Page 205 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 205
1. บทนํา
ั
ั
ี
ั
้
ึ
วดเชยงทองสรางขนในป ค.ศ. 1559-1560 (พ.ศ. 2102-2103) ในสมยรชกาลของ พระเจาไชยเชษฐาธิราช
ั
็
ี
ี
่
ิ
ั
ุ
่
ั
ึ
ื
ั
่
ทปกครองอาณาจกรลานชาง ซงตรงกบสมัยสมเดจพระมหาจกรพรรด ในสมยอยธยาของไทย กอนทจะยายเมองหลวง ลงไป
ี
่
ี
ี
ั
ี
้
ั
ั
ื
่
ั
้
ตงทเวยงจนทน โดยพระองคไดโปรดใหสรางวดเชยงทอง ในคราวนนไดมการกอสรางสิมและหอไหว เพอใชในศาสนกิจและ
ื
แสดงถงเปนทตงมนของพระพทธศาสนา และเปนอนุสรณสถานใหแกทาวจนทะพาณิช ตามเรองเลานทานพนเมองหลวง
่
ี
่
ื
ุ
ั
ื
่
ั
้
้
ิ
ึ
ั
ี
พระบาง จากหลักฐานเอกสารหองการมรดก เมืองหลวงพระบาง วดเชยงทอง เปนวดทมความสําคญมากในรปแบบศลปกรรม
ู
ั
ิ
่
ี
ั
ี
ั
ิ
็
ั
ู
ี
ื
ั
ื
ึ
ื
ั
สถาปตยกรรม ของวฒนธรรมลานชางเปนวดประตเมอง มทาจอดเรอดานทศเหนอ สําหรบการเสด็จมาถงและการเสดจ
ิ
่
ี
ี
ั
ี
ั
่
ุ
ั
ประพาสของพระมหากษตรย และยงเปนสถานทนกเดนทางทมีเกยรตทเดนทางโดยเรอจะมาจอด ในปจจบนวดเชียงทอง
ั
่
ิ
ี
ื
ิ
ิ
ั
ิ
ั
ั
ิ
ั
ี
ั
ี
ยงคงความสําคญคอนอกจากในดานประวตศาสตร วดเชยงทองยังมความสมบูรณใน ดานสถาปตยกรรม ดานศลปกรรมภายใน
ื
่
่
ี
วด ดานสภาพทตง ดานแผนผัง และ ความหมายเชงสัญลักษณ ทแสดงใหเหนการผานกระบวนการคดของชาง ในการ
ี
็
ิ
ั
้
ิ
ั
ู
ื
ิ
่
ี
สรางสรรคงานสถาปตยกรรม ทคงอยในสภาพเหมอนเดม
ิ
ี
ั
ี
่
ื
ี
การใชงานจตรกรรมฝาผนงในการตกแตงอาคารในศาสนสถานหรอสถานททใชในการประกอบพิธกรรมตามความ
่
ี
้
ู
่
ั
ิ
่
ิ
ื
ุ
ื
่
ี
ิ
ื
่
ิ
ุ
็
เชอเปนสิงทพบเหนไดตังแตในชวงยคหน และเมอดนแดนสุวรรณภมไดรบศาสนาพทธมาจากประเทศอนเดยและลังกา เมอม ี
่
ั
่
ี
ิ
็
ุ
ื
การสราง ศาสนสถานเพอใชในกจกรรมทางศาสนากจะมการตกแตงผนงภายในใหเกดคณคาทางความงาม เชน การสลัก การ
ิ
่
แกะ การเขยนภาพ ฯ สําหรับการตกแตงภายในศาสนสถานอยางสกุลชางหลวงพระบาง กเปนสกลชางหนึงทมเอกลกษณเนอง
ี
ี
็
ั
ุ
ี
่
่
ื
ี
ั
ั
ั
ี
ดวยจากหนงสือพงศาวดารลาว เมืองหลวงพระบางเปนราชธานแหงแรกของอาณาจกรลานชาง และมสายสัมพนธกบดนแดน
ั
ิ
ั
ี
ิ
ิ
ี
ลานนาของประเทศไทย รปแบบศลปะและสถาปตยกรรมจึงมความละมายคลายคลึงกบศลปะของลานนา แตในขณะเดยวกน
ู
ั
็
ิ
ิ
ู
่
่
ิ
ี
กมการปรับรายละเอยดในบางอยางตามรสนยมและเทคนคของชางพนถนทเปนผสรางสรรค
ื
้
ี
ี
การปฏิสังขรณงานสถาปตยกรรมของสิมและหอไหว มมาโดยตลอดตามแตละยคสมย การบันทก ครงทสําคญ ในป
ั
้
ั
ี
่
ั
ึ
ี
ุ
ิ
ี
ิ
ิ
ั
ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) โดยเจามหาชวตศรีสวางวงศธรรมกราช ไดประดับประดาตกแตงตดกระจกสีฝาผนงดานหลังสิมและ
ํ
ิ
้
ํ
ั
หอไหว ตดคาปลิว (ทองคาเปลว) บนฝาผนงภายนอกและภายในสิม ออกแบบตกแตงลวดลาย สิมทงดานหนาและดานหลัง
ั
ี
ึ
ั
่
ี
ึ
ิ
ั
่
ขณะเดียวกนงานสถาปตยกรรมแตละประเภทยังมลักษณะรวม ทแสดงถงการพฒนาการและอิทธพลทสงถงกน โครงสีทใช
ี
ั
ี
่
เปนสีจากธรรมชาติเปนเอกลกษณทางวฒนธรรมหลวงพระบางทสืบทอดตอกนมาอยางยาวนาน จนมาถงปจจบนวดเชยงทอง
ึ
ุ
ั
ั
ั
ั
ั
่
ี
ี
ี
ี
ั
ั
่
ั
ไดถอเปนวดทสําคญของประเทศสาธารณรฐประชาธิปไตยประชาชนลาวตลอดมา วดเชยงทองเปนวดทมความสําคญทาง
ั
ี
ี
่
ั
ั
ื
ุ
ึ
ึ
ิ
่
ี
ศลปวฒนธรรม ในดานทแสดงถงสถาปตยกรรมสกลชางหลวงพระบาง มความเหมาะสมในการนาทจะศกษาเพอทาความ
่
ํ
ื
ี
ํ
ี
ั
่
ิ
ิ
เขาใจในลักษณะของรูปแบบ แนวความคดในการสรางสรรคการใชจตกรรมในการตกแตงอนเปนเอกลักษณของงาน
ั
่
ั
ํ
ั
ื
ั
ี
่
ั
สถาปตยกรรมสกุลชางหลวงพระบาง เพอจะนาไปสูการพฒนางานออกแบบรวมสมยทแสดงเอกลกษณทางวฒนธรรมของเมือง
หลวงพระบางในอนาคต
ั
ี
ู
ุ
่
รปท 1 ภาพดานหนาสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง เมืองหลวงพระบาง
ี
ั
ิ
ทมา: ผูวจย (2560)
่
ี
196