Page 279 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 279
ุ
ึ
ื
้
ํ
ิ
- สํารวจสภาพแวดลอมปจจบนภายในสถานสงเคราะห ทาการบันทกโดยการทําผังบรเวณ ทาผังพน
ั
ํ
่
ํ
ั
ี
้
ํ
ํ
ื
ุ
ํ
ั
ื
่
ภายในสวนพนทหองพฒนาการ ทาผังตาแหนงอปกรณไฟฟา ตาแหนงดวงโคม ผังพดลมอุปกรณระบายอากาศ ผังเครองทา
ความเย็น ถายภาพสวนพนทตาง ๆ ดวยกลองถายภาพใหไดมากทีสุดตามกรอบตัวแปรของการวจย เพอเปนขอมลเบองตนใน
่
ี
้
ื
ื
้
่
ื
ิ
ั
่
ู
ั
การดําเนนการวจยตอไป
ิ
ิ
ื
้
ี
่
ู
ิ
ึ
ิ
ั
- การสังเกตการณกจกรรมตาง ๆ ในพนทหองพฒนาการ สังเกตถงรปแบบของกจกรรมและความ
ี
่
้
่
ี
ั
สะดวกในการใชงานภายในพืนท ถายภาพบรรยากาศภายในหองพฒนาการดวยกลองถายภาพ เพราะกลุมตวอยางทเลือก
ั
ึ
ํ
่
ึ
ุ
ทาการศกษาสวนหนงเปนเด็กอาย 3-6 ป อาจจะไมสามารถใหคาตอบโดยการสัมภาษณหรือตอบคําถามไดโดยตรง การสังเกต
ํ
พฤตกรรมจงเปนเครองมอทมีความสําคญมาก โดยขันตอนทังหมดผูวจยไดลงมอทาดวยตนเอง
ี
่
ั
ึ
ื
ั
้
ิ
ื
ื
ํ
่
ิ
้
- การสังเกตพฤตกรรมและปฏิกรยาของเดก โดยทผูวจยใชทงวธแบบเขาไปมีสวนรวมกบกจกรรมของ
ิ
ี
ั
ิ
่
็
ิ
ิ
ี
ั
ั
ิ
ิ
้
็
ี
่
ื
่
ั
ี
ุ
ั
ิ
่
ี
้
็
ั
้
เดก และการสังเกตแบบไมเขาไปมีสวนรวมหรือยงเกยวกบกจกรรมของเด็ก ทงนเพอใหเดกทเปนกลุมตวอยางไดแสดง
พฤตกรรมออกมาอยางเปนธรรมชาติ
ิ
้
5.3.2 การสัมภาษณ เครืองมอชนดนใชในการสัมภาษณครผูดแลเดก พเลียงและเจาหนาททมความเกยวของ
ี
ี
่
ื
่
้
ู
ิ
่
ี
่
ู
ี
่
ี
ี
็
ั
ั
่
ึ
กบเดกภายในสถานสงเคราะหรวมทังหมด 7 คน ใหไดมาซงขอมลเกยวกบการทํากิจกรรมตาง ๆ พฤตกรรมของเด็กและขอมล
ู
ู
็
่
้
ี
ิ
่
ั
ี
ื
่
ี
ั
เกยวกบสภาพแวดลอม โดยเนนไปทตวแปรในเรืองความสะดวกสบายของการใชงาน ขอด ขอเสีย ความชอบ หรอไมชอบ
่
ี
ื
ิ
ปญหา และอุปสรรคตาง ๆ ในการใชงานพนทกจกรรม
้
ี
่
็
ี
5.4 วธการเกบขอมูล
ิ
5.4.1 สังเกตลักษณะสภาพแวดลอมทางกายภาพในสภาพปจจบนของพ้นทกจกรรมภายในสถานสงเคราะห
ั
ี
่
ื
ุ
ิ
ั
เด็กทเลือกทาการศกษา ผสมผสานกบวธการประเมนหลังการเขาครอบครองพืนท (Post-Occupancy-Evaluation) จากนัน
ึ
้
้
ี
ํ
่
ี
่
ี
ิ
ิ
ํ
ื
่
ี
ั
ํ
ี
ุ
ทาการวิเคราะหเปรยบเทยบผังพนรวมกบการถายภาพประกอบ เพอนามาสรปสรางเปนแบบสังเกตการณ แบบสัมภาษณ
ื
้
ผูใชงานพนทกจกรรมภายในสถานสงเคราะหเดก
่
ื
้
ี
ิ
็
5.4.2 สังเกตพฤติกรรม และรปแบบของกิจกรรมของเด็กกลุมอายุ 3-6 ปจานวน 27 คน และเจาหนาทผูใช
