Page 274 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 274

ี
                              ่
                                                                                       
                                                                                    ่
                                                                                    ื
                              ื
                                                                  
                                                                          ี
                                                                          ่
                   แนวทางเพอการออกแบบสถาปตยกรรมภายในสวนพนทกิจกรรมเพอสงเสริมการเรยนร                    ู
                                                                       ื
                                                                       ้
                       ของสถานสงเคราะหเดกกอนวัยเรยน กรณศกษาภายในพนทหองพฒนาการเดก
                                             ็
                                                                                       ั
                                           
                                                                  ึ
                                                                ี
                                                                              ื
                                                                              ้
                                                                                 ี
                                                                                   
                                                
                                                        ี
                                                                                 ่
                                                                                                  ็
                                                                     ุ
                                               สถานสงเคราะหบานอดรธาน      ี
                                                               
                     Guidelines to Design the Environment in the Activity area to Promote
                  Learning of Children home Care Case Study Within the Child Development
                                       Room of the Udonthani Home for Girls

                                                                              2
                                                           1
                                              
                                                           
                                                ิ
                                                                    
                                                                 ิ
                                                                       ั
                                                  
                                            ชอทพย  สิงหมาตย     ญานนทร  รกวงศวาน

                บทคัดยอ
                       
                              ี
                            ั
                                                                                         ื
                                                                                           ่
                                                                                            ิ
                                   ุ
                           ิ
                                 ั
                       งานวจยนมีวตถประสงคเพอศกษาหาแนวทางในการออกแบบสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรม
                                             ึ
                                                                                         ้
                                                                                                         ิ
                                                                                                   ื
                              ้
                                                                                           ี
                                                                                                   ่
                                           ่
                                           ื
                                         
                                                                                             
                                                       ึ
                                                                                ็
                                                                 ้
                                                                                                 ุ
                                          
                     ี
                                             ั
                การเรยนรของสถานสงเคราะหเด็กกอนวยเรียน กรณีศกษาภายในพนทหองพฒนาการเดกสถานสงเคราะหบานอดรธานี ซงม ี
                                                                                                        ่
                                                                                                        ึ
                                                                                              
                                                                   ่
                        
                                                                 ื
                                                                   ี
                                                                    
                        ู
                                                                        ั
                                                                                              
                                                                                                     ี
                                                                                                  
                                                                                 ็
                                                                                                    ี
                 ิ
                  ี
                วธการเกบขอมลโดย การสํารวจสภาพแวดลอมทางกายภาพ การสังเกตพฤติกรรมของเดก การสัมภาษณเจาหนาททมความ
                                                                                                    ่
                                                                                                      ี
                           ู
                                                                                                     ่
                       ็
                         
                                                                           ่
                                                                            
                                                                               ั
                เก่ยวของกบเดกถงความพึงพอใจในดานตาง ๆ ของสภาพแวดลอมภายในพืนทหองพฒนาการ ผสมผสานกับกระบวนการ
                                               
                                                                           ี
                                                                        ้
                             ึ
                        ั
                     
                                            
                           ็
                  ี
                                                
                ประเมินสภาพแวดลอมอาคารหลังการเขาใช
                                             
                           ิ
                               ้
                                                       ิ
                                                                                                     ้
                                                         ุ
                                                                                                        
                            ั
                                                                                                       ่
                                                                                                       ี
                                                                        ่
                                                                        ี
                                                                     ่
                                                                                 ั
                       การวจยนจดอยในประเภทของการวิจยเชงคณภาพ โดยเครองทใชในการวจย คอ ผังพนภายในสวนพนทหอง
                                                                     ื
                                                                          
                                                                                                     ื
                                                                                    ื
                                   ู
                                ั
                                   
                                                                                ิ
                                                                                         ื
                                                                                         ้
                                                    ั
                               ี
                พฒนาการ ภาพถายสวนตาง ๆ ภายในพืนท แบบสัมภาษณเจาหนาททเกยวของกบเดก แบบสังเกตพฤติกรรมโดยการเขาไป
                                                                  ี
                                                                           ั
                                                                     ี
                                                                
                                                                   ่
                                                                   ี
                                                ่
                                                                  ่
                                                ี
                             
                                                             
                                   
                                                                        
                                                                              ็
                 ั
                                                                     ่
                                             ้
                                                      ิ
                                                                                                       ื
                                                                      ั
                                                                                                         ํ
                                                                                            
                                                    ่
                        ิ
                                                               ้
                                                               ื
                                                 
                สังเกตพฤตกรรม กจกรรมของเด็กและเจาหนาททเกดขนภายในพนทหองพฒนาการของสถานสงเคราะหบานอดรธานี เพอนา
                                                   ่
                              ิ
                                                    ี
                                                   ี
                                                                                                ุ
                                                        ้
                                                                   
                                                        ึ
                                                                  ี
                                                                  ่
                                                                                                       ่
                 
                                                                                         
                   ู
                                                                                ิ
                                                          
                                                                                             ื
                                                                                                      ั
                ขอมลทไดทงหมดมาสรุปใชเปนแนวทางในการออกแบบใหสอดคลองกบรปแบบและพฤตกรรมการใชงานพนท โดยอาศยหลัก
                                                                                               ่
                                                                                               ี
                                    
                                      
                         ั
                                                                     ู
                      ่
                      ี
                                                                   ั
                         ้
                                                                                             ้
                                                                                       ่
                                                                                       ี
                                                                                        ่
                                                                                        ี
                                              ื
                                                 ่
                                              ้
                หลักการออกแบบสภาพแวดลอมภายในพนทกจกรรมสําหรับเด็กกอนวยเรียน แนวคิดและทฤษฎีทเกยวของมาสนับสนน
                                                                                                     ุ
                                                 ี
                                                                   ั
                                                                
                                                  ิ

                   ํ
                     ั
                 ํ
                                            ั
                                                                              ั
                                                                         
                                                                                       ็
                                        
                คาสาคญ:  สถานสงเคราะหเด็กกอนวยเรียน   สภาพแวดลอมทางกายภาพ   หองฝกพฒนาการเดก

                Abstract
                       The objective of this research is to study the ways to design the environment within the activity
                area  to promote  learning of  children home  care.  Case study within the  development area  of  the
                Udonthani Home For Girls. Which has a method to store data by Physical environment survey Observing
                the  behavior of  children Interviewing officers  who are  related to children  in various  aspects of the
                environment within the development room area  Combined with the evaluation process of  Post-
                Occupancy-Evaluation.
                       This research is  the qualitative research. The research instrument is the floor plan within the
                development room area. Photos in various areas Interview form for staff related to children Behavior
                observation  form by  observing behavior Activities  of children  and  officials occurring  within the
                development area of Udonthani Home For Girls In order to summarize all the information to be used as a
                guideline for design in accordance with the pattern and behavior of the area Based on the principles of
                environmental design principles in the activity area for preschool children Related concepts and theories
                to support.

                Keywords:  Children Home Care, Physical Environment, Child Development Training Room

                1
                          
                                          ิ
                                                     
                 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบัณฑต สาขาวิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลา
                   ั
                     ู
                                                                                                  
                    ุ
                   
                  เจาคณทหารลาดกระบัง
                 ภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
                2
                                                                                      ั
                                                    
                                          
                          
                                                                          
                                                                       
                                                                           ุ
                                                           265
   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279