Page 135 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 135
ึ
ื
ิ
็
้
ึ
่
ี
ุ
ี
ั
้
ั
ู
ั
่
ี
แมในกรณีทชมชนเหลานนไมมผูอยอาศยแลวกตาม จงเปนทนาสนใจถงความเปนไปไดในการนำการวเคราะหการจดผังพนมาใชใน
ิ
่
ี
่
การอานและทำความเขาใจงานสถาปตยกรรมทีออกแบบโดยสถาปนกญปนและกอสรางในประเทศไทย
ุ
ี
ู
ี
ี
จากการทำวรรณกรรมปริทรรศน พบวางานวจยในประเดนนยงมอยอยางจำกด แมจะมโครงการเหลานกระจายตว
ั
้
้
ั
็
ั
ี
ิ
ั
อยูราว 50 แหงทั่วประเทศไทย เบื้องตนพบบทความวิชาการในเชิงการประเมินดานสุนทรียภาพและประสิทธิภาพการวาง
โปรแกรมของอาคาร (อนุวิทย เจริญศุภกุล, 2531) และการศึกษาเจาะลึกเกี่ยวกับ เอกลักษณทางวัฒนธรรม เทคนิคพิเศษและ
ี
รายละเอยดของอาคาร (แวววเชยร อภชาตวรพนธ, 2559) ในการศกษาทมาแนวการออกแบบอาคาร “ตนแบบ” ดวยกระบวนการ
ิ
ุ
ั
่
ี
ึ
ิ
ี
ึ
ั
Prefabrication และ Standardization ภายใตโครงการเงินกูเพื่อพัฒนาอาชีวศกษา พ.ศ. 2508-2513 และบทความโดย วรกนต
ี
เพยรโรจน และคณะ (2562) ในการศึกษาคุณคาความสำคัญและลักษณะเดนทางสถาปตยกรรมของอาคารหอประชุมใหญ สถาบัน
เทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง ที่ไดรับการสนับสนุนดานงบประมาณจากรัฐบาลญี่ปุน และไดรับการออกแบบ
ุ
ู
ิ
ี
ิ
ิ
็
็
โดยมีบริษทสถาปนกคเม อารคเทค เอนจเนยร ในชวงป ค.ศ. 1974 (พ.ศ. 2517)
ั
ี
่
ั
การศกษาสถาปตยกรรมออกแบบโดยสถาปนกญปนและกอสรางในประเทศไทยทพบมกใหความสำคญกบผลงานของ
ั
ิ
ั
่
ุ
ี
ึ
ื
่
ุ
ิ
ี
ุ
่
สถาปนกทีมชอเสียงเปนรายบคคล เชน จนโซ ซาคาคระ (Junzo Sakakura) ทปรบใชแนวทางการออกแบบของ เลอ คอรบซเอร
ั
ุ
่
ู
ี
ิ
(Le Corbusier) พัฒนาเปนเอกลักษณแนวทางของตัวเองในการออกแบบสถาปตยกรรมทั้งในประเทศญี่ปุน และในผลงาน
้
ุ
โครงการโรงเรียนและวิทยาลัยเทคนิคตนแบบในประเทศไทย มีการวิเคราะหคณคาศิลปะสถาปตยกรรมของอาคารในโครงการนี
ิ
่
ู
ในแงสถาปตยกรรมโครงสรางเปนขอมลในการศึกษาดานประวัตศาสตรสถาปตยกรรมเพือการอนุรกษตอไปในอนาคต (แวววิเชียร
ั
ั
อภชาตวรพนธ, 2559) หรือคณคาในแงของงานอกกแบบสถาปตยกรรมเขตรอนในกรณีศกษาเปรยบเทียบอาคารโรงเรียนตนแบบ
ิ
ึ
ี
ุ
ุ
ี
ุ
ที่กอสรางอยูในสถาบันเทคโนโลยพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบังกับโรงเรียนที่จุนโซ ซาคาคุระ ออกแบบ และสรางขึ้นใน
ั
้
่
ี
ชวงเวลาใกลเคยงกน ในเมืองโอซากา (Osaka) ประเทศญีปน (Sawaki, 2019; Sawaki et al, 2019) นอกจากนยงพบวามผลงาน
ี
ั
ุ
ี
ั
ิ
ิ
ั
