Page 278 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 278

ี
                                                                                 
                                                                                       ั
                                                                                           ้
                                                                                           ื
                                                                               ึ
                                                       ี
                   ั
                                           ู
                                                                             
                 ิ
                                                                                             ี
                                                                                                      ั
                                                                                                  ั
                                                                                             ่
                กจวตรของเด็กในสถานสงเคราะหมีรปแบบคลายโรงเรยนอนุบาลในสถานสงเคราะห จงไดมการจดผังพนทสวนพกอาศยของ
                           ้
                                           
                             ่
                                                                           ่
                                                                           ื
                                                      
                           ื
                                             
                                               ิ
                                             ู
                                                                                       ั
                             ี
                              ิ
                                                                                    
                เด็กและสวนพนทกจกรรมของเด็กใหอยบรเวณสวนดานในของสถานสงเคราะหเพอความเปนสวนตวและปลอดภัย โดยมาทาง
                                       
                        ื
                        ่
                สัญจรทเชอมถงกน สามารถเขาออกไดอยางสะดวก สภาพแวดลอมภายในพนทกจกรรมตองมขนาดกวางเพียงพอตอการใช 
                                             
                                               
                      ี
                      ่
                           ึ
                                                                                                    
                                                                            ิ
                             ั
                                                                                     ี
                                                                                  
                                                                          ี
                                                                        ้
                                                                        ื
                                                                          ่
                          ื
                             
                                 
                              ํ
                              ่
                                                                              ื
                                                         ื
                                                         ้
                งานของเด็กคอไมตากวา 4.6 ตารางเมตรตอคน วสดปพนควรเปนพรมยาง ขนาดเครองเรือนควรมีขนาดเล็กพอดีกบสัดสวน
                                                                                                    ั
                                                                              ่
                                                        ู
                                                    ั
                                                      ุ
                                                                               ่
                                                                               ื
                                                  ่
                             ื
                                                  ี
                                                                                      ็
                                                                                           ี
                                                        ่
                                    ํ
                                                        ื
                                        ั
                                    ้
                                                            ู
                                                                           ็
                                   ี
                                                           ึ
                         ื
                         ่
                ของเด็ก เครองเรอนควรมนาหนกเบา มีสีสันทสดใส เพอดงดดความสนใจของเดก เครองเลนเดกควรมหลากหลายชนิดสีสัน
                                     
                                ี
                          ํ
                                             ็
                                       ํ
                สดใส และมีจานวนเพยงพอตอจานวนเดก
                                                             ่
                                                             ี
                                                                ั
                                                                         ื
                                                                         ่
                                                          ั
                                                                                                        ื
                                                                                                        ้
                                                 
                                                         ิ
                                                       ํ
                                                                                        
                          จากการทบทวนวรรณกรรมพบวา การทาวจยเกยวกบแนวทางเพอการออกแบบสถาปตยกรรมภายในสวนพนท  ี ่
                                                                                          ั
                                                                                                     ้
                                                                                                        
                 
                                                           ั
                หองพฒนาการเด็กเพอสงเสรมการเรียนร ในเขตภาคตะวนออกเฉยงเหนอยงไมมผูทาการศึกษาวจยในสวนของพืนทหอง
                                               ู
                                                                                                       ่
                                               
                                                                                                       ี
                     ั
                                                                         ั
                                                                              
                                                                               ํ
                                ่
                                ื
                                                                            
                                                                       ื
                                                                             ี
                                                                  ี
                                      ิ
                                                                                         ิ
                                      
                                            
                                       ิ
                                        ั
                                          ึ
                พฒนาการเด็กกอนวยเรยน ผูวจยจงตองการทจะศกษาในดานการออกแบบสภาพแวดลอมภายในพืนทกิจกรรมกรณีศกษา
                 ั
                                                                                            ี
                                                                                                       ึ
                                                                                          ้
                                                  ี
                                                                                            ่
                                                      ึ
                                                  ่
                            
                                  ี
                               ั
                                                                               
                                            
                                                                             ้
                                                                                ิ
                                                                                       ํ
                                                                                   ึ
                                                                                 ั
                 
                                                                  ื
                     ั
                                                             ี
                                                                           ั
                                                                             ั
                                                                     ่
                                                                     ิ
                หองพฒนาการเด็กของสถานสงเคราะหเด็กในภาคตะวนออกเฉยงเหนอเพมเติม ดงนนผูวจยจงไดนาหลักการและแนวทางการ
                                                       ั
                                                                         ิ
                                                                      ั
                                     
                ออกแบบสภาพแวดลอมในสวนพนทกจกรรมสําหรับเดกกอนวนเรยน ผสมกบวธการประเมินอาคารหลังการเขาครอบครองพน
                                                                          ี
                                                             ั
                                                                                                         ้
                                                                                                         ื
                                                                                               
