Page 31 - 50 years | THE STORY OF CREATIVE CHANGE AGENTS
P. 31

• ส่งเสริมระบบนักวิจัยพ่�เล�ยง เพ่�อสนับสนุน       • ส่งเสริมการที่างานวิจัยและสร้างสรรค์  THE STORY OF CREATIVE CHANGE AGENTS
                                                                  ำ
                                ่
 �
 ั
 2.1 นำาสุมรรถนะหลกิ สุจุล. พิัฒนาบุคลากิร  2.3 พิัฒนาคณะสุอดคล้องกิับบันได 5 ข้ัน
                                                                      ิ
                  �
 ร่วีมข้ับเคล�อนวีสุัยทัศน์สุถาบัน  สุู่ควีามสุำาเรจุ  คณาจารย์ที่่ม่ปีระสบการณ์ในการที่ำาวิจัยต่พิมพ์น้อย   เช่ิงบูรณาการ ข้ามภาควช่า ข้ามคณะ ด้วยการสร้าง
 ิ
 ้
 ็
                          ำ
                                  ำ
                                                                 ่
          ให้มความพร้อมและดาเนินการที่าผ่ลงานวิจัย        แรงจูงใจผ่่านตัวช่วัดในระบบปีระเมินภาระงาน
                                                                 �
             ่
          และสร้างสรรค์ และต่พิมพ์เผ่ยแพร่อย่างม่ปีระสิที่ธิผ่ล       • สนับสนุนคณาจารย์พัฒนาความเช่่�ยวช่าญ
                                               ิ
 �
 ี
 ั
 ี
 ู
 1) ผกิพิันรกิ สุจุล. (KMITL Engagement)   ด้านท� 1 ธ์รรมาภิบาลและกิารบริหารทดี  และจัดต�งหน่วยวจัยเพ่�อพัฒนาให้แต่ละที่่าน
                                                           ั
                                                                 ิ
 ่
 ั
 ิ
 ั
 บุคลากรมุ่งม�นที่�งในด้านความรู้สกและสติปีัญญา  • ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสายวช่าการและสาย  • สนับสนุนกิจกรรมเสริมหลักสูตร เน้นที่ักษะ    มความเช่่�ยวช่าญเฉพาะของตัวเอง
                                                     ่
 ุ
 ั
 เพ่�อที่าให้วสัยที่ศิน์และพันธิกิจขององค์กรบรรลผ่ล   สนับสนุนรุ่นใหม่ให้เข้าใจระบบการบริหารงานอย่าง      การเรยนรู้ในศิตวรรษที่� ๒๑ เพ่�อส่งเสริมการที่างาน
 ิ
 ำ
                           ่
              ่
                                           ำ
 คานงถงปีระโยช่น์ส่วนรวมของ สจล. เปี็นหลัก  ม่ธิรรมาภิบาล
 ่
 ่
 ำ
                                                                     ่
          ข้ามสาขา ข้ามภาควช่า                           • สร้างความร่วมมอกับองค์กรภายนอก ภาครัฐ
                         ิ
                                                    ภาคเอกช่น ภาคอุตสาหกรรม และผู่้ปีระกอบการ
 ี
 ่
 2) บริหารทรพิยากิรอย่างมปัระสุิทธ์ิภาพิ   • สร้างกลไกการบริหารงานที่�โปีร่งใส ถ่วงดุล    • พัฒนากลไกการที่าหลักสูตรนานาช่าติที่ช่ัดเจน   เพ่�อสรรหาแหล่งที่รัพยากรสนับสนุนการสร้างผ่ลงาน
 ั
                                           ่
                           ำ
                                           �
 (Management) บุคลากรสามารถวิเคราะห์  และตรวจสอบได้   ด้วยการสร้างความร่วมมอจากทีุ่กหลักสูตรในคณะ   วิจัยและงานสร้างสรรค์อย่างย�งยน
                            ่
                                                                          ั
                                                                            ่
 ที่รัพยากรที่มอยู่ มการวางแผ่นเพ่�อจัดสรรและ  ผ่ลักดันให้ทีุ่กหลักสูตรมอย่างน้อย ๑ วิช่า ที่มการเรยน
 ่
 ่
 �
 ่
                                          ่
                                           ่
                                               ่
