Page 279 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 279

ุ
                                                                                   ึ
                                                                                                         ื
                                                   
                                                                                                         ้
                                                                                                     ํ
                                                                                                ิ
                                  -  สํารวจสภาพแวดลอมปจจบนภายในสถานสงเคราะห ทาการบันทกโดยการทําผังบรเวณ ทาผังพน
                                                       ั
                                                                           ํ
                            ่
                                         ํ
                             
                                                                             ั
                            ี
                                                                   
                          ้
                                                              ํ
                                                            
                                                  
                                             ํ
                          ื
                                                   ุ
                                                                                                         ํ
                                 ั
                                                                                                      ื
                                                                                                      ่
                ภายในสวนพนทหองพฒนาการ ทาผังตาแหนงอปกรณไฟฟา ตาแหนงดวงโคม ผังพดลมอุปกรณระบายอากาศ ผังเครองทา
                ความเย็น ถายภาพสวนพนทตาง ๆ ดวยกลองถายภาพใหไดมากทีสุดตามกรอบตัวแปรของการวจย เพอเปนขอมลเบองตนใน
                                     ่
                                     ี
                                                                                                    ้
                                                                                                    ื
                                                           
                         
                                                         
                                  ื
                                                  
                                  ้
                                                                                                       
                                                                                          ่
                                                                                          ื
                                                                                     ิ
                                                                                      ั
                                                                                               
                                                               ่
                                                                                             
                                      
                                           
                                                                                                 ู
                             ั
                การดําเนนการวจยตอไป
                            ิ
                       ิ
                                                              ื
                                                              ้
                                                                  
                                                                ี
                                                                ่
                                                                                    ู
                                                                                             ิ
                                                                                  ึ
                                                ิ
                                                                     ั
                                -  การสังเกตการณกจกรรมตาง ๆ ในพนทหองพฒนาการ สังเกตถงรปแบบของกจกรรมและความ
                                                      
                                        ี
                                        ่
                            
                                          
                                      ้
                                                                                 
                                                                                                   
                                                                                                      ่
                                                                         
                                                                                                      ี
                                                                                              
                                                                 ั
                สะดวกในการใชงานภายในพืนท ถายภาพบรรยากาศภายในหองพฒนาการดวยกลองถายภาพ เพราะกลุมตวอยางทเลือก
                                                                                                ั
                                              
                               ึ
                                                              ํ
                               ่
                                                     
                      ึ
                                         ุ
                                                                                            
                ทาการศกษาสวนหนงเปนเด็กอาย 3-6 ป อาจจะไมสามารถใหคาตอบโดยการสัมภาษณหรือตอบคําถามไดโดยตรง การสังเกต
                 ํ
                                  
                พฤตกรรมจงเปนเครองมอทมีความสําคญมาก โดยขันตอนทังหมดผูวจยไดลงมอทาดวยตนเอง
                                                                             
                                    ี
                                    ่
                                             ั
                         ึ
                                  ื
                                                                     
                                                                   ั
                                                                 
                                                           ้
                                                                  ิ
                                                                         ื
                               ื
                           
                                                                           ํ
                               ่
                    ิ
                                                      ้
                                -  การสังเกตพฤตกรรมและปฏิกรยาของเดก โดยทผูวจยใชทงวธแบบเขาไปมีสวนรวมกบกจกรรมของ
                                                                                                  ิ
                                                                      
                                                                     ี
                                                                        ั
                                                                       ิ
                                                                     ่
                                                               ็
                                                        ิ
                                                         ิ
                                                                           
                                                                                    
                                                                               ี
                                                                                                ั
                                                                                             
                                                                            ั
                                             ิ
                                                                              ิ
                                                                            ้
                                                                                     ็
                                                                                       ี
                                                                                       ่
                                                                                ื
                                                                                ่
                                                                                   
                                       
                                                                                                  
                                     
                                                                                         
                                                                                            
                                                                                               ั
                                                        ี
                                                      ุ
                                                      
                                                            ั
                                                              ิ
                                                        ่
                                                                              ี
                                                                              ้
                                               
                  ็
                                                                            ั
                                                                            ้
                เดก และการสังเกตแบบไมเขาไปมีสวนรวมหรือยงเกยวกบกจกรรมของเด็ก ทงนเพอใหเดกทเปนกลุมตวอยางไดแสดง
                               
                พฤตกรรมออกมาอยางเปนธรรมชาติ
                                  
                    ิ
                                                      ้
                           5.3.2  การสัมภาษณ เครืองมอชนดนใชในการสัมภาษณครผูดแลเดก พเลียงและเจาหนาททมความเกยวของ
                                                                               ี
                                                                                             ี
                                                                                             ่
                                                                                           
                                                                                        
                                                                       
                                                 ื
                                              ่
                                                                                 ้
                                                                        ู
                                                    ิ
                                                                                                        
                                                                               ่
                                                                                                     ี
                                                                                                     ่
                                                                      ู
                                                                                               ี
                                                                                              ่
                                                                                              ี
                                                      ี
                                                        
