Page 231 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 231

ั
                             ึ
                                         ิ
                                           ี
                                           ่
                   
                 ั
                       
                           
                         ิ
                                             
                                                                                      
                                                                   ่
                                                                                        ิ
                                                                                                       
                                                                                             ิ
                                                       
                                                    ่
                                                               ั
                                                                   ี
                                                                 
               ภณฑขนสงสนคาจงตองอาศยแนวคดทเปนระบบเพือใหไดบรรจุภณฑทเหมาะสม โดยอาศัยความรูเชงเทคนคและความเขาใจ
                                            ึ
                                               ่
                                                  
                                            ้
                                     ี
                                     ่
                                          ิ
                                                   ิ
                                                                  
                                                                          ั
               ในสถานการณความเสียหายทอาจเกดขนเพือใหสนคาถงจดหมายไดอยางปลอดภย (Rattanatat, 2562)
                                                                
                                                     
                                                       ึ
                                                         ุ
                          3.1.2  การทดสอบประสิทธิภาพบรรจุภัณฑเพื่อการขนสง กอนการเลือกใชบรรจุภัณฑเพื่อการขนสงสินคา
                                                                                                         
               จำเปนตองทราบรูปแบบของสภาวะอันตรายที่สินคาอาจประสบระหวางการขนสง เชน ความชื้น สภาพอากาศ อุณหภูม  ิ
                                          ั
                              ู
               รูปแบบการลำเลียงรปแบบการเก็บรกษาสินคา สภาวะบรรยากาศ ระยะเวลา ประเภทยานพาหนะขนสง รูปแบบและจำนวน
                                                
                                                                                                        ึ
               ครั้งที่สินคามีโอกาสเสียหายได เปนตน ดังนั้นอุปกรณบันทึกขอมูลและตรวจวัดความเรงจึงเปนเครื่องมือที่เก็บและบันทก
               ขอมูลกิจกรรมภาคสนามที่เกิดขึ้น ซึ่งความเสียหายที่อาจจะเกิดจากเหตุการณดังกลาว เชน การตกกระแทก (Shock and
                          ่
               Impact) การสันสะเทือน (Vibration) และการกดทับ (Compression) จึงมีผลใหสินคาเสียหาย โดยเฉพาะการตกกระแทกท ่ ี
                                                                          
                                                                           
               มีแรงกระทำตอสินคามาก อีกทั้งเปนสถานการณที่ทำใหเกิดความเสียหายตอสินคามากที่สุด ซึ่งอาจสงผลใหสินคาเกิดความ
               เสียหายทั้งการหัก บิด งอ หรือชำรุด  การทดสอบ Drop test ทั่วไปจะเริ่มจากการปลอยสิ่งของที่ใชทดสอบลงมาในระยะ
                                                      ั
                                                                                                      
                                                                   ี
               ความสูงตาง ๆ จนถึงขีดสุดความสามารถของสินคาน้น ๆ เมื่อไดระยะท่สูงที่สุดจะทดสอบจำนวนครังในการทดลองวาไดมาก
                                                                                        ้
                       
                                                              
                                                                                      ั
               ที่สุดกี่คร้งถึงจะไมทำใหสินคาไดรับความเสียหาย (Puntharee, 2562) ดังนั้นการทดสอบบรรจุภณฑกอนการขนสงจริงจึงใช 
                                                                                         
                      ั
               เปนตัวชี้วดประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑได โดยการทดสอบมีทั้งการทดสอบผานหองปฏิบัติการและการจำลองเหตุการณ
                       ั
                                          ่
                                          ึ
                                      ่
                                                         ้
                                    ิ
                       ุ
                                                                                                        
                                 ึ
                                                                                  ั
                                                                                  ้
               เสมือนเหตการณทเกดขนจรงทีสุด ซงผลจากการทดสอบนีเองจะเปนผลใหบรรจุภณฑขนสงนนสามารถถูกนำไปใชงานไดอยาง
                                                                                
                             ่
                             ี
                                                                             
                                                                          ั
                                 ้
                               ิ
                                       ้
               มประสิทธภาพและนาเชอถอยงขน (Rattanatat, 2562)
                 ี
                                       ึ
                                 ่
                       ิ
                               
                                 ื
                                   ื
                                     ่
                                     ิ
                          3.1.3  การวิเคราะหภาระงาน (Task analysis) เปนกระบวนการของการเรียนรูเกี่ยวกับผูใชและจำลอง
                        ั
                                                                                              
