Page 228 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 228

ื
                                                                                       ่
                                                       ั
                                                           
                                                                
                                                            
                                                                                 
                                                                                                
                                            ิ
                        การประเมนประสิทธภาพบรรจุภณฑตนไมประดับประเภทไมใบเพอการขนสง
                                  ิ
                      Evaluating the Efficiency of Foliage Plant Transportation Packaging
                                                             1
                                                             ิ
                                                                ั
                                                             ์
                                                   
                                            ิ
                                           พมพกานต  สถาผลสวัสด    วชราธร  เพญศศธร 2
                                                                        ็
                                                                            ิ
                      
               บทคัดยอ
                       การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงคเพื่อประเมินประสิทธิภาพของตนแบบบรรจุภัณฑตนไมประดับประเภทไมใบดานการ
                                                                                                  ิ
                                                 ู
                                                
                                           ุ
               ปกปองและการขนสง การใชงานบรรจภณฑถกทดสอบในสถานการณทีเกิดขึนระหวางการขนสง การดำเนินการวจัยเร่มจาก
                                                                                                     ิ
                                             ั
                                                                   ่
                                                                            
                                                                       ้
                                                                              ั
                                              
                          ่
                                                                  ึ
                                       ั
                                           ั
               วิเคราะหงานทีเกิดขึ้นกับบรรจุภณฑต้งแตนำไปสงที่บริษัทขนสงจนถงการสงถึงมือผูรบ จากนั้นทำการออกแบบสถานการณ
               จำลองเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของตนแบบบรรจุภัณฑใน 2 ดาน คือ ดานการปกปองตนไม ทดสอบ 3 สถานการณ ไดแก
                                                                                                         
                                    ่
                                                                                          
                                                       ั
                                                       ่
                                                                 ี
                                                              ้
                                                              ื
                                                                                     ิ
                                                            
               1) การตกกระแทก 2) การสันสะเทือน และ 3) ความมนคงตอพนเอยง และการทดสอบประสิทธภาพดานการขนสง ทดสอบ
               ใน 5 สถานการณ ไดแก 1) ขณะรถออกตัว 2) ขณะรถเลี้ยว 3) ขณะรถวิ่งบนทางลูกระนาด 4) ขณะรถวิ่งบนสะพาน และ
                                                    ิ
                                    ั
                                       ึ
                                                                 
                                                                  ู
                                                                                                ั
               5) ขณะรถเบรก สังเกตและบนทกผลในแบบประเมนประสิทธภาพ ใชรปแบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดบ กบการทดสอบ
                                                            ิ
                                                                                             ั
                                                                                         ั
               ในประเด็นการทรงตว กำหนดคะแนน 3-5 เปนเกณฑประเมินวาบรรจภณฑนนมประสิทธภาพในดานนน สวนการบนทกความ
                                                                                         ้
                                                      
                                                
                                                             
                                                                                                  ั
                              ั
                                                                                      
                                                                       ้
                                                                                ิ
                                                                         ี
                                                                   ั
                                                                  ุ
                                                                       ั
                                                                      
                                                                                                    ึ
                                                ั
                                      ั
                                              
                                                                                
                                                                   ั
                                                                     ึ
               เสียหายทเกดกบตนแบบบรรจุภณฑ ตนไม วสดุปลกในกระถาง ใชการบนทกแบบปลายเปด
                          ั
                                                    ู
                      ี
                        ิ
                                                               
                                           
                      ่
                                         
                                                         ิ
                                                   ี
                                                                        
                                                                                                  ู
                                     
                                  
                                                                                                       ั
                                               ั
                                                                                        ่
                                                                                              ื
                       ผลการวิจยพบวา ตนแบบบรรจุภณฑมประสิทธภาพในดานการปกปองในประเด็นของการสันสะเทอนอยในระดบด  ี
                                                 
                              ั
                                                                                                  
               พนเอยงอยูในระดับพอใช และการตกกระแทกอยูในระดับควรปรบปรุง ความเสียหายทเกดขนกบตนไมเกดทสวนใบและลำตน
                                                              ั
                                                                                  ้
                                                                                  ึ
                                                                                    ั
                                                                                             ี
                                                                               ิ
                                                                                      
                                  
                                                                              ี
                                                                              ่
                 ื
                   ี
                                                   
                                                                                             ่
                 ้
                       
                                                                                           ิ
                                                                                         ่
                                                           
               มากที่สุด โดยสวนใหญเกิดมาจากการทรงตวของบรรจุภัณฑและการเคลื่อนที่ออกจากตำแหนงเดมทีวางไวตอนแรก สวนผล
                                               ั
                                                                                      ิ
                                                                                    
               วิจัยประสิทธิภาพดานการขนสงในขณะรถออกตัวและรถเบรกอยูในระดบดมาก ขณะรถวิ่งบนทางลูกระนาดในระดับด ขณะ
                             
                                                                      ี
                                                                    ั
                                                               
                                                                                                     ี
                                                                                               ึ
                                                                                               ้
                                                              ุ
                                                                                                 ั
                                                                                           ่
                                                                             
                                                                                           ี
                                             ้
                ึ
                ้
                                                                                                    
                                                                                                       
               ขนลงทางสะพานในระดับพอใช และรถเลียวในระดบควรปรับปรง ความเสียหายของตนไมความเสียหายทเกดขนกบตนไมเกด
                                                                                
                                                                                                        ิ
                                      
                                                                                             ิ
                                                    ั
                                 ี
                                                                                                    
                  
                                                                                                 ั
                                     ่
                 ่
                                 ่
                                     ึ
                                                                   ั
                                                                            ้
                 ี
                                        ิ
                                                                            ึ
               ทสวนใบและลำตนมากทสุด ซงเกดจากการเอนและการไถลของบรรจุภณฑขณะรถขนลงทางสะพาน ทำใหบรรจุภณฑเสียการ
                                                                     
                                                  ่
                                            
                   ั
               ทรงตวและกระถางหลุดออกจากตำแหนงแรกเริม
                                                                                        ิ
                                                          ั
                     ั
                                                               ่
                                                             
                                 
                                
                                    
                             ั
                                                               ื
                                                                                               ุ
               คำสำคญ:  บรรจุภณฑตนไมประดับประเภทไมใบ   บรรจุภณฑเพอการขนสง   การประเมินประสิทธภาพบรรจภณฑ 
                                                                                                 ั
               Abstract
                       This research  aimed  to evaluate  the effectiveness  of foliage  plant packaging  prototypes  in
               protection and transportation. The researchers assessed the package prototype by conducting it in a virtual
               environment while being shipped from seller to customer. The research was conducted by analyzing the
               packaging  task  from  the  shipping company to  the customer  and defining simulations to  test  the
               effectiveness of the packaging prototype in two aspects: first, the plant protection efficiency in three
               scenarios: 1) drop, 2) vibration, and
                  ั
                                                         ุ
                    ู
                                      ั
                         
                                         ิ
               1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต สาขาวิชาการออกแบบอตสาหกรรม คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ
                                                                        
                                                                              ิ
                                   
                                       ุ
                                     
                สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                                       
                                                                                 
                                                                                   ุ
               2 ภาควิชาศลปอุตสาหกรรม คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ สถาบนเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง ั
                                                                ั
                      ิ
                                                                               
                                              ิ
                                                           220
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233