Page 139 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 139
จากการศึกษาผังพื้นอาคารเรียนรวมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคุณทหาร
ี
ั
้
ลาดกระบัง มขอคนพบ ดงน
ี
จำนวนพื้นทีใชสอยอาคารทังหมด 17,040 ตร.ม. มีการจดกลุมพ้นทีใชสอยอยางชัดเจน ประกอบดวย 3 กลุมพืนท ่ ี
่
่
้
ื
้
ั
ิ
การใชงาน ไดแก 1) กลุมพื้นที่อาคารสวนสำนักงาน (Administrative Office) 2) กลุมพื้นที่อาคารสวนหองเรียน หองปฏิบัตการ
ุ
ึ
ุ
ั
่
ั
ี
ู
้
(Laboratory) และ 3) กลมพนทอาคารสวนสนบสนนนกศกษาและบคลากร (รปท 8)
ุ
่
ี
ื
ผังอาคารมีลักษณะสมมาตร (Symmetrical) มีแกนอาคาร (Axis) ที่ชัดเจน คือทางเขาหลักรองดานทิศใตตรงเขา
่
ี
ื
่
ี
มายังโถงใหญทเชอมระหวางสองอาคาร (รูปท 8)
่
แนวคิดในการวางผังใชระบบโมดูลาร (Modular System) ซึ่งอาคารนี้มีขนาดชวงเสาอาคารอยูที่ 4.00 x 4.00
ั
ึ
่
ั
้
ู
่
ั
ี
เมตร การจดเรยงทเปนระบบซำ ๆ กน สงผลใหรปดานของอาคารดูมนคง และมีความเปนเปนอนหนงอนเดียวกน (รปท 7)
่
ั
ั
ู
ี
่
ั
ี
ู
ี
่
็
ั
ี
ั
รปท 7 รปดานอาคารเรียนรวมสมเดจพระเทพรตนราชสุดา สถาบันเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
ู
ุ
่
ี
ทมา: Japan International Cooperation Agency (1984)
ผังบริเวณมีขอบเขตที่ชัดเจน ซึ่งเกิดจากพื้นที่ทางเดิน (Corridor) การออกแบบใหมีลานเปดโลง (Courtyard)
ดานใน และพื้นที่ที่เปนสวนติดตอกันของการสัญจร หรือเปนจุดรวมของพื้นที่ระหวางการเชื่อมตอ (Junction Space) มีนอย
่
ู
ี
ทำใหงายตอการคนหาเสนทาง (Wayfinding) ของผูใชอาคาร (รปท 8-9)
่
่
กลุมพืนทีอาคารสวนสํานกงาน
ั
กลุมพืนทีห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ
่
่
ุ
กลุมพืนทีโรงอาหารและสนับสนนกิจกรรม
้
ื
ี
ุ
ี
่
ั
ั
รปท 8 แสดงผังพนอาคารเรียนรวมสมเด็จพระเทพรตนราชสุดา สถาบนเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ู
ั
้
ชนท 1 (ภาพซายบน) ชนท 2 (ภาพขวาบน) ท 3 (ภาพซายลาง) ชนท 4 (ภาพขวาลาง)
่
ี
ั
้
่
ั
ี
้
ี
ี
่
่
ี
ทมา: ดดแปลงจาก Japan International Cooperation Agency (1984)
ั
่
130