Page 88 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 88
กลาวโดยสรุป สังคมพหุวัฒนธรรม หมายถึง การอยูรวมกันของผูคนที่มีความแตกตางในดานของวัฒนธรรม
ึ
่
่
ี
ึ
ิ
ี
่
้
ี
ี
ี
ิ
่
ู
ั
อยางเชน วถชวตความเปนอย ชาตพนธ ศาสนาและขนบธรรมเนยมประเพณี ซงความสิงเหลานเปนเครืองบงบอกถงทมาทแตกตาง
่
ิ
ี
ั
ั
ั
ี
ิ
ู
ื
่
้
ึ
ั
กนแตสามารถดำรงชวตอยรวมกนไดบนพนฐานของความเคารพและความเขาใจซงกนและกน
2. แนวคิดทฤษฎีอัตลักษณ (Identity) คำวา อัตลักษณ” ไมมีบันทึกไวในพจนานุกรม แตมีตำราหลายเลมให
ความหมายคำวา อัตลักษณ” ไววา คุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งเปนตัวบงชี้ของลักษณะเฉพาะของบุคล สังคม ชุมชน หรือประเทศ
ั
ุ
ื
ื
้
ั
ี
่
ิ
นน ๆ เชน เชอชาติ ภาษา วัฒนธรรมทองถน และศาสนา ฯลฯ ซงมคณลักษณะทไมทวไป หรือสากลกบสงคม อน ๆ พดงายๆ คอ
ื
ู
ึ
ี
่
่
ั
่
่
้
ั
่
ี
ลักษณะที่ไมเหมือนกับของคนอื่น ๆ อัตลักษณ” มาจากภาษา บาลีวา อตฺต + ลักษณ โดยท อัตตะ” มีความหมาย วา ตัวตน
ึ
ู
ั
ึ
ั
ั
ึ
ของตน สวน ลักษณะ” หมายถง สมบติเฉพาะตัว หากมองเพียงแค รปศพท อตลักษณ ” จงเหมาะจะนำมาใชหมายถงลักษณะ
ึ
่
ี
ั
่
ึ
เฉพาะตัวของสิงใดสิงหนงมากกวา สวนคำวา เอกลกษณ” มคำวา เอก” ซงหมายถง หนงเดียว จึง นาจะหมายความวาลักษณะ
่
ึ
่
ึ
่
ั
ิ
ิ
่
่
่
่
ั
่
ึ
ื
หนงเดียว (ของหลาย ๆ สง) หรอลกษณะทีของหลาย ๆ สงมรวมกน ซง เปนความหมายแรกตามพจนานกรม (ทดิกรสอนภาษา:คมชดลก
ุ
ึ
ั
ี
ึ
, 2551)
่
ี
ั
ิ
ั
โดยทวไปยงมขอสงสัยวา เอกลักษณ” และ อตลักษณ” นนมความแตกตางกนอยางไร ซงจรงแลวสองคานมการสะกดคลายคลึง
ํ
้
ั
ึ
ี
ี
้
่
ั
ั
ี
ี
ู
ิ
ั
ั
ั
ั
ื
ั
ั
กนแตมีความหมายไมเหมอนกนและยงมความหมายทบซอน กนอย (ทดกรสอนภาษา:คมชดลึก, 2551)
คำวาเอกลักษณ”มีความหมายตามพจนานกรมฉบับ ราชบัณฑตยสถาน พ .ศ. 2542 วา ลักษณะที่เหมอนกนหรอ
ิ
ั
ุ
ื
ื
ั
่
ี
้
ี
ุ
้
ั
ั
ื
ิ
ั
มี รวมกน เชน ชมชนนนมเอกลกษณ อยทการทอผาจกหมายความวา คนใน ชมชนนนม อาชพทอผาจกเหมอน ๆ กนหมด (ทดกร
ุ
ี
ั
ี
ู
ั
สอนภาษา: คมชดลึก, 2551)
สวนคำวา อตลักษณ” ไมมีบนทกไวในพจนานุกรมแตมีตำราหลายเลมใหความหมายคำ วา อตลักษณ” ไววาคณลักษณะ
ั
ั
ุ
ึ
ั
ั
ึ
้
เฉพาะตวซ่งเปน ตัวบงชีลักษณะเฉพาะของตัวบุคคล สังคม ชุมชน หรือประเทศนั้น เชน เชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรมทองถิ่น และศาสนา ฯลฯ
