Page 30 - 50 years | THE STORY OF CREATIVE CHANGE AGENTS
P. 30

ำ
                                                                                                                                                                           ิ
                                                                                                                                    ่
                                                                                                                                         ่
                                                                                                                                   ่
                                                                                                                • ส่งเสริมระบบนักวจัยพ�เล�ยง เพ�อสนับสนุน       • ส่งเสริมการที่างานวจัยและสร้างสรรค์  THE STORY OF CREATIVE CHANGE AGENTS
                                                                                                                               ิ
             2.1 นำาสุมรรถนะหลกิ สุจุล. พิัฒนาบุคลากิร  2.3 พิัฒนาคณะสุอดคล้องกิับบันได 5 ข้ัน
                             ั
                                                                                       �
                                                                                                                                                                          ิ
                                                                                                                                         ิ
                                                                                                                      �
                     ้
                                                                 ็
             ร่วีมข้ับเคล�อนวีสุัยทัศน์สุถาบัน         สุู่ควีามสุำาเรจุ                                     คณาจารย์ที่่ม่ปีระสบการณ์ในการที่ำาวจัยต่พิมพ์น้อย   เช่ิงบูรณาการ ข้ามภาควช่า ข้ามคณะ ด้วยการสร้าง
                         ิ
                                                                                                                ่
                                                                                                                                                                     ่
                                                                                                                                                                     �
                                                                                                             ให้มความพร้อมและดาเนินการที่าผ่ลงานวจัย        แรงจูงใจผ่่านตัวช่วัดในระบบปีระเมินภาระงาน
                                                                                                                             ำ
                                                                                                                                            ิ
                                                                                                                                     ำ
                                                                                                             และสร้างสรรค์ และต่พิมพ์เผ่ยแพร่อย่างม่ปีระสิที่ธิผ่ล       • สนับสนุนคณาจารย์พัฒนาความเช่�ยวช่าญ
                                                                                                                                                                                      ่
                                                                                                                                                   ิ
                                                                                  ี
                                                                                  �
          1) ผกิพิันรกิ สุจุล. (KMITL Engagement)   ด้านท� 1 ธ์รรมาภิบาลและกิารบริหารทด ี                                                               และจัดต�งหน่วยวจัยเพ�อพัฒนาให้แต่ละที่่าน
                  ั
                                                         ี
             ู
                                                                                                                                                                         ่
                                                                                                                                                                     ิ
                                                                                                                                                              ั
          บุคลากรมุ่งม�นที่�งในด้านความรู้สกและสติปีัญญา  • ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสายวช่าการและสาย             • สนับสนุนกิจกรรมเสริมหลักสูตร เน้นที่ักษะ    มความเช่�ยวช่าญเฉพาะของตัวเอง
                                                                                 ิ
                      ั
                                  ่
                   ั
                                                                                                                                                               ่
                                                                                                                                                         ่
          เพ�อที่าให้วสัยที่ศิน์และพันธิกิจขององค์กรบรรลผ่ล   สนับสนุนรุ่นใหม่ให้เข้าใจระบบการบริหารงานอย่าง      การเรยนรู้ในศิตวรรษที่� ๒๑ เพ�อส่งเสริมการที่างาน
           ่
                     ั
                                             ุ
                  ิ
              ำ
                                                                                                                              ่
                                                                                                                                    ่
                                                                                                                                               ำ
                                                                                                                  ่
          คานงถงปีระโยช่น์ส่วนรวมของ สจล. เปี็นหลัก  ม่ธิรรมาภิบาล
           ำ
             ่
               ่
                                                                                                                                                                        ่
                                                                                                             ข้ามสาขา ข้ามภาควช่า                            • สร้างความร่วมมอกับองค์กรภายนอก ภาครัฐ
                                                                                                                            ิ
                                                                                                                                                        ภาคเอกช่น ภาคอุตสาหกรรม และผู่้ปีระกอบการ
                               ี
                    ั
          2) บริหารทรพิยากิรอย่างมปัระสุิทธ์ิภาพิ      • สร้างกลไกการบริหารงานที่�โปีร่งใส ถ่วงดุล              • พัฒนากลไกการที่าหลักสูตรนานาช่าติที่ช่ัดเจน   เพ�อสรรหาแหล่งที่รัพยากรสนับสนุนการสร้างผ่ลงาน
                                                                             ่
                                                                                                                                               �
                                                                                                                                                          ่
                                                                                                                               ำ
                                                                                                                                               ่
          (Management) บุคลากรสามารถวิเคราะห์       และตรวจสอบได้                                            ด้วยการสร้างความร่วมมอจากทีุ่กหลักสูตรในคณะ   วจัยและงานสร้างสรรค์อย่างย�งยน
                                                                                                                                ่
                                                                                                                                                                              ั
                                                                                                                                                         ิ
                                                                                                                                                                                ่
                  ่
          ที่รัพยากรที่มอยู่ มการวางแผ่นเพ�อจัดสรรและ                                                        ผ่ลักดันให้ทีุ่กหลักสูตรมอย่างน้อย ๑ วช่า ที่มการเรยน
                        ่
                                   ่
                  �
                    ่
