Page 274 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 274
ี
่
่
ื
ื
ี
่
แนวทางเพอการออกแบบสถาปตยกรรมภายในสวนพนทกิจกรรมเพอสงเสริมการเรยนร ู
ื
้
ของสถานสงเคราะหเดกกอนวัยเรยน กรณศกษาภายในพนทหองพฒนาการเดก
็
ั
ึ
ี
ื
้
ี
ี
่
็
ุ
สถานสงเคราะหบานอดรธาน ี
Guidelines to Design the Environment in the Activity area to Promote
Learning of Children home Care Case Study Within the Child Development
Room of the Udonthani Home for Girls
2
1
ิ
ิ
ั
ชอทพย สิงหมาตย ญานนทร รกวงศวาน
บทคัดยอ
ี
ั
ื
่
ิ
ุ
ิ
ั
งานวจยนมีวตถประสงคเพอศกษาหาแนวทางในการออกแบบสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรม
ึ
้
ิ
ื
้
ี
่
่
ื
ึ
็
้
ุ
ี
ั
การเรยนรของสถานสงเคราะหเด็กกอนวยเรียน กรณีศกษาภายในพนทหองพฒนาการเดกสถานสงเคราะหบานอดรธานี ซงม ี
่
ึ
่
ื
ี
ู
ั
ี
็
ี
ิ
ี
วธการเกบขอมลโดย การสํารวจสภาพแวดลอมทางกายภาพ การสังเกตพฤติกรรมของเดก การสัมภาษณเจาหนาททมความ
่
ี
ู
่
็
่
ั
เก่ยวของกบเดกถงความพึงพอใจในดานตาง ๆ ของสภาพแวดลอมภายในพืนทหองพฒนาการ ผสมผสานกับกระบวนการ
ี
้
ึ
ั
็
ี
ประเมินสภาพแวดลอมอาคารหลังการเขาใช
ิ
้
ิ
้
ุ
ั
่
ี
่
ี
่
ั
การวจยนจดอยในประเภทของการวิจยเชงคณภาพ โดยเครองทใชในการวจย คอ ผังพนภายในสวนพนทหอง
ื
ื
ื
ู
ั
ิ
ื
้
ั
ี
พฒนาการ ภาพถายสวนตาง ๆ ภายในพืนท แบบสัมภาษณเจาหนาททเกยวของกบเดก แบบสังเกตพฤติกรรมโดยการเขาไป
ี
ั
ี
่
ี
่
่
ี
็
ั
่
้
ิ
ื
ั
ํ
่
ิ
้
ื
สังเกตพฤตกรรม กจกรรมของเด็กและเจาหนาททเกดขนภายในพนทหองพฒนาการของสถานสงเคราะหบานอดรธานี เพอนา
่
ิ
ี
ี
ุ
้
ึ
ี
่
่
ู
ิ
ื
ั
ขอมลทไดทงหมดมาสรุปใชเปนแนวทางในการออกแบบใหสอดคลองกบรปแบบและพฤตกรรมการใชงานพนท โดยอาศยหลัก
่
ี
ั
ู
่
ี
ั
้
้
่
ี
่
ี
ื
่
้
หลักการออกแบบสภาพแวดลอมภายในพนทกจกรรมสําหรับเด็กกอนวยเรียน แนวคิดและทฤษฎีทเกยวของมาสนับสนน
ุ
ี
ั
ิ
ํ
ั
ํ
ั
ั
็
คาสาคญ: สถานสงเคราะหเด็กกอนวยเรียน สภาพแวดลอมทางกายภาพ หองฝกพฒนาการเดก
Abstract
The objective of this research is to study the ways to design the environment within the activity
area to promote learning of children home care. Case study within the development area of the
Udonthani Home For Girls. Which has a method to store data by Physical environment survey Observing
the behavior of children Interviewing officers who are related to children in various aspects of the
environment within the development room area Combined with the evaluation process of Post-
Occupancy-Evaluation.
This research is the qualitative research. The research instrument is the floor plan within the
development room area. Photos in various areas Interview form for staff related to children Behavior
observation form by observing behavior Activities of children and officials occurring within the
development area of Udonthani Home For Girls In order to summarize all the information to be used as a
guideline for design in accordance with the pattern and behavior of the area Based on the principles of
environmental design principles in the activity area for preschool children Related concepts and theories
to support.
Keywords: Children Home Care, Physical Environment, Child Development Training Room
1
ิ
หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบัณฑต สาขาวิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลา
ั
ู
ุ
เจาคณทหารลาดกระบัง
ภาควิชาสถาปตยกรรมภายใน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบง
2
ั
ุ
265