Page 159 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 159


                                                                   
                                                       
                       5.2 รองรอยพฤตกรรมในการสรางความเปนสวนตวและสรางอาณาเขต
                                               
                                                             ั
                                    ิ
                                                             
                                                     
                                                                       
                                                                                                   ้
                                                                                                   ื
                                                                                      ่
                                                                      ุ
                                                  ั
                                                                                                ื
                                                                             ี
                                                                                             ั
                                                        
                                                                             ่
                                                                         ้
                                                                            ี
                                                                                       ุ
                                                                              
                                                                         ื
                                                
                          ผลจากแบบสอบถามพบวากลุมตวอยางสวนใหญ (74%) ระบวาพนททใชงานนานทสดใน 1 วน คอ พนท ี ่
                                                                                      ี
                                                                            ่
                                                                             ี
                                        
                                                                                        ิ
                                                                                      ่
                                
                                                                             ่
                                                               ั
                           ุ
                           
                                   
                                                                                      ี
               บรเวณเตียง กลมตัวอยางสวนใหญ (82%) ระบวา พนทททำการดดแปลงตกแตงมากทสุด คอพนทบรเวณโตะทำงาน (รปท 1)
                                                       ่
                                                                                    ้
                                                     ้
                                                     ื
                                                       ี
                                                                                    ื
                                                         ่
                                                         ี
                                                                                                     ู
                                                                                                       ่
                                                                                                       ี
                  ิ
                                                  
                                                 ุ
                                                                                 ื
                                                                     ่
                                                                   ื
                                                                                 ี
                                                                     ี
                                                                      ่
                                                                                 ่
                                                                   ้
                                                                      ี
                                                                       ั
                                    ่
                                      ี
                                                ุ
                                    ี
                                      ่
                                               ี
                                 พนททใชงานนานทสด (n=34)           พนททดดแปลงมากทสุด (n=34)
                                       
                                  ้
                                               ่
                                  ื
                                   74                                      82
                            100          26                   100    18
                              0                                 0
                                          ํ
                                         
                                  เตยง โตะทางาน                     เตยง โตะทางาน
                                    ี
                                                                     ี
                                                                            ํ
                                                                          
                                                  ่
                                                             ้
                                                             ื
                                                  ี
                                               รปท 1 การใชงานพนทภายในหองพก
                                                                         ั
                                                                ี
                                                ู
                                                         
                                                                ่
                                                             ั
                                                            ิ
                                                           ู
                                                     ทมา: (ผวจย (2565)
                                                       ี
                                                       ่
                                                           
                          ผลการสังเกตรองรอยพฤติกรรมการสรางความเปนสวนตัวและการสรางอาณาเขต จากรูปถายของทั้ง 2
               กรณีศึกษาพบรองรอยพฤติกรรมการใชงาน การดัดแปลง หรือปรับเปลี่ยนพื้นที่เปนการปรับใหเขากับการใชงานของตนเอง
               หรือเพื่อแกปญหาที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ โดยการแบงพื้นที่ออกจากกัน เชน การแยกเครื่องเรือน การเวนระยะหางระหวาง
               เครืองเรือน การสรางอาณาเขต เชน วางของทิงไว แปะรูปภาพ เพอสรางอาณาเขตและความเปนสวนตว (ตารางท 2)
                                                 ้
                                                   
                  ่
                             
                                                               ื
                                                                                         ั
                                                                                                 ่
                                                               ่
                                                                                                 ี
                                        
                                                    
                                                                  
                                            
                ตารางที 2 รองรอยพฤติกรรมในการสรางความเปนสวนตวและการสรางอาณาเขต
                      ่
                         
