Page 134 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 134


                                                                 
                                                          ี
                                  
                      ู
                                                                    
                                                                          ิ
                                                           ุ
                                                       ิ
                     รปท 1 งานสถาปตยกรรมออกแบบโดยสถาปนกญปน และกอสรางในบรบทของประเทศไทย ระหวางป ค.ศ. 1970-1989
                        ่
                                                                                               
                        ี
                                                          ่
                                                                 ั
                                                               
                                                           ี
                                                          ทมา: ผูวจย (2562)
                                                           ่
                                                                ิ

                         จากการสืบคนขอมลภาคเอกสารทง 12 โครงการแลว ผูวจยไดทำการลงสำรวจภาคสนามจำนวน 6 โครงการ ไดแก
                                                                                                            
                                                  ้
                                                  ั
                                                                  ิ
                                                                 
                                  
                                     
                                                                   ั
                                                                      
                                       ู
                         1. หอสมุดกลางของสถาบันเทคโนโลยีแหงเอเชีย (AIT) จังหวัดปทุมธานี กอสรางในป ค.ศ. 1978 ออกแบบโดยบรษท
                                                                                                             ิ
                                                                                                               ั
                  สถาปนกและวศวกรรม คเม (Kume Architect-Engineer)
                            ิ
                       ิ
                                    ู
                         2. ศูนยปฏิบัติการวิจัย และเรือนปลูกพืชทดลอง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
                                                                    ู
                                                       ิ
                   
                                                            ิ
                      
                                                 ั
                  กอสรางในป ค.ศ. 1979 ออกแบบโดยบริษทสถาปนกและวศวกรรม คเม (Kume Architect-Engineer)
                                                             ั
                         3. ศูนยเยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุน) จงหวัดกรุงเทพมหานคร กอสรางในป ค.ศ. 1980 ออกแบบโดยบริษัท
                       ิ
                  สถาปนกและวศวกรรม คเม (Kume Architect-Engineer)
                                    ู
                            ิ
                         4. อาคารเรียนรวมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคุณทหารลาดกระบัง จังหวด
                                                                                                              ั
                                                                                 ู
                                                            ิ
                  กรงเทพมหานคร กอสรางในป ค.ศ. 1984 ออกแบบโดยบรษทสถาปนกและวศวกรรม คเม (Kume Architect-Engineer)
                                                              ั
                                
                                                                         ิ
                    ุ
                                                                    ิ
                         5. อาคารศูนยญี่ปุนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตรศูนยรังสิต จังหวัดปทุมธานี กอสรางในป ค.ศ. 1985 ออกแบบ
                                                                 ั
                  โดยบริษท Kisho Kurokawa Architect & Associates และบริษท Shimizu Construction Company
                        ั
                                                                                                            ิ
                                             
                         6. ศูนยวิจัยและฝกอบรมดานสิ่งแวดลอม จังหวัดปทุมธานี กอสรางในป ค.ศ. 1989 ออกแบบโดยบริษัทสถาปนกและ
                   ิ
                  วศวกรรม คเม (Kume Architect-Engineer)
                           ู
                                                           ึ
                            จากการสำรวจภาคสนามประกอบกับการศกษาผังพื้นของอาคารในโครงการนั้น ๆ ในเบื้องตน พบลักษณะพื้นที่การ
                                                                                               
                                                                                                     ึ
                                          
                                                                                                     ่
                                        
                        ่
                        ี
                                                                           
                                                                       ้
                              ั
                   
                                                  ื
                                                                         ่
                  ใชสอยทเหมือนกนบางสวน ไดแก ทางเดินเชอมอาคาร (Corridor) และพืนทเปดโลงภายในโครงการ (Courtyard) ซงองคประกอบ
                                                  ่
                                                                         ี
                                      
