Page 270 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 270

ี
                                  ั
                                                         ่
                                                                                                         
                                          ่
                                    ั
                                    ้
                                                                            ็
                                                                                                 
                                                       
                          ผลการวิจยขนตอนที 1 การสัมภาษณผูเชยวชาญดานการออกแบบเวบไซตสามารถสรุปผลออกเปนประเด็นตาง ๆ
               ไดดังนี้ ดานประสบการณผูใชงาน (User Experience) ควรสรางแรงจูงใจและการมีสวนรวมกับผูใชงาน  ดาน User Interface
               ควรใช Effect Animation ใชภาพที่สื่อความหมายและกระตนความตองการ ดานเนื้อหาของเว็บไซต ควรแนะนำสถานที่ที่โดด
                                                                   
                                                             ุ
                                                                                                      
                                    ่
               เดน มีเนื้อหาและตัวอักษรทีอานงาย ใชการสรางบรรยายกาศดวยขอความและตองสามารถรีวิวผาน Social Media ได ดานการ
               โตตอบ (Interaction Design) ควรม Label ปมโตตอบทเปนคำเฉพาะ ควรมการใช Transition และ Micro animation ของปุม
                                                         ่
                                          ี
                                                          
                                                                            
                                                                                                           
                                                    
                                                 
                                                 ุ
                                                         ี
                                                                       ี
                                                                                         ั
                             
                              ิ
                       
                                  
                                                                                   ็
                               ั
                      ี
                      ่
                                                                                                           ู
                                          ู
                                                                                                    ี
                                            ่
               โตตอบทนาสนใจ ผูวจยไดนำเอาขอมลทไดจากการสัมภาษณผูเชยวชาญมาออกแบบโครงรางเวบไซต ดงปรากฎในรปท 4 และ รป
                                              
                                            ี
                                                                                                    ่
                                        
                                                            
                                                              ่
                                                              ี
                                                           
                                                                                                  ู
                                         
                                                    ้
                                            
                                                          
                           
                 ่
               ท 5 เพอนำไปใชในการสัมภาษณกลุมเปาหมายในขันตอนตอไป
                     ื
                     ่
                 ี
                          ผลการวิจัยขั้นตอนที 2 การสัมภาษณกลุมเปาหมาย สามารถสรุปไดวาความตองการทางดานเนือหาของเว็บไซต
                                                                                             
                                                                                                 ้
                                                         
                                          ่
                                                                                    
                                                                             
                                                                                                          
               เพื่อสงเสริมการทองเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุสำหรับกลุมนักทองเที่ยวที่ใชรถจักรยานยนตขนาดใหญเปนยานพาหนะประกอบดวย
                                                                                                           ั
                                   ่
                                                                                 
               จุดมุงหมายของการทองเทียว  ความภาคภูมิใจในการที่สามารถไปในทางยาก ๆ รถยนตเขาไมถงมีความทาทายตัวเอง สัมผัสกบ
                                                                                    
                                                                                     ึ
                       ิ
               ธรรมชาต สายลม สายหมอก เปนผูบุกเบิกและถายทอดประสบการณ สำหรับเหตุผลที่เลือกบิ๊กไบคเปนยานพาหนะเนื่องจาก
                                                                                  
               มีความคลองตัวในการเดินทางและ สามารถเขาไปยังสถานที่ที่รถยนตไมสามารถเขาถึงได โดยความประทับใจในการเดินทาง
                                                                                  ึ
                                                                
                                                                                              ื
                                                                                       
                                        ั
                
                                                                                                        
                                  ี
                                                        ่
                                                        ื
                                  ่
               ดวยบกไบคสวนมากจะเกยวของกบ การไดใชเวลากับเพอน ๆ ในกลุม Bigbike ดวยกนรวมถงการไดพบปะเพอนใหมและไดสัมผัส
                                                                             ั
                    ิ
                                     
                                                                                              ่
                    ๊
                                                                          
               กับวิถีชาวบานพื้นถิ่น สำหรับปจจัยที่มีผลตอการเลือกสถานที่ทองเที่ยวนั้น กลุมบิ๊กไบคจะเลือกสถานที่ทองเที่ยวจากความ
               เหมาะสมของเสนทางกับสมรรถภาพของรถ ระยะเวลาในการเดนทาง รวมไปถงความสวยงามและยังไมเปนทรจักมากนก สวนการ
                                                                                                     ั
                                                                                              
                                                                        ึ
                                                                                              ู
                                                             ิ
                                                                                           
                                                                                         
                                                                                             ่
                                                                                             ี
               หาขอมูลแหลงทองเที่ยวจะใช Google และ สื่อสังคมออนไลนเปนหลักประกอบกับการสอบถามขอมูลจากคนรูจักรวมถึงคนใน
                                                    ่
                                                                                 
                                                                              ู
                                                                                                    ้
                            ั
                        
                                                                   ู
               กลุมบิ๊กไบคดวยกน ทางดานปญหาที่พบเจอบอยทีสุดในการคนหาขอมล คือขอมูลไมถกตองและไมอัพเดตนอกจากนียังมปญหา
                                                                                                       ี
                                                            
                                                   
                                                                                                
                                                                                                ุ
                                                                                                        
                                                          ั
                      ี
                                 ่
                         ู
                                    
