Page 292 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 292

ิ
                           ั
               4. ผลการวจย
                       4.1 ผลการวิเคราะหภาพยนตร 
                                      
                                                                                                            ี
                          ผูวิจัยทำการวิเคราะหภาพยนตรบันเทิงขนาดยาว 14 เรื่อง ที่กำกับโดย ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ตามแนวทางทฤษฎ
                                                       ู
               ประพันธกร 4 องคประกอบ โดยใชวิธีการคนควาขอมล และการใชทฤษฎีภาพยนตร ไดแก ทฤษฎีสัจนิยม ทฤษฎีโครงสรางนยม
                                                                                                       
                                                                                                          ิ
                          ิ
                        ิ
                       ี
                                    ิ
                                                     
                                                                  ึ
                                                                                                ิ
                                                          
                                                                             ุ
               และทฤษฎจตวเคราะห มาวเคราะหภาพยนตรในแตละองคประกอบ ซงสามารถสรุปจดรวมทางภาพยนตรของ ฮโรคาสุ โคเรเอดะ
                                                                  ่
                          ั
               ไดดังผลการวิจยตอไปน ้ ี
                 
                                       ิ
                               ั
                                             
                ตารางที 2 ผลการวิจยดวยการวเคราะหภาพยนตร  
                      ่
                                                                           ิ
                       องคประกอบตาม                                   ผลการวจย
                          
                                                                            ั
                    แนวทางทฤษฎีประพันธกร
                                                                     ่
                         ู
                                                                                       
                                                            
                                                                                      
                         
                                                    ิ
                                                                                   ั
                 ประวัตชวิตผกำกับ          -  โคเรเอดะเกดทโตเกียว ป ค.ศ. 1962 มพีสาว 2 คน สนทสนมกบแม หางเหนกับพอ
                      ี
                                                                    ี
                                                                              ิ
                                                                                          ิ
                     ิ
                                                     ่
                                                     ี
                                           -  เติบโตในครอบครัวชนชันกลาง วัยเด็กคอนขางยากลำบาก เหนการดนรนหาเงินของแม 
                                                           ้
                                                                                      ้
                                                                                  ็
                                                                                      ิ
                                                                 ่
                                                                                          
                                             ี
                                                                               ่
                                                                 ี
                                                       
                                           -  เรยนปริญญาตรีดานวรรณกรรมทมหาวิทยาลยวาเซดะ เรมสนใจภาพยนตรอยางจรงจง ั
                                                                                               ิ
                                                                               ิ
                                                                        ั
                                                                                         ี
                                                                                 
                                                                              ่
                                                          
                                                                              ี
                                             ิ
                                             ่
                                           -  เรมงานแรกดวยการเปนทมงานรายการโทรทัศน กอนทจะไดกำกับสารคดคณภาพ
                                                                                          ุ
                                                            ี
                                                                          
                                                                                ่
                                                                                ี
                                                                                           
                                                                                              ิ
                                                                         
                                           -  กำกับภาพยนตรบนเทงเรองแรก Maborosi ไดรบรางวัลทเทศกาลภาพยนตรเวนส
                                                      
                                                            ่
                                                       ั
                                                          ิ
                                                                          ั
                                                            ื
                                                                 ั
                                           -  มผลงานกำกับภาพยนตรบนเทงทงหมด 14 เรอง ไดรบการยอมรับในเวทนานาชาติ
                                                                                         ี
                                                                             ั
                                                                            
                                                                        ื
                                                                 ้
                                                                        ่
                                                           
                                                               ิ
                                             ี
                                                             ั
                                                                       
                                                                     ุ
                     ื
                                                          ี
                                                      ิ
                                                      ้
                 แกนเรอง                  -  ความพยายามดนรนมชวิตอยูตอแมทนทกขกับความตายของผูทจากไปแลว
                     ่
                                                               
                                                                                    ี
                                                                  
                                                              
                                                           ี
                                                                                   
                                                                                    ่
                                           -  ใหคณคาและความสำคัญกับความทรงจำในชีวต ิ
                                              
                                               ุ
                                                  ี
                                                                   ิ
                                                 
                                                    ่
                                                          ี
                                                   ั
                                           -  ความไมจรงยังยืนของชวิตและสรรพสง
                                                                   ่
                                                                            ี
                                                 ั
                                                                                        
                                                                             ี
                                           -  ความสมพนธอนเปราะบางของสมาชิกในครอบครัวทมความบกพรอง ไมสมบรณแบบ
                                                                                     
                                                   ั
                                                     ั
                                                                                           ู
                                                                            ่
                                                                                             
                                                           
                                                                               
                                                                 ี
                                                                  ่
                                                              
                                             ั
                                                                  ื
                                                               ่
                                                               ิ
                                                   ึ
                                           -  ตงคำถามถงความเปนพอแม สงทเชอมโยงระหวางพอแมลก
                                                                 ่
                                                                                ู
                                             ้
                                                           ่
                                                 
                                           -  วิพากษความเปนผชายญปน และตนแบบพอในอุดมคตของชาวญีปน
                                                            
                                                                              ิ
                                                        
                                                        ู
                                                                  
                                                            ุ
                                                                                     ุ
                                                           ี
                                                                                    ่
                                                                                     