                                                                            ็
                                                     
                                                                    ั
                 ั
                                                          ่
                                                          ึ
                กบเดกภายในสถานสงเคราะหรวมทังหมด 7 คน ใหไดมาซงขอมลเกยวกบการทํากิจกรรมตาง ๆ พฤตกรรมของเด็กและขอมล
                                                                                                         ู
                                                            
                                                              ู
                    ็
                                                                 ่
                                                                                                       
                                          ้
                                                                 ี
                                                                                         ิ
                                                                            
                                                                                 
                  ่
                     ั
                                                                                                       
                  ี
                                                                                                    ื
                                       
                                                    ่
                                                                                   ี
                                            ั
                เกยวกบสภาพแวดลอม โดยเนนไปทตวแปรในเรืองความสะดวกสบายของการใชงาน ขอด ขอเสีย ความชอบ หรอไมชอบ
                                           ่
                                                                                     
                                           ี
                 
                                               ื
                                           
                                                  ิ
                ปญหา และอุปสรรคตาง ๆ ในการใชงานพนทกจกรรม
                                               ้
                                                 ี
                                                 ่
                                  ็
                             ี
                                    
                       5.4  วธการเกบขอมูล
                            ิ
                           5.4.1  สังเกตลักษณะสภาพแวดลอมทางกายภาพในสภาพปจจบนของพ้นทกจกรรมภายในสถานสงเคราะห
                                                                           ั
                                                                                   ี
                                                                                   ่
                                                                                ื
                                                                          ุ
                                                                                    ิ
                                          ั
                                                              
                เด็กทเลือกทาการศกษา ผสมผสานกบวธการประเมนหลังการเขาครอบครองพืนท (Post-Occupancy-Evaluation) จากนัน
                              ึ
                                                                         ้
                                                                                                         ้
                    ี
                         ํ
                    ่
                                              ี
                                                                           ่
                                                                           ี
                                                     ิ
                                             ิ
                                                                    ํ
                                                                  ื
                                                                  ่
                            
                                           
                                   ี
                                                                                 
                                              ั
                 ํ
                                                                             
                               ี
                                                                          ุ
                ทาการวิเคราะหเปรยบเทยบผังพนรวมกบการถายภาพประกอบ เพอนามาสรปสรางเปนแบบสังเกตการณ แบบสัมภาษณ
                                         ื
                                         ้
                ผูใชงานพนทกจกรรมภายในสถานสงเคราะหเดก
                         ่
                       ื
                 
                       ้
                         ี
                           ิ
                   
                                                  ็
                           5.4.2  สังเกตพฤติกรรม และรปแบบของกิจกรรมของเด็กกลุมอายุ 3-6 ปจานวน 27 คน และเจาหนาทผูใช
                                                                        
                                                 ู
                                                                                  ํ
                                                                                                        ี
                                                                                                     
                                                                                                        ่
                                                                                 
                                                                                                         
                                                                                                    
                                                             ึ
                                                                                                      ั
                                                                                                     ิ
                พนทหองพฒนาการภายในสถานสงเคราะหเดกทเลือกทาการศกษา โดยการสังเกตพฤตกรรมและปฏิกริยาของเด็ก ผูวจยใชทง ั ้
                 ้
                    ี
                                                                               ิ
                 ื
                                                                                                        
                                                                                         ิ
                     
                    ่
                                                        ํ
                                                   ่
                                                   ี
                                               
                                                 ็
                        ั
                                                                                     ่
                                                                                     ี
                                
                                   ั
                                                                                ื
                                                                    
                วธแบบเขาไปมีสวนรวมกบกจกรรมของเด็ก และการสังเกตแบบไมเขาไปมีสวนรวมหรอยงเกยวกบกจกรรมของเด็ก ทงน ี ้
                                                                                           ิ
                 ิ
                                                                            
                  ี
                                     ิ
                                                                                   ุ
                       
                                                                                                        ้
                                                                                         ั
                                                                                                        ั
                                                                                   
                                ั
                เพือใหเด็กทีเปนกลมตวอยางไดแสดงพฤตกรรมออกมาอยางเปนธรรมชาติ
                              
                  ่
                              ุ
                           
                     
                         ่
                                                          
                                              ิ
                                   
                                                           ี
                                                                                                   
                                             
                                                                                                 ็
                                                           ่
                                                                                    ี
                                                   ั
                                         
                                                             ้
                                                                                    ่
                           5.4.3  สัมภาษณเจาหนาท ครพฒนาการ พเลียง รวมทงหมดจานวน 7 คน เกยวกบความคดเหนตอลักษณะ
                                                                    ั
                                                 ู
                                                                                       ั
                                                                    ้
                                                                         ํ
                                                                                              ิ
                                               ี
                                               ่
                                                                             ี
                                                  
                                                                           ่
                                                                                            ื
                สภาพแวดลอมทางกายภาพในสภาพปจจบน ปญหาทพบในการใชงานพนท และสิงทควรมีการปรับปรงหรอตอยอดพฒนา
                                                       ่
                                                                                              
                                                                    ื
                                                       ี
                                                                
                                              ุ
                                                                                         ุ
                                            
