Page 290 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 290


                                        ึ
                                                        ู
                       3.1 การกำหนดกรณศกษาจากผลงานของผกำกบ
                                                           ั
                                      ี
                          ผูวิจัยใชวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีหลักเกณฑการคัดเลือกคือ เปนผลงานภาพยนตร 
                                                                                                           ู
               บันเทิงขนาดยาวที่กำกับโดย ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ และเผยแพรระหวางป ค.ศ. 1995 - 2019 อางอิงจากเว็บไซตรวมขอมล
                                          ั
               ภาพยนตร imdb.com ซึ่งมีจำนวนท้งหมด 14 เรื่อง แบงออกเปนภาพยนตรญ่ปุน 13 เรื่อง ไดแก Maborosi (1995) After Life
                                                                                      
                                                                          
                                                                        ี
               (1998) Distance (2001) Nobody Knows (2004) Hana yori mo naho (2006) Still Walking (2008) Air Doll (2009) I
               Wish (2011) Like Father, Like Son (2013) Our Little Sister (2015) After the Storm (2016) The Third Murder (2017)
                                                ั
               และ_Shoplifters_(2018)_และภาพยนตรฝรงเศส_1_เรือง_คือ_The Truth_(2009)
                                                        ่
                                                ่
                                     
                       3.2 การรวบรวมขอมูล
                          3.2.1 ขอมูลเกี่ยวกับชีวประวัติและผลงานของผูกำกับ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ โดยศึกษาและรวบรวมจากหนังสือ
                                                                           ี
                                                                           ่
                                                                              
                                                                         ่
                                                               ึ
                             ิ
                                                ี
                                                                 ่
                                                                        
                                                                     ั
                                                                    ี
               บทสัมภาษณ บทวจารณภาพยนตรและขอเขยนบทความ_รวมไปถงสือวีดทศนทีเกยวของ
                                                      
                          3.2.2 ขอมูลเกี่ยวกับทฤษฎภาพยนตร ไดแก ทฤษฎีประพนธกร ทฤษฎีสัจนิยม ทฤษฎีโครงสรางนิยม และทฤษฎ ี
                                               ี
                                                                     ั
                                                                                                    ่
                                                                                                   ่
                                                  ิ
               จตวเคราะห โดยศึกษาและรวบรวมจากหนังสือวชาการ_เอกสารประกอบการเรียนการสอน_และขอเขยนบทความทเกยวของ
                ิ
                                                                                                   ี
                                                                                                    ี
                  ิ
                                                                                                        
                                                                                         ี
                                                                   ุ
                                                                   
                                      ่
                                 
                                                                                                    ิ
                                            ิ
                                                                                                ั
                                         ั
                                      ี
                                                                 ่
                          3.2.3 ขอมลเกยวกบบรบททางสังคมและวัฒนธรรมญีปน โดยทำการศึกษาและรวบรวมจาก หนงสือวชาการ และ
                                   ู
                             ี
                             ่
                
               ขอเขยนบทความทเกยวของ
                   ี
                                  
                               ี
                               ่
                                    
                       3.3 การวิเคราะหภาพยนตร 
                                                                                       
                          ผูวจยทำการวิเคราะหภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ จำนวน 14 เรือง โดยใชองคประกอบ 4 ดานตามแนวทาง
                                                                                                 
                           
                                                                             ่
                             ั
                            ิ
               ทฤษฎีประพันธกร (Doughty and Etherington-Wright. 2018) ในการสรางกรอบแนวคิดหลักในการวิจัย เพื่อกำหนดประเดน
                                                                                                           ็
                                          ั
                                    
               ศกษา คนควาขอมลทเกยวของ และคดเลือกทฤษฎภาพยนตรทศกษาเพมเติม 3 ทฤษฎี ประกอบไปดวย
                                 ่
                                 ี
                                                                   ่
                           
                             ู
                                                                   ิ
                     
                         
                 ึ
                                                              ึ
                               ่
                               ี
                                                    ี
                                                             ่
                                                             ี
                                                                                       
                                                                                                       
                                                                                     
                                        ิ
                                           
                                           ุ
                                             ึ
                                                                                             ิ
                                                                                                     
                                    ี
                          3.3.1 ทฤษฎสัจนยม มงศกษาการนำเสนอในแนวทางสมจริง ลดทอนการปรุงแตงดานเทคนคภาพยนตร ถายทอด
                         
               ประเด็นสะทอนปญหาสังคม โดยนำทฤษฎีนไปใชวเคราะหองคประกอบ 3 ดาน ตอไปนี ้
                                                                          
                                                    ิ
                                                            
                                                                      
                                               ี
                                               ้
                                -  องคประกอบดานแกนเรอง ประเดนทผกำกบตองการถายทอด ลักษณะของตวละคร ภาพสงคม
                                                                   