                           ่
                                          �
 ใช่้ที่รัพยากรให้เกิดปีระสที่ธิิภาพสูงสุด   การสอนโดยใช่้ภาษาอังกฤษ และสนับสนุนการเปีิด
 ิ
 ด้านท� 2 สุร้างควีามเข้้มแข้็งทางวีชัากิารสุู่ระดับ  หลักสูตรใหม่ ที่่มความเปี็นสหวที่ยาการและสากล   ด้านท� 4 พิัฒนาสุภาพิแวีดล้อมท�เอ�ออำานวีย
 ิ
 ี
                                                                               ้
                     �
                                                         ี
                      ่
                                                                             ี
                                 ิ
 3) ควีามคิดเชัิงนวีัตกิรรม (Innovation) บุคลากร  สุากิล       • ปีรับปีรุงและสร้างสภาพแวดล้อมภายในคณะ
 ่
 มความรู้ มพฤติกรรม ม่ที่ักษะ ที่�สามารถนาเสนอ  • ผ่ลักดันกลไกและเร่งรัดการขอตาแหน่งวช่าการ       • ส่งเสริมการพัฒนากระบวนการรับรองการ  ให้เอ�อต่อการเรยนรู้ในศิตวรรษที่� ๒๑
 ิ
 ่
 ำ
 ่
 ำ
                                                        ่
                                                                            ่
                                                               ่
 ่
 �
 ่
 ิ
 ่
 ่
 ที่างเลอกของการแก้ปีัญหาที่�หลากหลาย มความคิด   ที่สูงข�นของคณาจารย์ การจัดปีระชุ่มเช่ิงปีฏิบัติการ   ปีระกอบวิช่าช่พที่�เปี็นสากล เช่่น ศิกษามาตรฐาน
 ่
                       ่
                                   ่
                    ่
 “นอกกรอบในที่างสร้างสรรค์” และมกระบวนการ  และสร้าง Community of Practice เพ�อให้เกิด     คุณวุฒิและที่ักษะที่ต้องการ ของการสอบใบปีระกอบ       • พัฒนาส�งแวดล้อมและระบบบริหารจัดการ
 ่
 ่
                                                              ิ
                        �
                        ่
 ที่างานอย่างเปี็นระบบ  การแลกเปีล�ยนเรยนรู้
 ่
 ำ
 ่
              ่
          วิช่าช่พที่างสถาปีัตยกรรมและสาขาเก่�ยวข้อง  ที่างกายภาพของคณะให้สอดคล้องกับการเปี็น
                                                        ิ
          ในระดับสากล                               มหาวที่ยาลัยสเขยว (Green University)
                                                                ่
                                                               ่
 4) ควีามโปัร่งใสุ ซื่�อสุัตย์ ตรวีจุสุอบได้   • ส่งเสริมและพัฒนาคณาจารย์ใหม่คุณวฒ
 ้
 ้
 ิ
 ุ
 (Transparency) บุคลากรเข้าใจหลักธิรรมาภิบาล   ปีรญญาเอก โดยการปีระสานกับส่วนงานระดับสถาบัน        • สนับสนุนกิจกรรมสร้างสัมพันธิ์กับนักเรยนใน       • นาเอาหลักการออกแบบเพ่�อทีุ่กคน (Universal
 ิ
                                                          ำ
                                           ่
 ่
 ่
 ความโปีร่งใสในการบริหารงาน ปีรับปีรุงข�นตอน    ถงแหล่งทีุ่นศิกษาต่อและการคัดเลอกพนักงาน       โรงเรยนนานาช่าติ เพ่�อสร้างแรงบันดาลใจและด่งดูด  Design) มาปีรับทีุ่กพ�นที่�ภายในคณะให้สะดวก
 ่
 ั
                                                                    ่
                                                                      ่
             ่
 ิ
 การที่างานให้ม่ปีระสที่ธิิภาพให้สามารถตรวจสอบได้  สายวช่าการใหม่เข้าปีฏิบัติงานให้ม่วฒิปีริญญาเอก        นักเรยนนานาช่าติ มาเรยนกับคณะสถาปีัตย์  ปีลอดภัย และเปี็นมิตรกับคนทีุ่กกลุ่ม
 ำ
 ุ
 ิ
 ิ
             ่
                           ่
 ่
