Page 256 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 256
การออกแบบเวบไซตเพอสงเสรมการทองเทยวเมองรอง จังหวดกาฬสนธ ุ
ั
ื
ี
ิ
็
่
ื
่
ิ
ุ
ั
ี
ั
่
สำหรบกลมนกทองเทยวทใชรถจักรยานยนตขนาดใหญ (Big Bike) เปนพาหนะ
่
ี
Website Design for Promoting Kalasin Province as Less Visited Area
for Travelers Using Big Bikes as a Main Transport.
ิ
ั
ุ
1
์
บญญฤทธิ วงศประชา กิตตชย เกษมศานติ ์ 2
บทคัดยอ
ั
ปจจุบันกระแสการทองเทียวดวยมอเตอรไซคหรือบิ๊กไบคกำลังไดรบความนิยมเพิ่มขึ้นอยางมาก โดยกลุมนักทองเที่ยว
่
่
ี
ั
่
ั
ี
ิ
ี
่
ึ
่
ั
ั
้
่
ุ
ี
่
ี
ั
ิ
ี
ี
่
เหลานนยมเดินทางไปยังสถานททยงไมเปนทนยมมากนก ซงสอดคลองกบศกยภาพของจังหวดกาฬสินธทมสถานททองเทยวทรอ
่
ี
ี
็
ั
ี
้
่
่
ั
ั
ิ
ั
ี
ู
การคนพบซอนอยูมากมาย ในขณะเดียวกนนกทองเทยวสวนมากนยมหาขอมลแหลงทองเทยวผานเวบไซตและสือออนไลน ดงนน
่
่
ี
่
การสรางเวบไซตจะชวยใหนกทองเทยวไดมขอมลทจะนำไปสูการตัดสินใจเดินทางมาทองเทยว
่
ี
ี
ี
็
ั
ู
ี
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาแนวทางและลักษณะของเว็บไซตทจะชวยใหกลุมเปาหมายมีความสนใจและนำไปสู
่
ุ
การตัดสินใจมาทองเที่ยวในจังหวัดกาฬสินธ กระบวนการนี้แบงเปน 2 ขั้นตอนใหญ ๆคือ 1) ศึกษาความตองการของกลุม
่
นกทองเทยวทใชรถจกรยานยนตในการเดินทางทองเทยว โดยใชวธการสัมภาษณผูเชยวชาญทางดานการออกแบบเวบไซตจำนวน
ี
ี
่
ั
่
ี
ี
ั
ี
็
ิ
่
่
ั
ั
4 คน เพื่อหาโครงรางของเวบไซตที่เหมาะสม และ 2) การสัมภาษณกลุมนกทองเที่ยวทีใชรถจกรยานยนตขนาดใหญเปนพาหนะ
็
ั
่
ื
่
ี
จำนวน 15 คน เพอหาขอมลและความตองการทจะนำไปใชในการออกแบบและพฒนาเว็บไซต
ู
สำหรับผลการวิจัยในขั้นตอนที่ 1 การสัมภาษณผูเชี่ยวชาญทางดานการออกแบบ สามารถสรุปผลการวิจัยออกเปน
้
ี
ู
ประเด็นตาง ๆ ไดดังน ดานประสบการณผูใชงาน (User Experience) ควรสรางแรงจงใจและการมสวนรวมกบผใชงาน ดาน User
ี
ั
ู
Interface ควรใช Effect Animation ใชภาพที่สื่อความหมายและกระตุนความตองการ, ดานเนื้อหาของเว็บไซต ควรแนะนำ
ี
ี
ื
้
ี
ี
ี
่
ิ
สถานททโดดเดน มเนอหาและตัวอกษรทอานงาย ใชการสรางบรรยากาศดวยขอความและตองสามารถรววผาน Social Media ได
่
ั
่
ดานการโตตอบ (Interaction Design) ควรม Label ปมโตตอบทเปนคำเฉพาะ ควรมการใช Transition และ Micro Animation
ี
ี
ี
ุ
่
่
่
ี
่
ี
ของปุมโตตอบทนาสนใจ สำหรับคำแนะนำอนๆ ผูเชยวชาญแนะนำวาควรสัมภาษณเปรยบเทียบประเด็นกอนและหลังโควดและ
ี
ื
ิ
ควรมีการออกแบบ Corporate Identity ของเว็บไซตเพื่อใชเปนแนวทาง รวมถึง ควรศึกษาเรื่องมาตรฐานของเว็บไซตของ
Google Page Experience.
่
่
ั
ั
ิ
้
ั
ี
่
ี
ั
และสำหรับผลการวจยในขนตอนที 2 สัมภาษณกลุมนกทองเทยวทใชรถจกรยานยนตขนาดใหญเปนพาหนะจำนวน 15
คน สามารถสรุปผลการวิจัยออกเปนประเด็นตาง ๆ ไดดังน จุดมุงหมายของการทองเที่ยวโดยจักรยานยนตขนาดใหญคือ ความ
ี
้
ภาคภูมิใจในการที่สามารถไปในทางยาก ๆ รถยนตเขาไมถึง มีความทาทายตัวเอง สัมผัสกับธรรมชาติ สายลม สายหมอก เปน
ั
ผูคนพบสถานทนนคนแรก ๆ และตองการเปนคนถายทอดประสบการณ การเดินทาง การเรียนรวถชวต การขบมอเตอรไซคไป
ู
่
้
ั
ี
ี
ิ
ี
ิ
ั
่
1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต สาขาวิชาการออกแบบสือดจทลและการภาพยนตร คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ
ิ
ิ
ิ
ั
ิ
ู
ั
ุ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ิ
ิ
2 ภาควิชานเทศศลป คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ุ
ิ
248