากาศแตยงมผูใชงาน เปนเวลา 30 นาท (ถงเวลา 17:30 น.) จากนันอณหภมจะทยอยเพมขนเล็กนอยจนถงเวลา
้
้
ู
ุ
ั
ี
ึ
ึ
่
ิ
ิ
ิ
ู
เลิกใชงานเวลา 18:00 น. คาปรมาณกาซคารบอนไดออกไซดยังอยในเกณฑตามมาตรฐานความปลอดภัย (ตามมาตรฐานของ
่
ASHREA) ตลอดชวงเวลา 17:00-18:00 น. ททําการเลือนเวลาใชงานเครืองปรบอากาศ
่
ั
่
ี
ั
ิ
7. ขอเสนอแนะและปญหาในงานวจย
ํ
ั
่
ํ
ื
่
หากนาประโยชนจากการเลือนเวลาเปด-ปดเครืองปรบอากาศ มาทาการคํานวณ การใชพลังงานไฟฟา 1 เดอน
ื
ั
ํ
ั
(ไมนบวนเสาร-อาทตย) จะประหยดพลังงานไฟฟา เทากบ 15.62 kWh/เดอน หากนามาคานวณเปนคาไฟฟา จะสามารถ
ิ
ั
ํ
ั
ิ
ิ
่
ู
ประหยัดคาไฟฟาไดเทากบ 14.23 บาท/เดือน โดยไมเกดคาใชจายเพมเติม และเพือยดเวลาใหสภาพอากาศอยในเกณฑความ
ั
ื
่
่
ั
ั
ี
่
สบายตลอดทังชวโมง (ในชวงททาการเลือนเวลาปดเครืองปรบอากาศแตยงมผูใชงานภายในหอง) การอาศยการเคลือนทของ
้
่
ั
ี
ั
่
่
ํ
่
ี
15
ั
อากาศในการพาความเยนจากการเปดพดลม สามารถชวยได
็
ุ
ี
่
ี
่
ื
ปญหาในการวจยทพบ ไดแก ตวแปรทไมสามารถควบคมได คอดานผูใชงาน โดยไมสามารถควบคุมปรมาณความ
ิ
ั
ั
ิ
ั
ั
่
ํ
ี
้
ี
รอนทถายเทออกมาจากผูใชงานใหมีความเสถยรเทากนทง 2 วนได และไมสามารถควบคุมสภาพอากาศในวันททาการทดสอบ
ั
ี
่
้
่
ใหใกลเคยงกนทสุดได พบวามบางชวงทมีการเปลียนแปลงของอณหภมและความชนทตางกน ซงทง 2 ปญหาจะสงผลตอการ
ื
ี
ึ
่
ั
้
่
ี
ั
่
ี
ิ
ี
่
ี
ู
ุ
ั
่
้
ึ
ี
ึ
้
ื
ิ
ื
่
ั
ั
ื
้
้
ี
เปรียบเทยบพลงงานไฟฟาทเกดขน การวจยในครงนจงเปรียบเสมอนการทดสอบเบองตน (Pilot Test) เพอหาแนวโนมความ
ิ
ี
ั
่
่
่
ื
ํ
ั
เปนไปไดของการนาทฤษฎีการเลือนเวลาการใชงานเครองปรบอากาศมาใชในการประหยัดพลังงาน โดยเมอทาการแกไข
ํ
ื
ปญหาดังกลาวได จะทาใหผลของพลงงานไฟฟาในการเลือนเวลาใชงานเครืองปรบอากาศเพอประหยัดพลังงานมความแมนยา
่
ํ
ํ
ั
ั
่
ี
ื
่
ิ
ึ
้
ื
่
่
ิ
ํ
ยงขน เพอทาการวเคราะหและประยุกตใชตอไป
15
่
กฤษฎา อนทรสถตย. (2547) สภาวะความสบายจากการใชพัดลมโคจร กระจายความเย็นเพอลดภาระการทํางานของเครืองปรบอากาศ
ื
ิ
่
ั
ิ
ึ
ุ
ุ
ี
ี
กรณศกษาอาคารเรยนรวม คณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. หองสมดคณะสถาปตยกรรมศาสตร สจล. กรงเทพมหานคร
32