Page 157 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 157


                       4.4 การวิเคราะหขอมล
                                       ู
                                     
                          ผูวิจัยวิเคราะหขอมูลเชิงคุณภาพที่ไดจากการสังเกตสภาพแวดลอมทางกายภาพ สังเกตรองรอยพฤติกรรม
               สนทนากลุม และสัมภาษณ ดวยวิธีการอธิบายแบบพรรณนา สรุปเนื้อหา และจัดกลุมขอมูลเรียงลำดับตามความสำคัญ
               วิเคราะหขอมูลเชิงปริมาณที่ไดจากแบบสอบถามออนไลนดวยการวิเคราะหคาความถี่ รอยละ คาเฉลี่ย และคาเบี่ยงเบน
                        
                                             ิ
               มาตรฐาน ดวยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถต ิ

                           ั
                          ิ
               5. ผลการวจย
                                                                                              ึ
                                                           ั
                                                                   ุ
                       ผลการวิจัยแบงออกเปน 5 สวน ไดแก 1) ขอมูลท่วไปของกลมตัวอยาง กลุมผูใหขอมล และกรณีศกษา 2) รองรอย
                                                                                    ู
                                 
                                                                                  
                                                                                 
                                           ั
                                                                                                   ั
                                                                                                     
                              
                                                                                      ึ
                                                                        ั
                                                                                                        ั
                                                                                   ั
               พฤติกรรมในการสรางความเปนสวนตวและสรางอาณาเขต 3) ความเปนสวนตวของนักเรียนนกศกษาที่ใชงานหองพกรวมกน
                                        ั
                                                                                   ่
                                                                                                   ั
               4) ปญหาเกยวกบความเปนสวนตว 5) แนวทางการออกแบบและปรับปรุงหองพกในประเด็นเกยวกบความเปนสวนตว
                                                                                      ั
                                                                                   ี
                           ั
                                                                                             
                        ่
                        ี
                                                                         ั
                                                                     
                   
                              ู
                                                       
                                                     
                                                     ู
                                                                    ึ
                                                          ู
                                                        
                                                   
                                        
                                ั
                                ่
                                              
                                           ั
                                        ุ
                       5.1 ขอมลทวไปของกลมตวอยาง กลุมผใหขอมล และกรณีศกษา
                          ขอมูลทั่วไปแบงออกเปนกลุมตัวอยาง กลุมผูใหขอมูล และกรณีศึกษา โดยกลุมตัวอยางที่ไดจากการนำ
                                                              ั
                                                            
                                                        
                                                                 ี
                                                                     ุ
                                
                                                                 ่
                                                                               ิ
               แบบสอบถามออนไลนกระจายตามแพลทฟอรมออนไลน ในชวงวนท 28 ตลาคม- พฤศจกายน พ.ศ. 2564 และ 12 เมษายน-
                                                
                                                                                                        
               18 เมษายน พ.ศ. 2565 คือนักเรียนนักศึกษาที่ใชงานหองพักรวมกันในสถานการณโควิด 19 จำนวนทั้งหมด 34 คน พบวา
                                                                     ่
                                                                     ี
                                                     
                                                
                                                                           ่
                                                                           ั
                                        ่
                                                              ั
                    ั
                  ุ
                                                                                                  
                                  ั
                                        ี
                  
               กลมตวอยางใชงานหองพกโดยเฉลย 2 คน/หอง  ใชเวลาในหองพกโดยเฉลย  13 ชวโมง/วน กลมตวอยางสวนใหญ (76%) ใช 
                       
                                                                                ั
                                                                                    
                          
                                                                                      ั
                                                                                    ุ
                                                                                         
                              
                                                         
                                      ั
                   
                                                                         ั
                                                                            ุ
                               ่
                                                     
                         
                                                                                    
                                            
                                         
                                                            ั
                                                                               ั
                       ั
                                                                 ั
                                                                                             ั
                                                                                  
               งานหองพกรวมกบเพือน กลมตวอยางรอยละ 21 ใชงานหองพกรวมกบครอบครว กลมตวอยางรอยละ 38 พกในหอพักเอกชน
                                                              
                                    ุ
                            ั
                                    
                                                ิ
                                                                                              
                                                                                        ั
                  ุ
                  
               กลมตวอยางรอยละ 29 พกในบาน เพศกำเนดของกลมตวอยางสวนใหญ (79%) เปนเพศหญง กลมตวอยางรอยละ 62 กำลัง
                                                           
                                                                                  ิ
                                                                            
                                                                                           
                                                      
                                                                                      ุ
                                                      ุ
                                                        ั
                                                                                      
