Page 30 - 50 years | THE STORY OF CREATIVE CHANGE AGENTS
P. 30
ำ
ิ
่
่
่
• ส่งเสริมระบบนักวจัยพ�เล�ยง เพ�อสนับสนุน • ส่งเสริมการที่างานวจัยและสร้างสรรค์ THE STORY OF CREATIVE CHANGE AGENTS
ิ
2.1 นำาสุมรรถนะหลกิ สุจุล. พิัฒนาบุคลากิร 2.3 พิัฒนาคณะสุอดคล้องกิับบันได 5 ข้ัน
ั
�
ิ
ิ
�
้
็
ร่วีมข้ับเคล�อนวีสุัยทัศน์สุถาบัน สุู่ควีามสุำาเรจุ คณาจารย์ที่่ม่ปีระสบการณ์ในการที่ำาวจัยต่พิมพ์น้อย เช่ิงบูรณาการ ข้ามภาควช่า ข้ามคณะ ด้วยการสร้าง
ิ
่
่
�
ให้มความพร้อมและดาเนินการที่าผ่ลงานวจัย แรงจูงใจผ่่านตัวช่วัดในระบบปีระเมินภาระงาน
ำ
ิ
ำ
และสร้างสรรค์ และต่พิมพ์เผ่ยแพร่อย่างม่ปีระสิที่ธิผ่ล • สนับสนุนคณาจารย์พัฒนาความเช่�ยวช่าญ
่
ิ
ี
�
1) ผกิพิันรกิ สุจุล. (KMITL Engagement) ด้านท� 1 ธ์รรมาภิบาลและกิารบริหารทด ี และจัดต�งหน่วยวจัยเพ�อพัฒนาให้แต่ละที่่าน
ั
ี
ู
่
ิ
ั
บุคลากรมุ่งม�นที่�งในด้านความรู้สกและสติปีัญญา • ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสายวช่าการและสาย • สนับสนุนกิจกรรมเสริมหลักสูตร เน้นที่ักษะ มความเช่�ยวช่าญเฉพาะของตัวเอง
ิ
ั
่
ั
่
่
เพ�อที่าให้วสัยที่ศิน์และพันธิกิจขององค์กรบรรลผ่ล สนับสนุนรุ่นใหม่ให้เข้าใจระบบการบริหารงานอย่าง การเรยนรู้ในศิตวรรษที่� ๒๑ เพ�อส่งเสริมการที่างาน
่
ั
ุ
ิ
ำ
่
่
ำ
่
คานงถงปีระโยช่น์ส่วนรวมของ สจล. เปี็นหลัก ม่ธิรรมาภิบาล
ำ
่
่
่
ข้ามสาขา ข้ามภาควช่า • สร้างความร่วมมอกับองค์กรภายนอก ภาครัฐ
ิ
ภาคเอกช่น ภาคอุตสาหกรรม และผู่้ปีระกอบการ
ี
ั
2) บริหารทรพิยากิรอย่างมปัระสุิทธ์ิภาพิ • สร้างกลไกการบริหารงานที่�โปีร่งใส ถ่วงดุล • พัฒนากลไกการที่าหลักสูตรนานาช่าติที่ช่ัดเจน เพ�อสรรหาแหล่งที่รัพยากรสนับสนุนการสร้างผ่ลงาน
่
�
่
ำ
่
(Management) บุคลากรสามารถวิเคราะห์ และตรวจสอบได้ ด้วยการสร้างความร่วมมอจากทีุ่กหลักสูตรในคณะ วจัยและงานสร้างสรรค์อย่างย�งยน
่
ั
ิ
่
่
ที่รัพยากรที่มอยู่ มการวางแผ่นเพ�อจัดสรรและ ผ่ลักดันให้ทีุ่กหลักสูตรมอย่างน้อย ๑ วช่า ที่มการเรยน
่
่
�
่
่
่
ิ
่
่
�
ิ
ใช่้ที่รัพยากรให้เกิดปีระสที่ธิิภาพสูงสุด การสอนโดยใช่้ภาษาอังกฤษ และสนับสนุนการเปีิด
ี
ด้านท� 2 สุร้างควีามเข้้มแข้็งทางวีชัากิารสุู่ระดับ หลักสูตรใหม่ ที่่มความเปี็นสหวที่ยาการและสากล ด้านท� 4 พิัฒนาสุภาพิแวีดล้อมท�เอ�ออำานวีย
ิ
้
�
ี
ี
่
ิ
3) ควีามคิดเชัิงนวีัตกิรรม (Innovation) บุคลากร สุากิล • ปีรับปีรุงและสร้างสภาพแวดล้อมภายในคณะ
่
ำ
ำ
ิ
มความรู้ มพฤติกรรม ม่ที่ักษะ ที่�สามารถนาเสนอ • ผ่ลักดันกลไกและเร่งรัดการขอตาแหน่งวช่าการ • ส่งเสริมการพัฒนากระบวนการรับรองการ ให้เอ�อต่อการเรยนรู้ในศิตวรรษที่� ๒๑
่
่
่
่
่
่
ที่างเลอกของการแก้ปีัญหาที่�หลากหลาย มความคิด ที่สูงข�นของคณาจารย์ การจัดปีระชุ่มเช่ิงปีฏิบติการ ปีระกอบวช่าช่พที่�เปี็นสากล เช่่น ศิกษามาตรฐาน
่
ิ
ั
่
่
่
�
่
่
่
ิ
“นอกกรอบในที่างสร้างสรรค์” และมกระบวนการ และสร้าง Community of Practice เพ�อให้เกิด คุณวฒิและที่ักษะที่ต้องการ ของการสอบใบปีระกอบ • พัฒนาส�งแวดล้อมและระบบบริหารจัดการ
