Page 258 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 258
Group and making new friends. For the factors that influence the selection of the attractions of the Big Bike
Group are: Beautiful views, selected the place according to the opinions of fellow travelers, the suitability of
the route and the performance of the vehicle, the Unknown place is not yet known, and it is a place where
they have never been. including the appropriate travel time The desired content of the website is information
about prominent places of the province and Among the functional requirements of travel websites is the
creation of trips or itineraries by themself. Characteristics of still images that the Big Bike Group likes are: Images
that focus on beautiful wide vistas, images of villagers, focus on the action of motorcycles and must have
motorcycles as elements in the image. Preferred video features are: Semi-realistic narrative videos, 360-degree
drone footage and the wireframes of the Big Bike travel site should be simple, clear and scrollable. with
Facebook and should have a search function.
Keywords: Website Design, User experience design, motorcycle traveler, less visited area promoting,
Kalasin province.
1. บทนำ
สำหรับกระแสการทองเที่ยวโดยใชจักรยานยนตเปนยานพาหนะนั้นกำลังไดรับความนิยมเปนอยางมากโดยขอมูลจาก
กลุมสถิติการขนสง กองแผนงาน กรมการขนสงทางบกไดระบุไววา จำนวนรถจักรยานยนตในประเทศไทยมีมากถึง 21,582,805
คัน โดยแบงเปน รถจักรยานยนตที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานครจำนวน 3,931,522 คัน และรถจักรยานยนตที่จดทะเบียนใน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 5,048,901 คัน (กรมการขนสงทางบก, 2564) ประกอบการสนับสนุนจากหนวยงานของรัฐท ่ ี
สงเสริมใหเกิดการทองเที่ยวภายในประเทศใหมากขึ้น โดยฉพาะในกลุมจังหวัดที่ถูกนิยามวาเปนเมืองรองซึ่งมีนักทองเที่ยวเดน
ิ
ี
ั
ี
่
่
ี
่
่
ั
ทางเขาไปทองเทยวปหนงตำกวา 4 ลานคนและมีศกยภาพทางดานแหลงทองเทยวซอนอยู และผลการวิจยเรอง การศกษาทัศนคต ิ
่
ึ
ึ
ของนักทองเที่ยวชาวไทยที่มีตอการทองเที่ยวภายในประเทศ (วราวุธ ชินทรเดชา, 2562)พบวา กลุมตัวอยางที่ใหความสนใจกับ
ื
ู
่
ั
การทองเทียวเมืองรองใหเหตุผลหลักไว 3 เหตุผล คือ เปนเมืองแปลกใหม นาคนหา เปนเมองท่ไมคอยเปนทีรจก (ทำใหไมแออด
ั
่
ี
และเงียบสงบ) และเปนเมืองที่สามารถไปได (เพราะอยูใกลเมองหลักที่ไป) สวนกลุมตัวอยางที่ไมใหความสนใจกับการทองเท่ยว
ี
ื
เมืองรอง ใหเหตุผลหลักไว 3 เหตุผลคือ ไมมีขอมูลแหลงทองเที่ยวเมืองรอง ที่พักไมไดมาตรฐาน และไมนาจะมีสิ่งอำนวยความ
่
ี
ู
ื
ึ
ั
่
ี
้
ั
ี
ั
่
ึ
่
สะดวกตามทคาดหวง ซงจะพบวา การไมมีขอมลแหลงทองเทยวนนถอเปนประเด็นสำคญทควรจะตองศกษา
ในปจจุบันเว็บไซตถือเปนสื่อที่สามารถเขาถึงและแพรกระจายไดงาย ซึ่งการมีเว็บไซตเพื่อการทองเที่ยวจะสามารถ
ี
ั
ึ
่
้
ุ
ั
ั
ู
ั
่
ั
ุ
ี
ิ
ประชาสัมพนธการทองเทยวของจงหวดกาฬสนธใหเปนทรจักมากขน อนจะนำมาสูการกระจายรายไดไปยงชมชนและประชาชนที ่
ั
ู
ั
ุ
ั
ั
ั
้
ุ
ิ
อาศยอยในจงหวดกาฬสนธและเปนการแกปญหาความยากจนเรือรง ซงเปนปญหาสำคัญของจังหวดกาฬสินธมาโดยตลอด
่
ึ
สำหรับจังหวัดกาฬสินธนั้น ถือไดวาเปนหนึ่งในกลุมจังหวัดเมืองรองที่ไดรับการสนับสนุนใหมีการประชาสัมพันธการ
ุ
ทองเที่ยวเพิ่มมากขึ้นจากหนวยงานของรัฐ โดยสำนักงานจังหวัดกาฬสินธุไดกำหนดไวในแผนปฏิบัติราชการประจำป 2564
ภาคผนวก ข ประเด็นการพัฒนาที่ 2 ยกระดับคุณภาพและรายไดดานการทองเที่ยว และสงเสริมการคา การลงทุนและ
อุตสาหกรรมอาหารปลอดภัย ( กลุมงานยุทธศาสตรและขอมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด สำนักงานจังหวัดกาฬสินธ, 2564)
ุ
โดยศักยภาพทางดานแหลงทองเที่ยวของจังหวัดกาฬสินธุ โดยอางอิงจากแหลงขอมูลของ การทองเที่ยวแหงประเทศไทย
ั
้
สำนกงานขอนแกน ปรบปรุงขอมลเมือ ตลาคม 2562 (การทองเทยวแหงประเทศไทย สำนกงานขอนแกน, 2562) นนประกอบไป
่
ี
ุ
่
ู
ั
ั
ั
ู
ดวยแหลงทองเที่ยวทางธรรมชาติที่อยูใกลเทือกเขาภพาน และแหลงทองเทียวรอบเขือนลำปาว นอกจากนี้กาฬสินธุยงมชื่อเสียง
่
ั
่
ี
250