                                                          ็
                                                                                                   ั
                                                   ่
                                                                                         ั
                                                   ื
                                                                         
                                                              ู
                                                              
                                                             ี
                                                             ่
                                                                 ั
                                    
                                            
                                   วฒนธรรม
                                  ั
                                                                                         ั
                                                  ี
                                -  องคประกอบดานสุนทรยภาพ การเลาเรืองเนิบชา สมจริง เทคนคดานกลอง ตดตอ และมุมมองแบบสาร
                                                              ่
                                                                    
                                    
                                            
                                                                                  
                                                                                      
                                                                               ิ
                                   คด  ี
                                                                                ิ
                                                                                 ี
                                                                            ี
                                    
                                                                            ่
                                                                                                  ้
                                            
                                                                 
                                                                                               ั
                                -  องคประกอบดานกระบวนการถายทำ การถายทำในสถานทจริง วธการแสดง การกำกบ เบองหลังการ
                                                                                                  ื
                                  
                                   ถายทำ
                          3.3.2 ทฤษฎีโครงสรางนิยม มุงศึกษาจุดรวมดานการใชสัญญะในภาพยนตร ความหมายแฝง และกลวิธีถายทอด
                                                         
                                          
                                                                                  
                                                                                                
                          ้
                                                                            
                          ี
                                                              ่
                                                                                  
                              
                                                      ื
                                                      ่
                                               
                                                         ิ
                                                          ี
                                       
               โดยนำทฤษฎีนไปใชวเคราะหองคประกอบดานแกนเรอง วธการสือสารความหมายดวยการใชสัญญะในลักษณะตาง ๆ
                               ิ
                          3.3.3 ทฤษฎีจิตวิเคราะห ศึกษาจิตวิทยาของตัวละคร ครอบครัว ความสัมพันธระหวางปจเจกบุคคล และสังคม
                                                      ่
                                                      ื
                                       
                                                                                          ิ
                                                                            ิ
                         ี
               โดยนำทฤษฎนไปใชวเคราะหองคประกอบดานแกนเรอง ความสัมพนธระหวางสมาชกครอบครัว ปมในจตใจ และการแสดงออก
                          ี
                               ิ
                                                                ั
                          ้
                              
                 ่
                                                                                                          
                                                                                                    
                                                                                          ี
                     ั
                    ิ
                   ู
                                                                                              ั
                   
                                         
               เมือผวจยทำการวเคราะหภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ในองคประกอบ 4 ดาน ตามแนวทางทฤษฎประพนธกรอยางครบถวน
                                                                         
                                                                
                            ิ
                                                                                                 ู
               แลว จงนำขอมลทไดจากการวเคราะหดังกลาว ไปกำหนดหัวขอคำถามสัมภาษณผูเชยวชาญ เพือสนบสนนความถกตองของขอมล
                                                                                                           ู
                                                                                       ั
                    ึ
                          ู
                                                            
                                                                                    ่
                             ี
                                                                                                   
                                                                            ่
                        
                             ่
                                                                          
                                                                            ี
                                     ิ
                  
                                               
                                                                                           ุ
                 ี
                                               ิ
               ททำการวเคราะห และคนหาขอมลเชงลึกเพมเติม
                 ่
                                               ่
                                     
                                        ู
                      ิ
                                          ิ
                                      
                                    
                       3.4 การสัมภาษณผเชยวชาญ
                                       ่
                                       ี
                                      ู
                          3.4.1 การคัดเลือกกลุมตัวอยางในการสัมภาษณ เปนการกำหนดกลุมตัวอยางแบบเจาะจง ดวยการตั้งเกณฑ
               การคัดเลือกผูเชี่ยวชาญที่เปนนักวิชาการ นักวิจารณภาพยนตร หรือผูกำกับภาพยนตรที่เคยชมผลงานภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ
                                                                                              ่
               โคเรเอดะ อยางนอย 5 เรื่อง และมีความรูความเขาใจในภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ หรือภาพยนตรญีปุนในองครวม ซึ่งม ี
                                                                                               
                                              
                                        
                                                                                                      
                                                ิ
                                            ุ
                                              ั
                                            
                                  
                                                                         ุ
                                                                      
                                                                                                  
                      ้
                             
                                                               
               จำนวนทังหมด 5 ทาน แบงออกเปน กลมนกวชาการ จำนวน 3 ทาน และกลุมอตสาหกรรมภาพยนตร จำนวน 2 ทาน ไดแก 
                                                           282
   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294   295