Page 292 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 292
ิ
ั
4. ผลการวจย
4.1 ผลการวิเคราะหภาพยนตร
ี
ผูวิจัยทำการวิเคราะหภาพยนตรบันเทิงขนาดยาว 14 เรื่อง ที่กำกับโดย ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ตามแนวทางทฤษฎ
ู
ประพันธกร 4 องคประกอบ โดยใชวิธีการคนควาขอมล และการใชทฤษฎีภาพยนตร ไดแก ทฤษฎีสัจนิยม ทฤษฎีโครงสรางนยม
ิ
ิ
ิ
ี
ิ
ึ
ิ
ุ
และทฤษฎจตวเคราะห มาวเคราะหภาพยนตรในแตละองคประกอบ ซงสามารถสรุปจดรวมทางภาพยนตรของ ฮโรคาสุ โคเรเอดะ
่
ั
ไดดังผลการวิจยตอไปน ้ ี
ิ
ั
ตารางที 2 ผลการวิจยดวยการวเคราะหภาพยนตร
่
ิ
องคประกอบตาม ผลการวจย
ั
แนวทางทฤษฎีประพันธกร
่
ู
ิ
ั
ประวัตชวิตผกำกับ - โคเรเอดะเกดทโตเกียว ป ค.ศ. 1962 มพีสาว 2 คน สนทสนมกบแม หางเหนกับพอ
ี
ี
ิ
ิ
ิ
่
ี
- เติบโตในครอบครัวชนชันกลาง วัยเด็กคอนขางยากลำบาก เหนการดนรนหาเงินของแม
้
้
็
ิ
่
ี
่
ี
- เรยนปริญญาตรีดานวรรณกรรมทมหาวิทยาลยวาเซดะ เรมสนใจภาพยนตรอยางจรงจง ั
ิ
ิ
ั
ี
่
ี
ิ
่
- เรมงานแรกดวยการเปนทมงานรายการโทรทัศน กอนทจะไดกำกับสารคดคณภาพ
ุ
ี
่
ี
ิ
- กำกับภาพยนตรบนเทงเรองแรก Maborosi ไดรบรางวัลทเทศกาลภาพยนตรเวนส
่
ั
ิ
ั
ื
ั
- มผลงานกำกับภาพยนตรบนเทงทงหมด 14 เรอง ไดรบการยอมรับในเวทนานาชาติ
ี
ั
ื
้
่
ิ
ี
ั
ุ
ื
ี
ิ
้
แกนเรอง - ความพยายามดนรนมชวิตอยูตอแมทนทกขกับความตายของผูทจากไปแลว
่
ี
ี
่
- ใหคณคาและความสำคัญกับความทรงจำในชีวต ิ
ุ
ี
ิ
่
ี
ั
- ความไมจรงยังยืนของชวิตและสรรพสง
่
ี
ั
ี
- ความสมพนธอนเปราะบางของสมาชิกในครอบครัวทมความบกพรอง ไมสมบรณแบบ
ั
ั
ู
่
ี
่
ั
ื
่
ิ
ึ
- ตงคำถามถงความเปนพอแม สงทเชอมโยงระหวางพอแมลก
่
ู
้
่
- วิพากษความเปนผชายญปน และตนแบบพอในอุดมคตของชาวญีปน
ิ
ู
ุ
ุ
ี
่
่
ี
ี
่
ั
้
ั
ุ
่
- ปญหาสงคมญปน ความยากจน ชนชน และทัศนคติทเปลยนไปตามสถานะทางสังคม
ี
- ใชสงแวดลอม ธรรมชาติทเปลยนแปลงไป และสิงของในชวตประจำวัน ในการสือ
ิ
่
่
ี
ี
่
ิ
่
่
ี
ความหมายเชงสญญะ
ั
ิ
ี
ั
่
ุ
ี
่
ี
- ฉายภาพชวิตประจำวันธรรมดาสามญของชาวญปน และวัฒนธรรมทเปนสวนหนึงในชวต ิ
ี
่
สนทรยภาพ - ใชมมมองสงเกตการณ ไมตดสนถกผดเวนระยะหางจากตวละคร ดวยการถายภาพ
ี
ุ
ุ
ั
ู
ิ
ั
ั
ิ
่
ระยะไกล หลีกเลียงภาพระยะใกล
ื
่
่
ี
ี
้
ั
ิ
- เทคนิคคลายสารคด ตงกลองนงหลกเลยงการเคลอนกลอง ถายแบบ Long take
่
ี
ุ
ิ
่
ื
- ไมมงเราอารมณ เลาเรองเนบชา
ึ
- ใชบรรยากาศ แสงเงา ถายทอดอารมณและความรสกภายในของตัวละคร
ู
่
ี
ี
- ใชดนตรประกอบนอย บางเบา เฉพาะในฉากทจำเปน
ี
ั
กระบวนการทำงาน - เขยนบทดวยตนเอง 10 เรอง เขยนบทดดแปลง 3 เรอง โดยเนนเรองความสัมพนธและ
่
ื
่
ื
ั
ี
ื
่
เปราะบางของมนุษย และตัดตอดวยตนเอง 13 เรอง ยกเวนเพยง Maborosi ผลงานแรก
ี
ื
่
่
ู
ททำหนาทผกำกับเพยงอยางเดยว
ี
่
ี
ี
ี
ื
ี
่
- รวมงานกับผกำกับภาพ ยูทากะ ยามาซากิ ทมาจากสายสารคดี ในภาพยนตร 7 เรอง
ู
่
ื
และปรับเปลยนผกำกับภาพในเรืองอน ๆ ตามความเหมาะสม
่
่
ี
่
ู
- มกรวมงานกับนกแสดง ครน กิกิ และซซม เทราจิมะ ในภาพยนตร 6 เรอง
ุ
ั
ิ
ู
ั
ิ
ุ
่
ื
- เชยวชาญการกำกับการแสดงเดก ชวยทำความเขาใจกับเหตการณ เปดโอกาสใหดนสด
็
ี
่
ุ
ิ
ั
่
ิ
- ใชการแสดงแบบสมจรงไมแสดงอารมณเกินจรง (overact) แบบภาพยนตรญปนทวไป
่
ี
ุ
284