Page 206 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 206
ุ
ั
2. วตถประสงค
ิ
ั
ิ
ิ
ี
ึ
ั
ุ
ื
2.1 เพอศกษา วเคราะหรูปแบบของจตรกรรมฝาผนง ในการตกแตงสม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง เมองหลวง
ื
่
ั
ั
ิ
ิ
่
ั
่
ิ
พระบาง อนประกอบไปดวย เรืองทใชในการสรางงานจตรกรรมฝาผนง และเทคนคในการสรางงานจตรกรรมฝาผนง
ี
่
2.2 เพอศกษาวเคราะห การใชโครงสีของจิตรกรรมฝาผนงทตกแตงภายในของสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง
ี
ิ
ั
ั
ี
่
ุ
ื
ึ
เมืองหลวงพระบาง
ี
ั
ิ
ิ
ี
3. ระเบยบวธวจย
ั
ิ
ิ
ั
ั
ิ
้
ี
้
ิ
ู
ั
ิ
การวจยนเปนใชระเบียบวธวจยเชงคณภาพ ผวจยไดดําเนนขนตอนในการวจยดงน ้ ี
ั
ั
ุ
ิ
ิ
ี
3.1 การสํารวจรังวดขนาดผังพนของสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง และถายภาพของจิตรกรรมฝาผนงภายในสิม
ี
ั
ั
้
ื
ั
ุ
ี
ั
ุ
ั
ิ
(พระอโบสถ) วดเชยงทอง ในแตละดานดวยกลองถายรูปดจตอล ในเดือน มนาคม พ.ศ. 2561 ใชเวลา 7 วน
ิ
ี
ื
่
ิ
3.2 วเคราะหขอมลเรองราวของภาพจตรกรรมฝาผนงภายในสิมวดเชยงทอง โดยเปรยบเทยบเรองราวกับเอกสาร
ู
ี
ี
ี
ั
ื
ั
่
ิ
ิ
ี
่
ประเภทหนงสือและเอกสารทเกยวของในทางพทธศาสนา ในเดือน มนาคม-มถนายน พ.ศ. 2561 ใชเวลา 3 เดือน
ั
ุ
่
ี
ี
ุ
ู
ั
ู
ื
3.3 สัมภาษณพระ 1 รป ในเดอนสิงหาคม พ.ศ. 2560 ใชเวลา 2 ชวโมง ผูดแลรักษาวดเชียงทอง 1 คนในเดือน
ั
่
ั
่
มนาคม พ.ศ. 2561 ใชเวลา 2 ชวโมง และชางฝมือสกลชางหลวงพระบาง 1 คน ในเดือนมนาคม พ.ศ. 2560 ใชเวลา 1 ชวโมง
ุ
ั
ี
่
ี
3.4 สํารวจและเก็บรวบรวมขอมล ดานโครงสีของภาพจตรกรรมฝาผนัง (Colour Schematic) สัดสวนของ
ิ
ู
ํ
ี
ั
จตรกรรมฝาผนงสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง ในเดือน มนาคม พ.ศ. 2561 ใชเวลา 5 วน ถายภาพฝาผนัง เพอทาการตดตอ
ุ
ื
่
ี
ั
ั
ิ
ั
ภาพตามแตละดานของผนง ในเดือน มีนาคม-เมษายน พ.ศ. 2561 ใชเวลา 16 วน และถายภาพนํามาเปรียบเทยบกบแผนภูม ิ
ั
ั
ั
ี
ั
ี
ี
สีมาตรฐานคาของสีของบริษทสทโอเอ (TOA Color Palette) ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2561 ใชเวลา 3 วน
ั
ิ
ั
4. ผลการวจย
4.1 รปแบบของจตรกรรมฝาผนัง ในการตกแตงสม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง
ี
ิ
ั
ิ
ู
ุ
่
ี
ิ
ู
ั
็
