Page 204 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 204
การศกษารปแบบและโครงสีในงานจตรกรรมฝาผนังสิม วดเชยงทองเมองหลวงพระบาง
ิ
ื
ึ
ู
ั
ี
The Study of Color Schemes and Murals Painting Techniques in Xieng Thong
Temple’s Chapel, Luang Prabang)
1
สายสุร ยาง ญาณินทร รกวงศวาน 2
ั
ี
บทคัดยอ
การศกษาครงนมีวตถประสงคการวจยเพอศกษารปแบบ โครงสี และ เทคนคของงานจตรกรรมฝาผนงภายในสิม
ี
ิ
้
่
ึ
ิ
ุ
ั
ึ
ื
ั
ั
ิ
้
ั
ู
ุ
ื
(พระอโบสถ) ของวัดเชยงทอง ในเมองหลวงพระบาง ประเทศสาธารณรฐประชาธปไตยประชาชนลาว เพอใหไดเปนแนวทาง
ั
ื
ิ
่
ี
ในการนาไปใชในการสรางงานตกแตงภายในของงานสถาปตยกรรมภายในรวมสมย ทสะทอนอตลักษณทางวฒนธรรมของ
ี
่
ั
ั
ั
ํ
ั
ิ
เมืองหลวงพระบาง วิธีการวจยไดใชวธีการวจยเชิงคณภาพ โดยใชเครืองมอในการเก็บขอมล ไดแก แบบสํารวจสภาพแวดลอม
่
ิ
ู
ั
ิ
ุ
ื
ี
ู
ึ
ั
ิ
กายภาพ แบบสัมภาษณเชงลึก แผนภมิสีมาตรฐานของบริษทสีทโอเอ (TOA Color Palette) และการศกษาเอกสารท ี ่
ี
่
เกยวของ
ั
ั
ู
ิ
ิ
ี
ั
ิ
ี
ผลการวิจยพบวา รปแบบของการใชงานจตรกรรมฝาผนงตกแตงสมวดเชยงทองเปนการเขยนภาพดวยเทคนคลงรัก
ิ
่
ื
ํ
ปดทองคาเปลว (สีนาเกยงตดคาปว) และลงสียางไมแดงปดทองคําเปลว (สีนาหางตดคาปว) เรองราวทใชในการเขียน
ํ
่
ํ
ี
้
ํ
ํ
้
้
ี
ิ
ั
ั
ิ
ิ
ิ
จตรกรรมฝาผนงของสิมวดเชยงทอง ประกอบไปดวย เรือง 4 ลักษณะ คอ ทศชาต พทธประวตตอนมารผจญ นทานพืนบาน
่
ุ
้
ี
ิ
ั
ื
ั
คอเรองทาวคทธนาม กบจนทะพาณิช และลายประเภทพันธพฤกษา โดยการวางเรยงเรืองมการวางเร่องสลับไปมา ทงทศชาติ
้
ุ
่
ื
ั
ั
ั
ี
่
ื
ื
ี
ิ
ั
ี
ี
ั
ู
ี
ื
่
ํ
ี
ั
้
นทานพนบาน และพุทธประวต โดยเมอนาสทปรากฏในจิตรกรรมฝาผนงมาเปรยบเทยบกบแผนภมสีมาตรฐาน (TOA Color
ิ
่
ื
ิ
ั
Palette) พบวาสทไดตรงกับสีรหส 3E8237 (สีดา), 26B7902 (สีแดง), 28B8085 (สีทอง) ผูวจยมขอเสนอแนะในการทาวจย
ั
ิ
ี
่
ี
ี
ั
ํ
ิ
ํ
ํ
ี
ั
ี
่
ั
ั
่
ื
่
ิ
ู
ตอยอดคอ ทาเปนขอมลสวนหนึงใหแกการทาวิจยทีเกยวของ ทาเปนงานวจย การออกแบบผลิตภณท รวมสมัยทสะทอนอต
ั
ํ
่
ํ
ั
ลักษณทางวฒนธรรมของเมืองหลวงพระบาง
ั
คาสาคญ: โครงสี แผนภูมิสีมาตรฐาน จตรกรรมฝาผนงหลวงพระบาง
ํ
ั
ิ
ํ
Abstract
The purpose of this paper is to investigate the color schemes and the interior murals painting
techniques in the Xieng Thong temple’s chapel, Luang Prabang, Lao P D R. The outcome of this work
should be a guideline for the further contemporary interior design in order to reflect the cultural identity
of Luang Prabang. The research uses the qualitative research method. The data was collected through an
environment survey form, the in depth interview, the TOA color palette, and the relevant documents.
The results show that the interior murals painting are decorated with intricate gold stenciling on
a black and red lacquer background to describe four themes of 10 last previous lives of the Buddha and
the story of the Buddha when the Buddha fought a great battle with the Demon, the folk tale story of
Cuthanam and the story of Chantaphanich and the variety of floral motifs. The mural paintings were
placed disorderly. When compare the colors in the mural painting by the standard color chart (Pantone),
the color matched with the color code 3E8237, 26B7902, and 28B8085. The researcher has suggestions for
conducting further research to be utilized as some information for relevant researches and to be a
research on contemporary product design that reflects the cultural identity of Luang Prabang.
Keywords: Color Scheme, Pantone, Luang Prabang Mural Painting
1
ั
ั
ู
ั
หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบณฑต ภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยีพระจอมเกลา
ิ
เจาคุณทหารลาดกระบัง
2
ั
ภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบนเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ุ
195