Page 230 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 230
อื่น ๆ ในระหวางการขนสงได บรรจุภัณฑตนไมประดับโดยเฉพาะประเภทไมใบที่ออกแบบมาเพื่อการขนสงนั้น (พิมพกานต
ั
์
สถาผลสวัสดิ, 2564) เปนบรรจุภัณฑที่ออกแบบโดยคำนึงถึงการปกปองตนไมและการขนสงเปนหลัก เพื่อใหผูบริโภคไดรบ
้
ี
่
้
ั
ื
ั
ตนไมทมสภาพสมบูรณเหมือนซอจากทรานดวยตนเอง โดยมีแนวคดในการออกแบบใหบรรจุภณฑนนสามารถปรับมาใชไดใน
ิ
ี
ี
่
่
ี
ั
ุ
ื
่
ั
หลายสถานการณทนอกเหนอจากการปกปองและขนสงแลว ยงสามารถปรับใชเปนสือ ณ จดขาย (Point of Sale) สำหรับจด
ี
่
ิ
ี
่
้
ี
ั
ั
ื
ึ
แสดงตนไม รวมไปถงสามารถปรับใหรองรบตนไมทมขนาดความกวางกระถาง 4-6 นวไดอกดวย บรรจุภณฑตนไมประดบเพอ
ั
การขนสงดงกลาว ออกแบบมาสำหรับการขนสงตนไมประดบได 3 ประเภท ไดแก ไมพม ไมกานใบ และไมเลือย ลักษณะเดน
ั
ุ
้
ั
ของโครงสรางบรรจุภณฑนี้มีการออกแบบใหมสวนกั้นแยกสวนระหวางสวนของตนไมและสวนของกระถาง เพื่อปองกันไมให
ั
ี
ั
ดินหกออกมาจากกระถางและเพื่อล็อคกระถางใหอยูกับที่ บรรจุภัณฑที่กลาวมาขางตนเปนผลงานการออกแบบโดยผูวิจย
ั
่
ในโครงการออกแบบบรรจภณฑและกราฟกตนไมประดับเพอการคาปลีกภายใตตราสินคาสวนอดมการเดน ซงไดจดทำตนแบบ
ื
ั
่
ึ
ุ
ุ
้
ั
ุ
บรรจุภัณฑไวแลว แตยังไมไดนำไปทดลองใชงานในสถานการณจรง จึงยังไมสามารถสรปไดวาบรรจุภณฑนันมีประสิทธิภาพ
ิ
เพียงพอที่จะนำไปผลิตใชจริงไดหรือไม ในกระบวนการการพัฒนาผลิตภัณฑใหม ภายหลังจากการออกแบบ พัฒนาและผลิต
ตนแบบแลว กอนที่จะทำการผลิตหรือการจัดจำหนาย ตองมีการทดสอบการใชงานผลิตภัณฑนั้นกอนดวยเพื่อใหมั่นใจวา
่
ั
้
้
ผลิตภณฑทีเราออกแบบมาตรงกบความตองการของผูบรโภคหรือไม ซึ่งการทดสอบผลิตภัณฑนันจะตองทำการศึกษาทังเรือง
ิ
่
ั
่
้
ั
ุ
ิ
ของจุดเดนจดดอยของผลิตภัณฑ แลวนำผลมาพัฒนาจนลิตภัณฑนนสามารถตอบสนองความตองการของผูบรโภคไดมากทีสุด
ในขั้นตอนการออกแบบบรรจุภัณฑก็เชนกัน กอนที่จะนำไปผลิตและนำไปใชงานจริง บรรจุภัณฑนั้นจำเปนจะตองผานการ
ทดสอบประสิทธภาพและประเมินผลวาสามารถใชงานไดตามตองการของผูใชไดครบถวนหรอไม
ิ
ื
้
่
ั
ิ
ิ
ื
การประเมนประสิทธภาพตนแบบบรรจุภณฑตนไมประเภทไมใบเพอการขนสงในงานวิจยน เปนการประเมนในดาน
