Page 288 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 288

ชื่อเขาชิงอีกกวา 110 รางวัล จากเทศกาลภาพยนตรทั่วโลก โดยเฉพาะอยางยิ่ง การชนะเลิศรางวัล Palme d’Or จากเทศกาล
                                 ่
                                 ึ
                                                                      
                                               ี
                                                             ี
                                                   ั
                               
                                                                                     ั
                                                                           ี
                                                                                
                                                                        ั
                                                                        ้
                                                                           ่
                                                          ุ
                                                
                                        ั
                                                          
                                                         ี
               ภาพยนตรเมืองคานส_ซงในประวติศาสตรมผูกำกบชาวญปนเพยง_3_คนเทานน_ทเคยไดรับรางวลน ้ ี
                                                         ่
                       ภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ไดรับการยอมรับวาเปนผลงานที่มีเอกลักษณเฉพาะตัว ทั้งการเปนกระจกสะทอน
                                                 
                                                                                              ั
                                          ั
                                                  
                               ่
                                                                                   
                                            ี
                                      ั
               สะทอนปญหาสังคมญีปน (คนฉตร รงษกาญจนสอง. 2565) ผสมผสานเทคนิคสารคดีในการสรางภาพยนตรบนเทง เผยใหเหนโลก
                      
                                                                                                 ิ
                                ุ
                                                                                                        ็
                                    ั
                   
                                
               ทั้งดานงดงามและอัปลักษณ (พลากร เจียมธีระนาถ. 2557)_รวมไปถึงแสดงภาพบริบททางวัฒนธรรมและสังคมญี่ปุน_
               (อรรณนพ_ชินตะวัน. 2553) ทั้งนี้ สำหรับในประเทศไทย ยังไมมีการศึกษาถึงเอกลักษณ อิทธิพล และความสัมพันธที่มีใน
               ภาพยนตรบันเทิงขนาดยาวทุกเรื่องของโคเรเอดะอยางครบถวน อีกทั้งยังขาดองคความรูของการศึกษาเชิงลึก เกี่ยวกับแนวคด
                                                                                                           ิ
               และวิธีการสรางสรรคภาพยนตรของ_ฮิโรคาสุ_โคเรเอดะ_ซึ่งเปนผูกำกับที่ไดรับการยอมรับจากทั่วโลก นอกจากนี้ สภาพสังคม
                                                                             
                                        ั
                                                                   
                                                            ู
                             ั
                                                                         ั
                               ี
                                ุ
                                                                                   ิ
                                                                                                         ั
                                                                                                   
                                                 ี
                                                  
                                                                                                           ื
                           
                           ุ
               ของไทยและญปนยงมจดรวมทางวฒนธรรม มปญหาสังคมในรปแบบคลายคลึงกน แตความนยมในการชมภาพยนตรในไทยยงถอ
                          ่
                          ี
                                                                                                           
               เปนเรืองใหความบันเทิงเปนสวนใหญ ทั้งนี้ การศึกษาวิธีคดและวิธีการสรางสรรคผลงานของโคเรเอดะ สามารถนำไปประยุกตใช 
                        
                                                         ิ
                    ่
                                           
                                 
                                                 ี
                                                 ่
               การสรางภาพยนตรสะทอนปญหาสังคมไทย ทเขาถึงผูชมในวงกวาง และไดรับการยอมรับมากกวาทเปนอยในปจจบน (พรรณศรี ชู
                                    
                                                      
                                                                                                  ั
                                                                                            
                                                                                               
                    
                                                                                        
                                                                                       ี
                                                                                            ู
                                                  
                                                                                       ่
                                                                                                 ุ
                                                                     
               อารยะประทีป. 2564) รวมไปถึงสรางประเด็นและแนวทางการเรียนรใหม ของภาพยนตรสะทอนสังคมใหกับผูชมในประเทศไทย
                                         
                                                                  ู
               (ณฐพล บญประกอบ. 2564)
                       ุ
                                                            
                                                        
                                         ั
                                 ็
                                             
                                                                                ั
                       ดวยความสำเรจและเอกลกษณทางภาพยนตรของผูกำกับ และโอกาสในการวิจยดังกลาว จึงควรศึกษาวิเคราะหผลงาน
                                                      ั
                                                  ี
                                                                         