่
่
่
ุ
ิ
�
่
ที่างานอย่างเปี็นระบบ การแลกเปีล�ยนเรยนรู้
ำ
่
วช่าช่พที่างสถาปีัตยกรรมและสาขาเก่�ยวข้อง ที่างกายภาพของคณะให้สอดคล้องกับการเปี็น
่
ิ
ในระดับสากล มหาวที่ยาลัยสเขยว (Green University)
ิ
่
่
4) ควีามโปัร่งใสุ ซื่�อสุัตย์ ตรวีจุสุอบได้ • ส่งเสริมและพัฒนาคณาจารย์ใหม่คุณวฒ
้
ิ
ุ
้
(Transparency) บุคลากรเข้าใจหลักธิรรมาภิบาล ปีรญญาเอก โดยการปีระสานกับส่วนงานระดับสถาบัน • สนับสนุนกิจกรรมสร้างสัมพันธิ์กับนักเรยนใน • นาเอาหลักการออกแบบเพ�อทีุ่กคน (Universal
ิ
ำ
่
่
่
่
ความโปีร่งใสในการบริหารงาน ปีรับปีรุงข�นตอน ถงแหล่งทีุ่นศิกษาต่อและการคัดเลอกพนักงาน โรงเรยนนานาช่าติ เพ�อสร้างแรงบันดาลใจและด่งดูด Design) มาปีรับทีุ่กพ�นที่�ภายในคณะให้สะดวก
่
ั
่
่
่
่
ิ
ุ
ำ
ิ
การที่างานให้ม่ปีระสที่ธิิภาพให้สามารถตรวจสอบได้ สายวช่าการใหม่เข้าปีฏิบติงานให้ม่วฒิปีริญญาเอก นักเรยนนานาช่าติ มาเรยนกับคณะสถาปีัตย์ ปีลอดภัย และเปี็นมิตรกับคนทีุ่กกลุ่ม
ิ
ั
่
่
่
ั
่
ทีุ่กข�นตอน และสรรหาเช่ิงรุกเพ�อดงดูดคนเก่ง คุณวฒิปีริญญาเอก ลาดกระบัง
ุ
มาร่วมงาน
5) ภาวีะผู้นำา (Leadership) บุคลากรมความคิด • สร้างความร่วมมอ (Partnership) กับ ด้านท� 5 พิัฒนาคุณภาพิชัวีิตภายในคณะ
่
ี
ี
่
่
ิ
ริเร�มในการเปีล่�ยนแปีลง มความกล้าต่องานที่ที่้าที่้าย • ส่งเสริมกลไกกระตุ้นการสร้างผ่ลงานต่พิมพ์ใน สาขาสถาปีัตยกรรมในมหาวที่ยาลัยช่�นนา เช่่น ยกระดับคุณภาพช่่วิตของบุคลากรของคณะ
�
่
ำ
ิ
ั
ิ
ำ
ั
ในการแปีลงวสัยที่ศิน์สู่การที่าให้เปี็นจริง เปี็นที่ ่ � วารสารนานาช่าติ โดยถ่ายที่อดกลไกแรงจูงใจ National University of Singapore (NUS), ให้ม่คุณภาพช่่วิตที่ด ด้วยการยกระดับคุณภาพ
�
่
่
ิ
ยอมรับของคณะที่ำางาน ในการต่พิมพ์ผ่ลงานวช่าการระดับนานาช่าต ิ
Singapore University of Technology ความเปี็นอยู่ในทีุ่กมติของบุคลากรที่�งสายวช่าการ
ิ
ิ
ั
่
and Design (SUTD) ปีระเที่ศิสิงคโปีร์ ผ่่านการ และสายสนับสนุน และนักศิกษา ภายใต้กรอบแนวคิด
ที่างคณะได้กาหนดทีุ่นสนับสนุนการต่พิมพ์
ำ
่
่
ุ
ิ
ู
2.2 ตามรอยครผ้สุร้าง สุ่งเสุริมผลงานสุร้าง ตามเปี้าหมาย OKR ของคณะเพ่�อตอบยที่ธิศิาสตร์ แลกเปีล�ยนคณาจารย์ นักวจัย และนักศิกษา จากโครงการ “มหาวีิทยาลัยแห่งควีามสุข้”
ู
ุ
่
ำ
ชั�อเสุียงแกิ่คณะ หรอ ที่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกัน
้
ำ
ของคณะ งบปีระมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาที่ สาหรับเปี็น
ค่าตอบแที่นในการต่พิมพ์เผ่ยแพร่ในวารสารวช่าการ
ิ
ั
ิ
สร้างช่่�อเสยงด้วยผ่ลงานของคณะให้เปี็นที่ � ่ ระดับนานาช่าติตามดช่น Scimago Journal Rank ที่�มา: บันที่กการแสดงวสัยที่ศิน์ต่อคณะกรรมการ
่
่
่
่
ั
ี
ิ
่
่
ปีระจักษ์แก่นานาช่าติ ตามรอยศิาสตราจารย์ (SJR) ของฐานข้อมูล Scopus ในระดับ Q1 ด้านท� 3 พิัฒนางานวีจุัยเชัิงบูรณากิาร สรรหาคณบดคณะสถาปีัตยกรรมศิาสตร์ วันที่� ๒๕
ปีระสม รังสิโรจน ครผู่้สร้าง และนวีัตกิรรม กันยายน ๒๕๖๐
ู
24 AAD Annual Book 2021 AAD Annual Book 2021 25