                                                                                                                               ่
                                                                                                                                                   ่
                                                                                                                                          ิ
                                                                                                                                               ่
                                                                                                                                              ่
                                                                                                                                              �
                            ิ
          ใช่้ที่รัพยากรให้เกิดปีระสที่ธิิภาพสูงสุด                                                          การสอนโดยใช่้ภาษาอังกฤษ และสนับสนุนการเปีิด
                                                         ี
                                                    ด้านท� 2 สุร้างควีามเข้้มแข้็งทางวีชัากิารสุู่ระดับ      หลักสูตรใหม่ ที่่มความเปี็นสหวที่ยาการและสากล   ด้านท� 4 พิัฒนาสุภาพิแวีดล้อมท�เอ�ออำานวีย
                                                                              ิ
                                                                                                                                                                                   ้
                                                                                                                         �
                                                                                                                                                            ี
                                                                                                                                                                                 ี
                                                                                                                          ่
                                                                                                                                    ิ
          3) ควีามคิดเชัิงนวีัตกิรรม (Innovation) บุคลากร  สุากิล                                                                                            • ปีรับปีรุงและสร้างสภาพแวดล้อมภายในคณะ
           ่
                                          ำ
                                                                                ำ
                                                                                      ิ
          มความรู้ มพฤติกรรม ม่ที่ักษะ ที่�สามารถนาเสนอ  • ผ่ลักดันกลไกและเร่งรัดการขอตาแหน่งวช่าการ              • ส่งเสริมการพัฒนากระบวนการรับรองการ  ให้เอ�อต่อการเรยนรู้ในศิตวรรษที่� ๒๑
                                  ่
                  ่
                                                                                                                                                                   ่
                                                                                                                                                                                ่
                                                                                                                                                           ่
                               ่
          ที่างเลอกของการแก้ปีัญหาที่�หลากหลาย มความคิด   ที่สูงข�นของคณาจารย์ การจัดปีระชุ่มเช่ิงปีฏิบติการ   ปีระกอบวช่าช่พที่�เปี็นสากล เช่่น ศิกษามาตรฐาน
              ่
                                                                                    ิ
                                                                                     ั
                                                        ่
                                          ่
                                                     ่
                                                     �
                                                                                                                        ่
                                                                                                                                       ่
                                                                                                                          ่
                                                                                                                     ิ
          “นอกกรอบในที่างสร้างสรรค์” และมกระบวนการ  และสร้าง Community of Practice เพ�อให้เกิด               คุณวฒิและที่ักษะที่ต้องการ ของการสอบใบปีระกอบ       • พัฒนาส�งแวดล้อมและระบบบริหารจัดการ
                                                                                  ่
                                      ่
                                                                                                                           ่
                                                                                                                 ุ
                                                                                                                                                                  ิ
                                                                                                                           �
                                                                 ่
          ที่างานอย่างเปี็นระบบ                     การแลกเปีล�ยนเรยนรู้
           ำ
                                                             ่
                                                                                                             วช่าช่พที่างสถาปีัตยกรรมและสาขาเก่�ยวข้อง  ที่างกายภาพของคณะให้สอดคล้องกับการเปี็น
                                                                                                                 ่
                                                                                                              ิ
                                                                                                             ในระดับสากล                                มหาวที่ยาลัยสเขยว (Green University)
                                                                                                                                                            ิ
                                                                                                                                                                   ่
                                                                                                                                                                    ่
          4) ควีามโปัร่งใสุ ซื่�อสุัตย์ ตรวีจุสุอบได้   • ส่งเสริมและพัฒนาคณาจารย์ใหม่คุณวฒ
                         ้
                                                                                    ิ
                                                                                   ุ
                                                                              ้
          (Transparency) บุคลากรเข้าใจหลักธิรรมาภิบาล   ปีรญญาเอก โดยการปีระสานกับส่วนงานระดับสถาบัน              • สนับสนุนกิจกรรมสร้างสัมพันธิ์กับนักเรยนใน       • นาเอาหลักการออกแบบเพ�อทีุ่กคน (Universal
                                                      ิ
                                                                                                                                                             ำ
                                                                                                                                                                                ่
                                                                                                                                               ่
                                                     ่
                                                                             ่
          ความโปีร่งใสในการบริหารงาน ปีรับปีรุงข�นตอน    ถงแหล่งทีุ่นศิกษาต่อและการคัดเลอกพนักงาน            โรงเรยนนานาช่าติ เพ�อสร้างแรงบันดาลใจและด่งดูด  Design) มาปีรับทีุ่กพ�นที่�ภายในคณะให้สะดวก
                                                              ่
                                         ั
                                                                                                                                                                          ่
                                                                                                                 ่
                                                                                                                                                                        ่
                                                                                                                             ่