                                                                ื
                        ่
                                                  ้
                                                             ่
                                                  ั
                                                                                                
                                                                      ื
                                                                  ี
                                                                      ่
               เหตุการณทวไป โดยสังเกตจากการใชงานจริง ขนตอน และเครืองมอทใช เพอทำความเขาใจในรายละเอียดวาผูใชงานทำงาน
                                                                    
                                                                               
                                                                  ่
                                          
                                                                                                 
                                                       ่
                                                         
                                                                                                 
                                                                                
                                                                                  ่
                                                             
                                                                                                   ั
                                                                       ้
                                             
                 
               ไดหรือไมอยางไร การวเคราะหงานชวยบงบอกวางานทีไดเราไดกำหนดและตังกฎเกณฑไว เมือนำไปใชงานจริงแลว มนเปนไป
                                                  
                                                                                                      
                                ิ
                        
               ตามนั้นหรือไม โดยการวิเคราะหงานมักจะสรุปเปนลำดับขั้นตอน โดยวัตถุประสงคและประเด็นของการวิเคราะหงาน คอ
                                                                                                        ื
               1) สิ่งที่ผูใชกระทำในกระบวนการนั้น 2) ประสบการณสวนตัว สังคม หรือวัฒนธรรมของผูใชงานสงผลตอการกระทำหรือไม
                                                                                           
                                  ิ
                                                                                                  ้
                                                                            ่
                            
                               ิ
                                                                      ั
                                                                      ้
                                                                            ี
                                                                                                  ั
                  
                         
                                                                                                ั
               อยางไร 3) ผูใชไดรับอทธพลจากสภาพแวดลอมภายนอกหรอไมอยางไร 4) ขนตอนทกำหนดไวเมอเปรียบเทยบกบขนตอนการ
                                                                                             ี
                                                          ื
                                                                                     ื
                                                                                   
                                                                                     ่
                                                               
                          
                               
                              
                         ิ
                   ั
                                                                      ิ
                                                         
               ปฏบติงานจรงของผูใชงาน โดยการวิเคราะหภาระงาน แบงออกเปน 2 เทคนค ดงน ี ้
                                                                         ั
                  ิ
                                                               
                                                                                                     ี
                                1.การวิเคราะหภาระงานตามความรูและความเขาใจ (Cognitive task Analysis) มุงเนนไปทการทำ
                                                                                                     ่
                                                                                   
                             
               ความเขาใจงานที่ตองการการตัดสินใจ การแกปญหา และความสนใจ จากวิธีการทำงานของผูใชผานการทำงาน โดยขั้นตอน
               การทำงานนั้นใหสำเร็จอาจแตกตางกันไปตามแตละบุคคล ซึ่งมักจะขึ้นอยูกับปจจัยของบุคคลนั้น ๆ เชน ภูมิหลัง ความร  ู 
                                                                          
                              
               ประสบการณ เปนตน
                            
                                2.การวิเคราะหภาระงานตามลำดับชั้น (Hierarchical task Analysis) มุงเนนไปที่การแยกยอยงาน
               ตามลำดับขั้นตอน (Hackos และ Redish, 2541) (Mori, Paterno, and Santoro, 2544) โดยจะแบงออกเปนขั้นตอนและ
                                                                                                        ี
                                               ื
               ขั้นตอนยอย การวิเคราะหภาระงานเปนเคร่องมือที่สามารถใชเพื่อกำหนดวากระบวนการใดที่สามารถดำเนินการไดโดยท่ไม 
                        ี
                             ิ
                                  ิ
                                  ่
               จำเปนตองมการอธบายเพมเตม (Blake, 2562)
                   
                                     ิ
                                                                                                     
                                 บทความนจะใชการวเคราะหภาระงานตามลำดับขนตอน เพอวเคราะหกระบวนการขนสงสินคาและ
                                         ้
                                                      
                                             
                                                 ิ
                                         ี
                                                                             ่
                                                                               ิ
                                                                             ื
                                                                      ั
                                                                      ้
               กำหนดประเด็นในการประเมินบรรจุภัณฑ วามีขั้นตอนใดในการขนสงที่มีโอกาสทำใหบรรจุภัณฑไดรับความเสียหายได
                           
                                       
               โดยวิเคราะหไดตามแผนภาพดังตอไปน ้ ี
                                                           223
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236