Page 232 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 232
ี
ู
รปท 1 แผนภาพการวิเคราะหภาระงานในการขนสงสินคา
่
ิ
ั
ทมา: ผูวจย (2565)
่
ี
จากแผนภาพดังกลาว แสดงใหเหนวาขนตอนทบรรจุภณฑมโอกาสไดรับความเสียหาย คอ ความเสียหายท ี ่
็
ื
ั
ั
่
ี
ี
้
ั
ุ
ี
ุ
่
ิ
ุ
ั
เกดจากการขนยายบรรจภณฑไมวาจะเปนการขนยายดวยบคคลหรือยานพาหนะ โดยแบงประเด็นททำใหบรรจภณฑเสียหาย
ื
ไดดังนี้ 1) การตกกระแทกที่เกิดจากแรงงานคน เชน การทำบรรจุภัณฑหลุดมอ การตกจากโตะหรือชั้นวาง โดยไมมีการวาง
ั
ี
ั
ึ
ซอนของบรรจุภณฑซ่งเปนขอจำกดของบรรจุภณฑตนไมประดับน้ 2) การเคลื่อนท่ของยานพาหนะ 3) การใชยานพาหนะบน
ี
ั
พนเอยง 4) การใชยานพาหนะบนพนทมผิวขรขระ
้
ื
ี
ี
ุ
ื
ี
่
้
3.2 เครองมอวจัยและการวิเคราะห
่
ิ
ื
ื
3.2.1 ขอบเขตการวิจัย 1) ชนิดพันธุตนไมที่ใชในการทดสอบ คัดเลือกชนิดพันธุตนไมที่มีโอกาสเกิดความ
่
ี
่
ุ
เสียหายจากแรงกระแทกมากทีสดในตนไมแตละประเภท ดงน ตนกามปหลุดเปนตวแทนตนไมทรงพม ตนบอนทมลักษณะใบ
ุ
ั
ี
ี
ั
้
ู
้
ิ
้
ิ
ั
้
ใหญแตกานเล็กเปนตวแทนของตนไมกานใบ และตนเดฟเปนตวแทนของตนไมเลือย 2) ขนาดกระถางตนไม 4 นว และ 6 นว
ั
ุ
เทานั้นเนื่องจากกระถาง 4 นิ้ว มีการบรรจทีตองปรับความลึกของบรรจุภณฑที่จะทำใหกระถางลอยจากพืน สวนกระถาง 6
ั
่
้
นิ้วจะมีขนาดที่พอดีกับบรรจุภัณฑจึงอาจทำใหไดผลการประเมินที่แตกตางกัน 3) ประเภทยานพาหนะที่ใชทดสอบ
224