ู
ํ
ี
่
ึ
ั
ิ
พนทหองพฒนาการภายในสถานสงเคราะหเดกทเลือกทาการศกษา โดยการสังเกตพฤตกรรมและปฏิกริยาของเด็ก ผูวจยใชทง ั ้
้
ี
ิ
ื
ิ
่
ํ
่
ี
็
ั
่
ี
ั
ื
วธแบบเขาไปมีสวนรวมกบกจกรรมของเด็ก และการสังเกตแบบไมเขาไปมีสวนรวมหรอยงเกยวกบกจกรรมของเด็ก ทงน ี ้
ิ
ิ
ี
ิ
ุ
้
ั
ั
ั
เพือใหเด็กทีเปนกลมตวอยางไดแสดงพฤตกรรมออกมาอยางเปนธรรมชาติ
่
ุ
่
ิ
ี
็
่
ี
ั
้
่
5.4.3 สัมภาษณเจาหนาท ครพฒนาการ พเลียง รวมทงหมดจานวน 7 คน เกยวกบความคดเหนตอลักษณะ
ั
ู
ั
้
ํ
ิ
ี
่
ี
่
ื
สภาพแวดลอมทางกายภาพในสภาพปจจบน ปญหาทพบในการใชงานพนท และสิงทควรมีการปรับปรงหรอตอยอดพฒนา
่
ื
ี
ุ
ุ
ี
่
่
ั
ั
้
ี
่
5.4.4 นาขอมลทไดจากการสังเกต การสัมภาษณ มาสรุปเขียนผลการวิจย ในรปแบบของขอเสนอแนะเพือใช
ั
ู
ํ
ู
่
เปนแนวทางในการออกแบบ พฒนาและปรบปรงสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรมการเรียนรของสถาน
ื
ั
ื
ิ
่
ิ
ุ
้
ี
่
ู
ั
ั
ึ
ุ
ู
ั
สงเคราะหเดกกอนวยเรียน กรณีศกษาภายในพืนทหองพฒนาการเด็กสถานสงเคราะหบานอดรธานีตอไปรวมทังเพอเปนขอมล
ี
่
้
ื
่
็
้
ั
สําหรับการออกแบบและเสนองานวิจยในอนาคต
ู
5.5 การวิเคราะหขอมล
่
ั
ิ
ี
ู
ื
่
ี
ู
ิ
ุ
่
ี
่
ขอมลเชงคณภาพ ขอมลทไดจากการแหลงขอมลทเชือถอได การศึกษาเอกสาร วจยทเกยวของ การสัมภาษณ
่
ู
ี
ี
่
่
ี
ั
การสังเกตการณกจกรรม พฤตกรรม ใชวธการวเคราะหเชงพรรณนา โดยอาศยหลักแนวคดและทฤษฎีทเกยวของกบการ
ิ
ิ
ิ
ั
ี
ิ
ิ
ิ
ุ
ั
ออกแบบมาสนบสนน
ิ
6. ผลการวจย
ั
ั
ั
่
ื
่
สถานสงเคราะหเด็กในประเทศไทยยงไมไดเล็งเหนความสําคญในเรองของการออกแบบสภาพแวดลอมทเหมาะสม
็
ี
ิ
่
่
็
ั
่
กบชวงวยและสงเสรมพัฒนาการของเดก สวนหนงปญหามาจากเรืองงบประมาณของภาครัฐทีสงเสรมในการพฒนา
ั
ึ
ิ
ั
่
ั
สภาพแวดลอม ซงจาเปนตองอาศยความรวมมือกนของภาครัฐในการสงเสรมพฒนา จากปญหาทีกลาวมาขางตนสงผลใหเกด
ิ
ึ
ั
ั
ิ
่
ํ
ํ
้
่
การผลิตซาของการดอยโอกาส คอ การตองอยในสภาพแวดลอมเดิมไปเรือย ๆ ทาใหเด็กขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะในดาน
ื
ู
ํ
ั
้
ี
่
ั
ั
ิ
ิ
ี
ุ
ตาง ๆ ผูวจยจึงไดขอสรปปจจยสําคญทสอดคลองกบหลักการออกแบบสภาพแวดลอมภายในพืนทกจกรรมสําหรบเดกกอนวย
่
็
ั
ั
ั
ั
ื
ี
ิ
ั
ุ
ี
่
ุ
่
เรยน (อาย 3-6 ป) ตามวตถประสงคของการวจยและการทบทวนวรรณกรรมทีเกยวของ โดยแบงออกเปน 3 ดาน คอ
270