                                                                             ่
                                                                             ี
                                                     ี
                                                     ่
                                                      
                                                                   ั
                                                                   ้
                                                 ั
                                                      ุ
                                                                               ่
                                           -  ปญหาสงคมญปน ความยากจน ชนชน และทัศนคติทเปลยนไปตามสถานะทางสังคม
                                                                               ี
                                             
                                           -  ใชสงแวดลอม ธรรมชาติทเปลยนแปลงไป และสิงของในชวตประจำวัน ในการสือ
                                               ิ
                                                                                             ่
                                              
                                               ่
                                                                               ี
                                                            ี
                                                            ่
                                                                                ิ
                                                                          ่
                                                               ่
                                                               ี
                                              ความหมายเชงสญญะ
                                                      ั
                                                     ิ
                                                                          
                                                  ี
                                                                  ั
                                                                                         
                                                                                      ่
                                                                          ุ
                                                                                        
                                                                                      ี
                                                                         ่
                                                                         ี
                                           -  ฉายภาพชวิตประจำวันธรรมดาสามญของชาวญปน และวัฒนธรรมทเปนสวนหนึงในชวต ิ
                                                                                                 ี
                                                                                             ่
                                                                     
                 สนทรยภาพ                  -  ใชมมมองสงเกตการณ ไมตดสนถกผดเวนระยะหางจากตวละคร ดวยการถายภาพ
                    ี
                                              
                                                                                          
                 ุ
                                               ุ
                                                            
                                                          
                                                                                ั
                                                                 ู
                                                               ิ
                                                             ั
                                                                           
                                                   ั
                                                                  ิ
                                                       ่
                                              ระยะไกล หลีกเลียงภาพระยะใกล 
                                                                           ื
                                                                           ่
                                                                               
                                                                                  
                                                                    ่
                                                            
                                                  
                                                                    ี
                                                                  ี
                                                          ้
                                                          ั
                                                               ิ
                                           -  เทคนิคคลายสารคด ตงกลองนงหลกเลยงการเคลอนกลอง ถายแบบ Long take
                                                               ่
                                                        ี
                                                        
                                               ุ
                                                      
                                                             ิ
                                                 
                                                          ่
                                              
                                                          ื
                                           -  ไมมงเราอารมณ เลาเรองเนบชา 
                                               
                                                                            ึ
                                           -  ใชบรรยากาศ แสงเงา ถายทอดอารมณและความรสกภายในของตัวละคร
                                                                           
                                                                           ู
                                              
                                                                         ่
                                              
                                                        
                                                 ี
                                                                            
                                                                         ี
                                           -  ใชดนตรประกอบนอย บางเบา เฉพาะในฉากทจำเปน
                                              ี
                                                                                             ั
                 กระบวนการทำงาน            -  เขยนบทดวยตนเอง 10 เรอง เขยนบทดดแปลง 3 เรอง โดยเนนเรองความสัมพนธและ
                                                                                  
                                                                                     ่
                                                                                     ื
                                                                            ่
                                                                            ื
                                                                     ั
                                                                ี
                                                            ื
                                                            ่
                                                                 
                                              เปราะบางของมนุษย และตัดตอดวยตนเอง 13 เรอง ยกเวนเพยง Maborosi ผลงานแรก
                                                                                  ี
                                                                           ื
                                                                           ่
                                                   ่
                                                    
                                                    ู
                                                 
                                              ททำหนาทผกำกับเพยงอยางเดยว
                                                   ี
                                             ่
                                             ี
                                                         ี
                                                               ี
                                                                                              ื
                                             
                                                                       ี
                                                                                           
                                                                                              ่
                                           -  รวมงานกับผกำกับภาพ ยูทากะ ยามาซากิ ทมาจากสายสารคดี ในภาพยนตร 7 เรอง
                                                    ู
                                                    
                                                                       ่
                                                                   ื
                                              และปรับเปลยนผกำกับภาพในเรืองอน ๆ ตามความเหมาะสม
                                                                   ่
                                                                ่
                                                    ี
                                                    ่
                                                       
                                                       ู
                                           -  มกรวมงานกับนกแสดง ครน กิกิ และซซม เทราจิมะ ในภาพยนตร 6 เรอง
                                                                    ุ
                                             ั
                                                            ิ
                                                                     ู
                                                      ั
                                                             ิ
                                                                      ุ
                                                                                        ่
                                                                                        ื
                                                                                     
                                               
                                                                                              
                                                                                             
                                           -  เชยวชาญการกำกับการแสดงเดก ชวยทำความเขาใจกับเหตการณ เปดโอกาสใหดนสด
                                                                ็
                                              ี
                                              ่
                                                                                 ุ
                                                                  
                                                                                     
                                                                                       
                                                             
                                                          ิ
                                                                     
                                                                                               ั
                                                                                               ่
                                                                         ิ
                                           -  ใชการแสดงแบบสมจรงไมแสดงอารมณเกินจรง (overact) แบบภาพยนตรญปนทวไป
                                                                                            ่
                                                                                            ี
                                                                                           
                                              
                                                                                             ุ
                                                                                             
                                                           284
   287   288   289   290   291   292   293   294   295   296