Page 290 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 290
ึ
ู
3.1 การกำหนดกรณศกษาจากผลงานของผกำกบ
ั
ี
ผูวิจัยใชวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีหลักเกณฑการคัดเลือกคือ เปนผลงานภาพยนตร
ู
บันเทิงขนาดยาวที่กำกับโดย ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ และเผยแพรระหวางป ค.ศ. 1995 - 2019 อางอิงจากเว็บไซตรวมขอมล
ั
ภาพยนตร imdb.com ซึ่งมีจำนวนท้งหมด 14 เรื่อง แบงออกเปนภาพยนตรญ่ปุน 13 เรื่อง ไดแก Maborosi (1995) After Life
ี
(1998) Distance (2001) Nobody Knows (2004) Hana yori mo naho (2006) Still Walking (2008) Air Doll (2009) I
Wish (2011) Like Father, Like Son (2013) Our Little Sister (2015) After the Storm (2016) The Third Murder (2017)
ั
และ_Shoplifters_(2018)_และภาพยนตรฝรงเศส_1_เรือง_คือ_The Truth_(2009)
่
่
3.2 การรวบรวมขอมูล
3.2.1 ขอมูลเกี่ยวกับชีวประวัติและผลงานของผูกำกับ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ โดยศึกษาและรวบรวมจากหนังสือ
ี
่
่
ึ
ิ
ี
่
ั
ี
บทสัมภาษณ บทวจารณภาพยนตรและขอเขยนบทความ_รวมไปถงสือวีดทศนทีเกยวของ
3.2.2 ขอมูลเกี่ยวกับทฤษฎภาพยนตร ไดแก ทฤษฎีประพนธกร ทฤษฎีสัจนิยม ทฤษฎีโครงสรางนิยม และทฤษฎ ี
ี
ั
่
่
ิ
จตวเคราะห โดยศึกษาและรวบรวมจากหนังสือวชาการ_เอกสารประกอบการเรียนการสอน_และขอเขยนบทความทเกยวของ
ิ
ี
ี
ิ
ี
ุ
่
ิ
ิ
ั
ั
ี
่
3.2.3 ขอมลเกยวกบบรบททางสังคมและวัฒนธรรมญีปน โดยทำการศึกษาและรวบรวมจาก หนงสือวชาการ และ
ู
ี
่
ขอเขยนบทความทเกยวของ
ี
ี
่
3.3 การวิเคราะหภาพยนตร
ผูวจยทำการวิเคราะหภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ จำนวน 14 เรือง โดยใชองคประกอบ 4 ดานตามแนวทาง
่
ั
ิ
ทฤษฎีประพันธกร (Doughty and Etherington-Wright. 2018) ในการสรางกรอบแนวคิดหลักในการวิจัย เพื่อกำหนดประเดน
็
ั
ศกษา คนควาขอมลทเกยวของ และคดเลือกทฤษฎภาพยนตรทศกษาเพมเติม 3 ทฤษฎี ประกอบไปดวย
่
ี
่
ู
ิ
ึ
ึ
่
ี
ี
่
ี
ิ
ุ
ึ
ิ
ี
3.3.1 ทฤษฎสัจนยม มงศกษาการนำเสนอในแนวทางสมจริง ลดทอนการปรุงแตงดานเทคนคภาพยนตร ถายทอด
ประเด็นสะทอนปญหาสังคม โดยนำทฤษฎีนไปใชวเคราะหองคประกอบ 3 ดาน ตอไปนี ้
ิ
ี
้
- องคประกอบดานแกนเรอง ประเดนทผกำกบตองการถายทอด ลักษณะของตวละคร ภาพสงคม
็
ั
่
ั
ื
ู
ี
่
ั
วฒนธรรม
ั
ั
ี
- องคประกอบดานสุนทรยภาพ การเลาเรืองเนิบชา สมจริง เทคนคดานกลอง ตดตอ และมุมมองแบบสาร
่
ิ
คด ี
ิ
ี
ี
่
้
ั
- องคประกอบดานกระบวนการถายทำ การถายทำในสถานทจริง วธการแสดง การกำกบ เบองหลังการ
ื
ถายทำ
3.3.2 ทฤษฎีโครงสรางนิยม มุงศึกษาจุดรวมดานการใชสัญญะในภาพยนตร ความหมายแฝง และกลวิธีถายทอด
้
ี
่
ื
่
ิ
ี
โดยนำทฤษฎีนไปใชวเคราะหองคประกอบดานแกนเรอง วธการสือสารความหมายดวยการใชสัญญะในลักษณะตาง ๆ
ิ
3.3.3 ทฤษฎีจิตวิเคราะห ศึกษาจิตวิทยาของตัวละคร ครอบครัว ความสัมพันธระหวางปจเจกบุคคล และสังคม
่
ื
ิ
ิ
ี
โดยนำทฤษฎนไปใชวเคราะหองคประกอบดานแกนเรอง ความสัมพนธระหวางสมาชกครอบครัว ปมในจตใจ และการแสดงออก
ี
ิ
ั
้
่
ี
ั
ิ
ู
ั
เมือผวจยทำการวเคราะหภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ในองคประกอบ 4 ดาน ตามแนวทางทฤษฎประพนธกรอยางครบถวน
ิ
ู
แลว จงนำขอมลทไดจากการวเคราะหดังกลาว ไปกำหนดหัวขอคำถามสัมภาษณผูเชยวชาญ เพือสนบสนนความถกตองของขอมล
ู
ั
ึ
ู
่
ี
่
่
ี
ิ
ุ
ี
ิ
ททำการวเคราะห และคนหาขอมลเชงลึกเพมเติม
่
่
ู
ิ
ิ
3.4 การสัมภาษณผเชยวชาญ
่
ี
ู
3.4.1 การคัดเลือกกลุมตัวอยางในการสัมภาษณ เปนการกำหนดกลุมตัวอยางแบบเจาะจง ดวยการตั้งเกณฑ
การคัดเลือกผูเชี่ยวชาญที่เปนนักวิชาการ นักวิจารณภาพยนตร หรือผูกำกับภาพยนตรที่เคยชมผลงานภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ
่
โคเรเอดะ อยางนอย 5 เรื่อง และมีความรูความเขาใจในภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ หรือภาพยนตรญีปุนในองครวม ซึ่งม ี
ิ
ุ
ั
ุ
้
จำนวนทังหมด 5 ทาน แบงออกเปน กลมนกวชาการ จำนวน 3 ทาน และกลุมอตสาหกรรมภาพยนตร จำนวน 2 ทาน ไดแก
282