                                                          
                                                               ี
                                                       ็
                                        ้
                                          ี
                                           ิ
                                        ื
                                          ่
                                                                                                 ื
                                                                                                 ่
                 ่
                                                                                         ิ
                                                                                        ่
                                                                                                      ิ
                                                                                        ี
                                 ึ
                ทมาเปนแนวทางการศกษาและเสนอแนะแนวทางเพอการออกแบบสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรมการ
                     
                                                      ื
                                                      ่
                                                                                      ื
                 ี
                                                                                      ้
                                                     ึ
                                                                                          
                                                                             ็
                เรียนรของสถานสงเคราะหเด็กกอนวยเรียน กรณีศกษาภายในพนทหองพฒนาการเดกสถานสงเคราะหบานอดรธานี
                                                                                              ุ
                                                                                           
                                                                     ั
                                                              ้
                                                              ื
                                                                ี
                                                                  
                                                                ่
                                           ั
                                       
                     
                     ู

                      ี
                     ิ
                5.  วธการวิจย
                            ั
                       5.1  วธการวจย
                             ี
                                 ิ
                            ิ
                                  ั
                                    
                                ั
                                  ี
                                                                                                         ิ
                                                                             
                                  ้
                                                                                           ี
                               ิ
                                                                                           ่
                                                                                            ิ
                           การวจยนเปนการวิจยในการหาแนวทางในการออกแบบสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรม
                                          ั
                                                                                                   ่
                                                                                                   ื
                                                                                         ้
                                                                                         ื
                                                                          ิ
                                                                      ี
                                                              ั
                                                ั
                                                                ่
                                                                  
                                                                ี
                                                                                  ุ
                                                                                ิ
                การเรยนรของสถานสงเคราะหเดกกอนวยเรยน เปนการวจยทใชระเบยบวธวจยเชงคณภาพ โดยการสังเกต สอบถาม
                        ู
                                          ็
                                                                             ั
                        
                                                                           ี
                                                                            ิ
                                            
                     ี
                                                  ี
                                                       
                                                             ิ
                สัมภาษณ ในระยะเวลาสัน
                                  ้



                      วจยเชิงคุณภาพ
                   ิ
                    ั





                                              ู
                                                                       ั
                                                                      ิ
                                                              ํ
                                                ี
                                                                 ิ
                                                ่
                                                             ี
                                             รปท 2 ตารางแสดงวิธดาเนนการวจย
                                                     ่
                                                     ี
                                                           ั
                                                          ิ
                                                         
                                                    ทมา: ผูวจย (2561)

                                      ั
                            
                                  ู
                               
                              
                            ู
                                    ํ
                       5.2  ผใหขอมลสาคญ
                                                                                              ิ
                                                          
                                                                                               ั
                                                      
                                           ิ
                                                                                                    
                                                        
                                                      ุ
                                                                                                     ุ
                                                                                                 
                                                                               
                               
                                            ั
                                                                       ั
                                              ี
                                                                         ุ
                                 
                                  
                                                             ู
                                                                
                                              ้
                                    ู
                               โดยผูใหขอมลในการวจยนจะเลือกกลมผูใหขอมลใหตรงตามวตถประสงคและกรอบของการวจยไดแก บคลากร
                                                           
                 ่
                                                       ุ
                                                   
                                                   ุ
                 ี
                    ู
                    
                                                                                            
                                                                                               ุ
                                                                            
                                  
                                                                
                                                                ู
                                                            
                                                              ่
                ทอยในสถานสงเคราะหบานอดรธานี และเด็กกลมอาย 3-6 ปทอยในการสงเคราะหของสถานสงเคราะหบานอดรธานี
                                     ุ
                                                              ี
                                                    ํ
                                 
                           5.2.1  ผูปกครองสถานสงเคราะหจานวน 1 คน
                               5.2.2  เจาหนาท ครพฒนาการ พเลียง รวมทงหมด 6 คน
                                     
                                       ี
                                  
                                                   ี
                                          ู
                                                            ั
                                       ่
                                                     ้
                                                   ่
                                                            ้
                                           ั
                                      
                                                                                                 ้
                                                                                                 ั
                                                                            ั
                                                                   
                                      ู
                                                                            ้
                                    ี
                             5.2.3  เด็กทอยในการสงเคราะหของสถานสงเคราะหบานอุดรธานทงเด็กชาย และเด็กหญิงรวมทงหมด 27 คน
                                                                           ี
                                    ่
                                ํ
                                                 ํ
                                               ิ
                โดยแบงเปนเดกชายจานวน 17 คน เด็กหญงจานวน 10 คน
                        
                           ็
                              ่
                                 ื
                       5.3  เครองมอทใชในการวิจย
                                            ั
                              ื
                                   ี
                                   ่
                                              ้
                                           ั
                                          ิ
                                     
                                   ี
                                   ่
                                              ี
                              ่
                                 ื
                               เครืองมอทใชในการวจยน ไดแก  
                           5.3.1  การสังเกตการณ
                                                           269
   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283