                        ี
                             
                  เหลานมความนาสนใจในแงของการออกแบบวางผังอาคาร
                       ้
                       ี
                            การจัดกลุมผังพื้น (Spatial Organization) ในงานสถาปตยกรรมนั้นเปรียบไดดังเชนภาพสะทอนความคิดและ
                                                                                         ู
                  รูปแบบทางสังคมอันเปนนามธรรม  ที่ถูกแปรเปลี่ยนใหเกิดเปนกายภาพของการวางตำแหนงปริภมิ (Space) และเสนทางสัญจร
                                                   ิ
                                                                                                               ั
                                                          ึ
                  (Circulation) ทผคนในสังคมนนใชในการมีปฏสัมพนธซงกนและกน (Hillier & Hanson, 1984; Hillier, 1996)  ในทำนองเดียวกน
                                        ั
                                                          ่
                                                       ั
                                                         
                              ่
                              ี
                                                            ั
                               
                                        ้
                                           
                               ู
                                                                 ั
                                                                                ่
                                                                                ิ
                                                                                            ิ
                                      ี
                                                                                                            
                                                                                                      ี
                      ิ
                                                ึ
                                        ี
                                                                                                      ่
                                        ่
                                               
                                 ั
                              ื
                                                                                                       
                  การวเคราะหผังพนยงเปนวธทสามารถใชศกษาแนวคิดการออกแบบ โดยเฉพาะอยางยงในดานของอิทธพลทางสังคมทสงผลตอทมา
                                   
                                     ิ
                              ้
                                                                                                              ่
                                                                                                              ี
                  ทางความคด  และรูปแบบการมีปฏิสัมพนธทางสังคมของผูออกแบบ หรือพฒนาการในงานออกแบบของสถาปนก (Bafna, 2008)
                                                            
                                                 
                                                                        ั
                                                                                                  ิ
                          ิ
                                               ั
                                                                  ึ
                                                                                       
                                                                                                               ั
                              
                                                                                                          ั
                            แมวาการศกษาการจัดกลุมพนทโดยทัวไปทเปนการศกษาดานสถาปตยกรรมหรือดานผงเมอง จะศกษารวมกบปจจย
                                                                                                             
                                                                      
                                                                             
                                                 ้
                                                   ่
                                              
                                                             
                                                 ื
                                                   ี
                                                           ี
                                                           ่
                                                                                                       
                                    ึ
                               
                                                                                                   ึ
                                                                                             ื
                                                                                          ั
                                                       ่
                                                                                                   
                                                                                                 
                                                                                                      
                                                                                  ั
                                                                                    
                                                                                                     
                                                                           
                                                                                                            
                                                       ั
                                                 
                                           
                                                                  ื
                                                                 
                                                              
                   ่
                   ื
                  อน ๆ เชน ปจจยดานความหนาแนน หรือดานการตดสินในเขาใชพนท เพอหาคาสหสัมพนธและนำไปประยุกตใชแกปญหา อยางไร
                             ั
                           
                        
                                                                    ่
                                                                  ้
                                                                    ี
                                                                       ื
                                                                       ่
                  ก็ตามพบวาการวิเคราะหผังพื้นสามารถนำมาใชในการทำความเขาใจลักษณะทางสังคม ในเชิงมานุษยวิทยาเพื่อเปนเครื่องมือใน
                                      ้
                                 
                               ั
                                                                   
                                        ่
                                        ี
                                                                                                          ั
                                                                                       ่
                  การอานความสัมพนธของพืนทและทางสัญจรในสิงกอสรางทางสถาปตยกรรม หรือเมอง ในมติทเกยวของกบการมีปฏิสัมพนธ  เชน
                                                                                       ี
                                                                               ื
                                                                                     ิ
                      
                                                        
                                                                                         ่
                                                                                               ั
                                                           
                                                                                         ี
                                                      ่
                     ั
                                                                                            ้
                       ั
                       ้
                                                                                                              ื
                  ลำดบชนทางสังคม  บทบาทของบคคลในการควบคุมการเขาถงพนท  หรอจากรองรอยการจัดกลุมผังพนในการตังถนฐานบานเรอน
                                                                 ื
                                                                      ื
                                                                 ้
                                                                           
                                                                                       
                                          ุ
                                                                                                     ่
                                                                                                   ้
                                                                                                     ิ
                                                                   ่
                                                                                                          
                                                                                            ื
                                                              ึ
                                                                   ี
                                                               125
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139