ิ
่
ั
ี
ี
่
ื
่
ั
ื
ึ
ิ
ุ
ี
่
ซงม คณลักษณะทไมทวไป หรอสากลกบสังคมอนๆ (โชตกา ศรประเสรฐ, 2554)
ั
ื
โดยสวนใหญคนไทยยังนยมใชคำวา เอกลกษณ”ในความหมายวาลกษณะเฉพาะตัว ทไมเหมอนใครอยางกวางขวาง
่
ี
ิ
ั
สวนคำวา อัตลักษณ” นั้นมักจะใชในวงแคบ ๆ เชนแวดวงวิชาการ เทานั้นและบางครั้งก็ใชแบบมีความหมายโดยนัย (แฝง)เชน
่
ี
่
ั
่
ี
ั
่
เอกลกษณ” เปนสิงตายตัวไมสามารถเปลียนแปลงไดสวน อตลักษณ” สามารถเปลียนแปลงได มหลายสิงตามความจริงทปรากฏ
่
้
ู
ั
่
ื
ิ
ิ
่
ู
ตองดหลาย ๆ ดานหลาย ๆ มติของสิงนน (ครไทยเพอศษย, 2554)
ั
ี
กลาวโดยสรป ความวา เอกลกษณ หมายลักษณะทแสดงใหเหนในลกษณทไมเหมอนใครอยางกวางมาก มกพบวาม ี
่
่
ื
ี
ั
ุ
็
ั
้
ั
ั
ี
่
ึ
่
ั
ื
ู
ื
อยมากในสงคม สวนอตลักษณหมายถงความเปนตวตนทแตกตางจากสงอ่นสามารถบงชีลักษณะเฉพาะตัวทีไมเหมอนใครในวงแคบ
่
ิ
ั
และเจาะจงกวาคำวา เอกลกษณ
ึ
ี
3.5 กรณศกษา
การศึกษาแนวทางการพัฒนาอัตลักษณของชุมชนบานขางวัด ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม ที่เกิดจาก
แรงขับเคลื่อนทางความคิดของพลวัตกลุมหนึงที่ชื่นชอบในงานศิลปะ และไดถายทอดอยางเปนรูปธรรมในรูปแบบของสินคา งาน
่
ิ
ี
ิ
ั
ฝมือ อาหารและอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ไดมการประยุกตความเกาและใหม โดยการสอดแทรกศลปะสมยใหมเขากับส่งเดิม
ี
ี
ิ
ื
่
ิ
ั
ั
ิ
แตยงคงกลมกลนกบบรบทตาง ๆ เชน วถชวต และสิงแวดลอม
ในปจจุบันจังหวัดเชียงใหมไดรับการผลักดันจากภาครัฐและเอกชนใหเปนเมืองสรางสรรค (Creative City) สาขา
ั
ั
้
ึ
หตถกรรมและศิลปะพืนบาน (Creative City Of Crafts and Folk Art ) ซงตรงกบลักษณะทางกายภาพของชุมชนบานขางวด จง ึ
่
ั
ั
ุ
ึ
ุ
่
ั
ิ
่
ี
ี
ี
่
ู
ี
่
ั
ี
สงผลใหกระแสการทองเทยวไดรบความนยม ชมชนบานขางวดจงเปนชมชนทมความสำคัญและเปนทรจกในหมนกทองเทยวอยาง
ั
ู
อยางรวดเร็ว
การกอตั้งชุมชนบานขางวัดสะทอนใหเห็นถึงหลักแนวคิดการอยูรวมกันอยางเรียบงาย การมีปฏิสัมพันธภายใน
ชุมชน ซึ่งโครงการชุมชนบานขางวัดเกิดจากพลวัตตางถิ่นและเปนกลุมชนคนรุนใหมที่มีความสามารถในดานงานฝมือและงาน
ศิลปะ ที่ไดมีการการถายทอดความชอบเปนผลงานอันกอใหเกิดรายไดภายในชุมชน จึงทำใหผูวิจัยเกิดความสนใจในแนวคิดการ
ิ
ุ
ั
ุ
พัฒนาชุมชนใหเกดอตลักษณจากกลมพลวัตรนใหม
79