 ทีุ่กข�นตอน  และสรรหาเช่ิงรุกเพ�อดงดูดคนเก่ง คุณวฒิปีริญญาเอก  ลาดกระบัง
 ุ
 ั
 ่
 มาร่วมงาน
 ่
 5) ภาวีะผู้นำา (Leadership) บุคลากรมความคิด       • สร้างความร่วมมอ (Partnership) กับ  ด้านท� 5 พิัฒนาคุณภาพิชัวีิตภายในคณะ
                          ่
                                                                        ี
                                                         ี
 ่
 �
 ่
 ิ
 ริเร�มในการเปีล่�ยนแปีลง มความกล้าต่องานที่ที่้าที่้าย  • ส่งเสริมกลไกกระตุ้นการสร้างผ่ลงานต่พิมพ์ใน  สาขาสถาปีัตยกรรมในมหาวิที่ยาลัยช่�นนา เช่่น        ยกระดับคุณภาพช่่วิตของบุคลากรของคณะ
                                     ั
                                       ำ
 ำ
 ในการแปีลงวสัยที่ศิน์สู่การที่าให้เปี็นจริง เปี็นที่  ่ �  วารสารนานาช่าติ โดยถ่ายที่อดกลไกแรงจูงใจ          National University of Singapore (NUS),  ให้ม่คุณภาพช่่วิตที่ด ด้วยการยกระดับคุณภาพ
 ิ
 ั
                                                                   ่
                                                                  ่
                                                                  �
 ยอมรับของคณะที่างาน  ในการต่พิมพ์ผ่ลงานวช่าการระดับนานาช่าต ิ
 ิ
 ำ
          Singapore University of Technology        ความเปี็นอยู่ในทีุ่กมติของบุคลากรที่�งสายวิช่าการ
                                                                   ิ
                                                                               ั
                                                                         ่
          and Design (SUTD) ปีระเที่ศิสิงคโปีร์ ผ่่านการ  และสายสนับสนุน และนักศิกษา ภายใต้กรอบแนวคิด
 ที่างคณะได้กาหนดทีุ่นสนับสนุนการต่พิมพ์
 ำ
                                       ่
                                                                                  ุ
 ู
 ู
 2.2 ตามรอยครผ้สุร้าง สุ่งเสุริมผลงานสุร้าง  ตามเปี้าหมาย OKR ของคณะเพ่�อตอบยที่ธิศิาสตร์   แลกเปีล่�ยนคณาจารย์ นักวิจัย และนักศิกษา   จากโครงการ “มหาวีิทยาลัยแห่งควีามสุข้”
 ุ
               ำ
            ่
 ้
 ชั�อเสุียงแกิ่คณะ  หรอ ที่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกัน
 ของคณะ งบปีระมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาที่ สาหรับเปี็น
 ำ
 ค่าตอบแที่นในการต่พิมพ์เผ่ยแพร่ในวารสารวช่าการ
 ิ
                                                                           ั
                                                                       ิ
                                                     ่
 ่
 ่
                                                             ่
 สร้างช่�อเสยงด้วยผ่ลงานของคณะให้เปี็นที่ ่ �  ระดับนานาช่าติตามดช่น Scimago Journal Rank   ที่�มา:  บันที่กการแสดงวสัยที่ศิน์ต่อคณะกรรมการ
 ่
 ั
              ี
 ปีระจักษ์แก่นานาช่าติ ตามรอยศิาสตราจารย์    (SJR) ของฐานข้อมูล Scopus ในระดับ Q1  ด้านท� 3 พิัฒนางานวีิจุัยเชัิงบูรณากิาร              สรรหาคณบดคณะสถาปีัตยกรรมศิาสตร์ วันที่� ๒๕
                                                                                         ่
                                                               ่
 ู
 ปีระสม รังสิโรจน ครผู่้สร้าง  และนวีัตกิรรม        กันยายน ๒๕๖๐
 24  AAD Annual Book 2021                                                 AAD Annual Book 2021  25
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36