สําหรบรปแบบของจิตรกรรมฝาผนงทใชในการตกแตงสิม (พระอโบสถ) วดเชยงทอง ผูวจยไดแยกประเดนใน
ั
ุ
ั
ี
ั
ิ
ี
่
ั
การวเคราะหออกเปน 2 ประเด็น คอ เรืองทใชในการสรางงานจตรกรรมฝาผนง และเทคนิคในการสรางงานจตรกรรมฝาผนง
่
ื
ิ
ิ
ั
่
ิ
ื
ื
ิ
ั
ี
โดยประเด็นแรก คอ “เรอง” ทใชในการสรางงานจตรกรรมฝาผนังภายในสิม (พระอุโบสถ) ของวัดเชียงทอง ผูวจยไดทาการ
่
ํ
สํารวจโดยใชการถายภาพในทกดานของผนงภายในสิม (พระอโบสถ) แลวนามาจัดทาเปนผังพนและรปดานบอกตําแหนงของ
ํ
ุ
ู
ั
ุ
ื
ํ
้
ภาพจตรกรรม ดงแสดงในรปท 2-6 โดยผนงในแตละดานมการแสดง “เรือง” ดงน ี ้
ิ
ั
ั
ี
่
่
ั
ู
ี
ิ
ั
ื
ึ
่
ู
1. ผนงดานหนาของพระประธานซงอยในดานทศตะวนออกเฉียงเหนอเปนจิตรกรรมแสดงเรือง “มโหสถ
่
ั
ชาดก” และบางสวนของเรือง “พรหมนารทชาดก”
่
ื
่
ื
่
ี
ิ
ั
่
ั
ู
ิ
2. ผนงดานขวาของพระประธานซึงอยดานทศตะวนออกเฉยงใต เปนจตรกรรมแสดงเรอง บางสวนของเรอง
ั
้
ื
่
ิ
“พรหมนารทชาดก” “วฑรบณฑตชาดก” “พระเวสสันดรชาดก” นทานพนบานเรอง “คัทธนาม” และบางสวนของเรือง
ิ
ิ
ู
่
ื
“พระชนกชาดก”
ู
ิ
3. ผนงดานหลังของพระประธานซงอยดานทศตะวนตกเฉยงใต เปนจตรกรรมแสดงเรอง บางสวนของเรอง
ั
ึ
่
ื
่
่
ี
ิ
ั
ื
“พระชนกชาดก” และ “ภริทตชาดก”
ู
ั
่
่
ิ
ี
ั
ิ
ู
ั
4. ผนงดานชายของพระประธานซึงอยดานทศตะวนตกเฉยงเหนือ เปนจตรกรรมแสดงเรือง “สุวรรณสาม
ิ
ั
ิ
่
ชาดก” “เนมราชชาดก” “พทธประวัตตอนมารผจญ” “สลุตโสมชาดก” (เตมียชาดก) และนทานพืนบานเรอง “จนทพานิช”
้
ุ
ื
ิ
้
ื
้
่
ั
ี
ิ
ํ
ู
่
ี
โดยภาพจิตรกรรมฝาผนังทแสดงเรืองเหลานจะอยในผนงตาแหนงเหนอจากพนประมาณ 40 เซนตเมตร
ื
ั
ดานลางของผนังจะลงเปนสีดาไมมีลวดลายตลอดแนวลางของผนัง สาหรับผนงเฉพาะพนทดานหลังของพระประธานเขยนเปน
ํ
ํ
้
่
ี
ื
ี
ลายดอกไมแบบเครือเถาเกาะเกียวกนจนเต็มผนงดานหลัง ในสวนผนงดานหนาตรงขามพระประธานในสวนของพืนทเหนอ
ี
่
้
ื
่
ั
ั
ั
ั
ึ
้
ื
ื
่
ํ
ู
่
่
ั
ั
ี
ู
ประตทางเขาซงเปนพนทผนงขนาดใหญ ทาเปนลายแจกนดอกไมหรอลายหมอดอกหรอลายปรณฆฎะสลับกบรปเทวดาสีกร
ู
ื
ประดบเตมผนง
ั
็
ั
ั
่
ั
้
ี
ิ
ี
นอกจากนนบรเวณรอยตอระหวางผนงและโครงสรางหลังคาทเปนแผงอดปกนกจะมการกรไมปดตามแนว
ุ
ุ
ี
่
ู
็
้
โครงสรางหลังคา โดยในชองสีเหลียมของการกรุไมกจะมีการเขียนลายบรรจุอยในรปรางของพืนทวงกลม โดยขนาดของวงกลม
่
ู
่
197