               เรื่องไมมขอมลเสนทางซึงเปนสิ่งที่กลุมบิ๊กไบคใหความสำคญ สำหรับเนื้อหาของเว็บไซตเพื่อการทองเที่ยวที่กลมบิ๊กไบคตองการ
               ไดแก สถานที่ทองเที่ยวเดนๆ ของจังหวัดรวมไปถึงรานกาแฟ รานอาหาร ปมน้ำมัน หรือจุดแวะพัก และความเนื้อหาทางดาน
               ขอจำกัดตาง ๆ เชน เวลาเปดปด ของสถานที่นั้นๆ ดวย สวนฟงกชั่นที่ตองการไดแก การจัดหมวดหมูขอมูลที่ชัดเจน เปน
                                                                                                           
                                                                                                       ื
                                                                                                          ิ
                                                         ิ
               ประโยชน มการอพเดตอยางสม่ำเสมอ รวมถงการสรางทรปหรอเสนทางทองเทยวดวยตัวเอง และสามารถอัพโหลดรปหรอรววได 
                                                                        ่
                                  
                                                                           
                                                                     
                                                                                                         ี
                            ั
                                                             ื
                                                                        ี
                        ี
                                                     
                                                                                                   ู
                                                ึ
                                                                           ็
               เองดวย โดยลักษณะของภาพถายทกลมบกไบคชนชอบไดแก ภาพถายมุมกวางทเหนววทวทศนทสวยงามและมีแอคชนของการขบ
                                                                
                                                                                                   ั
                                             ๊
                                                                               ิ
                                                                                                           ั
                                                  ื
                                                                      
                                      
                                                                             ิ
                   
                                                  ่
                                                                                 ั
                                                 
                                                                                                   ่
                                         ี
                                           ุ
                                                                                     ี
                                             ิ
                                                           
                                                                                   
                                                                                     ่
                                                                         ่
                                                                         ี
                                         ่
                                           
                         
                                                                                        ั
                                                                                       ี
                                                                                                        ั
               ขี่รถบิ๊กไบครวมดวย สำหรับลักษณะของวิดโอทีชอบไดแก การเลาเรื่องแบบกึง Reality ที่ไมตองมจดเตรียมมากนักคลายกบการ
                                                                                    
                                               ี
                                                  ่
                                                                        ่
                                                      ิ
                                                                                                         ี
                                                                                                         ่
                                           ึ
               บนทกเหตุการณประจำวันทัวไป รวมถงมการใชเทคนค 360 องศา หรือภาพมมสูงจาก Drone และสำหรับโครงรางเว็บไซตทชอบ
                                             ี
                 ั
                                    ่
                                                                       ุ
                   ึ
                                            ี
                         ็
                                                         
                                                    ื
                                                    ้
                 ื
                                                        ี
                                                                                               
                                                                                                         ื
                                  ่
                                                             
                                                                                 ั
                                                              ั
                                      ื
                                                                 
                                                                                                         ้
                                  ี
                                      ่
               คอโครงรางเวบไซตแบบท 1 เนองจากมลักษณะเนอหาทงาย ไมซบซอน และมีความคลายกบ Facebook ในดานการไสลดเนอหา
                                      ู
                                                 
                                      
                                         
                        ิ
                ึ
                                     
                ้
               ขนลงเพียงทศทางเดียว ทำใหรสึกงายตอการใชงาน
                          สำหรับขอมูลที่ไดวิจัยและสรุปผลมานี้ ผูวิจัยจะนำไปออกแบบและพัฒนาเว็บไซตเพื่อสงเสรมการทองเที่ยวเมือง
                                                                                             ิ
               รอง จงหวดกาฬสินธสำหรับกลมนกทองเทยวทใชรถจกรยานยนตขนาดใหญ (Big Bike) เปนพาหนะ ซงจะเปนการวจยเชงปฏิบต  ิ
                                                                                                       ิ
                                                                                                    ั
                                                                                                           ั
                                                                                                   ิ
                                                               
                                      ุ
                                        ั
                                      
                              ุ
                                                                                 
                              
                                                   
                                                 ่
                                                 ี
                                              ี
                                          
                                              ่
                                                      ั
                                                                                         ึ
                    ั
                       ั
                                                                                         ่
                                                                                              
               และหลังจากขั้นตอนการออกแบบและพัฒนาเว็บไซตเสร็จสิ้นแลวจะดำเนินการประเมินผลความพึงพอใจของผูใชงานที่มีตอ
                                                                                                           
                                          ิ
                                                                                                ่
                 ็
                                                                                            
                                  ิ
                                                                                                      ิ
                          
               เวบไซต โดยใชการประเมนผลเชงปรมาณจากแบบสอบถามออนไลนจำนวน 100 ชุด และประเมินผลดวยคาเฉลียทางสถต ิ
                                       ิ
                          จากผลการวิจัยทั้งสองขั้นตอนที่ไดกลาวมาขางตน ทำใหทราบถึงความตองการเบื้องตนกลุมนักทองเที่ยวที่ใช 
               รถจักรยานยนตขนาดใหญเปนพาหนะ ซึ่งสามารถนำขอมูลเหลานี้ไปตอยอดในการทำวิจัยสวนอื่นๆ ตอไป เชน การออกแบบ
               สถานที่เพื่อรองรับกลุมเปาหมาย หรือการออกแบบบริการ เปนตน ผูวิจัยหวังเปนอยางยิ่งวางานวิจัยนี้จะเปนประโยชนตอไปใน
               อนาคต
                                                           262
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275