Page 87 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 87
่
ี
ั
ุ
ู
รปท 4 แสดงตำแหนงของชมชนบานขางวดและสถานทสำคญตาง ๆ
่
ั
ี
ี
ั
ั
ของตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชยงใหม จงหวดเชยงใหม
ี
ิ
ี
ทมา: ผูวจย (2564)
ั
่
3.4 ทบทวนวรรณกรรม
การวิจัยครั้งนี้ไดศึกษาและรวบรวมความรูที่เกี่ยวของกับอัตลักษณและแนวความคิดเชิงพลวัตสูการเปลี่ยนของ
่
ั
้
ั
ิ
วฒนธรรมพืนถน โดยไดมีการทบทวนวรรณกรรม ดงน ้ ี
ุ
ุ
ี
ั
ิ
ุ
ุ
ั
ั
่
ึ
1. แนวคดพหวฒนธรรม พหวฒนธรรม คือ รฐหรือประเทศทมการอพยพเคลือนยายเขามาของกลมชาตพนธใหมจง
่
ี
ิ
ั
ี
้
ุ
ุ
มีการยอมรับความแตกตางของกลุมชาติพันธ และวัฒนธรรมของกลุมเหลาน การยอมรับพห วัฒนธรรม คือการที่กฎหมายและ
ั
ั
ี
ั
ิ
ี
ั
ี
ี
กฎระเบยบทใชในการบรหารหรือการจดการมีลักษณะไมเครงครด เปดโอกาสใหมทางเลือกในการปฏิบติการโดยไมมวฒนธรรมใด
่
ึ
ื
่
ู
วฒนธรรมหนงครอบงำ และวฒนธรรมอนถกครอบงำ (Subordinate culture)
ั
ั
่
ในการพิจารณาเรื่องพหุวัฒนธรรม รายละเอียดเรืองความสัมพันธเชิงอำนาจเร่องสำคัญและขอแตกตางระหวาง
่
ื
กฎระเบยบทกำหนดไวเปนลายลักษณอกษรกบการบงคบใชในการปฏิบตจริง เปนเรืองทจะตองพจารณาดวยตัวอยางของมาเลเซย
ี
ั
ี
ี
ั
่
ิ
ี
ั
ั
ิ
ั
่
่
ึ
ั
ั
และสิงคโปรเปนตัวอยางที่รัฐใชคำวา พหุวัฒนธรรมเพือเปาหมายทางการเมือง แตในทางปฏิบตวัฒนธรรมชุดหน่งยงมีบทบาทใน
่
ิ
ุ
่
ื
ั
ิ
ื
สงคมเหนอชดอน (อมรา พงศาพชณ 2541, 173-176)
ุ
ิ
พหุวัฒนธรรมเนนการยอมรบลักษณะเดนของแตละวัฒนธรรมที่แตละกลุมชาติพันธ ยึดถือปฏิบัตเมื่อยายถ่นมา
ิ
ั
ี
ิ
ี
ั
ั
้
่
ุ
ั
่
ี
ึ
่
ี
ึ
ิ
อยในอกสงคมหนง พหวฒนธรรมจงหมายถง สังคมทมผูยายถนจำนวนมากพรอมดวยวฒนธรรม และภาษาทตดตวคนเหลานมา
ี
ู
ึ
่
ั
่
จากบานเกดเมืองนอนและเกดจากการแลกเปลียนทางวฒนธรรมระหวางกลุมขนนโยบายพหวฒนธรรมอยางเปนทางการ (Official
ิ
ิ
ั
ั
้
ึ
ุ
่
ู
Multiculturaliism) เริมในแคนาดาในป 1971 เนองจากประเทศแคนาดามีคน สองกลมหลักไดแก กลมทพดภาษาองกฤษกบกลุม
่
ื
ั
ุ
ั
่
ุ
ี
้
ที่พูดภาษาฝรั่งเศสและทั้งสองกลุมตางก็มีวัฒนธรรมเฉพาะของตน ตอมาออสเตรเลียก็ประกาศใชนโยบายน ลักษณะเดนของ
ี
ั
นโยบายพหุวัฒนธรรมคอการยอมรบและสนับสนุนการธำรงวัฒนธรรมของกลุมชาติพันธตาง ๆ ที่อยูในสังคมเดียวกันเชน การใช
ุ
ื
ุ
ภาษา ของกลุม การมีสื่อสิ่งพิมพ/สื่ออิเล็กทรอนิกสที่ใชภาษาของแตละกลม การจัดงานประเพณี ศาสนา การแตงกาย การแสดง
ทางศลปะวัฒนธรรมของทกกลมการอนุญาตใหประชาชนถอสัญชาตไดสองสัญชาต ( Dual Citizenship) ตลอดจนการเปดโอกาส
ื
ิ
ิ
ุ
ุ
ิ
ทางการศึกษา การไดงานทำการมีสวนรวม ทางการเมืองและการไดรับบริการสาธารณะตาง ๆ โดยเทาเทียมกัน (Jay 2006)
ิ
อยางไรก็ตามนโยบายนี้ก็รับการตอตานขัดขวางในบางประเทศ แมจะมีพื้นฐานอยูบนความเสมอภาคก็ตาม (สุภางค จันทวานช
2549)
78