                         
                                  ั
                    ั
                       
                          ิ
               ศกษาระดับปรญญาตร ี
                 ึ
                                                    ี
                                         
                                                                                  ั
                                                          ึ
                                                                               
                                                       ั
                                                                             ั
                                                                    ี
                                       
                                        
                                                                    ่
                                    
                          ในสวนของกลมผูใหขอมล คอ นกเรยนนกศกษาเพศหญงทใชงานหองพกรวมกนจากกรณีศกษาประเภทบาน 2
                                              ื
                                                                                                      
                                            ู
                                                                  ิ
                                                                          
                                                                                           ึ
                                                                      
                                    ุ
                                                 ั
                                                       ั
                                ั
                                                                                           ึ
                                  
                                                                    ี
                                                          ึ
                                    
                                                                          
                                                                  ิ
                                                    ี
                   ี
                                                                                   ั
               คน มสถานะความสัมพนธเปนครอบครว และนักเรยนนกศกษาเพศหญงทใชงานหองพกรวมกนจากกรณีศกษาประเภทหอพัก
                                                                      
                                                                               
                                                                             ั
                                           ั
                                                                    ่
                                         
                           ี
                                           
                                                   ั
               เอกชน 2 คน มสถานะความสัมพนธเปนครอบครว
                                       ั
                          ในสวนของกรณีศึกษาที่ศึกษา คือ หองพักที่มีลักษณะการใชงานรวมกันโดยนักเรียนนักศึกษา จำนวน 2
                                   ั
                                                                                       ั
                          
                                                                                          ื
               กรณีศกษา ไดแก 1) หองพกภายในหอพกเอกชน 2) หองพกภายในบาน มรายละเอยดการจัดวางผงเครองเรือน ผังงานระบบ
                                                                 
                                             ั
                                                                                          ่
                                                                            ี
                                                          ั
                    ึ
                                
                                                                     ี
                            
                                                       
               และลักษณะเครืองเรอนและสิงอำนวยความสะดวก ดงน (ตารางที 1)
                                                        ้
                              ื
                                                        ี
                           ่
                                                      ั
                                                               ่
                                     ่
                      ่
                ตารางที 1 สภาพแวดลอมทางกายภาพ
                                                                                     ั
                                 กรณีศกษาบาน                              กรณีศกษาหอพกเอกชน
                                     ึ
                                                                               ึ
                         ื
                      ่
                   ั
                1. ผงเครืองเรอน
                                                                             
                                              ่
                   ่
                 ้
                                                                                           ้
                                                             ้
                                              ี
                                                
                                                    ้
                                                                                
                                                                                                    ้
                   ี
                            
                          
                                                 ั
                                    
                                                                        
                                                                                             ่
                พืนทแบงออกเปนสวนพักผอน สวนทำงาน พืนทแตงตว พืนท ่ ี  พืนทแบงออกเปนสวนพักผอน สวนทำงาน และพืนทเก็บของ  พืนท ี ่
                                                                      
                                 
                                                                 
                                            ้
                                                                                             ี
                                                               ่
                     
                                                               ี
                                                  ้
                                                    ี
                                              
                                                                                      ่
                        ี
                                                                                      ี
                                                                                                
                                                                                    ้
                   
                                                    ่
                                                                                                        ุ
                                                                               ี
                                                                    ี
                                                                           ิ
                                                               
                พักผอนจัดเตยงสองชนกับโซฟาไวในฝงซายของหอง พืนททำงานจด ั  พักผอนจัดเตยงไวในบรเวณเดยวกัน พืนททำงานจัดวางโตะทำงาน 2 ชด
                                         
                                        
                             ั
                             ้
                                        
                                                                                                      ุ
                                                                                                 ี
                                                                                             ี
                                                                                             ่
                                                                                               ้
                                                                                               ื
                                                                                                     ี
                                                                                              ี
                                                                                                 ่
                                                                                          
                                                                                                     ่
                                                
                                              ี
                                              ่
                                                      ุ
                                                   ั
                                                 ั
                                            ้
                        
                  
                โตะทำงานขางกัน 2 ชด ในฝงขวาของหอง พืนทแตงตวจดไวมมใน  แยกจากกัน พืนทเก็บของจัดวางไวตรงผนงดานซายทมพนทเยอะทสด
                                  
                                  
                              ุ
                                                                                      ั
                                                                       ี
                                                                       ่
                                                                     ้
                                                                                       
                           ้
                                                                             
                      ิ
                สวนตอเตมและกันมานบงสายตา                    และจัดวางตเสอผาไวหนาหองนำ ้
                 
                    
                             
                                                                     ้
                                                                    
                                                                    ู
                                                                     ื
                                                                           
                                ั
                                                                       
                                                           149
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162