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                                             ่
                                                                                                    ั
                                               ั
                                                                    ้
                                       ี
                                       ่
                             5.4.4 นาขอมลทไดจากการสังเกต การสัมภาษณ มาสรุปเขียนผลการวิจย ในรปแบบของขอเสนอแนะเพือใช
                                                                                ั
                                   
                                                                                    ู
                                 ํ
                                     ู
                                         
                                                                                                       ่
                เปนแนวทางในการออกแบบ พฒนาและปรบปรงสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรมการเรียนรของสถาน
                                                                          ื
                                       ั
                                                                                    ื
                                                                                          ิ
                                                                                    ่
                                                                             ิ
                  
                                                    ุ
                                                                          ้
                                                                            ี
                                                                                                   
                                                                            ่
                                                                                                   ู
                                                ั
                                                         ั
                                         ึ
                                                                                  ุ
                                                                                                         ู
                            
                                                                                                       
                               ั
                                                                                        
                สงเคราะหเดกกอนวยเรียน กรณีศกษาภายในพืนทหองพฒนาการเด็กสถานสงเคราะหบานอดรธานีตอไปรวมทังเพอเปนขอมล
                                                     ี
                                                     ่
                                                  ้
                                                                                                  ื
                                                                                                  ่
                         ็
                                                                               
                                                                                                     
                                                      
                                                                                               ้
                                           ั
                สําหรับการออกแบบและเสนองานวิจยในอนาคต
                                        ู
                                      
                       5.5  การวิเคราะหขอมล
                                     
                                                                                          ่
                                                                                      ั
                                                                                     ิ
                                                                                          ี
                              ู
                                                                   ื
                                                                                         ่
                                                                                         ี
                                                             ู
                                 ิ
                                                           
                                   ุ
                                                                 ่
                                                               ี
                                                               ่
                                                                                              
                               ขอมลเชงคณภาพ ขอมลทไดจากการแหลงขอมลทเชือถอได การศึกษาเอกสาร วจยทเกยวของ การสัมภาษณ
                                              ่
                                            ู
                                              ี
                            
                                                                      
                                                
                                                                                              ี
                                                                                              ่
                                                                                                ่
                                                                                                ี
                                                                                                   
                                                                                                      ั
                การสังเกตการณกจกรรม พฤตกรรม ใชวธการวเคราะหเชงพรรณนา โดยอาศยหลักแนวคดและทฤษฎีทเกยวของกบการ
                                       ิ
                              ิ
                                                            ิ
                                                                          ั
                                                          
                                                ี
                                              
                                                    ิ
                                                                                   ิ
                                               ิ
                               ุ
                           ั
                ออกแบบมาสนบสนน

                           ิ
                6.  ผลการวจย
                            ั
                                                                   ั
                                                  ั
                                                      
                                                                        ่
                                                                        ื
                                                                                                   ่
                       สถานสงเคราะหเด็กในประเทศไทยยงไมไดเล็งเหนความสําคญในเรองของการออกแบบสภาพแวดลอมทเหมาะสม
                                                           ็
                                                                                                   ี
                                                     
                                                                                               ิ
                                                                    ่
                    
                                                       ่
                                               ็
                                                         
                       ั
                                                                                          ่
                กบชวงวยและสงเสรมพัฒนาการของเดก สวนหนงปญหามาจากเรืองงบประมาณของภาครัฐทีสงเสรมในการพฒนา
                                                                                                      ั
                                                       ึ
                                ิ
                 ั
                             ่
                                        ั
                สภาพแวดลอม ซงจาเปนตองอาศยความรวมมือกนของภาครัฐในการสงเสรมพฒนา จากปญหาทีกลาวมาขางตนสงผลใหเกด
                                                                                                         ิ
                             ึ
                                                    ั
                                                                         ั
                                                                      ิ
                                                                                             
                                 
                                                                                                        
                                                                                      ่
                                                                                                
                                              
                              ํ
                       ํ
                       ้
                                                                    ่
                                                                             
                การผลิตซาของการดอยโอกาส คอ การตองอยในสภาพแวดลอมเดิมไปเรือย ๆ ทาใหเด็กขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะในดาน
                                        ื
                                                 ู
                                                 
                                                                          ํ
                                          ั
                                                                                    ้
                                            ี
                                    
                                            ่
                      
                        ั
                                                                                                         ั
                       ิ
                                                                                        ิ
                                                                                      ี
                                 ุ
                ตาง ๆ ผูวจยจึงไดขอสรปปจจยสําคญทสอดคลองกบหลักการออกแบบสภาพแวดลอมภายในพืนทกจกรรมสําหรบเดกกอนวย
                                                                                      ่
                                                                                                    ็
                                                                                                      
                                                     ั
                                                                                                 ั
                 
                              
                                      ั
                                                                                          
                                                      ั
                               
                                                                                                         ื
                  ี
                                                     ิ
                                     ั
                                       ุ
                                                                              ี
                                                                              ่
                                                                                  
                        ุ
                                                                             ่
                เรยน (อาย 3-6  ป) ตามวตถประสงคของการวจยและการทบทวนวรรณกรรมทีเกยวของ โดยแบงออกเปน 3  ดาน คอ
                                                                                                
                                                                                                     
                                                           270
   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283   284