ของสถาปนก คโซ คโรคาวะ (Kiso Kurokawa) ผูออกแบบอาคารสถาบนเอเชยตะวนออกศึกษา มหาวทยาลัยธรรมศาสตร จงหวด
ี
ั
ั
ิ
ุ
ี
ี
ั
ี
่
ปทมธาน ทไดรบการกลาวถงในแงของเอกลักษณอาคารและการประยุกตแนวคิดรูปแบบประเพณของสถาปตยกรรมญปนมาใชใน
ุ
ี
่
ุ
ึ
ั
ั
ี
การออกแบบอาคารรวมสมยในประเทศไทย แตยงไมมการศกษาอยางเปนทางการ
ึ
ิ
ี
ั
4. วธการวิจย
ึ
่
การวิจัยน้เปนการศกษาเชิงปรทรรศน มีจุดมุงหมายในการศึกษาเชิงลึกเพือศกษาแนวคิดในการออกแบบของสถาปนก
ึ
ิ
ี
ิ
ุ
ี
ื
่
้
่
ญปนในการจดกลมพนทใชสอยภายในโครงการทีเปนกรณีศกษา โดยอาศัยกระบวนทศนการวจยเชงคณภาพ ดวยการศกษาแบบ
ั
ี
ึ
ั
ั
ิ
ุ
ึ
ิ
่
ุ
พหุกรณี (Multiple-case Design) อาศยการเก็บขอมูลแบบปฐมภูมิจากการวัดและสำรวจอาคาร การสัมภาษณผูบริหารอาคาร
ั
ี
ิ
ุ
และขอมลทตยภมิจากเอกสารของ JICA พมพเขยวแบบกอสรางอาคารกรณีศกษา
ึ
ิ
ู
ู
ื
ึ
4.1 การเลอกกรณศกษา
ี
ี
ั
ุ
จากการสืบคนเอกสารเบื้องตนเกียวกบอาคารที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญ่ปนและกอสรางในประเทศไทย พบวา
่
ึ
ั
้
โครงการสวนใหญจะเกดขนในชวงระหวางป ค.ศ. 1970-1989 (หรอประมาณ พ.ศ. 2513-2532) (รปท 1) ดงนน อาคารกรณีศกษา
ิ
ึ
ั
ู
ี
่
ื
้
่
ี
ุ
จะตองเปนอาคารทสรางขนในชวง 2 ทศวรรษดงกลาว กอสรางในชวงยคสถาปตยกรรมแบบโมเดิรนออกแบบโดยทีมสถาปนิกชาว
้
ั
ึ
ิ
ิ
ู
ญปน บรษทสถาปนกและวศวกรรม คเม (Kume Architect-Engineer)
ี
ั
่
ุ
ิ
4.2 การลงสำรวจภาคสนาม
ื
็
ู
่
การลงสำรวจภาคสนาม วนท 9 และวันท 16 เดือนกนยายน พ.ศ. 2562 เพอเกบขอมลในดานกายภาพของอาคาร
ั
่
ี
ั
่
ี
ิ
ื
่
ั
ดวยการถายภาพเพอนำมาประกอบการวเคราะหกบขอมมูลภาคเอกสาร
ี
ั
ื
่
่
ื
4.3 เครองมอทใชในการวิจย
เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบดวยแบบสัมภาษณผูใหขอมูล อุปกรณที่ใชในการวิจัย ไดแก กลองถายภาพ
อปกรณสำหรับวดระยะพนท และสมดบนทก
ั
ุ
่
ี
ึ
ื
ุ
ั
้
4.4 การวิเคราะหและตรวจสอบขอมล
ู
การวเคราะหขอมลเชงคณภาพใชวธการวเคราะหเนอหา ประกอบดวยการวเคราะหขอมลจากการสำรวจจดบันทก
ึ
ิ
ู
ิ
ื
ี
ิ
ุ
ิ
ิ
ู
้
ั
ถายภาพสภาพแวดลอมภายในและภายนอกของอาคาร การศึกษาเอกสาร และการสัมภาษณบุคลากรที่เกี่ยวของกบอาคาร
้
้
ี
กรณีศกษาทง 3 อาคาร ผวจยนำขอมลมาสรปเปนประเด็น ไดแก ประวตความเปนมาของอาคารเบองตน ความสัมพนธของพืนทใช
่
ึ
ั
ิ
ั
ู
ั
ู
ิ
ั
้
ื
ุ
สอยในงานสถาปตยกรรม การวิเคราะหนี้จะวิเคราะหจากผังพื้นอาคารโดยเปรียบเทียบสัดสวนของพื้นที่ใชสอย ตาง ๆ แสดง
126