                                                                               
                                                                       ื
                                                                         ู
                                                                                                ุ
               ของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ตามแนวทางของทฤษฎประพนธกร ทถอวาผูกำกบคอผประพันธภาพยนตร ซงประทับบคลิกภาพของตน
                                                                                         ่
                                                                                         ึ
                                                             ื
                                                               
                                                            ่
                                                            ี
                                                                    ั
                                                                 
               ลงในผลงาน (กฤษดา เกิดดี. 2557) โดยมงศึกษา 4 องคประกอบไดแก ประวัติชีวิตผูกำกับ แกนเรื่อง สุนทรียภาพ และ
                                                
                                                ุ
               กระบวนการทำงาน (Doughty and Etherington-Wright. 2018) ซึ่งจะทำใหเขาใจถึงรากฐานของชีวิต ที่สงอิทธิพลตอการ
                                                         ิ
                                                                                                      
                                                  ุ
                                                                      
                                                                
                                                                                                   ิ
                                                                                              ั
                                          
                 
                                     
                       
                                             
               สรางสรรคผลงาน และนำไปสูการสรางขอสรป ชดความคดในการสรางสรรคผลงานของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ อนจะเกดเปนตนแบบ
                                                ุ
                                                                               ู
                        
                                                                                 
                                                                                                           
               วิธีคิด วิธีสรางผลงาน เทคนิคทางภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ เพื่อที่ผูกำกับหรือผสรางภาพยนตรสามารถนำไปประยุกตใช 
                                   
                                       ่
                                                                        ู
               ในอุตสาหกรรมภาพยนตรและสือในประเทศไทย รวมไปถึงการเกิดองคความร ความเขาใจในผลงานของโคเรเอดะอยางลึกซึ้งใน
                                  ิ
                                                             ิ
                                                           ิ
                                                                
                                                                      
                   ิ
                 ิ
               เชงวชาการ และเขาใจบรบททางสังคมวฒนธรรมญีปนทสงอทธพลตอการสรางภาพยนตรญปน
                                                                                  ุ
                                                                                 ่
                                                                                 ี
                                                                                  
                                                     
                                                    ่
                                                     ุ
                                                        ี
                                                        ่
                                            ั
                                      ิ
               2.  วตถประสงคของการวจย
                    ั
                                       ั
                              
                       ุ
                                               ั
                                                                 ิ
                                   ึ
                              ึ
                                         
                       2.1  เพอศกษาถงความเปนประพนธกร ในภาพยนตรของ ฮโรคาสุ โคเรเอดะ
                            ื
                            ่
                            ื
                                                                                ิ
                                                              
                            ่
                                                      ิ
                       2.2 เพอสรางองคความรู ขอสรุปชดความคดในการสรางสรรคภาพยนตรของ ฮโรคาสุ โคเรเอดะ
                                          
                                         
                                                ุ
                                    
                                                                    
                                ื
                                                       ิ
                                                      ี
                                      ิ
                                       ั
                                                     ิ
                           ั
               3.  วธการวิจย เครองมอวจย และระเบียบวธวจย
                                ่
                                                         ั
                    ิ
                                    ื
                     ี
                                                                                   ิ
                                            ั
                                                         
                                                                                         ุ
                       การวจยเรอง ความเปนประพนธกรในภาพยนตรของ ฮโรคาสุ โคเรเอดะ ใชระเบียบวจยเชงคณภาพ (Quantitative
                                                                                       ิ
                                                                                    ั
                                      
                              ื
                                                                             
                                                              ิ
                              ่
                           ั
                          ิ
                                        ั
                             
                                             
               Research) โดยใชเครืองมอการวจย ดงตอไปน  ี ้
                               ่
                                  ื
                                           ั
                                       ิ
                                                          ั
                                                      
                       3.1  การกำหนดกรณีศกษาจากผลงานของผูกำกบ
                                       ึ
                                    
                       3.2  การรวบรวมขอมล
                                      ู
                              ิ
                       3.3  การวเคราะหภาพยนตร
                                       ี
                       3.4  การสัมภาษณผูเชยวชาญ
                                     
                                       ่
                                                           280
   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293