ั
ี
ิ
การปกปองและดานการขนสง โดยใชแนวคิดเรื่องการวิเคราะหภาระงาน (Task Analysis) เปนหลัก โดยจากการวิเคราะห
ั
็
ุ
ภาระงานในการขนสงบรรจุภัณฑตนไมประเดนทีมโอกาสทำใหบรรจภณฑและตนไมเกิดความเสียหายได 3 ประเด็นหลัก คอ
ื
่
ี
การตกกระแทก การสั่นสะเทือน และความมั่นคงตอพื้นเอียง จึงนำประเด็นเหลานี้เปนหัวขอในการประเมินดานการปกปอง
สวนการประเมินดานการขนสง แยกไว 5 สถานการณ คือ ขณะรถออกตัว ขณะรถเลียว ขณะรถวิ่งบนทางลูกระนาด ขณะรถ
้
วิ่งบนสะพาน และขณะรถเบรก ซึ่งไดมาจากสถานการณที่มีโอกาสเกิดขึ้นในระหวางที่บรรจุภัณฑถูกขนสงอยูบนรถกระบะ
สำหรับผลจากการประเมินประสิทธิภาพบรรจุภัณฑดังกลาว จะถูกนำมาเปนขอสรุปเพื่อใชสำหรับการปรับปรุงและพัฒนา
ั
ี
ั
ื
่
ิ
ิ
ตนแบบบรรจุภณฑตนไมเพอการขนสงของผูวจยใหมประสิทธภาพและมาตรฐานในประเด็นของการปกปองและการขนสงไดด ี
ิ
ยงขน รวมถึงสามารถใชเปนแนวทางในการออกแบบบรรจภณฑสำหรับตนไมประเภทอืนไดในอนาคต
่
่
้
ึ
ุ
ั
ั
2. วตถประสงคของการวิจย
ั
ุ
ิ
่
เพอประเมนประสิทธภาพของตนแบบบรรจุภณฑตนไมประดับประเภทไมใบดานการปกปองและการขนสง
ื
ิ
ั
ี
ิ
ี
ั
ั
3. วธการวิจย เครองมอวจย และระเบยบวธวจย
ิ
ิ
ี
ิ
่
ื
ื
ั
3.1 แนวคดและทฤษฎทเกยวของ
่
ี
ี
่
ิ
ี
3.1.1 บรรจุภัณฑเพื่อการขนสง หนาที่ของบรรจุภัณฑเพื่อการขนสง จะเนนดานความสะดวกตอการใชงาน
และตนทุน โดยปรับเปลี่ยนวัสดุ ลดขนาด หรือเพิ่มวัสดุกันกระแทกใหเหมาะสมกับสินคา ซึ่งบทบาทและหนาที่ของบรรจ ุ
ั
ภณฑเพ่อการขนสงแบงออกเปน 3 ดาน ไดแก ดานการปกปอง ดานการขนสง และดานลดตนทุน (หงสไทย, 2561) โดยความ
ื
เสียหายของสินคาขึ้นอยูกับความสามารถในการปกปองของบรรจุภัณฑและความทนตอการแตกหักของตัวสินคา (Product
Fragility) วัสดุกันกระแทกจึงเปนอปกรณเสรมเพื่อชวยลดความรนแรงที่จะมีผลตอตัวสินคาไดโดยตรง อยางไรก็ตาม การใช
ิ
ุ
ุ
วัสดุบรรจุเกินความจำเปนจะสามารถปกปองสินคาจากความเสียหายได แตอาจสงผลใหตนทุนและคาใชจายที่สูงขึ้น ในทาง
ตรงขามวัสดุบรรจุที่นอยเกินไปอาจทำใหตนทุนลดลง แตอาจทำใหบรรจุภัณฑไมสามารถปกปองสินคาไดเลย ดังนั้น บรรจุ
222