                                                        ิ
                                                                              ุ
              ำ
                                                                     ิ
          การที่างานให้ม่ปีระสที่ธิิภาพให้สามารถตรวจสอบได้  สายวช่าการใหม่เข้าปีฏิบติงานให้ม่วฒิปีริญญาเอก        นักเรยนนานาช่าติ มาเรยนกับคณะสถาปีัตย์  ปีลอดภัย และเปี็นมิตรกับคนทีุ่กกลุ่ม
                         ิ
                                                                      ั
                                                                                                                 ่
                                                                                                                               ่
                                                                     ่
             ั
                                                                   ่
          ทีุ่กข�นตอน                               และสรรหาเช่ิงรุกเพ�อดงดูดคนเก่ง คุณวฒิปีริญญาเอก         ลาดกระบัง
                                                                                 ุ
                                                    มาร่วมงาน
          5) ภาวีะผู้นำา (Leadership) บุคลากรมความคิด                                                             • สร้างความร่วมมอ (Partnership) กับ   ด้านท� 5 พิัฒนาคุณภาพิชัวีิตภายในคณะ
                                         ่
                                                                                                                                                                            ี
                                                                                                                                                            ี
                                                                                                                              ่
                                            ่
            ิ
          ริเร�มในการเปีล่�ยนแปีลง มความกล้าต่องานที่ที่้าที่้าย  • ส่งเสริมกลไกกระตุ้นการสร้างผ่ลงานต่พิมพ์ใน  สาขาสถาปีัตยกรรมในมหาวที่ยาลัยช่�นนา เช่่น        ยกระดับคุณภาพช่่วิตของบุคลากรของคณะ
                                            �
                              ่
                                                                                                                                           ำ
                                                                                                                                  ิ
                                                                                                                                         ั
                    ิ
                               ำ
                       ั
          ในการแปีลงวสัยที่ศิน์สู่การที่าให้เปี็นจริง เปี็นที่  ่ �  วารสารนานาช่าติ โดยถ่ายที่อดกลไกแรงจูงใจ          National University of Singapore (NUS),  ให้ม่คุณภาพช่่วิตที่ด ด้วยการยกระดับคุณภาพ
                                                                                                                                                                     �
                                                                                                                                                                       ่
                                                                                                                                                                     ่
                                                                    ิ
          ยอมรับของคณะที่ำางาน                      ในการต่พิมพ์ผ่ลงานวช่าการระดับนานาช่าต ิ
                                                                                                             Singapore University of Technology         ความเปี็นอยู่ในทีุ่กมติของบุคลากรที่�งสายวช่าการ
                                                                                                                                                                       ิ
                                                                                                                                                                                       ิ
                                                                                                                                                                                  ั
                                                                                                                                                                            ่
                                                                                                             and Design (SUTD) ปีระเที่ศิสิงคโปีร์ ผ่่านการ  และสายสนับสนุน และนักศิกษา ภายใต้กรอบแนวคิด
                                                       ที่างคณะได้กาหนดทีุ่นสนับสนุนการต่พิมพ์
                                                                 ำ
                                                                                                                   ่
                                                                                                                                           ่
                                                                                                                                                                                      ุ
                                                                                                                                 ิ
                          ู
             2.2 ตามรอยครผ้สุร้าง สุ่งเสุริมผลงานสุร้าง  ตามเปี้าหมาย OKR ของคณะเพ่�อตอบยที่ธิศิาสตร์        แลกเปีล�ยนคณาจารย์ นักวจัย และนักศิกษา     จากโครงการ “มหาวีิทยาลัยแห่งควีามสุข้”
                         ู
                                                                                 ุ
                                                                                                               ่
                                                                                                                  ำ
             ชั�อเสุียงแกิ่คณะ                                                                               หรอ ที่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกัน
              ้
                                                                                   ำ
                                                    ของคณะ งบปีระมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาที่ สาหรับเปี็น
                                                    ค่าตอบแที่นในการต่พิมพ์เผ่ยแพร่ในวารสารวช่าการ
                                                                                     ิ
                                                                                                                                                                               ั
                                                                                                                                                                           ิ
             สร้างช่่�อเสยงด้วยผ่ลงานของคณะให้เปี็นที่ � ่  ระดับนานาช่าติตามดช่น Scimago Journal Rank                                                  ที่�มา:  บันที่กการแสดงวสัยที่ศิน์ต่อคณะกรรมการ
                                                                                                                                                                 ่
                                                                                                                                                         ่
                     ่
                                                                      ่
                                                                    ั
                                                                                                                  ี
                                                                                                                              ิ
                                                                                                                                                                                            ่
                                                                                                                                                                   ่
          ปีระจักษ์แก่นานาช่าติ ตามรอยศิาสตราจารย์    (SJR) ของฐานข้อมูล Scopus ในระดับ Q1                   ด้านท� 3 พิัฒนางานวีจุัยเชัิงบูรณากิาร              สรรหาคณบดคณะสถาปีัตยกรรมศิาสตร์ วันที่� ๒๕
          ปีระสม รังสิโรจน ครผู่้สร้าง                                                                       และนวีัตกิรรม                              กันยายน ๒๕๖๐
                         ู
    24    AAD Annual Book 2021                                                                                                                                               AAD Annual Book 2021  25
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35