                                                         ั
                                                
                       
                       รองรอยพฤติกรรมการสรางความเปนสวนตัว            รองรอยพฤติกรรมการสรางอาณาเขต
                                                                       
                                                                                           ึ
                                                  ั
                     กรณีศึกษาบาน      กรณีศกษาหอพกเอกชน         กรณีศกษาบาน         กรณีศกษาหอพกเอกชน
                                                                      ึ
                                                                                                 ั
                                            ึ
                มรองรอยการตดตงราวมานไว  มรองรอยการจดวางโตะทำงาน  มรองรอยแสดงอาณาเขตของใน  มรองรอยแสดงอาณาเขตในพืนท ่ ี
                           ้
                           ั
                         ิ
                 ี
                               
                  
                                                              
                                                             ี
                                       
                                               ั
                                                    
                                       ี
                                                                                     
                                                                                                      ้
                                                                                    ี
                 ั
                บงสายตาจากสวนเก็บของและ  แยกออกจากกันเพอใหเกดความ  พืนทโดยการแปะรูปภาพ ไวใน  โดยการแปะรูปภาพ หรอวาง
                                                     ิ
                                                 ่
                                                    
                                                 ื
                                                               ี
                                                               ่
                                                             ้
                                                                                                  ื
                   ี
                         ื
                 ้
                   ่
                พืนทเปลยนเสอผา       เปนสวนตว ั            พืนทของตน               สงของของตนไวในพนท ี ่
                      ี
                      ่
                         ้
                                         
                                       
                                                             ้
                                                               ่
                                                               ี
                                                                                                ื
                                                                                    ่
                                                                                    ิ
                                                                                                ้
                 
                                                                      
                                                                         ๊
                                                                         ั
                ผใหขอมลเลอกเตยงชนสอง  นำโตะขางเตยงตรงกลางออก   มรองรอยการพวงปลกมาไวใช 
                   
                     ู
                 ู
                              ้
                              ั
                                           
                                              ี
                                                              
                                                             ี
                        ื
                           ี
                                                
                                                         
                                                      
                                             ี
                                                                           ิ
                                                                           ่
                                                                         ่
                                                                         ื
                     ี
                                                                    ั
                                                                    ้
                เพราะมความเปนสวนตว ั  และขยับเตยงเขาหากันแตยังเวน บรเวณเตียงชน 2 เพอเพมความ
                                                              ิ
                            
                มากกวา               ตรงกลางไว            สะดวกในการใชงาน
                                                        ี
                                                    ึ
                                                               
                                                        ่
                                
                       5.3 ความเปนสวนตวของนักเรยนนักศกษาทใชงานหองพกรวมกัน
                                              ี
                                      ั
                                                                    
                                                                  ั
                          กลุมผูใหขอมูลจากกรณีศึกษาบานระบุวาเตียงนอนเปนพื้นที่ที่มีความเปนสวนตัวในการใชงานมากที่สุด
                                          ็
                                        
                                      
                                                                        ็
               เนื่องจากเปนเตียงสองชั้นทำใหไมเหนกันและกนระหวางใชงาน โดยใหความเหนไววา “เตียงคะ เพราะอยูคนละชันกันเลยไม 
                                                                            
                                                                                                  ้
                                                          
                                                 ั
                                                                                    
               เห็นหนากัน” ในขณะที่ผูใหขอมูลจากกรณีศึกษาหอพักเอกชนระบุวาโตะทำงานเปนพื้นที่ที่มีความเปนสวนตัวมากที่สุด
                                                                
                       ั
                                                            ็
                                                               
                                                                                                        
               เนองจากจดวางไวแยกกนคนละมมจงไมเหนกน โดยใหความเหนไววา “เปนททำงาน โตะทำงาน” จากแบบสอบถามความเปน
                 ื
                 ่
                            
                                            
                                          ึ
                                                                       ่
                                                ั
                                              ็
                                 ั
                                                                       ี
                                       ุ
                                                                    
               สวนตัวในการใชงานหองพักถูกวัดเปน 4 ระดับ ไดแก 0 (ไมเปนสวนตัว) 1 (เปนสวนตัวนอย) 2 (เปนสวนตัว) และ 3
                                                           151
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164