Page 140 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 140

พืนทีฐานอาคาร (Footprint Building)


                                                                                     ิ

                                                                                พืนทีลานเปดโล่ง (Courtyard)

                                                                                พืนทีทางเดิน (Corridor)





                                                                           ้
                        ่
                                                                             ่
                                   ่
                                                                             ี
                                 ้
                                 ื
                                                               ี
                                                                       ั
                                   ี
                                                                           ื
                                                                         ั
                                                                                                     ้
                    รปท 9 สัดสวนพนทฐานอาคาร (Building Footprint) เปรยบเทียบกบตวพนทลานเปดโลง (Courtyard) และพืนททางเดิน
                                                                                                       ี
                                                                                                       ่
                     ู
                        ี
                                                                                             ุ
                                                                               ี
                                        ี
                                                                                           
                                                                                                          ั
                       (Corridor) ของอาคารเรยนรวมสมเด็จพระเทพรตนราชสุดา สถาบันเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
                                                          ั
                                           ั
                                       ี
                                       ่
                                      ทมา: ดดแปลงจาก Japan International Cooperation Agency (1984)


                    Hall   Office   Classroom & Laboratory   Storage/Lavatory   Machine room   Stair   Corridor   Courtyard   Support

                                                       ั
                                                               ี
                                                               ่
                                                                                       ั
                                                             ้
                                                         
                                                             ื
                                                                               ็
                                   ู
                                  รปท 10 ผังแสดงความสัมพนธของพนทอาคารเรียนรวมสมเดจพระเทพรตนราชสุดา
                                      ่
                                      ี
                                             สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                                                                       ุ
                                                                     
                                                           ่
                                                           ี
                                                          ทมา: ผูวจย (2564)
                                                                 ั
                                                                ิ
                                                               

                                                                         ็
                                                      ่
                                             ั
                                 ั
                                                
                                                      ี
                                                                                                      ี
                                                    ้
                             จากผงแสดงความสัมพนธของพืนทของอาคารเรียนรวมสมเดจพระเทพรัตราชสุดา สถาบันเทคโนโลยพระจอมเกลา
                                               ึ
                  เจาคุณทหารลาดกระบัง ระดับการเขาถงพืนท่สวนสำนักงาน หองเรียน หองปฏิบัตการบางสวน สามารถเขาถงไดในลำดับตน อย  ู
                                                                              ิ
                                                    ี
                                                 ้
                                                                                                            
                                                                                                    
                                             
                                                                                                  ึ
                                                                                                              ั
                  ระดับที่ 2 และ3 การที่สำนักงานจัดอยูในระดับการเขาถึงงายนั้น สะทอนความรับผิดชอบตอองคกร และความเปนอันหนึ่งอน
                  เดียวกัน สวนพื้นที่โรงอาหาร และทำกิจกรรมของนักศึกษา อยูในระดับที่ 4-7 จะมีบางสวนของสำนักงานที่ลำดับการเขาถึงอย  ู
                            ึ
                       ี
                                                                                         
                                                                                        ี
                                                                                        ่
                                                                                     ื
                                                                                                
                                     ้
                                      ื
                            ่
                                                                              ั
                                                                                     ้
                                                                              ้
                                                                   ิ
                       ่
                                                                                                           ้
                                                          ี
                                                                                                      ั
                                                                                                       ิ
                                                     ิ
                                                                                                           ั
                                         
                                     ี
                                                                                  
                     ั
                              ้
                              ื
                                 ่
                  ระดบท 5-6 ซงพนทสวนนคอ หองทำงานของอธการบด และรองอธการ (ในเวลานน)  สวนพนทหองเรียน หองปฏบตการทงหมด
                                                                                                     ิ
                                 ี
                                                                                      ั
                                                                                                               
                                                                                                ่
                                                                                                    
                                                                                                 
                                                                                                ี
                                                                                         
                                                                                         ู
                  การเขาถงอยระดบท 2-5 จะเห็นไดวาการใหความสำคัญกบพนทหองเรียน หองปฏบติการจะจดอยในสวนทคอนขางลึกเพราะเปน
                                                                                            
                      
                           ู
                           
                        ึ
                                                              ้
                                 ่
                              ั
                                                                  
                                                                 ี
                                                                         
                                                                 ่
                                                                              ิ
                                                            ั
                                           
                                                  
                                            
                                                                               ั
                                                              ื
                                 ี
                                                ิ
                                                           
                                 ี
                                                               ้
                                                               ื
                                                                  ี
                       ่
                   ้
                        
                   ื
                     ี
                     ่
                       ี
                  พนททตองใชความเงยบสงบ และทำใหเกดสมาธิในการใชงานพนทนน
                           
                                                                   ั
                                                                  ่
                                                                   ้




                                                               131
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145